Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Yến Thư Thứ tư, 16/07/2025 - 09:04
Nghe audio
0:00

Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Theo Bộ Công thương, mặc dù Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhưng thực tế cho thấy số lượng doanh nghiệp logistics thực hiện chuyển đổi xanh vẫn còn quá ít, chỉ chiếm một phần nhỏ trong số hơn 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong ngành.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch Liên đoàn giao nhận và vận tải Asean (AFFA) kiêm Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) nhận định, phần lớn doanh nghiệp vẫn khá thụ động trong việc thực hiện các cam kết về môi trường. Nguyên nhân chính xuất phát từ những rào cản như hạn chế về công nghệ, chi phí đầu tư cao, nhận thức chưa đầy đủ của doanh nghiệp và hạ tầng logistics chưa đồng bộ.

Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm phần lớn trong ngành logistics Việt Nam còn thiếu hiểu biết về yêu cầu xanh hóa. Việc áp dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi kỹ năng cao và công nghệ tiên tiến nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đầu tư. 

“Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư vào năng lượng tái tạo hoặc công nghệ tiết kiệm năng lượng để giảm lượng khí thải carbon. Hợp tác với các đối tác trong chuỗi cung ứng để chuẩn hóa báo cáo phát thải cũng là một hướng đi bền vững”, ông Khoa nhấn mạnh.

Áp lực từ thị trường quốc tế và yêu cầu bền vững

Ông Vũ Ninh, thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP Gemadept chỉ ra rằng, logistics xanh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu thực tế từ các thị trường lớn. “Các hãng tàu quốc tế, các nhà xuất nhập khẩu nước ngoài đòi hỏi sản phẩm từ Việt Nam phải sạch và xanh ở mọi khâu, từ vận tải đến cảng biển", ông Ninh chia sẻ.

Theo ông Ninh, tại các doanh nghiệp lớn, việc triển khai logistics xanh đã được thực hiện từ vài năm nay, với những thay đổi cụ thể như chuyển từ nhiên liệu diesel sang điện cho các thiết bị cẩu, sử dụng xe tự động hóa, thậm chí trồng cây xanh quanh cảng để bù đắp tác động môi trường.

Tổng cục hàng hải (Bộ Giao thông vận tải cũ) đã ban hành các văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành thực hiện xanh hóa. Từ đó, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng tiêu chuẩn châu Âu và mời các đơn vị độc lập đánh giá quá trình xanh hóa.

“Tôi tin rằng trong tương lai không xa, các cảng, công ty vận tải và doanh nghiệp logistics Việt Nam sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế", ông Ninh khẳng định.

Tuy nhiên, ông Ninh cũng cảnh báo nếu không bắt kịp xu hướng này các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất cơ hội cạnh tranh trên trường quốc tế.

Dám làm và khả năng thực thi

Ông Desmond Gay, Chủ tịch Tập đoàn Logistics JGL Singapore tại Việt Nam nhìn nhận, logistics xanh như một “hành trình” đòi hỏi sự quyết tâm và năng lực thực thi. “Chiến lược tốt là dám bắt tay vào triển khai nhưng vận hành hiệu quả mới mang lại kết quả,” ông Gay nhấn mạnh. 

Theo ông Gay, JGL đang nỗ lực tạo sự khác biệt bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và thực hiện chiến lược logistics xanh. Điều này không chỉ giúp đáp ứng yêu cầu của khách hàng mà còn góp phần nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, để triển khai logistics xanh một cách hiệu quả, ông Phạm Thiên Ân từ Tập đoàn Vinacontrol cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cắt giảm khí nhà kính cụ thể và rõ ràng. Ông Ân đánh giá cao các cơ chế hỗ trợ từ Chính phủ, đặc biệt là thị trường trao đổi tín chỉ carbon sắp ra mắt, coi đây là công cụ tài chính quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi xanh.

“Doanh nghiệp cần tận dụng những chính sách này để đạt được mục tiêu giảm thải carbon nhanh chóng và hiệu quả nhất”, ông Ân khuyến nghị.

Đầu tư, chính sách và nâng cao nhận thức

Để logistics Việt Nam chuyển đổi thành công theo hướng xanh hóa, các chuyên gia đều cho rằng cần giải quyết đồng bộ ba bài toán: đầu tư, chính sách và nhận thức. 

