Bảo đảm tiến độ đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Thái Bình Thứ năm, 24/10/2024 - 19:29

Việc ưu tiên cao nhất về nguồn lực tài chính, dựa trên nền tảng cơ chế, kinh nghiệm sẽ giúp dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam đảm bảo tiến độ.

Đây là ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra xoay quanh dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Với kỳ vọng dự án (nếu được thông qua) sẽ tạo đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu cũng lưu ý việc ưu tiên cao nhất nguồn lực tài chính, tập trung trí tuệ, nhân lực và sự chỉ đạo điều hành sát sao đối với dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam.

Điển hình, theo đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Đoàn tỉnh Nam Định), nếu chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được thông qua sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra, dựa trên tham chiếu kinh nghiệm quý báu từ thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối vừa qua.

Theo đó, thành công trong triển khai xây dựng đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dài khoảng 519 km, đi qua 9 tỉnh, cho thấy bài học về huy động lực lượng triển khai các dự án lớn.

Song song với ưu tiên cao nhất nguồn lực tài chính, đại biểu Nguyễn Hải Dũng cho rằng cần huy động nhân lực, vật tư, máy móc và thể hiện tinh thần quyết tâm từ lãnh đạo cao nhất đến những công nhân trực tiếp thi công trên công trường. Nếu làm được điều này, dự án sẽ về đích sớm hơn so với dự kiến năm 2035 như kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, ông Dũng tin tưởng có thể yên tâm về năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, trình độ xây dựng, trình độ tư duy, khả năng lãnh đạo, quản lý để xây dựng thành công dự án ĐSTĐC.

Dự kiến, dự án ĐSTĐC trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại Tp. Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km, đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

Về quy mô, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga khách, 5 ga hàng; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Cùng quan điểm ủng hộ chủ trương đầu tư dự án, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) cho biết, thời gian trước đây chưa có điều kiện xây dựng, nhưng hiện nay đã có đủ tiềm lực, có dư địa về ngân sách, dư địa nợ công và có nền tảng cơ bản để triển khai dự án này. Sau khi hoàn thành dự án sẽ lan tỏa đến nhiều lĩnh vực, sẽ mở rộng không gian phát triển, sẽ tạo ra những điều kiện tiền đề, nền tảng để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Để đảm bảo tiến độ đến năm 2035 đưa vào vận hành, đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng lưu ý tầm quan trọng của thể chế, cơ chế để thực hiện dự án.

“Tôi có lưu ý thêm là, đã làm thì phải làm chất lượng, chấp nhận tốn kém đầu tư đầy đủ để đảm bảo chất lượng của công trình. Chúng ta cũng cần lưu ý đến yếu tố biến đổi khí hậu và đặc điểm biến đổi khí hậu đang tác động đến chiều dài của đất nước. Chúng ta phải đảm bảo được hệ thống đường sắt tốc độ cao kết nối với hệ thống giao thông công cộng, như vậy tôi tin là sẽ thành công”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.

Chi tiết hơn, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TP.HCM) nhấn mạnh, rút kinh nghiệm từ việc triển khai đầu tư các dự án lớn, cần chú ý đến khâu tổ chức thực hiện, lựa chọn nhà thầu, giám sát của các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai dự án ĐSTĐC.

Lựa chọn phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Lựa chọn phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Hồ sơ quản trị -  2 ngày

Bộ Giao thông vận tải đã phân tích các phương án đầu tư, so sánh ưu nhược điểm, chi phí và lợi ích của từng phương án để đưa ra khuyến nghị về phương án tối ưu nhất.

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tiêu điểm -  1 tháng

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII kết thúc ngày hôm nay đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tốc độ 350km/h.

Phát triển đường sắt tốc độ cao: 'Chậm ngày nào sẽ thiệt hại ngày đó'

Phát triển đường sắt tốc độ cao: 'Chậm ngày nào sẽ thiệt hại ngày đó'

Tiêu điểm -  3 năm

Theo nhiều chuyên gia, với điều kiện địa lý, tự nhiên, điều kiện địa chính trị của Việt Nam hiện nay, việc phát triển đường sắt cao tốc trong tương lai là hết sức cần thiết.

Được ACB hậu thuẫn, ACBS tăng vốn 'thần tốc' lên 10.000 tỷ đồng

Được ACB hậu thuẫn, ACBS tăng vốn "thần tốc" lên 10.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  6 phút

ACBS thực hiện tăng vốn ba lần liên tiếp chỉ trong vòng 12 tháng trở lại đây nhằm chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của thị trường.

Sức ép tỷ giá tăng trở lại

Sức ép tỷ giá tăng trở lại

Tài chính -  15 phút

Sau khi hạ nhiệt trong tháng 8 và 9, từ đầu tháng 10 đến nay, tỷ giá lại quay đầu đi lên liên tiếp.

TheLEADER đạt giải A báo chí viết về doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh

TheLEADER đạt giải A báo chí viết về doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh

Tiêu điểm -  2 giờ

Loạt bài viết về tắc nghẽn định giá đất giành giải A của Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn phản ánh vấn đề rất nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc.

Gelex bác bỏ các thông tin bôi nhọ uy tín

Gelex bác bỏ các thông tin bôi nhọ uy tín

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Gelex cho biết kịch liệt phản đối hành vi vu khống nhằm bôi nhọ uy tín của tập đoàn nói chung và cá nhân lãnh đạo nói riêng.

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024

Doanh nghiệp -  3 giờ

Masan đã hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm nay, trong đó Masan MEATLife lần đầu đạt lợi nhuận sau thuế cả quý dương.

Áp lực với tân chủ tịch Tập đoàn DIC

Áp lực với tân chủ tịch Tập đoàn DIC

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Tiếp quản di sản đồ sộ nhưng tân Chủ tịch Tập đoàn DIC Nguyễn Hùng Cường cũng phải đối mặt với thách thức trên con đường hiện thực hoá tham vọng mà cha mình đã đặt ra.

Quảng Yên sẵn sàng chuyển mình

Quảng Yên sẵn sàng chuyển mình

Tiêu điểm -  4 giờ

Thị xã Quảng Yên đang trong giai đoạn nước rút để đạt mục tiêu trở thành thành phố thứ 6 của tỉnh Quảng Ninh vào năm 2025.