Các chuỗi ẩm thực đang gồng mình trong dịch Covid-19

Việt Hưng Thứ tư, 11/03/2020 - 10:57

Thị trường ẩm thực tại Việt Nam vốn đã cho thấy những dấu hiệu giảm tốc, nay lại thêm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều cá nhân, cửa hàng, thậm chí cả chuỗi F&B cũng phải tạm đóng cửa, trả lại mặt bằng, nhượng quán.

Thống kê của Dcorp R-Keeper Việt Nam cho biết, cả nước hiện có đến 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ, 7.000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư, phát triển một cách bài bản theo mô hình chuỗi.

Theo số liệu từ Statista, doanh thu từ thị trường thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B) tại Việt Nam trong năm 2019 chạm mốc 200 tỉ USD, tăng 34,3% so với số liệu của năm 2018. Đến năm 2023, dự báo doanh thu của ngành này có thể đạt 408 tỉ USD. Do đó, F&B sẽ tiếp tục trở thành một miếng bánh hấp dẫn nhà tư.

Mặc dù ngành ẩm thực có những bước tăng trưởng vượt bậc trong suốt 5 năm qua, nhưng không phủ nhận lĩnh vực F&B Việt Nam vẫn thiếu những mô hình kinh doanh hiệu quả, được chuẩn hóa và phát triển theo chuỗi, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ trong quản lí và truyền thông quảng bá thương hiệu.

Ông Chử Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) đánh giá, ngành F&B phát triển nhanh nhưng tốc độ đào thải cũng nhanh, nên vẫn là thách thức với những doanh nghiệp muốn chinh phục. Thực tế, thời gian qua không ít chuỗi nội lẫn ngoại phải tháo chạy, hoặc thu hẹp quy mô, hoặc phải bán mình cho doanh nghiệp khác.

Các chuỗi ẩm thực đang gồng mình
Thời gian qua không ít chuỗi F&B nội lẫn ngoại phải tháo chạy hoặc thu hẹp hoạt động.

Điển hình như, vốn có nhiều kinh nghiệm tại nước ngoài nhưng The Coffee Bean & Tea Leaf đã phải bán lại cho Jollibee. Hay The Coffee House đang là một mô hình rất tốt về kinh doanh cà phê, nhưng cũng thất bại với chuỗi trà sữa Ten Ren. Gloria Jean’s Coffees (Úc) phải "chia tay" thị trường Việt Nam…

Ngay cả những thương hiệu đình đám trong nước như Phở 24 của doanh nhân Lý Quí Trung dù được đánh giá rất cao cũng phải bán mình. Hay gần đây nhất là Món Huế cũng "ngã ngựa" trước sự ngỡ ngàng của thị trường.

Golden GateRed Sun được xem là hai ông trùm của lĩnh vực này, nhưng đều đang chịu nhiều áp lực từ phía thị trường. Golden Gate từng kì vọng doanh thu của chuỗi này có thể đạt hơn 4.400 tỷ đồng vào năm 2018, nhưng thực tế chỉ là 3.900 tỷ đồng, tăng trưởng 17% - thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Còn với Red Sun, tốc độ tăng trưởng doanh thu năm 2018 cũng chỉ đạt gần 14% - thấp hơn nhiều so với con số 51% của năm trước đó. 

Theo các chuyên gia, thị trường F&B tại Việt Nam vốn đã cho thấy những dấu hiệu giảm tốc, nay lại thêm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều cá nhân, cửa hàng, thậm chí cả chuỗi F&B cũng phải tạm đóng cửa, trả lại mặt bằng, nhượng quán.

Chủ chuỗi nhà hàng kinh doanh gà rán với 16 cửa hàng tại TP. HCM cho biết, từ khi có thông tin về dịch bệnh Covid-19, chuỗi cửa hàng của anh phải chịu thiệt hại vô cùng nặng nề. Số lượng khách đến cửa hàng ăn trược tiếp giảm tới 30%. Đặc biệt hơn nữa, các cửa hàng đặt ở trung tâm thương mại giảm đến 50% doanh số.

Các chuỗi ẩm thực đang gồng mình 1
Giao hàng tận nhà được xem là giải pháp giúp các chuỗi ẩm thực sống sót qua mùa dịch

Để tồn tại trong mùa dịch, các chuỗi F&B đã phải xoay sở qua phương án "phục vụ tại nhà" thay vì thu hút khách tới quán. Điển hình như thương hiệu Hotpot Story của Red Sun - vốn nổi tiếng với mô hình buffet lẩu tại các trung tâm thương mại nay nhận giao hàn tận nhà. Để kích cầu tiêu dùng, Hotpot Story còn giảm giá khi khách thanh toán qua VNPAY, cho mượn nồi lẩu, bếp lẩu, muôi nhúng, thậm chí là tặng kèm đồ uống.

Tương tự như vậy, Golden Gate cũng áp dụng hình thức phục vụ tại gia với các thương hiệu Kichi-Kichi, Nướng Gogi, Lẩu Manwah, Lẩu Hutong...

Thực tế, hoạt động "lẩu nướng tại gia" từ lâu đã phổ biến tại Việt Nam. Điển hình của xu hướng này chính là sự ra đời các dịch vụ giao đồ ăn như GrabFood, Go-Food, Loship... đang rất phát triển. Khi lối sống bận rộn trở thành điểm chung của người tiêu dùng, các bữa ăn giao tới nhà và chỗ làm trở thành dịch vụ cơ bản của ngành nhà hàng.

Nhất là trong bối cảnh ngắn hạn, lượng khách tới nhà hàng sụt giảm, đây có thể xem là giải pháp cứu vãn các chuỗi F&B ở thời điểm này. 

Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi

Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi

Tiêu điểm -  6 năm
Xu hướng ẩm thực đang ngày càng phát triển trên thị trường bán lẻ do sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng.
Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi

Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi

Tiêu điểm -  6 năm
Xu hướng ẩm thực đang ngày càng phát triển trên thị trường bán lẻ do sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng.
LDG Group bán dự án để đạt mục tiêu lợi nhuận

LDG Group bán dự án để đạt mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  5 năm

Năm 2019, LDG Group đã ghi nhận hơn 498 tỷ đồng tiền lãi từ chuyển nhượng dự án và các khoản đầu tư.

FPT Retail bổ nhiệm Tổng giám đốc mới

FPT Retail bổ nhiệm Tổng giám đốc mới

Doanh nghiệp -  5 năm

Trong 3 năm tới, FPT Retail đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của tất cả các mảng kinh doanh và tiến tới trở thành công ty bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.

Trước Uniqlo, Zara và H&M đã xây dựng những cơ sở ngàn tỷ tại Việt Nam.

Trước Uniqlo, Zara và H&M đã xây dựng những cơ sở ngàn tỷ tại Việt Nam.

Doanh nghiệp -  5 năm

Việc những thương hiệu thời trang bình dân quốc tế được đón nhận tại Việt Nam không phải là mới. Trước Uniqlo, 2 thương hiệu thời trang nổi tiếng khác là Zara và H&M đã lần lượt có mặt tại Việt Nam và thu về thành công nhất định.

Tập đoàn TH chi 86 triệu USD mua 3 trang trại gia súc ở Australia

Tập đoàn TH chi 86 triệu USD mua 3 trang trại gia súc ở Australia

Doanh nghiệp -  5 năm

Đây là một trong những giao dịch đất đai lớn nhất ở Australia trong thời gian gần đây, quy mô hơn 1,1 triệu ha và 60 nghìn đầu gia súc

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  16 giờ

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  1 ngày

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 ngày

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  12 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  12 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  13 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.