Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy

An Chi - 21:35, 01/03/2018

TheLEADERTheo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hiện bộ này đã trình Chính phủ bốn phương án xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Soha

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17/1/2018 với nhiều phương án xử lý khác nhau. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu vấn đề này.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra bốn phương án đối với dự án BOT Cai Lậy với những ưu điểm, hạn chế riêng và đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng triển khai xây dựng dự án đã ký kết với chủ đầu tư và những điều chỉnh về thời gian thu phí khác nhau. 

Ví dụ như đối với phương án dừng thu phí, Bộ Giao thông vận tải đang tính toán đến giải pháp dùng nguồn tiền nào để chi trả cho chủ đầu tư và trả theo thời gian bao lâu. Việc này cũng cần có những đàm phán lại với nhà đầu tư.

Đối với phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh, Bộ Giao thông vận tải sẽ phải theo dõi lại lượng xe, tính toán lại mức thu phí và thời gian thu phí phù hợp.

Hoặc với phương án đặt cả hai trạm thu phí trên Quốc lộ 1 để hoàn phần đầu tư trên Quốc lộ 1 và đặt trạm trên tuyến tránh để hoàn phần đầu tư trên tuyến tránh, bộ cũng cần có những nghiên cứu cụ thể. 

Bên cạnh đó, bộ cũng có phương án giảm mức phí từ 30 - 100% cho một số xã lân cận, ông Đông cho hay.

Theo ông Đông, tất cả những phương án này đã có chỉ đạo của Chính phủ, hiện bộ đang tiếp tục nghiên cứu quyết liệt, tính toán cụ thể và sẽ báo cáo sớm lên Chính phủ để xem xét giải quyết. 

Trước đó, do vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân tham gia giao thông tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, điểm thu phí này đã liên tục buộc phải xả trạm. Các tài xế phản ứng bằng cách trả tiền lẻ gây ùn tắc nhằm phản đối trạm thu phí đặt không hợp lý, đồng thời yêu cầu dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh vì đây mới là đường được đầu tư còn tuyến Quốc lộ 1 họ đã đóng phí bảo trì hàng năm.

Ngày 4/12/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1 - 2 tháng để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Dự án BOT Cai Lậy có tổng mức đầu tư là 1.398 tỷ đồng (chưa quyết toán), nguồn vốn 100% tư nhân. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 210 tỷ đồng (Bắc Ái góp 136,5 tỷ đồng (65%); TRICO góp 73,5 tỷ đồng (35%)), chiếm 15% tổng mức đầu tư; phần còn lại là vốn vay ngân hàng.

Năm 2014: Khởi công dự án gồm phần tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy đầu tư mới dài 12km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và thêm phần bảo trì Quốc lộ 1 đoạn qua Cai Lậy dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, trong đó nâng cấp 14 cầu.

Trạm thu phí ban đầu được thiết kế đặt trên quốc lộ cách vị trí hiện nay 600 m về hướng Vĩnh Long nhưng năm 2015, liên doanh đầu tư, quản lý và khai thác dự án xin điều chỉnh vị trí trạm về vị trí hiện nay với lý giải do chỗ cũ dân đông, đất thổ cư nhiều và chưa thống nhất khiếu nại đền bù và được Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang và UBND huyện Cai Lậy đã đồng ý.