Các tập đoàn lớn đang lãng phí khoảng 50% chi phí truyền thông

Quỳnh Như Thứ bảy, 18/08/2018 - 09:55

Một khảo sát do Nielsen tổ chức với tất cả Giám đốc Sale và Marketing của các tập đoàn lớn trên thế giới cho thấy, có khoảng 30% đến 50% chi phí truyền thông bị lãng phí, 40% mục tiêu chiến dịch không đúng với yêu cầu.

Rất ít người trong ngành có thể đo lường được chính xác tác động cụ thể của từng phương tiện đối với doanh thu bán hàng.

Các chuyên gia nhìn nhận, hiện nay nhiều khách hàng sử dụng hơn một thiết bị điện tử, do đó, xu hướng tiếp thị online là phải thực hành trên đa phương tiện. Ví dụ, một quy trình tiêu dùng du lịch: 

Thứ Ba: 8 giờ sáng, tại tàu điện ngầm, họ sẽ vào các trang web về du lịch bằng smartphone để xem thông tin - 10 giờ sáng, họ sẽ tìm kiếm các giá vé máy bay hợp lý bằng deskop tại nơi làm việc - 1 giờ trưa, họ sẽ tìm kiếm thông tin các hoạt động vui chơi ở địa phương muốn đến du lịch bằng tablet khi ăn trưa.

Thứ Tư: 3 giờ chiều, họ sẽ đặt vé máy bay bằng smartphone tại nơi làm việc - 9 giờ 30 tối, họ sẽ xem về quảng cáo khách sạn trên TV ở nhà. 

Thứ Năm: 8 giờ sáng, họ sẽ đặt chỗ khách sạn bằng laptop tại nhà.

Khoảng 50% chi phí truyền thông của các tập đoàn lớn đang bị lãng phí
Bà Nguyễn Phương Thảo, Quản lý cao cấp của Nielsen Việt Nam

“Xu hướng quan trọng thứ hai chính là tiếp thị đa kênh (Omni Channel), kết hợp giữa phương thức marketing – sale truyền thống và công nghệ, hợp nhất offline và online. Omni Channel giúp tối đa hoá doanh thu nên đây là xu hướng mà các doanh nghiệp buộc phải theo, chứ không phả là lựa chọn nên hay không nên”, bà Nguyễn Phương Thảo – Quản lý cao cấp của Nielsen Việt Nam bình luận trong Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2018 do VECOM tổ chức vừa qua.

Cuối cùng, để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần có khả năng xử lý dữ liệu, học tập và phân phối thời gian thực nhằm cung cấp trải nghiệm khách hàng có liên quan; bằng cách sử dụng máy học – trí thông minh nhân tạo – marketing thời gian thực.

Tuy nhiên, theo bà Thảo, không phải cứ đi theo các xu hướng trên thì các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp sẽ thành công.

Thứ nhất, do có quá nhiều kênh/công cụ, khiến thông điệp truyền thông của doanh nghiệp có thể bị rối loạn. Thế nên, để luôn mang lại những giá trị thiết thực cho người tiếp nhận thông tin, đảm bảo tất cả mọi người đều vui vẻ tiếp nhận thông tin mà doanh nghiệp đưa ra đồng thời luôn duy trì sự tiếp nhận, dẫn tới yêu thích thương hiệu và trở thành khách hàng trung thành là điều không hề dễ dàng.

Thứ hai, marketing đa phương tiện sẽ đồng nghĩa với việc đo lường rất khó khăn và vì không thể đo lường chính xác hiệu quả, nên các chiến dịch truyền thông bị lãng phí khủng khiếp.

Việc đo lường hiệu quả từ những chiến dịch marketing trên các kênh online cũng rất khó khăn. Ví dụ: không thể đo được chính xác nếu 1 người xài tới 3 thiết bị điện tử. Hay các thước đo cũng không đồng nhất, có nơi tính view, có chỗ lại tính like/click/share hoặc flash click. Thế nên, rất khó để biết các kênh tác động tới doanh số bán hàng như thế nào.

Trong một khảo sát do Nielsen tổ chức, tất cả Giám đốc Sale và Marketing của các tập đoàn lớn trên thế giới đều cho rằng, hoạt động tiếp thị vô cùng quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng chỉ 4 trong số họ tự tin khẳng định các chiến dịch quảng bá của mình hiệu quả.

Có khoảng 30% đến 50% chi phí truyền thông bị lãng phí, 40% mục tiêu chiến dịch không đúng với yêu cầu. Ví dụ: có một nhãn dung dịch vệ sinh phụ nữ nọ, 80% mục tiêu trong chiến dịch truyền thông của họ sai đối tượng, trong đó có 40% là nam giới.

Giải pháp mà Nielsen đưa ra là: sử dụng nhiều công cụ đo lường, sau đó lấy kết quả của tất cả các công cụ, bằng các nghiệp vụ chuyên môn về phân tích data sẽ cho ra hiệu quả cụ thể của cả chiến dịch lẫn từng kênh tác động lên doanh thu bán hàng. 

Hiện tại, đang có hẳn 12 công cụ đo lường khác nhau giúp nhân sự marketing kiểm soát hoạt động các chiến dịch và có thể gắn kết kết quả của chúng để có một dữ liệu hoàn chỉnh. Có thể kể ra đây: sales lift, impressions, social media engagement, click throught rates, custumer surveys, brand awareness, bounce rates, cpc…

Ngoài các công cụ trên, doanh nghiệp có thể sử dụng thêm mô hình đa biến để biết chúng có tác động cụ thể đến chuyện bán hàng như thế nào.

“Hiểu là một chuyện, biết sử dụng hiệu quả là một câu chuyện khác. Để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần có khả năng xử lý dữ liệu, học tập và có khả năng phân phối hàng thời gian thực, nhằm cung cấp trải nghiệm khách hàng có liên quan; bằng cách sử dụng máy học – trí thông minh nhân tạo – marketing thời gian thực”, bà Thảo kết luận.

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.
'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?

Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?

Doanh nghiệp -  6 năm

Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.

Nghệ thuật làm viral video: Một đêm kiếm hàng triệu view, quảng cáo như không quảng cáo

Nghệ thuật làm viral video: Một đêm kiếm hàng triệu view, quảng cáo như không quảng cáo

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Bản chất tên gọi của video viral là nó phải hot và lan tỏa tự nhiên (khác với video quảng cáo), nhưng một video quảng cáo thì liệu nó có viral được không?

Quảng cáo trực tuyến sẽ chiếm 50% chi phí quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo trực tuyến sẽ chiếm 50% chi phí quảng cáo toàn cầu

Tiêu điểm -  7 năm

Dự báo đến năm 2020, một nửa số tiền quảng cáo toàn cầu sẽ được dành cho quảng cáo trực tuyến, ngang ngửa với quảng cáo ngoại tuyến như tivi, báo hay biển quảng cáo.

Chi phí cho quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi

Chi phí cho quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi

Tiêu điểm -  7 năm

Theo báo cáo mới nhất của eMarketer, trong tương lai, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn cho quảng cáo số với mức tăng trưởng hai con số trong năm 2017 và 2018.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  5 giờ

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Doanh nghiệp -  5 giờ

Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Tiêu điểm -  5 giờ

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

Doanh nghiệp -  6 giờ

Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.