Cách xây văn hóa doanh nghiệp của Chủ tịch MISA Lữ Thành Long

Quỳnh Chi Thứ hai, 26/08/2024 - 08:18

Một trong những thành công nhất của Chủ tịch MISA là xây dựng được văn hóa doanh nghiệp lấy “phụng sự xã hội” làm tư tưởng cốt lõi và kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

Ông Lữ Thành Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP MISA. Ảnh: MISA

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên việc cảm nhận những nhu cầu thực sự từ nội tại công ty, Chủ tịch HĐQT MISA Lữ Thành Long cho rằng, văn hóa doanh nghiệp chính là những thói quen, hành vi và thái độ tốt giúp doanh nghiệp phát triển.

Văn hóa doanh nghiệp được nhà sáng lập và các lãnh đạo MISA xây dựng từ lúc doanh nghiệp còn nhỏ để làm nền tảng vững chắc cho phát triển.

Văn hóa đó được gây dựng từ những thứ nhỏ nhất, dần dần được tập hợp thành bộ nguyên tắc, hướng dẫn và đưa vào trong các tài liệu đào tạo, quy trình, quy định của công ty.

Điều này đã giúp văn hóa ăn sâu, bén rễ vào trong mỗi nhân sự và trong mọi hoạt động hàng ngày, là căn cốt cho sự phát triển bền vững của MISA.

Kỷ luật, chuyên nghiệp

“Cái gì cũng phải chuyên nghiệp, nghiêm túc, có kỷ luật. Khi đã cam kết là phải thực thi đến cùng, phải có trách nhiệm đối với những điều đã cam kết”, ông Long quan niệm.

Tại MISA, những chuyện dù nhỏ trong quá trình tương tác điều hành như: phải chuẩn bị tài liệu trước khi họp, đi họp đúng giờ, không sử dụng điện thoại trong cuộc họp và chú ý lắng nghe chứ không chỉ chăm chăm đưa ý kiến của mình… đều được tập hợp để xây dựng thành các quan điểm làm việc thống nhất, tạo dựng văn hóa tốt.

Nói về tính kỷ luật, ông Long cho rằng, chữ kỷ luật thường được hiểu nhầm là xử phạt. Thực tế, kỷ luật là sự tuân thủ những nguyên tắc đã được đồng thuận. Một cá nhân muốn trở nên chuyên nghiệp và tạo ra được những thành tích đột phá cần phải có nguyên tắc để công ty có thể hoạt động chuyên nghiệp.

Kỷ luật giúp gia tăng năng suất, hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm, đóng góp cho xã hội và nâng cao đời sống cán bộ nhân viên.

“Khi tham gia vào một công ty có kỷ luật cao, theo thời gian, bạn sẽ trở thành người có kỷ luật một cách tự nhiên, chuyên nghiệp và năng suất cao. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ cảm nhận được rằng, sự chuyên nghiệp đó đã ăn sâu vào máu”, Chủ tịch MISA nói.

Đồng lòng, đoàn kết

Tôn trọng sự kỷ luật, nhưng quan điểm của Chủ tịch MISA là phải thu hẹp khoảng cách giữa lãnh đạo các cấp và nhân viên.

“Chỉ khi xích lại gần nhau thì mới có thể đồng lòng, đồng chí hướng được”, ông Long lý giải.

Điều này được ông rút ra từ cuốn Binh pháp Tôn Tử viết về thuật làm chủ ý chí, làm chủ nhân tâm. Tức là, làm sao để tất cả nhân sự trong công ty hiểu nhau, đoàn kết với nhau, một lòng sát cánh và có chung ý chí để vượt qua những nhiệm vụ khó khăn, cùng hoàn thành mục tiêu của tổ chức.

Sự gắn kết trong đội ngũ MISA dễ nhận thấy đó, không chỉ được tạo ra bởi quan điểm “không khoảng cách” như vậy, mà còn bởi được coi trọng đầu tư các yếu tố về tinh thần, thể chất.

MISA sở hữu kho tàng gần 40 bài hát về công ty, được phát trên hệ thống loa của công ty hàng ngày, đưa lên sân khấu biểu diễn và hiện diện trên tất cả nền tảng mạng xã hội để người MISA có thể sử dụng trong mọi tình huống. Âm nhạc từ đó len lỏi vào từng hoạt động, là sự khích lệ không ngừng về mặt tinh thần cho cán bộ nhân viên.

