Tài chính
Bộ Tài chính nói gì về vốn tín dụng cho dự án cao tốc Bắc-Nam?
Bộ Tài chính vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước việc cho vay với các dự án hợp tác công-tư (PPP) trong thời gian tới cần tiếp tục theo cơ chế thương mại hiện hành.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ Tài chính dẫn đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, các ngân hàng đều quan tâm tới xem xét tiếp cận các dự án PPP nói chung và dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông nói riêng.
Tuy vậy, trước đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng nêu đánh giá, việc cấp tín dụng với các dự án BT, BOT có mức rủi ro cao hơn so với các khoản tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh thông thường do dự án BOT có thời gian thu hồi vốn dài.
Ngoài ra, ngành ngân hàng cũng chỉ ra thực tế, tại các dự án trên, giá trị đảm bảo chủ yếu là tài sản hình thành từ vốn vay nên khó định giá. “Trường hợp dự án không triển khai hoặc hoàn thành theo đúng tiến độ hay không phát huy hiệu quả kinh tế như dự kiến sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các tổ chức tín dụng,” đại diện ngành ngân hàng cho biết.
Cũng theo đánh giá, thời gian cho vay các dự án BOT thường kéo dài 15-20 năm trong khi nguồn huy động từ các ngân hàng thường có thời hạn ngắn nên việc tập trung cho vay các dự án BOT có thể gây mất cân đối kỳ hạn và tăng rủi ro thanh khoản với ngân hàng.
Ngoài ra, phía Ngân hàng Nhà nước trước đó đã tính toán, tới ngày 30/6, tổng mức cam kết tín dụng với các dự án PPP là hơn 177.000 tỷ đồng, tổng số dư cấp tín dụng là trên 97.000 tỷ đồng. Điều này theo đại diện Ngân hàng Nhà nước đã tạo áp lực cho các tổ chức tín dụng trong việc thu hồi vốn vay và huy động nguồn vốn các dự án.
Từ đó, lãnh đạo Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước là: Việc cho vay với các dự án PPP trong thời gian tới cần tiếp tục theo cơ chế thương mại hiện hành.
Theo đó, các ngân hàng tự xem xét, quyết định cho vay trên cơ sở thẩm định hiệu quả dự án, khả năng trả nợ của khách hàng và khả năng cân đối nguồn vốn các ngân hàng.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cụ thể nhu cầu vốn tín dụng cho các dự án PPP giai đoạn tới và đề xuất các giải pháp khả thi để thu xếp vốn.
Mới đây nhất, trong ngày 22/11, đa số đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Theo đó, số đại biểu tham gia biểu quyết là 448 đại biểu (91,4%) trong đó đồng ý tán thành lên tới 408 (83,1%), không tán thành 35 đại biểu (7,1%) và không biểu quyết là 6 đại biểu (1,22%).
Quốc hội chấp thuận cho đầu tư tuyến cao tốc Bắc-Nam
Thủ tướng chỉ đạo rà soát và khắc phục các hạn trong chế đầu tư BOT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo rà soát toàn diện các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT, định hướng lập các trạm thu phí, khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập trong thời gian vừa qua.
Đại biểu Đinh Duy Vượt: Làm BOT giao thông nên "thà ít mà chất"
Đã làm tuyến cao tốc nào, là mẫu mực tuyến đó, thà ít km mà tốt, chuẩn về chất lượng, chuẩn giá thành đầu tư, chuẩn về mỹ quan như một số nước trong khu vực, coi đây là căn cứ tiêu chuẩn mẫu để nhân rộng, phát triển đường cao tốc có quy mô địa hình tương đương trong tương lai, đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt phát biểu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về 8 dự án BOT vướng nhiều sai phạm
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, về quy mô đầu tư, do kinh phí có hạn nên phân kỳ đầu tư và chia thành các dự án thành phần trong đó ưu tiên những đoạn cao tốc có lưu lượng xe cao.
Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm
NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.
Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10
Dự kiến ngày 22/10, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% . Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.
Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả
Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.
Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá
Diễn biến cho thấy nỗ lực can thiệp của cơ quan quản lý là quyết liệt, songtỷ giá những tháng còn lại của năm 2025 được đánh giá còn phức tạp.
100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam
Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.
Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm
NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.