Diễn đàn quản trị
3 chữ 'Hiểu' trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Hiểu sếp, hiểu đồng nghiệp và hiểu chính mình là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp người làm truyền thông nội bộ xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả và bền vững.
Hiểu "sếp"
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite PR School cho rằng, chính các cấp lãnh đạo là đối tượng khó kết nối nhất đối với bộ phận truyền thông nội bộ của doanh nghiệp.
Do phải chèo lái doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo kinh doanh thường có nhiều nỗi lo âu. "Những người làm truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp đã bao giờ đặt mình ngang tầm nỗi lo của sếp hay chưa”, ông Thành đặt câu hỏi tại hội thảo Sâu Sắc 2023 do CLB Truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp (ICC) tổ chức.
Theo ông Thành, hầu hết người làm truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp thường chỉ nhận những bài toán mà lãnh đạo đưa ra, ít khi đi sâu vào tâm tư của họ, đặt ngược câu hỏi "tại sao" cho vấn đề.
“Văn hóa doanh nghiệp là văn hóa của lãnh đạo” nên không hiểu lãnh đạo thì rất khó làm được văn hóa. Lãnh đạo có đủ trải nghiệm, kinh nghiệm, góc nhìn về tổng quan doanh nghiệp, do vậy họ sẽ luôn có lý do chính đáng cho mọi vấn đề.
Vì vậy, theo ông Thành, người làm văn hóa doanh nghiệp nên hỏi, nói chuyện nhiều hơn và học cách tham vấn cho các lãnh đạo. Trước và trong khi lên kế hoạch triển khai một hoạt động, bộ phận này nên trao đổi với lãnh đạo, tránh trường hợp vào phút cuối cùng ý tưởng lại không phù hợp với lãnh đạo.
Đặc biệt, phải tìm mọi cách hiểu rõ lý do lãnh đạo không phê duyệt kế hoạch, từ đó có thêm góc nhìn mới hoặc tìm ra giải pháp mới. “Nếu không hiểu vấn đề của sếp, vô tình, chúng ta sẽ trở thành những nhân sự vô tâm”, ông Thành nhận xét.
Ở góc độ lãnh đạo trực tiếp điều hành doanh nghiệp, ông Nguyễn Viết Lâm, Phó Tổng giám đốc Rikkeisoft khẳng định: “Chỉ cần được nhân viên chia sẻ ý tưởng hoặc chủ động hỏi han là bọn mình sướng lắm, nhưng có vẻ ít khi mọi người làm thế”.
Theo ông Lâm, để làm được văn hóa doanh nghiệp, điều quan trọng là nhân viên truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp cần chia sẻ, xông pha, đưa lãnh đạo vào các hoạt động chung và lan tỏa năng lượng. Nếu làm được như vậy, các lãnh đạo sẽ hiểu rằng văn hóa doanh nghiệp là quan trọng và tham gia sâu sắc.
Nhân viên truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp cũng cần tin vào các giá trị của nghề, bền bỉ và kiên trì mới có kết quả, ông Lâm nhấn mạnh.
Lãnh đạo phải làm gương
Theo các chuyên gia, trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, lãnh đạo phải làm gương thì nhân viên mới tuân thủ. Lãnh đạo luôn phải là người đi đầu trong các hoạt động, xắn tay vào cùng bộ phận văn hóa doanh nghiệp thực hiện việc lan tỏa các giá trị đã tuyên bố.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trên thực tế đã rất quyết liệt, gương mẫu và làm được điều này. Chủ tịch Misa Group Lữ Thành Long đã tiên phong thực hiện clip cho cuộc thi MISA’s Got Talent năm 2015 và trong hầu hết hoạt động văn hóa khác của công ty.
Hay việc, ban lãnh đạo Viện dưỡng lão Diên Hồng luôn có mặt trong tất cả hoạt động văn hóa của công ty, có chính sách công bằng với tất cả thành viên dù đây là doanh nghiệp gia đình.
Còn theo bà Mai Trinh, Ban tư tưởng văn hóa Sun Group, lãnh đạo tập đoàn luôn tiên phong và quyết liệt trong việc xây dựng hình tượng con người Sun Group “khỏe thể chất – sáng tâm hồn – giàu tri thức” với nhiều hoạt động nhỏ được triển khai. Điển hình một trong số đó là chiến dịch “không nói ngọng” của tập đoàn diễn ra rất thú vị và thành công ngoài mong đợi.

Hiểu đồng nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp không thể xây dựng trên nền tảng bắt chước một ai hay một doanh nghiệp khác mà phải dựa trên việc hiểu chính mình và tổ chức của mình.
