Đại biểu Đinh Duy Vượt: Làm BOT giao thông nên "thà ít mà chất"
Bảo Bình
Thứ bảy, 18/11/2017 - 08:34
Đã làm tuyến cao tốc nào, là mẫu mực tuyến đó, thà ít km mà tốt, chuẩn về chất lượng, chuẩn giá thành đầu tư, chuẩn về mỹ quan như một số nước trong khu vực, coi đây là căn cứ tiêu chuẩn mẫu để nhân rộng, phát triển đường cao tốc có quy mô địa hình tương đương trong tương lai, đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt phát biểu.
Đại biểu Đinh Duy Vượt, đoàn Gia Lai tai phiên thảo luận Quốc hội. Ảnh: Báo Gia Lai
Theo Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”, sẽ thực hiện 11 dự án thành phần, có tổng chiều dài là 654km, đi qua 13 tỉnh, với nhiều dạng địa hình khác nhau, trong đó có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức BOT.
Tại phiên thảo luận của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cho biết, hình thức BOT vẫn là giải pháp phù hợp, hiệu quả trong giai đoạn khó khăn về nguồn lực hiện nay.
Mặt khác, sau kết quả giám sát BOT của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kết quả kiểm toán Nhà nước và thực trạng 55 dự án BOT đang vận hành sẽ là kinh nghiệm, bài học rất tốt, nhất là khắc phục những tồn tại để thực hiện dự án này chặt chẽ, công khai, minh bạch.
Ông Vượt cho rằng, phải dựa trên tính toán lưu lượng xe để đầu tư và thực trạng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện chưa phát huy được hiệu quả cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đảm bảo tầm nhìn dài hạn và hiệu quả đầu tư cả trong tương lai cần tập trung các nguồn lực, xây dựng cơ chế chính sách hợp lòng dân, bồi thường giải phóng mặt bằng một lần, cắm mốc toàn bộ dự án từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, quy mô từ 6 - 8 làn xe, sau đó nhu cầu đến đâu, đầu tư đến đó.
Theo ông Vượt, nên thực hiện đầu tư theo hình thức cuốn chiếu nghĩa là "đã làm tuyến cao tốc nào, là mẫu mực tuyến đó, thà ít km mà tốt, chuẩn về chất lượng, chuẩn giá thành đầu tư, chuẩn về mỹ quan như một số nước trong khu vực, coi đây là hình mẫu để nhân rộng, phát triển đường cao tốc có quy mô địa hình tương đương trong tương lai".
Ông Vượt cũng cho rằng, đây là dự án lớn, do đó việc phân thành các dự án thành phần là phù hợp. Tuy nhiên, cần giải trình minh bạch tại sao là 11 dự án, có dự án chiều dài là 102 km, có dự án 15-29-7 km, cách phân như này dù khách quan, khoa học, công khai, minh bạch, không lợi ích nhóm nhưng cũng cần dự lường một số khả năng xảy ra, dễ làm khó bỏ, đấu thầu không thành công ở một số dự án, buộc nhà nước phải tiếp tục đầu tư mới phát huy hiệu quả, khoảng cách đặt trạm cũng xảy ra bất cập.
Đây là thực trạng đã xảy ra, riêng đoạn Cam Lộ - La Sơn quy mô 2 làn xe với bề rộng lề đường là 12m, chiều dài là 102 m, đường cao tốc chỉ có 2 làn xe thì độ an toàn không cao, và nhiều đại biểu cũng đã có ý kiến đề nghị học tập Campuchia: mặc dù là đường cấp phối, hoặc đường nhựa, thì đều có 4 làn xe, thậm chí đất dự phòng khoảng 10 làn xe.
Để thực sự phát huy hiệu quả, doanh nghiệp, nhân dân được hưởng lợi, đề nghị Chính phủ đồng thời đầu tư các tuyến đường kết nối quan trọng, cấp bách như Bộ trưởng Bộ Giao thông đã phát biểu, trong đó có Quốc lộ 19, Quốc lộ 25 kết nối Tây Nguyên vùng đất có nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trên tỷ đô và nhiều tiềm năng khác với các nước bạn Campuchia, Lào, Thái Lan và miền Trung.
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, về quy mô đầu tư, do kinh phí có hạn nên phân kỳ đầu tư và chia thành các dự án thành phần trong đó ưu tiên những đoạn cao tốc có lưu lượng xe cao.
Hiệp hội Bất động sản TP. HCM kiến nghị cần hạn chế tối đa việc chỉ định nhà thầu, chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.
Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên phương án cải tạo, phân luồng nhằm xóa ùn tắc tại nút Pháp Vân - Hà Nội, nhà đầu tư dự án mở rộng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa có đề xuất được lấy nguồn vốn từ dự án để triển khai. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị bác bỏ.
Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và địa phương thực hiện rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.