Doanh nghiệp
Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm
Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá nhiên liệu máy bay đã giảm từ 100 USD/ thùng xuống dưới 80 USD/thùng đã mang lại lợi thế lớn cho các hãng hàng không.
Giai đoạn đầu năm 2018, giá dầu tăng đột biến đã khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải ảnh hưởng mạnh. Với ngành hàng không Việt Nam, dù số lượt hành khách tăng trưởng mạnh, những hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines hay Vietjet Air đều thông báo tình hình khó khăn do giá xăng Jet A1 – loại nhiên liệu được dùng cho tất cả các máy bay tăng mạnh.
Từ mức trên 70 USD/thùng thời điểm đầu năm 2018, giá xăng máy bay đã chạm mức đỉnh 100 USD/thùng vào tháng 10. Đây là tổn thất lớn cho ngành hàng không bởi giá xăng chiếm tới 40 – 50% chi phí vận hành của một hãng hàng không.
Vietnam Airlines báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 73.503 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế lại giảm 17%, xuống còn 1.968 tỷ đồng.
Lý giải nguyên nhân lợi nhuận giảm trong khi doanh thu tăng, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam cho biết nguyên nhân chính là do giá nhiên liệu từ đầu năm đến này đã tăng rất mạnh. Trong quý 3, giá nhiên liệu đã tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp, theo đó cũng giảm từ 15,4% xuống còn hơn 13%.
Mặc dù vậy, diễn biến giá dầu bất ngờ xoay chuyển rất nhanh. Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá dầu từ mức đỉnh đã tuột dốc không phanh. Giá dầu Brent từ mức 86 USD/thùng trong tháng 10 nay đã giảm còn 56 USD/thùng, tương đương với mất 35% giá trị.
Giá dầu giảm, giá xăng máy bay cũng đi xuống tương ứng. Từ mức đỉnh 100 USD/thùng trong năm nay, giá xăng máy bay hiện ở mức gần 80 USD/thùng, ngang bằng với giá dầu thời điểm tháng 8 năm ngoái.

Đây là tin vui bất ngờ giành cho các hãng hàng không, bởi từ đầu năm đến nay, tất cả các tổ chức phân tích đều dự báo lợi nhuận của hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng trong dài hạn do giá dầu sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong những năm tới.
Vietjet Air đầu năm nay xây dựng kế hoạch lợi nhuận với kịch bản giá dầu ở ngưỡng 60 USD/thùng, và sau đó đã phải xây dựng những kịch bản mới với giá dầu ở ngưỡng 70 USD hay 80 USD/thùng. Hãng hàng không giá rẻ này cũng cho biết phải mua bảo hiểm giá dầu trong bối cảnh giá không ngừng tăng.
Tuy nhiên, hiện tại tình hình đã hoàn toàn thay đổi. Giá dầu hiện ở mức 56 USD/thùng thậm chí còn thấp hơn cả mức kịch bản tối thiểu mà Vietjet Air tính đến. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận có cơ hội cao hơn kế hoạch.
Theo thông lệ, quý 4 thường là thời gian thấp điểm nhất trong năm, các hãng hàng không phải giảm mạnh giá vé dẫn tới thua lỗ. Tuy nhiên, nhờ giá nhiên liệu giảm mạnh và bù đắp chi phí từ các khoản thu dịch vụ, một số hãng bay, chẳng hạn như Vietjet Air, kỳ vọng sẽ có quý 4 đầu tiên có lãi kể từ ngày đi vào hoạt động.
Việc giá nhiên liệu giảm mạnh cũng có ý nghĩa lớn đối với những hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways. Mới được cấp phép hoạt động từ tháng 11 và đưa ra kế hoạch cất cánh trong những ngày cuối năm 2018, nhờ giá xăng hạ nhiệt, kế hoạch bay của Bamboo Airways sẽ trở nên thuận lợi hơn.
Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế (IATA) cũng có cái nhìn lạc quan hơn về bức tranh tăng trưởng chung. Giám đốc IATA, Alexandre de Juniac mới đây dự báo, lợi nhuận ngành hàng không trong năm 2018 sẽ đạt 32,3 tỷ USD trong năm 2018 và tăng lên 35,5 tỷ USD vào năm 2019. Lợi nhuận tăng do nhu cầu đi lại bằng máy bay ở mức cao và giá dầu giảm sâu.
Trong đó, Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục là nơi ngành hàng không đang tăng trưởng nóng nhất. Ngành hàng không trong khu vực này có thể thu về 9,6 tỷ USD lợi nhuận ròng trong năm nay, và tăng lên 10,4 tỷ USD vào năm tiếp theo.
Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
BIM Group: Phụng sự từ những điều bình dị
Chân dung BIM Group trong hành trình kiến tạo tương lai.
T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80
Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025
Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.
Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO
Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.
E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.
Ngân hàng 'đặt niềm tin' vào SME và startup, gỡ nút thắt vốn cho kinh tế mới
Trong bối cảnh động lực tăng trưởng kinh tế dần dịch chuyển về các doanh nghiệp và nhỏ (SME) và startup - những mô hình kinh tế linh hoạt nhưng thiếu tài sản thế chấp, ngành ngân hàng đã nhanh chóng chuyển mình sang đánh giá cho vay dựa trên mô hình và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này được thúc đẩy bởi Nghị quyết 68/NQ-CP - một chất xúc tác mạnh mẽ giúp mở khóa tiếp cận vốn cho khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.