Cải thiện môi trường kinh doanh chưa thực chất

Nhật Phạm Thứ bảy, 09/03/2024 - 11:05

Cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc, cần tiếp tục có sự vào cuộc mạnh mẽ của các bên liên quan.

Cải thiện môi trường kinh doanh là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả trong bối cảnh khó khăn. Ảnh: Hoàng Anh

Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp vận tải hành khách hợp đồng phải cung cấp nội dung hợp đồng vận chuyển bằng thư điện tử tới Sở Giao thông vận tải trước mỗi chuyến đi.

Quy định này vấp phải sự phản đối của nhiều doanh nghiệp vận tải. Bởi lẽ, có những doanh nghiệp tổ chức hàng trăm chuyến xe mỗi ngày, nếu bắt buộc phải gửi thư điện tử cho từng chuyến thì chi phí tuân thủ sẽ rất lớn. Cơ quan quản lý cũng gặp khó khi nhận được lượng lớn thư điện tử như vậy.

Một quy định khác cũng bị doanh nghiệp phản đối là việc bắt buộc tăng cường iod vào muối ăn đối với các sản phẩm là thực phẩm có sử dụng muối. Theo các doanh nghiệp, bổ sung iod có thể khiến thực phẩm bị biến đổi màu sắc, hương vị, chưa kể một số loại thực phẩm đã chứa sẵn hàm lượng iod nên việc bổ sung là không cần thiết.

Bên cạnh đó, một số thị trường nước ngoài không chấp nhận thực phẩm bổ sung iod, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi phải có hai quy trình sản xuất riêng dành cho thị trường trong nước và xuất khấu.

Năm 2018, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế sửa đổi theo hướng bãi bỏ quy định này, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được triển khai.

Nhiều năm đồng hành với chương trình đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), ông Đậu Anh Tuấn, Giám đốc dự án PCI, Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, một số phương án cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh vẫn còn mang tính hình thức, thiếu sự đột phá. Điển hình như những quy định ở trên, cùng nhiều quy định khác dù đã được phản ánh nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi.

Bên cạnh đó, ông Tuấn còn chỉ ra một hiện tượng là văn bản đang trong quá trình dự thảo lại bổ sung thêm nhiều rào cản mới, khiến doanh nghiệp hoang mang, lo lắng.

Đồng tình với ông Tuấn, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, nhìn nhận, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh đang chậm lại, có thể dẫn tới việc doanh nghiệp đánh mất niềm tin và động lực.

Một thực tế đang xảy ra là thời gian gần đây có nhiều doanh nghiệp trong ngành thực phẩm đã chuyển nhượng, hợp tác với doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài. Xu thế dịch chuyển này có thể tiếp diễn, đe dọa an ninh lương thực quốc gia nếu không có chính sách pháp luật đồng bộ, nhất quán giúp giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cũng chỉ ra, nhiều rào cản ở các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh vẫn còn tồn tại. Một số dịch vụ công được đưa lên trực tuyến nhưng vẫn chỉ mang tính hình thức.

TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của CIEM, nhận xét, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính tại một số địa phương chưa thực chất do chưa bám sát với nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

Cấp thiết cải cách

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, theo TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Từ thực tiễn cộng đồng doanh nghiệp phản ánh, bà Thảo nhận xét, "dư địa" cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh vẫn còn rất lớn. Đây cũng là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ít tốn kém nhất, trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, doanh nghiệp chịu nhiều sức ép và các nguồn lực hỗ trợ đang dần trở nên hạn hẹp.

Đó cũng chính là lý do Chính phủ khôi phục lại chương trình cải thiện môi trường kinh doanh, với Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 được ban hành ngày 5/1 vừa qua.

Ghi nhận ý kiến đóng góp của các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Duy Đông đề nghị tổ chức các hoạt động đối thoại, trao đổi với người dân và doanh nghiệp thường xuyên và thực chất hơn, cố gắng giải quyết ngay các vướng mắc trong thẩm quyền chứ không chỉ dừng lại ở lắng nghe, ghi nhận.

Thứ trưởng cũng đề nghị hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp chủ động, tích cực trong việc tham gia phản biện, đóng góp chính sách, phản ánh các khó khăn và đề xuất giải pháp, kiến nghị để thực thi chính sách hiệu quả.

Quảng Ninh nhìn lại 2 năm hợp tác với VCCI để cải thiện môi trường kinh doanh

Quảng Ninh nhìn lại 2 năm hợp tác với VCCI để cải thiện môi trường kinh doanh

Tiêu điểm -  11 tháng

Quan hệ hợp tác Quảng Ninh và Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) bao gồm những nội dung cụ thể nhằm thúc đẩy một cách quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

Gian nan tìm sự bình đẳng trên môi trường kinh doanh số

Gian nan tìm sự bình đẳng trên môi trường kinh doanh số

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Phó Chủ tịch thường trực VDCA đề nghị YouTube khóa kênh Peppa Pig để đảm bảo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp Anh và doanh nghiệp Việt Nam trong vụ tranh chấp bản quyền trên môi trường kinh doanh số.

Áp lực cải thiện môi trường kinh doanh

Áp lực cải thiện môi trường kinh doanh

Tiêu điểm -  2 năm

Trước thực trạng khó khăn của doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19, việc cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 nhằm tăng hạng môi trường kinh doanh lên 10 bậc

Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 nhằm tăng hạng môi trường kinh doanh lên 10 bậc

Tiêu điểm -  4 năm

Năm 2020, môi trường kinh doanh của Việt Nam phấn đấu lên 10 bậc theo xếp hạng EoDB của Ngân hàng thế giới (WB); năng lực cạnh tranh lên 5 bậc theo xếp hạng GCI 4.0 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  9 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  12 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  12 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  13 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều