Khởi nghiệp
Bước đi lùi của Lazada
Dù đã được rót vốn lên tới 1,8 tỷ USD trong năm ngoái, nhưng Lazada vẫn khó lòng duy trì ngôi vị số một trên thị trường thương mại điện tử trong nước, lẫn khu vực Đông Nam Á.
Theo nguồn tin từ TechInAsia, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Lazada dự kiến sẽ sa thải 30% lao động tại nhiều thị trường.
Các bộ phận chăm sóc khách hàng, marketing và thương mại là những bộ phận bị cắt giảm nhiều nhất. Tuy nhiên, Lazada không tiết lộ số lượng cụ thể nhân viên bị sa thải cũng như tình hình của Lazada Việt Nam.
Động thái này diễn ra ngay sau khi Lazada nhận thêm 634 triệu USD vốn rót từ công ty mẹ Alibaba, nâng tổng số tiền mà tập đoàn Trung Quốc rót cho nền tảng TMĐT này trong năm 2023 lên hơn 1,8 tỷ USD.
Lazada hiện hoạt động trên quy mô rộng khắp các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Lazada và Alibaba đã trải qua nhiều thay đổi về lãnh đạo trong năm 2023. Vào tháng 6/2022, James Dong - người đứng đầu bộ phận kinh doanh Alibaba tại Thái Lan và là cựu trợ lý kinh doanh của Daniel Zhang - cựu CEO của Alibaba, đã thay thế Li Chun làm CEO của Lazada.
Có thông tin không chính thức rằng Lazada đang có kế hoạch niêm yết tại Mỹ trong năm nay.

Tại Việt Nam, Lazada là công ty TMĐT có doanh thu lớn thứ hai tại thị trường, chỉ xếp sau Shopee trong năm 2022.
Cụ thể, theo dữ liệu từ Vietdata, Lazada đã đạt doanh thu hơn 6.600 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với năm 2020. Tuy nhiên, Lazada cũng phải gánh chịu một khoản lỗ lớn lên đến hơn 225 tỷ đồng trong năm 2022.
Mặc dù trong giai đoạn từ năm 2020 - 2021, Lazada đã ghi nhận một bước tiến đáng kể khi doanh thu của họ vượt qua đối thủ cạnh tranh là Shopee. Thế nhưng, vào năm 2022, tốc độ tăng trưởng của Lazada đã chậm lại, không còn sánh kịp với mức tăng trưởng nhanh chóng của Shopee.
Còn tại quê nhà Trung Quốc, Alibaba đã mất vị trí công ty TMĐT có giá trị nhất Trung Quốc vào tay PDD mới 8 năm tuổi. Đây là một bước ngoặt đối với ngành công nghiệp internet khi mà Alibaba của Jack Ma vốn đã thống trị trong hơn một thập kỷ.
PDD Holdings là công ty nổi tiếng với ứng dụng mua sắm đình đám Temu và là người tiên phong trong lĩnh vực mua bán hàng giá rẻ trong nước với ứng dụng Pinduoduo.
Trong khi PDD thành công rực rỡ ở thị trường nước ngoài với Temu thì Alibaba lại đang khá chậm chân. Dù tập đoàn này bắt đầu mở rộng ra nước ngoài bằng AliExpress và sau đó là các công ty con quốc tế như Lazada và Trendyol.
Cho đến nay, mảng kinh doanh ở Trung Quốc vẫn là đơn vị đóng góp doanh thu lớn nhất cho Lazada bất chấp nhiều năm nỗ lực mở rộng ra quốc tế.
Cả Shopee, Lazada và TikTok đều phải chạy theo startup mới 1 tuổi
Cuộc đua song mã giao đồ ăn
Sau khi Baemin đóng cửa, thị trường giao đồ ăn Việt Nam có quy mô hơn 1,1 tỷ USD chỉ còn là cuộc đua giữa ShopeeFood và GrabFood.
Baemin lỗ hơn 4.000 tỷ đồng cho cuộc dạo chơi tại Việt Nam?
Chỉ trong 3 năm gần nhất, Baemin đã lỗ sau thuế hơn 4.000 tỷ đồng và con số này tương đương với khoản lỗ lũy kế của Grab Việt Nam sau 9 năm hoạt động.
Ba giai đoạn đổi mới của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam
Đến nay, hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đã bước qua 2 làn sóng và 3 giai đoạn, đánh dấu kỷ lục nhận đầu tư lên tới 1,4 tỷ USD và đang hướng tới trở thành trung tâm khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á.
Thiếu cơ chế nâng tầm trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp
Phải có sự rõ ràng về cơ chế, chính sách và sự đồng bộ trong triển khai thì các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp mới có thể trở thành thương hiệu quốc gia, là điểm đến khi bất cứ ai có ý tưởng khởi nghiệp.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.
Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm
NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.