Đại biểu Đinh Duy Vượt: Làm BOT giao thông nên "thà ít mà chất"
Bảo Bình
Thứ bảy, 18/11/2017 - 08:34
Đã làm tuyến cao tốc nào, là mẫu mực tuyến đó, thà ít km mà tốt, chuẩn về chất lượng, chuẩn giá thành đầu tư, chuẩn về mỹ quan như một số nước trong khu vực, coi đây là căn cứ tiêu chuẩn mẫu để nhân rộng, phát triển đường cao tốc có quy mô địa hình tương đương trong tương lai, đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt phát biểu.
Đại biểu Đinh Duy Vượt, đoàn Gia Lai tai phiên thảo luận Quốc hội. Ảnh: Báo Gia Lai
Theo Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”, sẽ thực hiện 11 dự án thành phần, có tổng chiều dài là 654km, đi qua 13 tỉnh, với nhiều dạng địa hình khác nhau, trong đó có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức BOT.
Tại phiên thảo luận của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cho biết, hình thức BOT vẫn là giải pháp phù hợp, hiệu quả trong giai đoạn khó khăn về nguồn lực hiện nay.
Mặt khác, sau kết quả giám sát BOT của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kết quả kiểm toán Nhà nước và thực trạng 55 dự án BOT đang vận hành sẽ là kinh nghiệm, bài học rất tốt, nhất là khắc phục những tồn tại để thực hiện dự án này chặt chẽ, công khai, minh bạch.
Ông Vượt cho rằng, phải dựa trên tính toán lưu lượng xe để đầu tư và thực trạng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện chưa phát huy được hiệu quả cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đảm bảo tầm nhìn dài hạn và hiệu quả đầu tư cả trong tương lai cần tập trung các nguồn lực, xây dựng cơ chế chính sách hợp lòng dân, bồi thường giải phóng mặt bằng một lần, cắm mốc toàn bộ dự án từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, quy mô từ 6 - 8 làn xe, sau đó nhu cầu đến đâu, đầu tư đến đó.
Theo ông Vượt, nên thực hiện đầu tư theo hình thức cuốn chiếu nghĩa là "đã làm tuyến cao tốc nào, là mẫu mực tuyến đó, thà ít km mà tốt, chuẩn về chất lượng, chuẩn giá thành đầu tư, chuẩn về mỹ quan như một số nước trong khu vực, coi đây là hình mẫu để nhân rộng, phát triển đường cao tốc có quy mô địa hình tương đương trong tương lai".
Ông Vượt cũng cho rằng, đây là dự án lớn, do đó việc phân thành các dự án thành phần là phù hợp. Tuy nhiên, cần giải trình minh bạch tại sao là 11 dự án, có dự án chiều dài là 102 km, có dự án 15-29-7 km, cách phân như này dù khách quan, khoa học, công khai, minh bạch, không lợi ích nhóm nhưng cũng cần dự lường một số khả năng xảy ra, dễ làm khó bỏ, đấu thầu không thành công ở một số dự án, buộc nhà nước phải tiếp tục đầu tư mới phát huy hiệu quả, khoảng cách đặt trạm cũng xảy ra bất cập.
Đây là thực trạng đã xảy ra, riêng đoạn Cam Lộ - La Sơn quy mô 2 làn xe với bề rộng lề đường là 12m, chiều dài là 102 m, đường cao tốc chỉ có 2 làn xe thì độ an toàn không cao, và nhiều đại biểu cũng đã có ý kiến đề nghị học tập Campuchia: mặc dù là đường cấp phối, hoặc đường nhựa, thì đều có 4 làn xe, thậm chí đất dự phòng khoảng 10 làn xe.
Để thực sự phát huy hiệu quả, doanh nghiệp, nhân dân được hưởng lợi, đề nghị Chính phủ đồng thời đầu tư các tuyến đường kết nối quan trọng, cấp bách như Bộ trưởng Bộ Giao thông đã phát biểu, trong đó có Quốc lộ 19, Quốc lộ 25 kết nối Tây Nguyên vùng đất có nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trên tỷ đô và nhiều tiềm năng khác với các nước bạn Campuchia, Lào, Thái Lan và miền Trung.
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, về quy mô đầu tư, do kinh phí có hạn nên phân kỳ đầu tư và chia thành các dự án thành phần trong đó ưu tiên những đoạn cao tốc có lưu lượng xe cao.
Hiệp hội Bất động sản TP. HCM kiến nghị cần hạn chế tối đa việc chỉ định nhà thầu, chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.
Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên phương án cải tạo, phân luồng nhằm xóa ùn tắc tại nút Pháp Vân - Hà Nội, nhà đầu tư dự án mở rộng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa có đề xuất được lấy nguồn vốn từ dự án để triển khai. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị bác bỏ.
Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và địa phương thực hiện rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí.
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.