Đại biểu Đinh Duy Vượt: Làm BOT giao thông nên "thà ít mà chất"
Bảo Bình
Thứ bảy, 18/11/2017 - 08:34
Đã làm tuyến cao tốc nào, là mẫu mực tuyến đó, thà ít km mà tốt, chuẩn về chất lượng, chuẩn giá thành đầu tư, chuẩn về mỹ quan như một số nước trong khu vực, coi đây là căn cứ tiêu chuẩn mẫu để nhân rộng, phát triển đường cao tốc có quy mô địa hình tương đương trong tương lai, đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt phát biểu.
Theo Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”, sẽ thực hiện 11 dự án thành phần, có tổng chiều dài là 654km, đi qua 13 tỉnh, với nhiều dạng địa hình khác nhau, trong đó có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức BOT.
Tại phiên thảo luận của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cho biết, hình thức BOT vẫn là giải pháp phù hợp, hiệu quả trong giai đoạn khó khăn về nguồn lực hiện nay.
Mặt khác, sau kết quả giám sát BOT của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kết quả kiểm toán Nhà nước và thực trạng 55 dự án BOT đang vận hành sẽ là kinh nghiệm, bài học rất tốt, nhất là khắc phục những tồn tại để thực hiện dự án này chặt chẽ, công khai, minh bạch.
Ông Vượt cho rằng, phải dựa trên tính toán lưu lượng xe để đầu tư và thực trạng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện chưa phát huy được hiệu quả cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đảm bảo tầm nhìn dài hạn và hiệu quả đầu tư cả trong tương lai cần tập trung các nguồn lực, xây dựng cơ chế chính sách hợp lòng dân, bồi thường giải phóng mặt bằng một lần, cắm mốc toàn bộ dự án từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, quy mô từ 6 - 8 làn xe, sau đó nhu cầu đến đâu, đầu tư đến đó.
Theo ông Vượt, nên thực hiện đầu tư theo hình thức cuốn chiếu nghĩa là "đã làm tuyến cao tốc nào, là mẫu mực tuyến đó, thà ít km mà tốt, chuẩn về chất lượng, chuẩn giá thành đầu tư, chuẩn về mỹ quan như một số nước trong khu vực, coi đây là hình mẫu để nhân rộng, phát triển đường cao tốc có quy mô địa hình tương đương trong tương lai".
Ông Vượt cũng cho rằng, đây là dự án lớn, do đó việc phân thành các dự án thành phần là phù hợp. Tuy nhiên, cần giải trình minh bạch tại sao là 11 dự án, có dự án chiều dài là 102 km, có dự án 15-29-7 km, cách phân như này dù khách quan, khoa học, công khai, minh bạch, không lợi ích nhóm nhưng cũng cần dự lường một số khả năng xảy ra, dễ làm khó bỏ, đấu thầu không thành công ở một số dự án, buộc nhà nước phải tiếp tục đầu tư mới phát huy hiệu quả, khoảng cách đặt trạm cũng xảy ra bất cập.
Đây là thực trạng đã xảy ra, riêng đoạn Cam Lộ - La Sơn quy mô 2 làn xe với bề rộng lề đường là 12m, chiều dài là 102 m, đường cao tốc chỉ có 2 làn xe thì độ an toàn không cao, và nhiều đại biểu cũng đã có ý kiến đề nghị học tập Campuchia: mặc dù là đường cấp phối, hoặc đường nhựa, thì đều có 4 làn xe, thậm chí đất dự phòng khoảng 10 làn xe.
Để thực sự phát huy hiệu quả, doanh nghiệp, nhân dân được hưởng lợi, đề nghị Chính phủ đồng thời đầu tư các tuyến đường kết nối quan trọng, cấp bách như Bộ trưởng Bộ Giao thông đã phát biểu, trong đó có Quốc lộ 19, Quốc lộ 25 kết nối Tây Nguyên vùng đất có nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trên tỷ đô và nhiều tiềm năng khác với các nước bạn Campuchia, Lào, Thái Lan và miền Trung.
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, về quy mô đầu tư, do kinh phí có hạn nên phân kỳ đầu tư và chia thành các dự án thành phần trong đó ưu tiên những đoạn cao tốc có lưu lượng xe cao.
Hiệp hội Bất động sản TP. HCM kiến nghị cần hạn chế tối đa việc chỉ định nhà thầu, chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.
Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên phương án cải tạo, phân luồng nhằm xóa ùn tắc tại nút Pháp Vân - Hà Nội, nhà đầu tư dự án mở rộng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa có đề xuất được lấy nguồn vốn từ dự án để triển khai. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị bác bỏ.
Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và địa phương thực hiện rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí.
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.