Doanh nghiệp
Cạnh tranh gia tăng sẽ làm giảm lợi nhuận các hãng hàng không
Các hãng hàng không nhận định, doanh thu hoạt động vận tải hàng không năm 2019 sẽ khó tăng trưởng cao và lợi nhuận sẽ đến nhờ giá dầu giảm và phí dịch vụ từ khách quốc tế.
Hôm qua, Bamboo Airways đã có chuyến bay thương mại đầu tiên chỉ vài tháng sau khi được cấp phép kinh doanh hàng không. Đây là hãng hàng không thứ 5 tại Việt Nam sau Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO.
Việc tập đoàn FLC, công ty mẹ của Bamboo Airways kiên trì theo đuổi lĩnh vực hàng không thời gian qua cho thấy tiềm năng của thị trường hàng khôn trong nước. Trong vòng 5 năm trở lại đây, các công ty trong ngành đã hưởng lợi lớn nhờ nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao, đi cùng đà thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước.
Ngay cả khi giá dầu tăng mạnh, kéo theo giá nhiên liệu và giá vé máy bay tăng theo trong năm 2018, các hãng hàng không trong nước vẫn phát triển rất nhanh và tiếp tục ghi nhận lợi nhuận lớn.
Dẫn đầu thị trường, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airilines) đã có một năm kinh doanh tích cực khi tổng doanh thu năm 2018 đạt khoảng 102.000 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế khoảng 2.800 tỷ đồng, giảm 11%.
Với 2 thương hiệu là Vietnam Airlines cung cấp dịch vụ truyền thống và Jetstar Pacific cung cấp dịch vụ giá rẻ, công ty đang 58% thị phần nội địa và 35% thị phần quốc tế. Năm ngoái có 22 triệu lượt hành khách và 350.000 tấn hàng hóa được thực hiện qua Vietnam Airlines.
Trong năm 2018, giá nhiên liệu đã tăng 32% so với năm 2017 khiến lợi nhuận của Vietnam Airlines có phần giảm sút. Ngoài ra, kết quả kinh doanh của công ty được cho là bị ảnh hưởng từ kết quả kinh doanh của Jetstar Pacific.
Trước khi Bamboo Airways gia nhập, thị trường hàng không trong nước là cuộc đối đầu của Vietnam Airlines và Vietjet Air, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Việt Nam.
Doanh thu từ vận chuyển hành khách tiếp tục tăng đều đặn qua các năm nhờ mở rộng đội bay và tăng số đường bay. Riêng quý 3, doanh thu từ mảng này của công ty đạt 6.702 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ.
Theo báo cáo tài chính, doanh thu 9 tháng đầu năm 2018 của Vietjet Air tăng trưởng 50% và lợi nhuận sau thuế tăng 15,5%. Số lượng hành khách vận chuyển là 16,88 triệu lượt, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý cuối năm 2018, nhờ giá dầu đã hạ nhiệt trong khi nhu cầu du lịch khách quốc tế tới Việt Nam vẫn tăng cao, Vietjet Air được kỳ vọng sẽ có lãi. Các năm trước, công ty đều bị lỗ hoạt động dịch vụ hàng không trong quý này do phải giảm mạnh giá vé trong mùa thấp điểm của ngành du lịch.
Dù các hãng hàng không đều có kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2018, nhưng nhu cầu đi lại bằng máy bay trong nước đã có dấu hiệu chậm lại và có thể mang đến triển vọng kém tích cực cho các công ty trong ngành.
Chính các hãng hàng không cũng nhận định, sang năm 2019, doanh thu từ hoạt động vận tải sẽ khó có thể tăng trưởng, mà chủ yếu cải thiện lợi nhuận nhờ giá dầu giảm và phí dịch vụ từ khách Quốc tế tới Việt Nam.
Vietnam Airlines dự kiến tập trung hơn nữa vào thị trường quốc tế bằng việc nâng số lượng máy bay thân rộng. Bắc Á là hiện là thị trường quốc tế lớn nhất của Vietnam Airlines, chiếm khoảng 54% công suất phục vụ thị trường quốc tế của công ty, tiếp đến là Nam Á (34%) và châu Âu (7%).
So với các hãng hàng không nội địa, Vietnam Airlines có lợi thế và các tuyến bay đường dài nhờ hãng hàng không này cung cấp đầy đủ các dịch vụ. Công ty dự kiến mở đường bay sang Mỹ trong năm 2019.
Bên cạnh đó, kể từ năm 2016, Vietnam Airlines đã có sự chuyển đổi mô hình từ mua đứt sang bán và thuê lại máy bay để giảm bớt áp lực tài chính. Hiện tại, khoảng 40% số tàu bay của Vietnam Airlines là thuê hoạt động. Dự kiến, trong 3 năm tới, Vietnam Airlines sẽ nhận thêm 21 máy bay mới.
Chiến lược của Vietnam Airlines tiếp tục đụng độ với Vietjet Air. Hãng này cũng đang hướng sang thị trường hàng không nước ngoài và đang liên tục bổ sung chặng bay quốc tế. Một công ty phân tích ước tính, trong năm 2018, Vietnam Airlines tiếp tục mất thêm 2% thị phần trong nước và 6% thị phần quốc tế vào tay Vietjet Air.
Việc Bamboo Airways chính thức cất cánh sẽ khiến cạnh tranh thị trường thêm gay gắt. Định vị bản thân theo mô hình hybrid, Bamboo Airways sẽ “lấn sân” với cả mô hình truyền thống của Vietnam Airlines lẫn mô hình giá rẻ của Vietjet Air.
Hãng hàng không Tre Việt cũng có kế hoạch mở các đường bay ra Quốc tế tương tự như những gì Vietnam Airlines và Vietjet Air đang làm. Giới phân tích nhận định, giá vé máy bay có thể chịu áp lực giảm trước sự gia nhập của người chơi mới này. Trong ngắn hạn, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của các hãng hàng không.
Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
Mcredit có tân tổng giám đốc
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn
Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.
Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.