Bán hàng livestream: Lợi bất cập hại

Hoàng Hà Thứ ba, 20/10/2020 - 19:30

Livestream bán hàng đang chứng minh những lợi thế khác biệt mà không dịch vụ nào có được nhưng nó có thực sự béo bở và dễ ăn như nhiều người lầm tưởng?

Theo thống kê, có đến 47% người bán hàng online dùng livestream trong năm 2019. Con số này tiếp tục tăng trưởng 90% mỗi năm. Dự kiến vào năm 2024, sẽ có 91 triệu người dùng sử dụng livestream.

Phương thức kinh doanh 4.0 này cho thấy khả năng xâm chiếm mạnh mẽ môi trường bán hàng online toàn cầu. Tuy nhiên, livestream bán hàng có thực sự béo bở và dễ ăn như nhiều người lầm tưởng?

Livestream: Bán hàng online chưa bao giờ dễ dàng đến thế

Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc coi livestream là một ngành nghề chính thức. Hàn Quốc cho phép các bộ trưởng tham gia bán hàng trực tuyến để kích cầu mua sắm. Tại Việt Nam, thống kê doanh thu từ 4 sàn thương mại điện tử lớn từ đầu năm đến nay tăng 150%, trong đó có “công lớn” từ bán hàng livestream.

Thực tế, livestream đang chứng minh những lợi thế khác biệt mà không dịch vụ nào có được.

Bán hàng mọi lúc mọi nơi chỉ bằng một chiếc điện thoại

Livestream có thể biến bất cứ ai từ bác nông dân bán rau củ ngoài chợ đến KOL nổi tiếng trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc ngay sau một đêm chỉ với một chiếc điện thoại có chế độ quay video và một (hoặc nhiều) mẫu sản phẩm có sẵn.

Bán hàng livestream: Lợi bất cập hại
Bán hàng dễ dàng bằng một chiếc điện thoại

Thậm chí, ai cũng có thể rao bán sản phẩm vào bất cứ lúc nào, tại bất cứ thời điểm nào qua video bán hàng trực tiếp. Miễn là chúng giúp họ tương tác tốt với khách hàng và bán được càng nhiều hàng càng tốt.

Tiếp cận hàng triệu khách hàng chỉ với 0 đồng

Lần đầu tiên, những người làm nghề kinh doanh không cần phải lo chi phí mặt bằng, không cần nhân viên tư vấn, thậm chí không cần phải có sẵn nguồn hàng, vẫn có thể dễ dàng bán được hàng nghìn đơn hàng chỉ trong vòng 30 phút.

Người bán cũng không cần đốt tiền cho các chiến dịch PR, quảng cáo… để tiếp cận khách hàng tiềm năng, bởi livestream có thể giúp họ dễ dàng làm được điều này.

Theo thống kê, một người bán hàng livestream bình thường cũng có thể thu hút từ vài trăm đến vài nghìn lượt xem từ người mua. Với các KOL nổi tiếng, mức độ thu hút từ hàng chục nghìn đến hàng triệu views. Cá biệt có trường hợp như “nữ hoàng livestream” Huang Wei (Trung Quốc), con số này có thể lên đến 37 triệu người xem, cao hơn cả lượng người theo dõi lễ trao giải Oscars.

Gia tăng đơn hàng theo cấp số nhân

Không thể phủ nhận những sức mạnh mà livestream mang lại cho ngành bán lẻ. Tại Trung Quốc (xứ sở livestream), chỉ trong lễ hội bán hàng kéo dài hai ngày vào tháng 11 năm ngoái, các KOL đã mang về cho các thương hiệu bán lẻ hơn 2.000 người mua mới. Thậm chí, Alibaba còn lập sẵn kế hoạch chiêu mộ 100.000 KOL bán hàng qua livestream trong năm nay và tăng lên đến 1 triệu người vào năm 2023 nhằm chinh phục khách hàng toàn cầu.

Vẫn có nhiều rủi ro

Bên cạnh những tiềm năng và ưu thế vượt trội, bán hàng qua livestream vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Bình luận bị trôi, không kịp tương tác, lấy thông tin khách hàng

Bán hàng livestream: Lợi bất cập hại 1
Lượng người tương tác lớn cũng khiến người livetream bán hàng gặp khó khăn vì bị trôi thông tin

Trong trường hợp người bán chỉ có 3-5 nhân sự, việc để trôi bình luận, không kịp tương tác, không lấy được thông tin, nhầm lẫn thông tin khách hàng là điều rất dễ xảy ra nếu có hàng chục người cùng lúc tương tác trên livestream.

Bị đối thủ cướp khách

Tình trạng bị đối thủ cướp khách trắng trợn cũng là chuyện không hề hiếm gặp khi bán hàng livestream. Luôn có những kẻ xấu sẵn sàng xem livestream và nẫng tay trên những đơn hàng béo bở ngay trong khi bạn đang bỏ nhiều công sức tư vấn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, còn không ít những rủi ro khi bán hàng qua livestream mà chỉ người trong cuộc mới thấu như: Khách bom hàng, thông tin sai địa chỉ, khách comment cho vui, không có ý định mua hàng…

Bán hàng livestream kết hợp chatbot: Hổ có mọc thêm cánh?

Sẽ thật tuyệt nếu được trang bị một đội ngũ hỗ trợ tương tác và chốt đơn hùng hậu sẵn sàng phục vụ cho những buổi livestream nghìn đơn.

Tuy nhiên nếu không đủ nguồn nhân lực hoặc muốn tiết kiệm chi phí, các streamer có thể tìm đến công cụ bán hàng tự động như Bizfly Chat để được hỗ trợ comment và chốt đơn hiệu quả.

Bán hàng livestream: Lợi bất cập hại 2
Chatbot sẽ giúp livetream bán hàng có thêm cơ hội để xử lý nhiều thông tin hơn

Công cụ này sẽ giúp tự động trả lời comment khách hàng ngay trên livestream và nhanh chóng ẩn đi thông tin người mua nhằm bảo mật và tránh chiêu trò xấu từ đối thủ.

Đồng thời, tin nhắn từ Bizfly Chat sẽ tự động đổ về inbox cá nhân của khách, giúp khai thác thông tin và chốt đơn chủ động mà không lo bỏ sót khách, sót đơn, nhầm đơn.

Với khả năng xử lý đến 80% công việc cơ bản, tự động chốt đơn 24/7, Bizfly Chat giúp thay thế 2-3 nhân sự thực. Đảm bảo việc bán hàng trên livestream được suôn sẻ ngay cả trong mùa cao điểm, hàng nghìn người mua comment, inbox cùng lúc.

Tham khảo ngay Bizfly Chat để “hổ mọc thêm cánh” khi bán hàng qua livestream
Cơ hội đăng ký sử dụng Chatbot miễn phí trọn đời duy nhất trong tháng 10 này TẠI ĐÂY!

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  1 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  2 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  3 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Tiêu điểm -  4 ngày

Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.

Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn

Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  11 giờ

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Bất động sản -  12 giờ

Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Bất động sản -  12 giờ

Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Bất động sản -  12 giờ

Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.

Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt

Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Ống kính -  12 giờ

Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.