Golden Gate vượt cú sốc Covid-19 nhờ văn hoá lấy khách hàng làm trung tâm

Đặng Hoa Thứ tư, 30/06/2021 - 18:04

Đối với lãnh đạo của Golden Gate – đơn vị sở hữu chuỗi thương hiệu Vuvuzela, Sumo BBQ, Kichi Kichi, Gogi House,... càng khó khăn càng lấy khách hàng làm trung tâm vì một khách hàng lúc khó khăn bằng hàng ngàn khách đến trong giai đoạn bình thường.

Các chuỗi cửa hàng của Golden Gate đẩy mạnh giao hàng trong mùa dịch

Được thành lập cách đây 15 năm, đến nay, Golden Gate đã có hơn 20 thương hiệu với 400 cửa hàng trên cả nước. Những thương hiệu nổi tiếng thuộc sở hữu của doanh nghiệp này có thể kể đến như Vuvuzela, Manwah, Gogi House, Kichi Kichi...

Hàng năm, chuỗi cửa hàng của doanh nghiệp này đón 16 triệu lượt khách, lượng nhân sự duy trì 19 nghìn người, doanh thu tăng đều 20% mỗi năm.

Tuy nhiên Covid-19 xảy ra đầu năm ngoái đã tạo nên một cú sốc đối với nền kinh tế của Việt Nam và toàn cầu. Golden Gate nói riêng và các doanh nghiệp ngành F&B nói chung với đặc thù ngành dịch vụ đã chịu ảnh hưởng nặng nề.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc khối vận hành của Tập đoàn Golden Gate cho biết, vào đầu năm 2020, doanh nghiệp này đã đặt ra nhiều mục tiêu tăng trưởng cho kinh doanh với một kế hoạch cụ thể để phát triển ngoạn mục trong giai đoạn 2020 - 2025. Thế nhưng Covid-19 xảy đến đã khiến mọi kế hoạch đổ bể.

Năm 2020, Golden Gate đặt kế hoạch đạt 4.708 tỷ đồng doanh thu và 150 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, thực tế công ty đạt chưa tới 50% kế hoạch lợi nhuận. Báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán 2020 của doanh nghiệp này cho thấy tổng doanh thu giảm 4% trong khi lợi nhuận giảm tới 80% so với năm trước đó do chi phí tăng cao.

“Khi có thông tin về ca nhiễm đầu tiên, chúng tôi đã hơi hoang mang. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của các anh chị trong ban lãnh đạo, chúng tôi đã lập tức họp bàn và nhanh chóng đưa ra các quyết sách”, ông Khánh cho biết.

Golden Gate vượt cú sốc Covid-19 nhờ văn hoá lấy khách hàng làm trung tâm
Ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc khối vận hành của Tập đoàn Golden Gate

Ban lãnh đạo Golden Gate nhận thấy trong khó khăn luôn có cơ hội. Sau một thời gian, Covid-19 đã trở thành phép thử khốc liệt cho các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ, hàng loạt cái tên trong ngành F&B đã không trụ vững.

“Chúng tôi xác định làm sao nắm bắt cơ hội để trở thành người anh cả, dẫn đầu ngành F&B. Chúng tôi ngay lập tức thành lập một uỷ ban với sự tham gia của tất cả những người đầu ngành của Golden Gate có kinh nghiệm để đưa ra các quyết sách đúng đắn”, ông Khánh nói.

Theo ông Khánh, hai đối tượng đầu tiên mà ban lãnh đạo Golden Gate nghĩ đến là khách hàng và nhân viên. Cụ thể, doanh nghiệp tìm cách để đảm bảo cho khách hàng và nhân viên được an tâm, xây dựng cho họ niềm tin trong mùa dịch.

Ngay khi có thông tin về dịch bệnh, Golden Gate đã đưa ra bộ quy định để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng trong quá trình tiếp xúc. Cụ thể, toàn bộ nhân viên phải đeo khẩu trang. Hãng này cũng đặt làm khẩu trang riêng của mình để thay thế cho khẩu trang y tế. Toàn bộ nhân viên được đo nhiệt độ, khử khuẩn và khai báo y tế trước khi vào làm. Các cửa hàng đảm bảo khâu sát khuẩn, đặc biệt đối với các vị trí có nhiều người tiếp xúc như bàn ghế, cửa, dụng cụ…

Các chuỗi cửa hàng của Golden Gate cũng đẩy mạnh áp dụng công nghệ để giảm thiểu việc tiếp xúc giữa nhân viên và khách hàng. Chẳng hạn, thay vì gọi món qua thực đơn bằng giấy, mỗi bàn sẽ có một máy tính bảng để khách hàng chọn món. Khâu thanh toán cũng được khuyến khích thực hiện bằng phương thức trực tuyến. Các chuỗi cửa hàng lấy liên lạc của khách để đảm bảo liên lạc nhanh nhất khi có vấn đề xảy ra.

Đó là những bước đầu tiên mà Golden Gate đã làm khi dịch bệnh xuất hiện ở Việt Nam để khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm. Các quy định này đến nay vẫn được duy trì mặc dù có những thời điểm Việt Nam được cho là đã bước sang giai đoạn hậu đại dịch.

Ông Khánh tiết lộ, từng có một ca F0 khi được truy vết cho thấy đã từng đến ăn ở một nhà hàng của Golden Gate. Nhà hàng đó ngay lập tức được đóng cửa, nhân viên phải cách ly nhưng vẫn rất bình tĩnh và an tâm vì luôn được phòng bị từ trước. Kết quả là tất cả nhân viên cửa hàng đó được xét nghiệm âm tính.

“Việc đưa ra các quyết sách có liên kết thông tin chung với toàn xã hội rất quan trọng”, lãnh đạo Golden Gate nhận định trong chương trình "CX FIRECHAT 01: F&B và CX - Sự chuyển mình trong một bình thường mới”. 

Giải bài toán kinh doanh

Bên cạnh câu chuyện đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng thì câu chuyện kinh doanh cũng là điều mà Golden Gate phải tính toán kỹ lưỡng nhưng ra quyết định nhanh chóng trong bối cảnh dịch bệnh.

Chuỗi nhà hàng này phải đóng cửa hoạt động trong toàn bộ tháng 3 và hầu hết tháng 4/2020. Sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, doanh nghiệp này tiếp tục đóng cửa hẳn 18 nhà hàng hoạt động không hiệu quả.

Golden Gate vượt cú sốc Covid-19 nhờ văn hoá lấy khách hàng làm trung tâm 1
Chuỗi nhà hàng của Golden Gate phải đóng cửa hoạt động trong toàn bộ tháng 3 và hầu hết tháng 4/2020.

Trong một sự kiện về trải nghiệm khách hàng diễn ra hồi năm ngoái, ông Đào Thế Vinh, Chủ tịch Golden Gate từng chia sẻ, dịch bệnh là cơ hội để doanh nghiệp tập trung phát triển công nghệ cho mảng trực tuyến vốn đã bị trì hoãn trong thời gian dài. 

Đại dịch Covid-19 đã khiến xu hướng mua hàng trực tuyến tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Golden Gate đã đẩy mạnh các dịch vụ giao hàng tới tận tay khách hàng.

Chỉ trong mười ngày, hãng này đã xây dựng và vận hành được trang web bán hàng trực tuyến như Siêu thị nướng, Siêu thị lẩu, GDelivery, ICook…

Trong đó, Siêu thị lẩu chuyên dành cho các tín đồ ẩm thực yêu lẩu với các thương hiệu như Manwah, Kichi, Hutong, Ashima. G-Delivery là hình thức giao hàng các món ăn được chế biến sẵn đúng chuẩn hương vị và tiêu chuẩn nhà hàng của GoGi, Cowboy Jack’s, iSushi, Daruma, Yutang… Còn Icook là dòng sản phẩm sơ chế, cấp đông và đóng gói của chuỗi nhà hàng Sumo Yakiniku, Kichi Kichi, Ashima, GoGi,...

Nhân viên được đào tạo để thích ứng với sự chuyển đổi này, đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách. Khi sản phẩm được giao đến khách hàng, một chiếc thank you note (mẩu giấy nhỏ ghi lời cảm ơn) được nhân viên chuẩn bị để gửi tới khách hàng. Nhiều khách hàng đã cảm thấy hài lòng và có những bình luận rất tích cực.

Theo ông Khánh, chính sự thay đổi này đã giúp các chuỗi cửa hàng của Golden Gate có được doanh số để duy trì hoạt động trong thời Covid khi doanh thu của nhiều doanh nghiệp khác đã về con số 0.

Dòng sản phẩm của các chuỗi cửa hàng Golden Gate được khách hàng đón nhận do có thể mua tích trữ lâu dài tại nhà, hạn chế tối đa số lần phải ra ngoài mua đồ ăn trong những thời điểm nhạy cảm.

Một khách hàng mùa dịch bằng nghìn khách hàng lúc bình thường

Tuy nhiên khi bắt đầu chuyển đổi, khó khăn mà Golden Gate gặp phải nằm ở vấn đề trải nghiệm khách hàng – một yếu tố mà tập đoàn này đang chú trọng đẩy mạnh trong hai năm gần đây. Rõ ràng, trải nghiệm của khách hàng ở nhà hàng sẽ khác biệt so với nhận món ăn tại nhà.

Càng khó khăn thì càng lấy khách hàng làm trung tâm. Một khách hàng lúc khó bằng hàng ngàn khách lúc bình thường.

Ông Hoàng Quốc Khánh

Giám đốc khối vận hành, Golden Gate

Sản phẩm của Golden Gate đa phần không phải ăn liền mà cần có dụng cụ như lẩu, nướng. Golden Gate đã cho khách mượn bếp nướng và nồi nấu lẩu cũng như đóng gói sạch đẹp và tiện lợi nhất cho khách.

