Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
Livestream bán hàng đang chứng minh những lợi thế khác biệt mà không dịch vụ nào có được nhưng nó có thực sự béo bở và dễ ăn như nhiều người lầm tưởng?
Theo thống kê, có đến 47% người bán hàng online dùng livestream trong năm 2019. Con số này tiếp tục tăng trưởng 90% mỗi năm. Dự kiến vào năm 2024, sẽ có 91 triệu người dùng sử dụng livestream.
Phương thức kinh doanh 4.0 này cho thấy khả năng xâm chiếm mạnh mẽ môi trường bán hàng online toàn cầu. Tuy nhiên, livestream bán hàng có thực sự béo bở và dễ ăn như nhiều người lầm tưởng?
Livestream: Bán hàng online chưa bao giờ dễ dàng đến thế
Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc coi livestream là một ngành nghề chính thức. Hàn Quốc cho phép các bộ trưởng tham gia bán hàng trực tuyến để kích cầu mua sắm. Tại Việt Nam, thống kê doanh thu từ 4 sàn thương mại điện tử lớn từ đầu năm đến nay tăng 150%, trong đó có “công lớn” từ bán hàng livestream.
Thực tế, livestream đang chứng minh những lợi thế khác biệt mà không dịch vụ nào có được.
Bán hàng mọi lúc mọi nơi chỉ bằng một chiếc điện thoại
Livestream có thể biến bất cứ ai từ bác nông dân bán rau củ ngoài chợ đến KOL nổi tiếng trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc ngay sau một đêm chỉ với một chiếc điện thoại có chế độ quay video và một (hoặc nhiều) mẫu sản phẩm có sẵn.
Thậm chí, ai cũng có thể rao bán sản phẩm vào bất cứ lúc nào, tại bất cứ thời điểm nào qua video bán hàng trực tiếp. Miễn là chúng giúp họ tương tác tốt với khách hàng và bán được càng nhiều hàng càng tốt.
Tiếp cận hàng triệu khách hàng chỉ với 0 đồng
Lần đầu tiên, những người làm nghề kinh doanh không cần phải lo chi phí mặt bằng, không cần nhân viên tư vấn, thậm chí không cần phải có sẵn nguồn hàng, vẫn có thể dễ dàng bán được hàng nghìn đơn hàng chỉ trong vòng 30 phút.
Người bán cũng không cần đốt tiền cho các chiến dịch PR, quảng cáo… để tiếp cận khách hàng tiềm năng, bởi livestream có thể giúp họ dễ dàng làm được điều này.
Theo thống kê, một người bán hàng livestream bình thường cũng có thể thu hút từ vài trăm đến vài nghìn lượt xem từ người mua. Với các KOL nổi tiếng, mức độ thu hút từ hàng chục nghìn đến hàng triệu views. Cá biệt có trường hợp như “nữ hoàng livestream” Huang Wei (Trung Quốc), con số này có thể lên đến 37 triệu người xem, cao hơn cả lượng người theo dõi lễ trao giải Oscars.
Gia tăng đơn hàng theo cấp số nhân
Không thể phủ nhận những sức mạnh mà livestream mang lại cho ngành bán lẻ. Tại Trung Quốc (xứ sở livestream), chỉ trong lễ hội bán hàng kéo dài hai ngày vào tháng 11 năm ngoái, các KOL đã mang về cho các thương hiệu bán lẻ hơn 2.000 người mua mới. Thậm chí, Alibaba còn lập sẵn kế hoạch chiêu mộ 100.000 KOL bán hàng qua livestream trong năm nay và tăng lên đến 1 triệu người vào năm 2023 nhằm chinh phục khách hàng toàn cầu.
Vẫn có nhiều rủi ro
Bên cạnh những tiềm năng và ưu thế vượt trội, bán hàng qua livestream vẫn tồn tại nhiều bất cập.
Bình luận bị trôi, không kịp tương tác, lấy thông tin khách hàng
Trong trường hợp người bán chỉ có 3-5 nhân sự, việc để trôi bình luận, không kịp tương tác, không lấy được thông tin, nhầm lẫn thông tin khách hàng là điều rất dễ xảy ra nếu có hàng chục người cùng lúc tương tác trên livestream.
Bị đối thủ cướp khách
Tình trạng bị đối thủ cướp khách trắng trợn cũng là chuyện không hề hiếm gặp khi bán hàng livestream. Luôn có những kẻ xấu sẵn sàng xem livestream và nẫng tay trên những đơn hàng béo bở ngay trong khi bạn đang bỏ nhiều công sức tư vấn cho khách hàng.
Bên cạnh đó, còn không ít những rủi ro khi bán hàng qua livestream mà chỉ người trong cuộc mới thấu như: Khách bom hàng, thông tin sai địa chỉ, khách comment cho vui, không có ý định mua hàng…
Bán hàng livestream kết hợp chatbot: Hổ có mọc thêm cánh?
Sẽ thật tuyệt nếu được trang bị một đội ngũ hỗ trợ tương tác và chốt đơn hùng hậu sẵn sàng phục vụ cho những buổi livestream nghìn đơn.
Tuy nhiên nếu không đủ nguồn nhân lực hoặc muốn tiết kiệm chi phí, các streamer có thể tìm đến công cụ bán hàng tự động như Bizfly Chat để được hỗ trợ comment và chốt đơn hiệu quả.
Công cụ này sẽ giúp tự động trả lời comment khách hàng ngay trên livestream và nhanh chóng ẩn đi thông tin người mua nhằm bảo mật và tránh chiêu trò xấu từ đối thủ.
Đồng thời, tin nhắn từ Bizfly Chat sẽ tự động đổ về inbox cá nhân của khách, giúp khai thác thông tin và chốt đơn chủ động mà không lo bỏ sót khách, sót đơn, nhầm đơn.
Với khả năng xử lý đến 80% công việc cơ bản, tự động chốt đơn 24/7, Bizfly Chat giúp thay thế 2-3 nhân sự thực. Đảm bảo việc bán hàng trên livestream được suôn sẻ ngay cả trong mùa cao điểm, hàng nghìn người mua comment, inbox cùng lúc.
Tham khảo ngay Bizfly Chat để “hổ mọc thêm cánh” khi bán hàng qua livestream
Cơ hội đăng ký sử dụng Chatbot miễn phí trọn đời duy nhất trong tháng 10 này TẠI ĐÂY!
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.