Bên cạnh đó, các hoạt động thể chất như team-building, các câu lạc bộ và giải thi đấu thể thao được duy trì thường xuyên nhằm gắn kết đội ngũ cả trong công việc và đời sống.

“Thông qua hoạt động văn hóa – thể thao, mọi người sẽ có xu hướng dễ hợp tác, cởi mở hơn. Sự cam kết giữa công ty và người lao động không chỉ bằng lương, thưởng mà còn bằng cả đời sống về mặt tinh thần, thể chất”, Chủ tịch MISA cho biết.

Hoạt động team building của MISA

Tiên phong, làm gương

Văn hóa MISA được duy trì và ngày càng trở nên bản sắc qua ba thập niên, theo ông Long, là nhờ vào những người lãnh đạo luôn tiên phong, làm gương trong mọi hoạt động. Nguyên tắc “làm gương” được nghiêm túc thực thi từ lãnh đạo cao nhất là chủ tịch HĐQT.

“Những nhà lãnh đạo lớn, vĩ đại không đặt mình cao hơn những người khác, không tự tạo đặc quyền cho mình. Việc tự cho mình đặc quyền, không tuân thủ theo những nguyên tắc đã đưa ra trong hệ thống sẽ vô tình làm mất đi tính làm gương trong tổ chức” , ông Long nhận định.

Ở MISA, phẩm chất mỗi người lãnh đạo phải là sự kết tinh của 6 chữ vàng “Trí – Dũng – Nhân – Công – Tâm – Chính”. Đây chính là hình tượng người lãnh đạo khiến mỗi nhân sự thấy xứng đáng để noi gương.

Tinh thần chiến binh

Theo ông Long, nhìn vào đội ngũ MISA là thấy được tinh thần của những chiến binh, những con người tận tâm và gắn bó.

Ông kể lại, tinh thần chiến binh MISA được bắt nguồn từ năm 1994, trong bối cảnh nền công nghệ thông tin Việt Nam chưa phát triển. Khi đó, MISA khởi nghiệp cũng không có được điều kiện thuận lợi về tài chính, công nghệ, nhân lực nhưng lại phải đặt mình trong một thách thức lớn, đó là làm thế nào để tạo ra được một sản phẩm tốt, sáng tạo, không kém gì các sản phẩm của các nước phương Tây – nơi có nền tảng công nghệ và năng lực tài chính rất mạnh.

Vào lúc đó, chính tinh thần chiến binh đã cho đội ngũ MISA một ý chí để không bỏ cuộc. Người MISA giống như người chiến sĩ ra mặt trận, không thể thấy khó rồi bỏ cuộc mà chỉ có một con đường là chiến đấu và chiến thắng.

“Có hàng trăm công ty làm sản phẩm phần mềm khác khởi nghiệp cùng lúc với MISA, nhưng vì thị trường khó khăn, cho đến bây giờ, số công ty hoạt động chỉ còn lại rất ít. Chỉ những ai có được tinh thần mạnh mẽ của chiến binh, dù mệt mỏi vẫn không bỏ cuộc, làm được những điều tưởng chừng bất khả thi thì mới tồn tại. Mặc dù không hề dễ dàng, nhưng với tinh thần chiến binh như vậy thì MISA may mắn giữ được vị thế dẫn đầu trong mảng này suốt 30 năm qua”, ông Long chia sẻ.

Lấy khách hàng làm trung tâm

MISA quan niệm, quá trình xây dựng, cải tiến sản phẩm phải lấy nhu cầu của xã hội, của khách hàng làm trọng tâm và tập trung giải quyết dứt điểm bài toán của khách hàng. Văn hóa đó thôi thúc đội ngũ làm sản phẩm luôn trăn trở để làm ra sản phẩm vượt mong đợi của người dùng về năng suất, chất lượng với giá thành thấp nhất.

Tương tự, trong văn hóa phục vụ, MISA chọn lấy khách hàng làm trung tâm và lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo để sửa mình.

Ông Long cho biết, tại MISA, nếu khách hàng hài lòng có nghĩa là đang làm đúng, nếu khách hàng chưa hài lòng thì có nghĩa là cần phải thay đổi điều gì đó.

“Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh suốt 30 năm qua, không phải lúc nào MISA cũng làm hài lòng tất cả khách hàng. Nhưng bất kể khi nào khách hàng không hài lòng thì với quan niệm về văn hóa trên, MISA thấy rằng tổ chức mình phải thay đổi, phải cải tiến để phục vụ khách hàng tốt hơn. Theo thời gian, hoạt động của hệ thống càng hướng tới tiêu chuẩn cao hơn trong phục vụ khách hàng”, ông Long nói.

Theo cách như vậy, mỗi lần phát hiện ra các vấn đề chưa tốt thì chính là cơ hội để doanh nghiệp hoàn thiện mình tốt hơn chứ không phải là tệ đi. Với ông Long, nói ra thì rất đơn giản nhưng nếu không có kim chỉ nam đó thì thì rất nhiều doanh nghiệp sẽ bị lạc lối.

Chuyện nhà sáng lập Misa 'cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm’  với khách hàng

Chuyện nhà sáng lập Misa 'cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm’ với khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 tháng
Thấu cảm nỗi đau của khách hàng là con đường bền vững giúp Misa tạo ra những sản phẩm khiến ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng hài lòng.
Chuyện nhà sáng lập Misa 'cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm’  với khách hàng

Chuyện nhà sáng lập Misa 'cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm’ với khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 tháng
Thấu cảm nỗi đau của khách hàng là con đường bền vững giúp Misa tạo ra những sản phẩm khiến ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng hài lòng.
Đổi mới văn hóa doanh nghiệp thế nào cho hiệu quả

Đổi mới văn hóa doanh nghiệp thế nào cho hiệu quả

Diễn đàn quản trị -  3 tháng

Đổi mới văn hóa trong một tổ chức không phải là muốn có thể làm ngay trong “một sớm một chiều” mà phải từng bước thực hiện, chậm rãi mà chắc chắn.

Để văn hóa doanh nghiệp vừa sâu vừa sắc

Để văn hóa doanh nghiệp vừa sâu vừa sắc

Diễn đàn quản trị -  9 tháng

Để văn hóa thực sự sống, doanh nghiệp cần tạo ra những trải nghiệm mang văn hóa len lỏi vào từng hoạt động và luôn nhất quán với những nét văn hóa, giá trị đó.

3 chữ 'Hiểu' trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

3 chữ 'Hiểu' trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  9 tháng

Hiểu sếp, hiểu đồng nghiệp và hiểu chính mình là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp người làm truyền thông nội bộ xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả và bền vững.

Scatec bán nhà máy điện gió Đầm Nại

Scatec bán nhà máy điện gió Đầm Nại

Tiêu điểm -  1 giờ

Thương vụ thoái vốn của Scatec diễn ra trong bối cảnh một số doanh nghiệp năng lượng châu Âu tái cơ cấu danh mục đầu tư và rút khỏi Việt Nam.

Thêm ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Thêm ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng TPBank giảm tối đa 50% số tiền lãi hiện tại cho khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão, lũ gây ra bởi cơn bão Yagi.

Hành trình đáng nhớ của Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Hành trình đáng nhớ của Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Gần 3.500 runners tham gia, Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 lan tỏa giá trị nhân văn và hướng đến phát triển bền vững.

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Thương trường -  2 giờ

Vietravel Airlines miễn phí vận chuyển hàng hóa chặng bay từ TP.HCM tới Hà Nội để cứu trợ đồng bào từ 13/9 đến hết ngày 30/9/2024

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương rà soát các nguồn điện

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương rà soát các nguồn điện

Phát triển bền vững -  3 giờ

Việc rà soát các nguồn điện sẽ theo hướng chuyển nguồn điện chạy nền từ than sang khí, đảm bảo tăng trưởng 12-15%/năm.

Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

Tiêu điểm -  3 giờ

Mức giảm lãi suất từ 0,5 - 2 điểm % được áp dụng cho hàng chục nghìn khách hàng bị thiệt hại vì bão.

Seaholdings khởi công dự án căn hộ Destino Centro

Seaholdings khởi công dự án căn hộ Destino Centro

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Dự án Destino Centro với hơn 2.000 căn hộ nằm ở cửa ngõ phía tây TP.HCM nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao của khu vực.