3 chữ 'Hiểu' trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Hường Hoàng Thứ tư, 22/11/2023 - 16:10

Hiểu sếp, hiểu đồng nghiệp và hiểu chính mình là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp người làm truyền thông nội bộ xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả và bền vững.

Sun Group khá thành công với các hoạt động gắn kết nội bộ

Hiểu "sếp"

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite PR School cho rằng, chính các cấp lãnh đạo là đối tượng khó kết nối nhất đối với bộ phận truyền thông nội bộ của doanh nghiệp.

Do phải chèo lái doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo kinh doanh thường có nhiều nỗi lo âu. "Những người làm truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp đã bao giờ đặt mình ngang tầm nỗi lo của sếp hay chưa”, ông Thành đặt câu hỏi tại hội thảo Sâu Sắc 2023 do CLB Truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp (ICC) tổ chức.

Theo ông Thành, hầu hết người làm truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp thường chỉ nhận những bài toán mà lãnh đạo đưa ra, ít khi đi sâu vào tâm tư của họ, đặt ngược câu hỏi "tại sao" cho vấn đề.

“Văn hóa doanh nghiệp là văn hóa của lãnh đạo” nên không hiểu lãnh đạo thì rất khó làm được văn hóa. Lãnh đạo có đủ trải nghiệm, kinh nghiệm, góc nhìn về tổng quan doanh nghiệp, do vậy họ sẽ luôn có lý do chính đáng cho mọi vấn đề.

Vì vậy, theo ông Thành, người làm văn hóa doanh nghiệp nên hỏi, nói chuyện nhiều hơn và học cách tham vấn cho các lãnh đạo. Trước và trong khi lên kế hoạch triển khai một hoạt động, bộ phận này nên trao đổi với lãnh đạo, tránh trường hợp vào phút cuối cùng ý tưởng lại không phù hợp với lãnh đạo.

Đặc biệt, phải tìm mọi cách hiểu rõ lý do lãnh đạo không phê duyệt kế hoạch, từ đó có thêm góc nhìn mới hoặc tìm ra giải pháp mới. “Nếu không hiểu vấn đề của sếp, vô tình, chúng ta sẽ trở thành những nhân sự vô tâm”, ông Thành nhận xét.

Ở góc độ lãnh đạo trực tiếp điều hành doanh nghiệp, ông Nguyễn Viết Lâm, Phó Tổng giám đốc Rikkeisoft khẳng định: “Chỉ cần được nhân viên chia sẻ ý tưởng hoặc chủ động hỏi han là bọn mình sướng lắm, nhưng có vẻ ít khi mọi người làm thế”.

Theo ông Lâm, để làm được văn hóa doanh nghiệp, điều quan trọng là nhân viên truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp cần chia sẻ, xông pha, đưa lãnh đạo vào các hoạt động chung và lan tỏa năng lượng. Nếu làm được như vậy, các lãnh đạo sẽ hiểu rằng văn hóa doanh nghiệp là quan trọng và tham gia sâu sắc.

Nhân viên truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp cũng cần tin vào các giá trị của nghề, bền bỉ và kiên trì mới có kết quả, ông Lâm nhấn mạnh. 

Lãnh đạo phải làm gương

Theo các chuyên gia, trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, lãnh đạo phải làm gương thì nhân viên mới tuân thủ. Lãnh đạo luôn phải là người đi đầu trong các hoạt động, xắn tay vào cùng bộ phận văn hóa doanh nghiệp thực hiện việc lan tỏa các giá trị đã tuyên bố. 

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trên thực tế đã rất quyết liệt, gương mẫu và làm được điều này. Chủ tịch Misa Group Lữ Thành Long đã tiên phong thực hiện clip cho cuộc thi MISA’s Got Talent năm 2015 và trong hầu hết hoạt động văn hóa khác của công ty.

Hay việc, ban lãnh đạo Viện dưỡng lão Diên Hồng luôn có mặt trong tất cả hoạt động văn hóa của công ty, có chính sách công bằng với tất cả thành viên dù đây là doanh nghiệp gia đình. 

Còn theo bà Mai Trinh, Ban tư tưởng văn hóa Sun Group, lãnh đạo tập đoàn luôn tiên phong và quyết liệt trong việc xây dựng hình tượng con người Sun Group “khỏe thể chất – sáng tâm hồn – giàu tri thức” với nhiều hoạt động nhỏ được triển khai. Điển hình một trong số đó là chiến dịch “không nói ngọng” của tập đoàn diễn ra rất thú vị và thành công ngoài mong đợi. 

3 chữ "Hiểu" trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Sâu Sắc 2023 là chủ đề hội thảo của những người làm văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ

Hiểu đồng nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp không thể xây dựng trên nền tảng bắt chước một ai hay một doanh nghiệp khác mà phải dựa trên việc hiểu chính mình và tổ chức của mình.

Trước khi hỏi tại sao cán bộ nhân viên lại nên tham gia các hoạt động mà mình lên ý tưởng, người làm văn hóa doanh nghiệp nên trả lời câu hỏi tại sao doanh nghiệp lại cần làm hoạt động này.

Bà Kiều Yến, giảng viên văn hóa doanh nghiệp đại học FPT đã đưa ra 3 lý thuyết quan trọng giúp những người làm văn hóa doanh nghiệp trả lời cho những câu hỏi đó.

Đầu tiên là lý thuyết tự quyết và tự chủ trong công việc và cuộc sống, để làm văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, một số doanh nghiệp đã luôn trao quyền, để cán bộ nhân viên được tự trải nghiệm các hoạt động và đưa ra quyết định một cách có định hướng.

Tiếp theo là thuyết tháp nhu cầu, người làm văn hóa doanh nghiệp cần phải hiểu rõ từng cá nhân trong tập thể đang có nhu cầu như thế nào để có thể đáp ứng phù hợp. Ví dụ, việc tặng bộ đồ ngủ cho chị em trực đêm của Viện dưỡng lão Diên Hồng nhân ngày lễ đã trở thành một món quà ý nghĩa với họ bởi đó đúng là thứ họ cần.

Cuối cùng là thuyết kỳ vọng, người làm văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ cần phân tích kỳ vọng của nhân viên, xem đã giải quyết triệt để kỳ vọng của họ hay chưa và cần giải quyết theo hướng như thế nào.

Dưa trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn được cho mình những phương pháp, chương trình phù hợp để xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. 

Để văn hóa doanh nghiệp vừa sâu vừa sắc

Để văn hóa doanh nghiệp vừa sâu vừa sắc

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Để văn hóa thực sự sống, doanh nghiệp cần tạo ra những trải nghiệm mang văn hóa len lỏi vào từng hoạt động và luôn nhất quán với những nét văn hóa, giá trị đó.
Để văn hóa doanh nghiệp vừa sâu vừa sắc

Để văn hóa doanh nghiệp vừa sâu vừa sắc

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Để văn hóa thực sự sống, doanh nghiệp cần tạo ra những trải nghiệm mang văn hóa len lỏi vào từng hoạt động và luôn nhất quán với những nét văn hóa, giá trị đó.
Văn hóa doanh nghiệp: Phải thực sự ‘sống’ và ‘tiến hoá’

Văn hóa doanh nghiệp: Phải thực sự ‘sống’ và ‘tiến hoá’

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Với một số doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay, văn hóa nội bộ vẫn chỉ mang tính chất “trang trí”, chưa đi vào thực chất. Trong khi đó, theo các chuyên gia, khi và chỉ khi văn hóa "sống" và phát triển linh hoạt theo sự biến động nền kinh tế, thì yếu tố này mới có thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Xây văn hóa doanh nghiệp quan trọng hơn công nghệ chuyển đổi số

Xây văn hóa doanh nghiệp quan trọng hơn công nghệ chuyển đổi số

Tiêu điểm -  2 năm

Theo lãnh đạo của Dell Technologies, các doanh nghiệp cần phải xây dựng một văn hóa chuyển đổi số xem nhân viên là trung tâm, bởi riêng công nghệ cho hoạt động chuyển đổi số là không đủ.

Để văn hóa doanh nghiệp không chỉ nằm trên giấy

Để văn hóa doanh nghiệp không chỉ nằm trên giấy

Diễn đàn quản trị -  3 năm

"Là chủ doanh nghiệp, chúng ta luôn yêu cầu nhân viên của mình phải đúng giờ, nhưng 8 giờ vào làm, thì 9 - 10 giờ chúng ta mới có mặt, thì không bao giờ có thể hình thành văn hóa..."

Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp

Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp

Ống kính -  3 năm

Nếu như tại các khu dân cư và trong cộng đồng, người dân tham gia để rèn luyện sức khỏe hàng ngày, thì trong khối doanh nghiệp, nhiều công ty/tập đoàn lớn như Tiến Phước, FPT... đã đưa marathon trở thành một hoạt động phong trào thường niên, giúp lan tỏa tinh thần đồng đội, gắn kết đối tác/khách hàng cũng như gây quỹ từ thiện hướng đến cộng đồng từ chính các giải chạy trong và ngoài doanh nghiệp.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

Tài chính -  29 phút

Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  5 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  5 giờ

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đọc nhiều