Nghị quyết 68 và bài toán thực thi
Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Theo các chuyên gia, Việt Nam còn dư địa chính sách cho phục hồi, tuy nhiên các chính sách cần thiết kế hài hòa, linh hoạt để đạt được hiệu quả tốt nhất trong bối cảnh bất định, đặc biệt phải tính đến và dự phòng những rủi ro Covid-19 có thể tiếp tục bùng phát.
Ở giai đoạn trước khi xảy ra đại dịch, bội chi ngân sách của Việt Nam rơi vào khoảng 4,3 – 4,7% mỗi năm. Đến năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện, bội chi ngân sách rơi vào khoảng 7,53%, ước tính năm 2021 sẽ khoảng 5,4% (tính theo GDP cũ).
TS. Vũ Sỹ Cường, chuyên gia tài chính cho biết, con số về bội chi ngân sách tăng lên cho thấy Việt Nam thời gian qua đã thực hiện được các chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế.
Thực tế, trong những năm gần đây, công tác điều hành chính sách của Việt Nam được tiến hành tương đối thận trọng. Đây chính là nguyên nhân giúp chúng ta vẫn giữ được dư địa tài khóa, tiền tệ để tiếp tục triển khai chính sách phục hồi kinh tế, lấy lại đà tăng trưởng.
Tuy nhiên, theo ông Cường, trong việc triển khai các gói hỗ trợ, cần đặc biệt lưu ý tới 4 rủi ro, thách thức.
Đầu tiên là tính bất định của Covid-19. Hiện tại, dù dịch bệnh đang trở về tầm kiểm soát, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dữ dội bất cứ lúc nào, đặc biệt với sự xuất hiện của biến chủng mới.
Sự khó lường này đặt ra yêu cầu bắt buộc phải có một khoản chi phí dự phòng dành cho y tế. Ông Cường ước tính sẽ rơi vào ít nhất khoảng 0,8 - 1% GDP hàng năm cho 2 – 3 năm tới.
Thứ hai là rủi ro vay nợ, bao gồm rủi ro thanh khoản và rủi ro lãi suất với các khoản vay. Điều này đặt ra sự khó khăn cho việc điều hành giảm lãi suất tiền tệ.
Thứ ba là song song với việc đưa ra các gói hỗ trợ, khả năng giải ngân cũng là vấn đề cần phải xem xét. Gói hỗ trợ chỉ có thể phát huy tác dụng nếu được giải ngân kịp thời, hỗ trợ kịp thời cho đúng đối tượng. Tình hình triển khai các gói trợ cấp xã hội hay giải ngân đầu tư công thời gian qua đã phản ánh rõ nét thách thức này.
Cuối cùng là tính bền vững của nguồn thu ngân sách, khi ngân sách vẫn có 9 - 10% tổng thu đến từ nguồn thu đất đai.
Ông Cường nhận xét, với những thách thức đặt ra, khoản hỗ trợ tài khóa có thể rơi vào khoảng 4% cho 2 năm, chưa bao gồm chi phí y tế. Nếu tính chi phí y tế, tổng khoản hỗ trợ có thể rơi vào 5,8 – 6% GDP.
Bên cạnh đó, cần phải có sự phối hợp trong triển khai giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, bởi cả 2 chính sách này đều có độ trễ khác nhau, có những tác động khác nhau. Sử dụng phối hợp 2 chính sách giúp tăng cường tính linh hoạt và kịp thời, đảm bảo ổn định vĩ mô.
Nói về lạm phát, chuyên gia tài chính nhận định đây không phải thách thức quá lớn trong giai đoạn này, trong bối cảnh tổng cầu còn yếu.
Để triển khai chính sách tiền tệ, ông Cường đưa ra gợi ý về việc thúc đẩy khả năng cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng thương mại, cho phép các ngân hàng linh hoạt sử dụng các biện pháp kỹ thuật như cơ cấu lại nợ, sử dụng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn…
Đồng quan điểm về dư địa chính sách còn đủ để triển khai hỗ trợ, ông Jacques Morisset, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhấn mạnh quan điểm sử dụng công cụ thuế một cách hiệu quả hơn.
“Nếu khó khăn trong việc chi như thế nào, vậy thì thu nhiều để làm gì”, ông Morisset đặt vấn đề.
Theo đó, Chính phủ có thể giảm thuế tiêu dùng để kích thích nhu cầu của nền kinh tế, từ đó phục hồi kinh tế một cách bền vững. Mặt khác, cũng cần thiết phải xem xét lại chính sách ưu đãi thuế cho khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Chuyên gia kinh tế trưởng WB nhận xét, các doanh nghiệp FDI đã hiện diện ở Việt Nam. Trong bối cảnh khó khăn, họ vẫn không đánh mất đi niềm lạc quan vào khả năng phục hồi của nền kinh tế. Do đó, thay vì ưu đãi thuế một cách thiếu hiệu quả, Việt Nam cần có chính sách để bắt doanh nghiệp FDI đóng góp nhiều hơn cho đất nước.
Một điểm khác về chính sách phục hồi được ông Morisset đưa ra, bên cạnh hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, cần phải tính đến sự ổn định và bền vững về lâu dài, do đó cần tập trung đẩy mạnh những ngành có giá trị cao, hướng tới những mô hình phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biển đổi khí hậu.
Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Ông Dominic Scriven, nhà sáng lập của quỹ Dragon Capital đã dành phân nửa cuộc đời mình đồng hành cùng những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam, đóng góp nhiều giá trị nền móng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.
Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Từ thẩm định giá, bất động sản đến dịch vụ nghỉ dưỡng và F&B, mỗi lĩnh vực hoạt động đều là một mảnh ghép tạo nên bức tranh phát triển đa chiều của VNGroup - một tập đoàn tư nhân năng động, kiên định theo đuổi giá trị vững bền và góp phần vào hành trình phát triển kinh tế của đất nước.
Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.
Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.