Bảo đảm tiến độ đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Thái Bình Thứ năm, 24/10/2024 - 19:29

Việc ưu tiên cao nhất về nguồn lực tài chính, dựa trên nền tảng cơ chế, kinh nghiệm sẽ giúp dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam đảm bảo tiến độ.

Đây là ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra xoay quanh dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Với kỳ vọng dự án (nếu được thông qua) sẽ tạo đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu cũng lưu ý việc ưu tiên cao nhất nguồn lực tài chính, tập trung trí tuệ, nhân lực và sự chỉ đạo điều hành sát sao đối với dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam.

Điển hình, theo đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Đoàn tỉnh Nam Định), nếu chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được thông qua sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra, dựa trên tham chiếu kinh nghiệm quý báu từ thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối vừa qua.

Theo đó, thành công trong triển khai xây dựng đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dài khoảng 519 km, đi qua 9 tỉnh, cho thấy bài học về huy động lực lượng triển khai các dự án lớn.

Song song với ưu tiên cao nhất nguồn lực tài chính, đại biểu Nguyễn Hải Dũng cho rằng cần huy động nhân lực, vật tư, máy móc và thể hiện tinh thần quyết tâm từ lãnh đạo cao nhất đến những công nhân trực tiếp thi công trên công trường. Nếu làm được điều này, dự án sẽ về đích sớm hơn so với dự kiến năm 2035 như kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, ông Dũng tin tưởng có thể yên tâm về năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, trình độ xây dựng, trình độ tư duy, khả năng lãnh đạo, quản lý để xây dựng thành công dự án ĐSTĐC.

Dự kiến, dự án ĐSTĐC trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại Tp. Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km, đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

Về quy mô, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga khách, 5 ga hàng; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Cùng quan điểm ủng hộ chủ trương đầu tư dự án, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) cho biết, thời gian trước đây chưa có điều kiện xây dựng, nhưng hiện nay đã có đủ tiềm lực, có dư địa về ngân sách, dư địa nợ công và có nền tảng cơ bản để triển khai dự án này. Sau khi hoàn thành dự án sẽ lan tỏa đến nhiều lĩnh vực, sẽ mở rộng không gian phát triển, sẽ tạo ra những điều kiện tiền đề, nền tảng để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Để đảm bảo tiến độ đến năm 2035 đưa vào vận hành, đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng lưu ý tầm quan trọng của thể chế, cơ chế để thực hiện dự án.

“Tôi có lưu ý thêm là, đã làm thì phải làm chất lượng, chấp nhận tốn kém đầu tư đầy đủ để đảm bảo chất lượng của công trình. Chúng ta cũng cần lưu ý đến yếu tố biến đổi khí hậu và đặc điểm biến đổi khí hậu đang tác động đến chiều dài của đất nước. Chúng ta phải đảm bảo được hệ thống đường sắt tốc độ cao kết nối với hệ thống giao thông công cộng, như vậy tôi tin là sẽ thành công”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.

Chi tiết hơn, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TP.HCM) nhấn mạnh, rút kinh nghiệm từ việc triển khai đầu tư các dự án lớn, cần chú ý đến khâu tổ chức thực hiện, lựa chọn nhà thầu, giám sát của các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai dự án ĐSTĐC.

Lựa chọn phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Lựa chọn phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Hồ sơ quản trị -  7 tháng

Bộ Giao thông vận tải đã phân tích các phương án đầu tư, so sánh ưu nhược điểm, chi phí và lợi ích của từng phương án để đưa ra khuyến nghị về phương án tối ưu nhất.

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tiêu điểm -  8 tháng

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII kết thúc ngày hôm nay đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tốc độ 350km/h.

Phát triển đường sắt tốc độ cao: 'Chậm ngày nào sẽ thiệt hại ngày đó'

Phát triển đường sắt tốc độ cao: 'Chậm ngày nào sẽ thiệt hại ngày đó'

Tiêu điểm -  4 năm

Theo nhiều chuyên gia, với điều kiện địa lý, tự nhiên, điều kiện địa chính trị của Việt Nam hiện nay, việc phát triển đường sắt cao tốc trong tương lai là hết sức cần thiết.

Quốc hội thông qua nghị quyết sửa Hiến pháp

Quốc hội thông qua nghị quyết sửa Hiến pháp

Tiêu điểm -  24 phút

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán

Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán

Tiêu điểm -  31 phút

Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  1 ngày

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  2 ngày

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

Quốc hội thông qua nghị quyết sửa Hiến pháp

Quốc hội thông qua nghị quyết sửa Hiến pháp

Tiêu điểm -  24 phút

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán

Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán

Tiêu điểm -  31 phút

Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.

TPBank hiện thực hóa giấc mơ an cư bằng công nghệ

TPBank hiện thực hóa giấc mơ an cư bằng công nghệ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sở hữu tổ ấm không chỉ là ước mơ, mà là một trong những quyết định tài chính quan trọng nhất của đời người. Thấu hiểu điều đó, TPBank mang đến giải pháp vay mua nhà dự án qua ứng dụng TPBank Partner, hỗ trợ người trẻ hiện đại tiếp cận khoản vay một cách minh bạch, nhanh chóng và phù hợp với khả năng tài chính cá nhân.

Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon

Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Xanh SM ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon, với mạng lưới hơn 2.000 nhà hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ưu việt khác biệt của Xanh SM Ngon là tốc độ vượt trội, chất lượng đảm bảo và liên tục có ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.

Làn sóng đầu tư đổ về Hải Phòng: Hải An dẫn dắt cuộc chơi

Làn sóng đầu tư đổ về Hải Phòng: Hải An dẫn dắt cuộc chơi

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Dòng vốn đầu tư bất động sản đang rời khỏi các khu vực truyền thống và tìm đến những “vùng trũng” mới có dư địa tăng trưởng. Một trong những điểm đến đang nổi lên rõ rệt là khu vực Đông Nam TP. Hải Phòng, với tâm điểm là quận Hải An.

Tập đoàn TH ra mắt 2 sản phẩm trà ổi tự nhiên và trà tắc tự nhiên TH true TEA mới

Tập đoàn TH ra mắt 2 sản phẩm trà ổi tự nhiên và trà tắc tự nhiên TH true TEA mới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm trà ổi tự nhiên và trà tắc tự nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.