Khởi nghiệp

Bài toán quả trứng con gà của thị trường mua trước trả sau

Việt Hưng Thứ năm, 20/10/2022 - 13:28

Với tư duy làm sản phẩm chất lượng, cùng hạ tầng công nghệ AWS đắc lực, Giám đốc Kaypay Việt Nam tin tưởng sẽ giải thành công bài toán lớn của thị trường thanh toán mua trước trả sau (Buy Now Pay Later - BNPL).

Những năm gần đây, việc mua hàng online ngày càng phát triển kéo theo đó là sự đa dạng hoá của các cách thức thanh toán như: thanh toán COD, thanh toán trước khi nhận hàng thông qua chuyển khoản, hoặc ví điện tử...

Đặc biệt, một cách thức mua hàng mới ra đời, đã và đang trở thành xu hướng từ những năm 2019 - 2020, đó là hình thức Mua trước trả sau - Buy Now Pay Later (BNPL), một giải pháp vay tiêu dùng không cần tài sản đảm bảo.

Khách hàng có thể chọn mua những sản phẩm họ muốn dựa trên hạn mức được cấp để chi tiêu, sau đó trả lại khoản tiền sau khoảng thời gian cố định hoặc chia nhỏ thành nhiều đợt dựa theo chính sách của bên cung cấp ứng dụng.

Xuất phát từ nhu cầu của giới trẻ với mong muốn trải nghiệm việc mua sắm nhanh chóng, dịch vụ này được tích hợp vào các bước thanh toán trực tuyến hoặc tại cửa hàng của đơn vị bán lẻ tại Việt Nam.

Thị trường thanh toán tỷ USD

Theo Research & Markets, tổng thanh toán BNPL tại thị trường Việt Nam dự kiến đạt 1,1 tỷ USD vào cuối năm 2022 và có tốc độ tăng 126,4% hằng năm.

Với đội ngũ kỹ sư hơn 1.600 người tại Việt Nam cùng nền tảng công nghệ fintech, bán lẻ được cung cấp cho các đối tác trong và ngoài nước, KMS Technology đã thành lập Kaypay - một startup trong lĩnh vực BNPL có trụ sở tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Lâm Vinh Dự - Giám đốc Kaypay Việt Nam cho biết, điểm khác biệt của Kaypay so với các đơn vị đang triển khai mô hình BNPL trên thị trường đó là ngoài giải pháp thanh toán mua trước trả sau, Kaypay còn nỗ lực đem tới cho khách hàng trải nghiệm mua sắm và giải trí.

Bài toán quả trứng con gà của thị trường mua trước trả sau
Ông Nguyễn Lâm Vinh Dự - Giám đốc Kaypay Việt Nam

So với các hình thức thanh toán thông thường, khách hàng chỉ mất khoảng 1 phút để định danh trên Kaypay và dưới 5 phút cho một khoản chi tiêu được duyệt.

Trong khoảng 2 tháng đầu triển khai, Kaypay thu về tập khách hàng hơn 25.000 người đăng kí. Cùng với đó là 10 nhà cung cấp, 170 nhãn hàng, và hơn 7.000 sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm đa dạng.

Theo ông Nguyễn Lâm Vinh Dự, thời gian này, mỗi đơn hàng thanh toán qua Kaypay có giá trị trung bình khoảng 700.000 đồng, chủ yếu là các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm.

Giám đốc Kaypay gọi đây là cách mà ứng dụng này hạn chế rủi ro trong mô hình BNPL trong thời gian đầu khi Kaypay đang hoàn thiện hệ thống công nghệ và tìm hiểu về tập người dùng. Đó là cung cấp cho khách hàng một hạn mức hợp lí để mua sắm, và lựa chọn các sản phẩm ít có khả năng quy đổi ra tiền như: quần áo, son phấn, đồ skincare...

Với kịch bản lạc quan nhất, ông Dự kỳ vọng Kaypay sẽ phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hoá chính hãng chất lượng tích hợp phương thức trả chậm cho phần lớn 45 triệu khách hàng trẻ (MillenialZ) tại Việt Nam trong 3-5 năm tới và mở rộng sang các quốc gia Đông Nam Á.

Bài toán quả trứng con gà

Để đạt được mục tiêu đó, bản thân các công ty BNPL như Kaypay phải gia tăng được số lượng doanh nghiệp chấp nhận giải pháp BNPL của họ, từ đó thu hút nhiều người sử dụng dịch vụ hơn.

Tất nhiên, Giám đốc Kaypay không phủ nhận, tham gia thị trường BNPL cũng giống như bài toán con gà quả trứng. Để thu hút được nhiều đối tác, ứng dụng cần có nhiều người dùng. Và ngược lại, để có nhiều người dùng, Kaypay cần có nhiều đối tác cung cấp đa dạng các mặt hàng, sản phẩm.

