Khởi nghiệp

Cuộc đua song mã giao đồ ăn

Việt Hưng Thứ sáu, 05/01/2024 - 14:58

Sau khi Baemin đóng cửa, thị trường giao đồ ăn Việt Nam có quy mô hơn 1,1 tỷ USD chỉ còn là cuộc đua giữa ShopeeFood và GrabFood.

Việc Baemin lỗ sau thuế hơn 4.000 tỷ đồng chỉ trong giai đoạn 2020-2022, theo số liệu từ Vietdata đã phần nào cho thấy sự khốc liệt của thị trường giao đồ ăn Việt Nam.

Trước đó, Baemin nắm giữ 12% thị phần giao đồ ăn vào năm 2022, thấp hơn đáng kể so với mức 45% của Grab và 41% của ShopeeFood.

Sau khi Baemin đóng cửa, thị trường giao đồ ăn Việt Nam chỉ còn là cuộc đua song mã giữa ShopeeFood và GrabFood.

Xét về mặt hành vi tiêu dùng, ShopeeFood có tỷ lệ sử dụng ứng dụng tại Việt Nam cao hơn GrabFood, 58% so với 48%, theo Vietdata.

Nhưng so về hiệu quả hoạt động, GrabFood ghi nhận doanh thu thuần áp đảo so với ShopeeFood tại Việt Nam trong giai đoạn 2020-2022.

Cụ thể, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, doanh thu thuần năm 2020 và 2021 của GrabFood biến động không đáng kể và đạt khoảng 3.500 tỷ đồng, để rồi tăng mạnh trong năm 2022 lên gần 7.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của GrabFood liên tục có biến động mạnh. Năm 2020 lãi hơn 300 tỷ đồng, thì sang năm 2021 giảm gần 230%, và quay lại có lãi năm 2022 là khoảng 210 tỷ.

Giao đồ ăn chỉ còn là cuộc đua song mã
ShopeeFood có tỷ lệ sử dụng ứng dụng tại Việt Nam cao hơn GrabFood, theo Vietdata

Nguồn thu của GrabFood chủ yếu đến từ chiết khấu doanh thu các nhà hàng, quán ăn kinh doanh trên nền tảng này, giao động từ 25-30%.

Trong năm đầu hợp tác, các nhà hàng này có thể trả 25% chiết khấu và ở các năm tiếp theo mức chiết khấu sẽ tăng lên 26% đến 30%. Ngoài ra, khi đăng ký nhà hàng trên GrabFood sẽ cần đóng phí đăng ký gian hàng là 1 triệu đồng.

Ra đời cùng thời điểm với GrabFood, ShopeeFood đã có mặt tại 21 tỉnh thành lớn trên toàn quốc với số lượng hơn 50.000 tài xế. ShopeeFood đi theo chiến lược áp dụng các voucher giảm giá lớn để thu hút khách hàng.

Đối tác khi đăng ký mở bán trên ShopeeFood sẽ chịu mức chiết khấu là 25%. Khác với GrabFood, chi phí mở gian hàng sẽ hoàn toàn miễn phí.

Về hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn gần đây, doanh thu ShopeeFood năm 2020 đạt khoảng 850 tỷ đồng, tăng hơn 40% năm 2021, tiếp tục tăng gần 70% năm kế tiếp đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, theo Vietdata.

Khác với GrabFood, lợi nhuận sau thuế của ShopeeFood liên tục được cải thiện qua các năm, từ lỗ khoảng 1.500 tỷ đồng trong năm 2020, giảm xuống chỉ còn lỗ khoản 600 tỷ đồng trong 2021, và tới năm 2022 còn lỗ 200 tỷ đồng.

Giao đồ ăn chỉ còn là cuộc đua song mã 1
Doanh thu GrabFood vượt trội khi so sánh với ShopeeFood tại Việt Nam

Ở góc nhìn tổng quan, thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn là một "sân chơi" màu mỡ, khi tổng giá trị đơn hàng trên các nền tảng giao đồ ăn đạt 1,1 tỷ USD trong năm 2022.

Năm 2023, số lượng đơn đặt hàng thông qua các nền tảng giao đồ ăn tiếp tục tăng mạnh, có khoảng hơn 12 triệu người đã tiến hành đặt giao đồ ăn, tốc độ tăng trưởng số lượng người dùng hằng năm là 17,5%, tương đương với 1,8 triệu người.

Ước tính bình quân doanh thu trên đầu người năm 2023 là 39,66 USD. Nhóm ngành này dự kiến sẽ tăng trưởng 19,1% so với cùng kỳ năm trước, và tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2023 - 2027 sẽ đạt khoảng 5,48%.

Tất nhiên, thị trường giao đồ ăn trực tuyến vẫn phải đối mặt với thách thức lớn nhất hiện nay, đó là sự phát triển bền vững.

Trước đây thị trường này được thúc đẩy chủ yếu bởi sự cạnh tranh mã khuyến mãi giữa các ứng dụng. Việc đầu tư vào mã khuyến mãi giúp các ứng dụng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, có lượng người sử dụng đông đảo hơn và nâng cao số lượng đơn hàng.

Tuy nhiên, điểm bất cập của cuộc đua mã khuyến mãi là tạo nên một hướng đi chiếm lĩnh thị trường không bền vững và gây nên sự mất cân bằng cho thị trường mục tiêu.

"Ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng. Tuy nhiên nếu người dùng gắn với ứng dụng chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn", một chuyên gia trong lĩnh vực giao đồ ăn chia sẻ.

Baemin lỗ hơn 4.000 tỷ đồng cho cuộc dạo chơi tại Việt Nam?

Baemin lỗ hơn 4.000 tỷ đồng cho cuộc dạo chơi tại Việt Nam?

Khởi nghiệp -  10 tháng
Chỉ trong 3 năm gần nhất, Baemin đã lỗ sau thuế hơn 4.000 tỷ đồng và con số này tương đương với khoản lỗ lũy kế của Grab Việt Nam sau 9 năm hoạt động.
Baemin lỗ hơn 4.000 tỷ đồng cho cuộc dạo chơi tại Việt Nam?

Baemin lỗ hơn 4.000 tỷ đồng cho cuộc dạo chơi tại Việt Nam?

Khởi nghiệp -  10 tháng
Chỉ trong 3 năm gần nhất, Baemin đã lỗ sau thuế hơn 4.000 tỷ đồng và con số này tương đương với khoản lỗ lũy kế của Grab Việt Nam sau 9 năm hoạt động.
Baemin lỗ hơn 4.000 tỷ đồng cho cuộc dạo chơi tại Việt Nam?

Baemin lỗ hơn 4.000 tỷ đồng cho cuộc dạo chơi tại Việt Nam?

Khởi nghiệp -  10 tháng

Chỉ trong 3 năm gần nhất, Baemin đã lỗ sau thuế hơn 4.000 tỷ đồng và con số này tương đương với khoản lỗ lũy kế của Grab Việt Nam sau 9 năm hoạt động.

Ba giai đoạn đổi mới của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Ba giai đoạn đổi mới của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  10 tháng

Đến nay, hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đã bước qua 2 làn sóng và 3 giai đoạn, đánh dấu kỷ lục nhận đầu tư lên tới 1,4 tỷ USD và đang hướng tới trở thành trung tâm khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á.

Thiếu cơ chế nâng tầm trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp

Thiếu cơ chế nâng tầm trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  10 tháng

Phải có sự rõ ràng về cơ chế, chính sách và sự đồng bộ trong triển khai thì các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp mới có thể trở thành thương hiệu quốc gia, là điểm đến khi bất cứ ai có ý tưởng khởi nghiệp.

Startup là nhân tố thúc đẩy phát triển bền vững

Startup là nhân tố thúc đẩy phát triển bền vững

Khởi nghiệp -  10 tháng

Việt Nam đang ngày càng thể hiện rõ quyết tâm gắn liền sự phát triển quốc gia với các mục tiêu phát triển bền vững, với nhân tố không thể thiếu là các startup, công ty khởi nghiệp sáng tạo.

Nữ hoàng cá tra Vĩnh Hoàn: Càng về cuối năm càng 'tươi'

Nữ hoàng cá tra Vĩnh Hoàn: Càng về cuối năm càng 'tươi'

Doanh nghiệp -  23 phút

Vĩnh Hoàn dự báo tăng trưởng mạnh giai đoạn cuối năm, nhờ xuất khẩu khả quan vào mùa cao điểm, và việc tăng tích trữ hàng trước khi ông Trump công bố chính sách thuế mới.

Bí quyết tối ưu hóa năng suất công việc cho nhà quản trị bận rộn

Bí quyết tối ưu hóa năng suất công việc cho nhà quản trị bận rộn

Tủ sách quản trị -  28 phút

Làm thế nào để tối ưu năng suất công việc mà không bị căng thẳng? Hãy tổ chức lại bản thân để giải phóng trí óc, tập trung vào những điều thật sự xứng đáng.

Mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Vẫn cần nhà nước hỗ trợ

Mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Vẫn cần nhà nước hỗ trợ

Bất động sản -  31 phút

Việc thí điểm mở rộng loại đất làm nhà ở thương mại là cơ chế đúng đắn, tuy nhiên, vẫn cần sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước để tháo gỡ các vướng mắc.

Tuyên bố chung Việt Nam - Brazil về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tuyên bố chung Việt Nam - Brazil về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  33 phút

TheLEADER trân trọng giới thiệu Tuyên bố chung Việt Nam - Brazil về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược.

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp quản trị tốt nhất nhóm Midcap

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp quản trị tốt nhất nhóm Midcap

Nhịp cầu kinh doanh -  34 phút

Tại VLCA 2024, SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất ở nhóm vốn hoá vừa - Midcap và vào Top 10 báo cáo thường niên ngành tài chính.

Việt Nam và Brazil nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Brazil nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  1 giờ

Việt Nam và Brazil nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, năng lượng tái tạo và phát triển bền vững.

Vị thế doanh nghiệp Việt trên 'bàn cờ' chuyển đổi xanh toàn cầu

Vị thế doanh nghiệp Việt trên 'bàn cờ' chuyển đổi xanh toàn cầu

Phát triển bền vững -  1 giờ

Bức tranh chuyển đổi xanh tại nhiều doanh nghiệp Việt đã phần nào được làm sáng tỏ thông qua câu chuyện anh thợ kiểm kê khí thải tại sự kiện FPT Techday 2024 tổ chức gần đây.