Tiêu điểm
Các doanh nghiệp Việt gia tăng sản xuất dù lực cầu thị trường thế giới giảm
Mặc dù nhu cầu chung trên thị trường thế giới có dấu hiệu yếu đi trong nhiều tháng gần đây nhưng các nhà sản xuất Việt Nam vẫn kỳ vọng sẽ gia tăng sản lượng mạnh trong 12 tháng tới.
Theo công bố từ Nikkei – IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) trong tháng 10/2018 đạt 53,9 điểm, tăng nhẹ so với tháng 9 (mức thấp nhất trong vòng 10 tháng kể từ tháng 12/2017).
Lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam đã cho thấy sự cải thiện khi các nhà sản xuất gia tăng hoạt động trong 11 tháng liên tiếp và chuyển biến mạnh nhất kể từ tháng 7 năm nay. Sản xuất tăng trưởng đã kéo theo việc làm tăng tháng thứ 31 liên tiếp nhờ có các dòng sản phẩm mới và lực cầu mạnh.
Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong tháng 10 tăng nhanh nhất trong ba tháng gần đây khi các công ty hưởng lợi từ việc mở rộng thị trường mới và lượng khách hàng lớn hơn.
Do nhu cầu cả trong và ngoài nước có xu hướng tăng vào dịp cuối năm nên số lượng đơn đặt hàng mới tăng với tốc độ nhanh hơn tháng 9. Các nhà sản xuất Việt Nam cũng tăng lượng hàng hóa nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất, do đó, tồn kho hàng hóa đầu vào đã tăng đáng kể trong tháng 10, với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ khi hoạt động khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011.
Việc đa dạng hóa sản phẩm và lực cầu mạnh giúp các nhà sản xuất Việt Nam kỳ vọng tăng sản lượng trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, mức độ lạc quan tích cực nói chung đã giảm trong tháng vừa qua khi chỉ nằm dưới mức trung bình của lịch sử khảo sát chỉ số.
Ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit đánh giá: “Mặc dù nhu cầu trên thị trường thế giới nói chung có dấu hiệu yếu đi, song điều đáng mừng là các công ty Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì mức tăng sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm, đây sẽ là một thuận lợi lớn trong bối cảnh thời điểm kết thúc năm 2018 đang đến gần".
PMI tháng 9 chạm đáy 10 tháng, niềm tin kinh doanh tăng trở lại
Diễn biến có lợi, Bộ Nông nghiệp thúc đẩy sản xuất nhiều mặt hàng xuất khẩu
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng gửi công văn tới các tỉnh nuôi cá tra vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh nuôi tôm nước lợ nhằm tăng cường tăng cường chỉ đạo sản xuất cá tra và nuôi tôm nước lợ những tháng cuối năm.
Công ty xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam hưởng lợi từ căng thẳng Mỹ - Trung
Công ty chứng khoán TP.HCM dự báo, sản lượng cá tra xuất khẩu của Vĩnh Hoàn trong năm nay có thể đạt 80.838 tấn, tăng 4,8%.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.
FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế
Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.