Bài học xây dựng thương hiệu nhìn từ câu chuyện Uber, Grab

An Chi Thứ hai, 23/10/2017 - 15:20

Thành công của Uber, Grab là cách làm marketing hiện đại dựa trên cảm xúc của số đông, nhằm dẫn dắt thị trường vào cộng đồng riêng của mình.

Ảnh minh họa

Tạo dựng và dẫn dắt cộng đồng riêng của mình

Câu chuyện giữa taxi truyền thống và hiện đại luôn là đề tài nóng của dư luận trong thời gian gần đây. Trong khi đó, về bản chất, taxi, xe ôm không phải là một nghề mới tại Việt Nam. Nếu như, trước đây, có lẽ ít ai quan tâm đến nghề này cũng như việc những người làm nghề này hoạt động như thế nào, kiếm được bao nhiêu tiền... thì nay câu chuyện xe ôm, taxi lại nóng lên khi có sự xuất hiện và cạnh tranh của Uber, Grab.

Với cách làm mới áp dụng lợi thế của công nghệ 4.0, văn minh trong thái độ phục vụ và đem lại lợi ích cho khách hàng, chỉ trong một thời gian ngắn, Uber, Grab đã đánh bật các hãng taxi và xe ôm truyền thống, nổi lên như một thương hiệu mạnh với một cộng đồng đông đảo khách hàng tin tưởng và sử dụng. 

Nói về bài học xây dựng và quản trị thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Uber và Grab, tại tọa đàm Cafe Quản trị tháng 10 với chủ đề "Tư duy lãnh đạo trong xây dựng thương hiệu", ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch tập đoàn Le Bros nhận định, chúng ta đang sống trong thế giới của nền kinh tế chia sẻ. Trong đó, việc sử dụng một nền tảng nào đó để doanh nghiệp có thể chia sẻ, sử dụng nguồn lực của xã hội là xu thế tất yếu. 

Ở đó, chúng ta nhìn thấy sự thành công của Facebook, Uber hay Grab đều có một đặc điểm chung là xây dựng trên nền tảng lợi ích của người tiêu dùng. Tất cả những gì được xây dựng trên nền tảng lợi ích người tiêu dùng đều có khả năng tồn tại.

Theo ông Vinh, câu chuyện của taxi Uber, Grab cũng là câu chuyện của quản trị thương hiệu. Theo đó, các nhà lãnh đạo đã tạo ra một cộng đồng riêng và dẫn dắt thị trường vào cộng đồng riêng của mình.

Đây là cách làm marketing hiện đại dựa trên cảm xúc số đông, sự lên ngôi của chủ nghĩa dân túy, tất cả vì lợi ích của người tiêu dùng. Doanh nghiệp nào hiểu được nguyên tắc này, nắm được một nhóm cộng đồng tin tưởng và đi theo thì sẽ phát triển. Trái lại, doanh nghiệp nào đi ngược lại lợi ích của cộng đồng sẽ tự bị cộng đồng vùi dập, ông Vinh khằng định.

Chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong

Đồng quan điểm, chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược thương hiệu Châu Á,  cũng cho rằng, trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, câu chuyện khủng hoảng niềm tin đang là những vấn đề đặt ra với toàn xã hội nói chung và đối với việc xây dựng thương hiệu nói riêng.

Thành công của Uber hay Grab chính là cách làm truyền thông thương hiệu mới. Họ đã xây dựng những nhóm cộng đồng riêng của mình, hỗ trợ người tiêu dùng tự khám phá và tìm ra sản phẩm của mình thay vì dựa vào PR, quảng cáo như trước. Từ đó, tạo thành những trào lưu, sức mạnh cho việc xây dựng thương hiệu.

Theo ông Phong, sở dĩ như vậy là do trong thời đại hiện nay, hành vi ra quyết định tiêu dùng đã thay đổi. Khách hàng hiện đại đã không còn niềm tin đối với quảng cáo. Về bản chất, đó là trận chiến không cân sức giữa quảng cáo thương hiệu với sự chia sẻ của bạn bè người thân do niềm tin của người tiêu dùng đối với quảng cáo thương hiệu ngày càng ít đi.

Do đó, muốn xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp hãy xây dựng những cộng đồng riêng và tìm cách dẫn dắt cộng đồng của mình. Xây dựng nhóm cộng đồng có chung niềm tin để họ tự nguyện tin vào sản phẩm, điều này khác hoàn toàn với việc truyền thông quảng bá, áp đặt sản phẩm, ông Phong nhấn mạnh. 

Không thể nhìn một chiều về những thành công

Ở khía cạnh khác, TS. Nguyễn Đức Thuận, Phó chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Chủ tịch Tập đoàn Long Biên, nguyên Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn cho rằng, đối với Uber, Grab chúng ta không thể nhìn nhận một chiều về những thành công của nó mang lại. Bởi bài học của Ấn Độ là 80% các vụ hiếp dâm, vụ cướp xảy ra khi người dân đi trên các xe chạy cho Uber, Grab.

Ở đây, câu chuyện quản trị đặt ra là người đi xe của các hãng taxi này không ai quản lý dẫn đến tiềm ẩn những nguy cơ cực kỳ nguy hiểm, không đảm bảo tính an toàn.

Do đó, ông Thuận cho rằng cần có một hệ thống quản trị, quản lý được tất cả các loại phương tiện taxi này, gắn với việc đảm bảo an toàn cho khách hàng

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải đặt vấn đề về việc quản trị như thế nào trong việc xử lý, kiểm soát các hãng taxi này. Nếu nó thực sự hiệu quả, an toàn, nó sẽ được người tiêu dùng chấp nhận, ngược lại, tự nó sẽ bị thị trường đào thải. 

Google, Microsoft, Facebook, Uber... lập liên minh bảo vệ 'Giấc mơ Mỹ'

Google, Microsoft, Facebook, Uber... lập liên minh bảo vệ 'Giấc mơ Mỹ'

Quốc tế -  7 năm

Theo Reuters, gần 20 công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ và các ngành khác đang có kế hoạch khởi động một liên minh để yêu cầu giới chức tiếp tục chương trình Tạm hoãn trục xuất trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA).

Đối thủ của Uber huy động được 1 tỷ USD từ công ty mẹ của Google

Đối thủ của Uber huy động được 1 tỷ USD từ công ty mẹ của Google

Quốc tế -  7 năm

Công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Lyft Inc. đã huy động được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Alphabet, công ty mẹ của Google.

Uber bị công ty con của Alphabet đòi 1 tỷ USD để giải quyết vụ kiện

Uber bị công ty con của Alphabet đòi 1 tỷ USD để giải quyết vụ kiện

Quốc tế -  7 năm

Waymo, công ty phát triển công nghệ xe tự lái của Alphabet Inc, đã yêu cầu Uber phải trả ít nhất 1 tỷ USD và đưa ra lời xin lỗi công khai để giải quyết vụ kiện vi phạm bản quyền.

Bộ Tài chính làm rõ cách tính thuế của Uber, Grab

Bộ Tài chính làm rõ cách tính thuế của Uber, Grab

Tiêu điểm -  7 năm

Xung quanh chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống cho rằng chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng. Chiều 11/10, Bộ tài chính vừa thống nhất thuế suất đối với Grap, Uber trong họp báo thường kỳ Quý III/2017.

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Diễn đàn quản trị -  23 giờ

Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.

Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?

Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.

AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.

Giải mã mô hình 'ba tuyến' trong quản trị rủi ro ở Nam Long

Giải mã mô hình 'ba tuyến' trong quản trị rủi ro ở Nam Long

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Khám phá cách Nam Long triển khai mô hình ba tuyến để quản trị rủi ro toàn diện, tăng cường vai trò giám sát chiến lược của HĐQT.

Quản trị rủi ro nửa vời: Mầm họa trong lòng doanh nghiệp

Quản trị rủi ro nửa vời: Mầm họa trong lòng doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Quản trị rủi ro ở nhiều doanh nghiệp còn mang tính sự vụ, thiếu hệ thống và chưa được xem là yếu tố quan trọng trong chiến lược dài hạn.

Nhựa tái chế Duytan và Unilever thu gom, tái chế hơn 15 nghìn tấn phế liệu nhựa

Nhựa tái chế Duytan và Unilever thu gom, tái chế hơn 15 nghìn tấn phế liệu nhựa

Phát triển bền vững -  1 phút

Nhựa tái chế Duytan và Unilever Việt Nam triển khai dự án thúc đẩy thu gom, tái chế phế liệu nhựa, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn.

Chiến lược Đại Dương Xanh: Cú hích cho doanh nghiệp lạc lối

Chiến lược Đại Dương Xanh: Cú hích cho doanh nghiệp lạc lối

Tủ sách quản trị -  4 phút

Chiến lược Đại Dương Xanh được xem là con đường đột phá khỏi cạnh tranh khốc liệt, tạo ra thị trường mới, gia tăng lợi nhuận và bền vững cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  14 phút

Giữa những bất định vì thuế quan, các hiệp định thương mại có sẵn là bước đệm giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển hướng.

Chiến lược ESG và Net Zero: Hướng đi bền vững cho thương mại, công nghiệp Việt Nam

Chiến lược ESG và Net Zero: Hướng đi bền vững cho thương mại, công nghiệp Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 giờ

ESG và Net Zero, từ một lựa chọn chiến lược đang trở thành yếu tố sống còn để thương mại, công nghiệp Việt Nam tiến xa, bền vững trên sân chơi toàn cầu.

Ẩn số đằng sau kế hoạch lợi nhuận thận trọng của Taseco Land

Ẩn số đằng sau kế hoạch lợi nhuận thận trọng của Taseco Land

Doanh nghiệp -  1 giờ

Mặc dù doanh thu dự kiến năm 2025 tăng hơn gấp đôi so với năm trước, Taseco Land lại đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế giảm đáng kể.

Giá vàng hôm nay 24/4/2025: 'Lùi một bước để tiến ba bước'

Giá vàng hôm nay 24/4/2025: 'Lùi một bước để tiến ba bước'

Vàng -  2 giờ

Giá vàng tiếp tục giảm đêm qua trên thị trường Mỹ song có dấu hiệu phục hồi vào sáng nay trên thị trường châu Á. Các chuyên gia cho rằng, vàng đang... 'lùi một bước để tiến ba bước'.

Bất động sản Hạ Long giữ nhịp tăng giá dù thị trường biến động

Bất động sản Hạ Long giữ nhịp tăng giá dù thị trường biến động

Bất động sản -  2 giờ

Thủ phủ du lịch miền Bắc tiếp tục khẳng định vị thế khi thị trường bất động sản tại đây duy trì được nhịp tăng giá ổn định qua các năm. Các dấu hiệu của thị trường cũng dự báo chu kỳ tăng giá mới sắp được “kích hoạt”.

Đọc nhiều