Bài toán quả trứng con gà của thị trường mua trước trả sau 1
Trong khoảng 2 tháng đầu triển khai, Kaypay thu về tập khách hàng hơn 25.000 người đăng kí

Lãnh đạo Kaypay cho rằng, công ty sẽ không chạy theo số lượng, mà tập trung vào chất lượng. Công ty sẽ chỉ kết hợp với các nhà cung cấp hàng hóa có nguồn gốc, giá cả tối ưu, chính sách rõ ràng, dịch vụ chăm sóc khánh hàng tốt và hơn hết là đem lại giá trị thực cho người tiêu dùng.

Về chiến lược thu hút khách hàng, ông Nguyễn Lâm Vinh Dự khẳng định sẽ không chạy theo mô hình giảm giá, chiết khấu khủng. Thay vào đó, Kaypay sẽ tập trung xây dựng các công cụ mua sắm thông minh, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như tăng tính trải nghiệm cho khách hàng.

"Nhìn vào các quốc gia như Ấn Độ hay Indonesia, đã qua rồi thời phát triển ứng dụng dựa vào voucher, bởi đây đã được chứng minh là những mô hình thiếu tính bền vững. Chiến lược lâu dài của một sản phẩm, đó là tự thân nó phải thật tốt, và thực sự có lợi cho khách hàng - giống như cách mà Kaypay đang định vị mình", ông Dự nói.

Về mặt công nghệ, Giám đốc Kaypay tỏ ra tự tin khi đã có kinh nghiệm triển khai các sản phẩm fintech, bán lẻ trước đây. Hơn hết, Kaypay được hỗ trợ đắc lực bởi hạ tầng công nghệ thông tin đám mây điện toán Amazon Web Services (AWS).

Với AWS, Kaypay có thể linh hoạt tăng trưởng nhờ khả năng mở rộng hạ tầng nhanh chóng, nhất là khi nhu cầu mua sắm của khách hàng gia tăng, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn thiện sản phẩm và tiết kiệm chi phí vận hành.

"Phía AWS làm việc rất chặt chẽ với Kaypay, nhằm tìm ra các giải pháp tối ưu hóa. Đây không đơn thuần là bài toán chi phí, mà còn là vấn đề con người. Ngoài công việc, có nhiều nhân sự của AWS cũng là bạn bè của chúng tôi, hỗ trợ chúng tôi rất nhiều", Giám đốc Kaypay chia sẻ.

Fundiin nhận đầu tư 5 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A

Fundiin nhận đầu tư 5 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A

Khởi nghiệp -  3 năm
Số tiền huy động thành công tại vòng gọi vốn series A do quỹ ThinkZone Ventures và Trihill Capital cùng dẫn dắt sẽ được Fundiin sử dụng để mở rộng với tốc độ nhanh hơn, đầu tư phát triển các sản phẩm mới cũng như thu hút nhân tài trước khi mở rộng sang Indonesia ở vòng series B sắp tới.
Fundiin nhận đầu tư 5 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A

Fundiin nhận đầu tư 5 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A

Khởi nghiệp -  3 năm
Số tiền huy động thành công tại vòng gọi vốn series A do quỹ ThinkZone Ventures và Trihill Capital cùng dẫn dắt sẽ được Fundiin sử dụng để mở rộng với tốc độ nhanh hơn, đầu tư phát triển các sản phẩm mới cũng như thu hút nhân tài trước khi mở rộng sang Indonesia ở vòng series B sắp tới.
Quỹ ngoại đứng sau MoMo muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam

Quỹ ngoại đứng sau MoMo muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm

Tại Đông Nam Á, các khoản đầu tư của Goodwater Capital bao gồm Kỳ lân của Việt Nam là MoMo và Nano Technologies, công ty thương mại điện tử Kilo của Việt Nam và công ty fintech Bukuwarung của Indonesia.

Bán bảo hiểm từ vỉa hè tới fintech

Bán bảo hiểm từ vỉa hè tới fintech

Khởi nghiệp -  3 năm

Đây không phải là dấu hiệu của việc bảo hiểm đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Thực tế chỉ ra rằng, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm ở Việt Nam năm 2019 chưa đến 3%, kém hơn 3 lần so với các thị trường phát triển.

Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Khởi nghiệp -  3 năm

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.

Startup thời trang của cựu CEO Be Group nhận vốn 1 triệu USD

Startup thời trang của cựu CEO Be Group nhận vốn 1 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm

Được thành lập vào tháng 6/2022, Piktina kết nối người mua và người bán đồ cũ, nhắm đến tất cả những cá nhân muốn thanh lý quần áo cũ và các doanh nghiệp chuyên về các mặt hàng thời trang đã qua sử dụng.

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  8 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  12 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  12 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.