Về đầu tư, cần có các chính sách ưu đãi thuế và tài chính để khuyến khích doanh nghiệp triển khai các dự án xanh, như sử dụng điện áp mái, xe tải điện hay xây dựng khu công nghiệp xanh. Ông Khoa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào logistics xanh để tạo ra hiệu ứng lan tỏa.

Chính sách vĩ mô từ Nhà nước đóng vai trò then chốt. Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn 2045 do Bộ Công thương đang xây dựng đã xác định logistics xanh là một trong những ưu tiên hàng đầu. Đây là tín hiệu tích cực, nhưng cần được cụ thể hóa bằng các biện pháp thực thi mạnh mẽ.

“Doanh nghiệp phải tự nhận thức được tầm quan trọng của logistics xanh để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Điều này đòi hỏi đào tạo chuyên sâu và thay đổi tư duy từ lãnh đạo đến nhân viên”, ông Ninh nhấn mạnh.

Điểm yếu của doanh nghiệp logistics Việt Nam

Điểm yếu của doanh nghiệp logistics Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm
Trong điều kiện thị trường cung cấp dịch vụ của Việt Nam cạnh tranh gay gắt, điểm yếu của các doanh nghiệp logistics nội là chi phí dịch vụ còn cao, trong khi chất lượng cung cấp chưa cao.
Điểm yếu của doanh nghiệp logistics Việt Nam

Điểm yếu của doanh nghiệp logistics Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm
Trong điều kiện thị trường cung cấp dịch vụ của Việt Nam cạnh tranh gay gắt, điểm yếu của các doanh nghiệp logistics nội là chi phí dịch vụ còn cao, trong khi chất lượng cung cấp chưa cao.
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Doanh nghiệp -  2 tháng

Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.

Chuyển đổi số ngành logistics đúng cách và hiệu quả

Chuyển đổi số ngành logistics đúng cách và hiệu quả

Tiêu điểm -  4 năm

Logistics được ví như xương sống của nền kinh tế, với vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại và đầu tư. Để tận dụng được tối đa lợi thế từ Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU, doanh nghiệp logistics cần đẩy mạnh kiện toàn năng lực, minh bạch hóa hoạt động thông qua chuyển đổi số.

Nghịch lý ngành logistics

Nghịch lý ngành logistics

Tiêu điểm -  3 năm

Trong khi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang gặp khó do giá thuế container thì các doanh nghiệp logistics nội địa lại "ngậm ngùi" nhường thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Tiêu điểm -  17 giờ

Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  3 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  3 ngày

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  3 ngày

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  3 ngày

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Doanh nghiệp -  7 phút

Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.

Giá vàng hôm nay 16/7: Bị USD đẩy lùi

Giá vàng hôm nay 16/7: Bị USD đẩy lùi

Vàng -  42 phút

Giá vàng hôm nay 16/7 giảm tiếp 400-500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế cũng giảm tiếp khi USD tăng mạnh.

Ana Mandara Cam Ranh: Một làng quê Việt bước ra từ ký ức

Ana Mandara Cam Ranh: Một làng quê Việt bước ra từ ký ức

Ống kính -  51 phút

Không cần phô trương. Ana Mandara Cam Ranh chinh phục bằng sự mộc mạc, chân thành và cảm giác bình yên khó lý giải.

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Tiêu điểm -  1 giờ

Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Dự án Khu công nghiệp sân bay Tiên Lãng – khu B của Tập đoàn CEO là một trong tám dự án vừa được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Hải Phòng.

Thaco Bus giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần xe khách tại Việt Nam

Thaco Bus giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần xe khách tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  15 giờ

6 tháng đầu năm 2025, Thaco Auto đã bàn giao hơn 1.200 xe bus thế hệ mới mang thương hiệu Thaco Bus, chiếm 70% thị phần, khẳng định vị thế dẫn đầu của Thaco Auto trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng xe khách tại thị trường nội địa.

Victoria School tiên phong triển khai giáo dục AI nhân ái, kiến tạo công dân số toàn diện

Victoria School tiên phong triển khai giáo dục AI nhân ái, kiến tạo công dân số toàn diện

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Hệ thống giáo dục Victoria School, đối tác chiến lược của UNESCO trong dự án “Trường học hạnh phúc”, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với AI4S (AI for Schools) để triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) nhân ái cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông.

Đọc nhiều