Đội ngũ giao hàng của Golden Gate có hai nguồn gồm: đội ngũ giao hàng riêng của công ty và kết hợp với các đối tác như Now, Grab, Baemin. Hãng này đảm bảo sản phẩm giao tại nhà có chất lượng như sản phẩm được dùng tại nhà hàng và luôn được giao đúng giờ.

Bên cạnh đó, ông Khánh cho biết, khi khách hàng đã bắt đầu quen thuộc, lượng đơn tăng lên rất nhiều trong khi các chuỗi chưa chuẩn bị kịp dẫn đến tình trạng có những khách hàng chưa hài lòng khi nhận sản phẩm.

Nhận thấy điều đó, Golden Gate áp dụng chính sách trả tiền cho khách trong vòng 2 tiếng nếu giao hàng chậm, sản phẩm không như mong muốn… cho dù khách đặt trực tiếp qua hãng hay qua các đơn vị giao hàng đối tác. Mặc dù có những thời điểm gặp khó khăn rất lớn về mặt tài chính nhưng Golden Gate vẫn cho các đơn vị giao hàng ứng tiền để có thể lập tức trả tiền cho khách nếu có vấn đề phát sinh.

“Càng khó khăn thì càng lấy khách hàng làm trung tâm. Một khách hàng lúc khó bằng hàng ngàn khách lúc bình thường”, ông Khánh chia sẻ. 

Vào cuối tháng 12/2020, Golden Gate là thương hiệu duy nhất trong ngành dịch vụ F&B lọt nhóm 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Năm 2020 đi qua với những tác động nặng nề tới mô hình nhà hàng truyền thống, nhưng gián tiếp tạo ra cơ hội để Golden Gate nhìn lại và tập trung vào những giá trị cốt lõi. 

Lãnh đạo Golden Gate cho biết vẫn đang tiếp tục đầu tư đồng bộ cả về quy mô nhân sự, chiến lược kinh doanh, bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa vận hành. 

Định vị thương hiệu trong thiết kế trải nghiệm khách hàng

Định vị thương hiệu trong thiết kế trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Trải nghiệm khách hàng không phải là cảm giác nhất thời mà đó là cả một chu trình dài, nó bắt đầu ngay từ tư duy định vị thương hiệu của người chủ doanh nghiệp.
Định vị thương hiệu trong thiết kế trải nghiệm khách hàng

Định vị thương hiệu trong thiết kế trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Trải nghiệm khách hàng không phải là cảm giác nhất thời mà đó là cả một chu trình dài, nó bắt đầu ngay từ tư duy định vị thương hiệu của người chủ doanh nghiệp.
Lợi nhuận của Golden Gate giảm mạnh

Lợi nhuận của Golden Gate giảm mạnh

Doanh nghiệp -  3 năm

Dịch Covid-19 khiến các chuỗi nhà hàng của Golden Gate phải đóng cửa toàn bộ tháng 3 và hầu hết tháng 4 dẫn đến doanh thu và lợi nhuận suy giảm.

Viet Kitchen, Pizza Home và bài học nhân bản chuỗi F&B

Viet Kitchen, Pizza Home và bài học nhân bản chuỗi F&B

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Bài học cho những người kinh doanh đồ ăn và thức uống (F&B) là phải cân bằng giữa tính nghệ sỹ của người làm bếp và tính liên hoàn của món ăn, đồng thời cần đảm bảo đánh đúng tâm lý khách hàng.

Ông lớn F&B đua nhau 'xuống đường'

Ông lớn F&B đua nhau 'xuống đường'

Tiêu điểm -  3 năm

Xu hướng ẩm thực và nhu cầu ăn uống liên tục thay đổi đã thúc đẩy nhiều thương hiệu ẩm thực lớn "xuống đường" trải nghiệm mô hình bán hàng lưu động, ẩm thực đường phố.

Chuỗi nhà hàng Vuvuzela, Gogi, SumoBBQ của Golden Gate 'giảm tốc'

Chuỗi nhà hàng Vuvuzela, Gogi, SumoBBQ của Golden Gate 'giảm tốc'

Doanh nghiệp -  5 năm

Báo cáo của Golden Gate cho thấy, năm 2018, doanh thu của hệ thống các nhà hàng ăn uống đã tăng trưởng chậm lại và tỷ suất lợi nhuận tiếp tục xu hướng giảm dần.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  2 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  3 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Tiêu điểm -  6 giờ

Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị. TheLEADER trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Sáu giải pháp của Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi

Sáu giải pháp của Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi

Tiêu điểm -  6 giờ

Chính phủ ban hành giải pháp khắc phục bão Yagi như giảm lãi suất, miễn giảm thuế, hỗ trợ tài chính, khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh.