Tài chính
Bộ Tài chính nói gì về vốn tín dụng cho dự án cao tốc Bắc-Nam?
Bộ Tài chính vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước việc cho vay với các dự án hợp tác công-tư (PPP) trong thời gian tới cần tiếp tục theo cơ chế thương mại hiện hành.
Cụ thể, lãnh đạo Bộ Tài chính dẫn đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, các ngân hàng đều quan tâm tới xem xét tiếp cận các dự án PPP nói chung và dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông nói riêng.
Tuy vậy, trước đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng nêu đánh giá, việc cấp tín dụng với các dự án BT, BOT có mức rủi ro cao hơn so với các khoản tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh thông thường do dự án BOT có thời gian thu hồi vốn dài.
Ngoài ra, ngành ngân hàng cũng chỉ ra thực tế, tại các dự án trên, giá trị đảm bảo chủ yếu là tài sản hình thành từ vốn vay nên khó định giá. “Trường hợp dự án không triển khai hoặc hoàn thành theo đúng tiến độ hay không phát huy hiệu quả kinh tế như dự kiến sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các tổ chức tín dụng,” đại diện ngành ngân hàng cho biết.
Cũng theo đánh giá, thời gian cho vay các dự án BOT thường kéo dài 15-20 năm trong khi nguồn huy động từ các ngân hàng thường có thời hạn ngắn nên việc tập trung cho vay các dự án BOT có thể gây mất cân đối kỳ hạn và tăng rủi ro thanh khoản với ngân hàng.
Ngoài ra, phía Ngân hàng Nhà nước trước đó đã tính toán, tới ngày 30/6, tổng mức cam kết tín dụng với các dự án PPP là hơn 177.000 tỷ đồng, tổng số dư cấp tín dụng là trên 97.000 tỷ đồng. Điều này theo đại diện Ngân hàng Nhà nước đã tạo áp lực cho các tổ chức tín dụng trong việc thu hồi vốn vay và huy động nguồn vốn các dự án.
Từ đó, lãnh đạo Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước là: Việc cho vay với các dự án PPP trong thời gian tới cần tiếp tục theo cơ chế thương mại hiện hành.
Theo đó, các ngân hàng tự xem xét, quyết định cho vay trên cơ sở thẩm định hiệu quả dự án, khả năng trả nợ của khách hàng và khả năng cân đối nguồn vốn các ngân hàng.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cụ thể nhu cầu vốn tín dụng cho các dự án PPP giai đoạn tới và đề xuất các giải pháp khả thi để thu xếp vốn.
Mới đây nhất, trong ngày 22/11, đa số đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Theo đó, số đại biểu tham gia biểu quyết là 448 đại biểu (91,4%) trong đó đồng ý tán thành lên tới 408 (83,1%), không tán thành 35 đại biểu (7,1%) và không biểu quyết là 6 đại biểu (1,22%).
Quốc hội chấp thuận cho đầu tư tuyến cao tốc Bắc-Nam
Thủ tướng chỉ đạo rà soát và khắc phục các hạn trong chế đầu tư BOT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo rà soát toàn diện các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT, định hướng lập các trạm thu phí, khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập trong thời gian vừa qua.
Đại biểu Đinh Duy Vượt: Làm BOT giao thông nên "thà ít mà chất"
Đã làm tuyến cao tốc nào, là mẫu mực tuyến đó, thà ít km mà tốt, chuẩn về chất lượng, chuẩn giá thành đầu tư, chuẩn về mỹ quan như một số nước trong khu vực, coi đây là căn cứ tiêu chuẩn mẫu để nhân rộng, phát triển đường cao tốc có quy mô địa hình tương đương trong tương lai, đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt phát biểu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về 8 dự án BOT vướng nhiều sai phạm
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, về quy mô đầu tư, do kinh phí có hạn nên phân kỳ đầu tư và chia thành các dự án thành phần trong đó ưu tiên những đoạn cao tốc có lưu lượng xe cao.
'Chìa khóa vàng' mở lối thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt
Trong bối cảnh khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, xếp hạng tín nhiệm đang định hình thị trường vốn trưởng thành và bền vững hơn.
Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life
Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.
CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản
"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.
Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động
VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.
VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu
Hoạt động tập trung vào tín dụng, quy mô nhỏ của VietABank khiến nhà băng chịu áp lực tăng chi phí huy động vốn và bào mòn biên lãi ròng.
Nam Tân Uyên sẵn sàng đón sóng bất động sản khu công nghiệp
Lợi thế của Nam Tân Uyên đến từ quyền lợi tại 16 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 7.550ha, diện tích thương phẩm còn lại gần 2.300ha - lớn thứ hai toàn ngành.
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
G-Group muốn đồng hành cùng đất nước tự chủ công nghệ
Trên hành trình này, lãnh đạo G-Group tin tưởng, mỗi doanh nghiệp trong hệ sinh thái đều có thể đạt tới quy mô tỷ USD với sự mệnh tự chủ công nghệ.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược
Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.
Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.
Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'
Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
.jpg)
.jpg)



















