Trước khi hỏi tại sao cán bộ nhân viên lại nên tham gia các hoạt động mà mình lên ý tưởng, người làm văn hóa doanh nghiệp nên trả lời câu hỏi tại sao doanh nghiệp lại cần làm hoạt động này.
Bà Kiều Yến, giảng viên văn hóa doanh nghiệp đại học FPT đã đưa ra 3 lý thuyết quan trọng giúp những người làm văn hóa doanh nghiệp trả lời cho những câu hỏi đó.
Đầu tiên là lý thuyết tự quyết và tự chủ trong công việc và cuộc sống, để làm văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, một số doanh nghiệp đã luôn trao quyền, để cán bộ nhân viên được tự trải nghiệm các hoạt động và đưa ra quyết định một cách có định hướng.
Tiếp theo là thuyết tháp nhu cầu, người làm văn hóa doanh nghiệp cần phải hiểu rõ từng cá nhân trong tập thể đang có nhu cầu như thế nào để có thể đáp ứng phù hợp. Ví dụ, việc tặng bộ đồ ngủ cho chị em trực đêm của Viện dưỡng lão Diên Hồng nhân ngày lễ đã trở thành một món quà ý nghĩa với họ bởi đó đúng là thứ họ cần.
Cuối cùng là thuyết kỳ vọng, người làm văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ cần phân tích kỳ vọng của nhân viên, xem đã giải quyết triệt để kỳ vọng của họ hay chưa và cần giải quyết theo hướng như thế nào.
Dưa trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn được cho mình những phương pháp, chương trình phù hợp để xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả.
Để văn hóa doanh nghiệp vừa sâu vừa sắc
Văn hóa doanh nghiệp: Phải thực sự ‘sống’ và ‘tiến hoá’
Với một số doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay, văn hóa nội bộ vẫn chỉ mang tính chất “trang trí”, chưa đi vào thực chất. Trong khi đó, theo các chuyên gia, khi và chỉ khi văn hóa "sống" và phát triển linh hoạt theo sự biến động nền kinh tế, thì yếu tố này mới có thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Xây văn hóa doanh nghiệp quan trọng hơn công nghệ chuyển đổi số
Theo lãnh đạo của Dell Technologies, các doanh nghiệp cần phải xây dựng một văn hóa chuyển đổi số xem nhân viên là trung tâm, bởi riêng công nghệ cho hoạt động chuyển đổi số là không đủ.
Để văn hóa doanh nghiệp không chỉ nằm trên giấy
"Là chủ doanh nghiệp, chúng ta luôn yêu cầu nhân viên của mình phải đúng giờ, nhưng 8 giờ vào làm, thì 9 - 10 giờ chúng ta mới có mặt, thì không bao giờ có thể hình thành văn hóa..."
Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp
Nếu như tại các khu dân cư và trong cộng đồng, người dân tham gia để rèn luyện sức khỏe hàng ngày, thì trong khối doanh nghiệp, nhiều công ty/tập đoàn lớn như Tiến Phước, FPT... đã đưa marathon trở thành một hoạt động phong trào thường niên, giúp lan tỏa tinh thần đồng đội, gắn kết đối tác/khách hàng cũng như gây quỹ từ thiện hướng đến cộng đồng từ chính các giải chạy trong và ngoài doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt vươn tầm nhờ đổi mới tư duy quản trị
Khi thế giới bước vào chu kỳ biến động mới, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Với vai trò và kỳ vọng mới, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã bắt đầu tạo dấu ấn về năng lực quản trị và tầm nhìn toàn cầu, tạo niềm tin rằng, khi tư duy được đổi mới, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể đi xa hơn, mạnh hơn và vững vàng ra thế giới.
G-Group: Tài sản số sẽ thay đổi phương thức và văn hóa làm việc
Việc chuyển dịch sang tài sản số theo lãnh đạo G-Group không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà còn là sự thay đổi cả về vận hành và văn hóa doanh nghiệp.
Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?
Công nghệ và dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn, nhưng khoảng trống quản trị lại khiến trải nghiệm khách hàng bị đứt gãy ở những thời điểm quan trọng nhất.
5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình
Sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp gia đình phụ thuộc vào khả năng kết hợp mục tiêu, nguồn vốn dài hạn và danh tiếng với sự linh hoạt và quản trị chuyên nghiệp.
Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh
Khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa nhanh, bảo hiểm không thể chỉ là công cụ chi trả rủi ro. Affina mở ra một cách tiếp cận mới cho an sinh bền vững.
Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank
Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?
Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.
NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng
NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.




















































