Tiêu điểm
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Theo Bộ Công thương, mặc dù Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhưng thực tế cho thấy số lượng doanh nghiệp logistics thực hiện chuyển đổi xanh vẫn còn quá ít, chỉ chiếm một phần nhỏ trong số hơn 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong ngành.
Ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch Liên đoàn giao nhận và vận tải Asean (AFFA) kiêm Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) nhận định, phần lớn doanh nghiệp vẫn khá thụ động trong việc thực hiện các cam kết về môi trường. Nguyên nhân chính xuất phát từ những rào cản như hạn chế về công nghệ, chi phí đầu tư cao, nhận thức chưa đầy đủ của doanh nghiệp và hạ tầng logistics chưa đồng bộ.
Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm phần lớn trong ngành logistics Việt Nam còn thiếu hiểu biết về yêu cầu xanh hóa. Việc áp dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi kỹ năng cao và công nghệ tiên tiến nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đầu tư.
“Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư vào năng lượng tái tạo hoặc công nghệ tiết kiệm năng lượng để giảm lượng khí thải carbon. Hợp tác với các đối tác trong chuỗi cung ứng để chuẩn hóa báo cáo phát thải cũng là một hướng đi bền vững”, ông Khoa nhấn mạnh.
Áp lực từ thị trường quốc tế và yêu cầu bền vững
Ông Vũ Ninh, thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP Gemadept chỉ ra rằng, logistics xanh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu thực tế từ các thị trường lớn. “Các hãng tàu quốc tế, các nhà xuất nhập khẩu nước ngoài đòi hỏi sản phẩm từ Việt Nam phải sạch và xanh ở mọi khâu, từ vận tải đến cảng biển", ông Ninh chia sẻ.
Theo ông Ninh, tại các doanh nghiệp lớn, việc triển khai logistics xanh đã được thực hiện từ vài năm nay, với những thay đổi cụ thể như chuyển từ nhiên liệu diesel sang điện cho các thiết bị cẩu, sử dụng xe tự động hóa, thậm chí trồng cây xanh quanh cảng để bù đắp tác động môi trường.
Tổng cục hàng hải (Bộ Giao thông vận tải cũ) đã ban hành các văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành thực hiện xanh hóa. Từ đó, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng tiêu chuẩn châu Âu và mời các đơn vị độc lập đánh giá quá trình xanh hóa.
“Tôi tin rằng trong tương lai không xa, các cảng, công ty vận tải và doanh nghiệp logistics Việt Nam sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế", ông Ninh khẳng định.
Tuy nhiên, ông Ninh cũng cảnh báo nếu không bắt kịp xu hướng này các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất cơ hội cạnh tranh trên trường quốc tế.
Dám làm và khả năng thực thi
Ông Desmond Gay, Chủ tịch Tập đoàn Logistics JGL Singapore tại Việt Nam nhìn nhận, logistics xanh như một “hành trình” đòi hỏi sự quyết tâm và năng lực thực thi. “Chiến lược tốt là dám bắt tay vào triển khai nhưng vận hành hiệu quả mới mang lại kết quả,” ông Gay nhấn mạnh.
Theo ông Gay, JGL đang nỗ lực tạo sự khác biệt bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và thực hiện chiến lược logistics xanh. Điều này không chỉ giúp đáp ứng yêu cầu của khách hàng mà còn góp phần nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.
Tuy nhiên, để triển khai logistics xanh một cách hiệu quả, ông Phạm Thiên Ân từ Tập đoàn Vinacontrol cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cắt giảm khí nhà kính cụ thể và rõ ràng. Ông Ân đánh giá cao các cơ chế hỗ trợ từ Chính phủ, đặc biệt là thị trường trao đổi tín chỉ carbon sắp ra mắt, coi đây là công cụ tài chính quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi xanh.
“Doanh nghiệp cần tận dụng những chính sách này để đạt được mục tiêu giảm thải carbon nhanh chóng và hiệu quả nhất”, ông Ân khuyến nghị.
Đầu tư, chính sách và nâng cao nhận thức
Để logistics Việt Nam chuyển đổi thành công theo hướng xanh hóa, các chuyên gia đều cho rằng cần giải quyết đồng bộ ba bài toán: đầu tư, chính sách và nhận thức.
Về đầu tư, cần có các chính sách ưu đãi thuế và tài chính để khuyến khích doanh nghiệp triển khai các dự án xanh, như sử dụng điện áp mái, xe tải điện hay xây dựng khu công nghiệp xanh. Ông Khoa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào logistics xanh để tạo ra hiệu ứng lan tỏa.
Chính sách vĩ mô từ Nhà nước đóng vai trò then chốt. Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn 2045 do Bộ Công thương đang xây dựng đã xác định logistics xanh là một trong những ưu tiên hàng đầu. Đây là tín hiệu tích cực, nhưng cần được cụ thể hóa bằng các biện pháp thực thi mạnh mẽ.
“Doanh nghiệp phải tự nhận thức được tầm quan trọng của logistics xanh để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Điều này đòi hỏi đào tạo chuyên sâu và thay đổi tư duy từ lãnh đạo đến nhân viên”, ông Ninh nhấn mạnh.
Điểm yếu của doanh nghiệp logistics Việt Nam
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.
Chuyển đổi số ngành logistics đúng cách và hiệu quả
Logistics được ví như xương sống của nền kinh tế, với vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại và đầu tư. Để tận dụng được tối đa lợi thế từ Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU, doanh nghiệp logistics cần đẩy mạnh kiện toàn năng lực, minh bạch hóa hoạt động thông qua chuyển đổi số.
Nghịch lý ngành logistics
Trong khi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang gặp khó do giá thuế container thì các doanh nghiệp logistics nội địa lại "ngậm ngùi" nhường thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng
Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố
Trong tiếng xe cộ, thông báo điện thoại và công việc dồn dập, đôi khi Gen Z chỉ cần một khoảnh khắc dừng lại. Ánh nắng, một hơi thở sâu và ngụm Trà Xanh Không Độ thanh mát là những “công cụ” giúp họ làm mát tinh thần, cân bằng nhịp sống và minh chứng rằng nghỉ ngơi cũng có thể là bước đầu cho một hành trình bền bỉ.
Hà Nội duyệt chủ trương 2 dự án BT tỷ đô
Hai dự án BT có tổng trị giá khoảng 37.000 tỷ đồng, quỹ đất dự kiến thanh toán khoảng 440ha, đều do Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư.
Kinh tế tầm thấp là động lực tăng trưởng mới của Việt Nam
Khai thác không gian kinh tế tầm thấp không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn trực tiếp liên quan đến an toàn, an ninh và năng lực phản ứng của quốc gia.
Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'
Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất
Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.
Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng
Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.




















































