Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm

Trần Anh Thứ tư, 19/12/2018 - 12:05

Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá nhiên liệu máy bay đã giảm từ 100 USD/ thùng xuống dưới 80 USD/thùng đã mang lại lợi thế lớn cho các hãng hàng không.

Giai đoạn đầu năm 2018, giá dầu tăng đột biến đã khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải ảnh hưởng mạnh. Với ngành hàng không Việt Nam, dù số lượt hành khách tăng trưởng mạnh, những hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines hay Vietjet Air đều thông báo tình hình khó khăn do giá xăng Jet A1 – loại nhiên liệu được dùng cho tất cả các máy bay tăng mạnh.

Từ mức trên 70 USD/thùng thời điểm đầu năm 2018, giá xăng máy bay đã chạm mức đỉnh 100 USD/thùng vào tháng 10. Đây là tổn thất lớn cho ngành hàng không bởi giá xăng chiếm tới 40 – 50% chi phí vận hành của một hãng hàng không.

Vietnam Airlines báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 73.503 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế lại giảm 17%, xuống còn 1.968 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận giảm trong khi doanh thu tăng, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam cho biết nguyên nhân chính là do giá nhiên liệu từ đầu năm đến này đã tăng rất mạnh. Trong quý 3, giá nhiên liệu đã tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp, theo đó cũng giảm từ 15,4% xuống còn hơn 13%.

Mặc dù vậy, diễn biến giá dầu bất ngờ xoay chuyển rất nhanh. Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá dầu từ mức đỉnh đã tuột dốc không phanh. Giá dầu Brent từ mức 86 USD/thùng trong tháng 10 nay đã giảm còn 56 USD/thùng, tương đương với mất 35% giá trị.

Giá dầu giảm, giá xăng máy bay cũng đi xuống tương ứng. Từ mức đỉnh 100 USD/thùng trong năm nay, giá xăng máy bay hiện ở mức gần 80 USD/thùng, ngang bằng với giá dầu thời điểm tháng 8 năm ngoái. 

Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm
Giá dầu và xăng máy bay giảm nhanh trong vài tháng gần đây

Đây là tin vui bất ngờ giành cho các hãng hàng không, bởi từ đầu năm đến nay, tất cả các tổ chức phân tích đều dự báo lợi nhuận của hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng trong dài hạn do giá dầu sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong những năm tới.

Vietjet Air đầu năm nay xây dựng kế hoạch lợi nhuận với kịch bản giá dầu ở ngưỡng 60 USD/thùng, và sau đó đã phải xây dựng những kịch bản mới với giá dầu ở ngưỡng 70 USD hay 80 USD/thùng. Hãng hàng không giá rẻ này cũng cho biết phải mua bảo hiểm giá dầu trong bối cảnh giá không ngừng tăng.

Tuy nhiên, hiện tại tình hình đã hoàn toàn thay đổi. Giá dầu hiện ở mức 56 USD/thùng thậm chí còn thấp hơn cả mức kịch bản tối thiểu mà Vietjet Air tính đến. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận có cơ hội cao hơn kế hoạch. 

Theo thông lệ, quý 4 thường là thời gian thấp điểm nhất trong năm, các hãng hàng không phải giảm mạnh giá vé dẫn tới thua lỗ. Tuy nhiên, nhờ giá nhiên liệu giảm mạnh và bù đắp chi phí từ các khoản thu dịch vụ, một số hãng bay, chẳng hạn như Vietjet Air, kỳ vọng sẽ có quý 4 đầu tiên có lãi kể từ ngày đi vào hoạt động.

Việc giá nhiên liệu giảm mạnh cũng có ý nghĩa lớn đối với những hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways. Mới được cấp phép hoạt động từ tháng 11 và đưa ra kế hoạch cất cánh trong những ngày cuối năm 2018, nhờ giá xăng hạ nhiệt, kế hoạch bay của Bamboo Airways sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế (IATA) cũng có cái nhìn lạc quan hơn về bức tranh tăng trưởng chung. Giám đốc IATA, Alexandre de Juniac mới đây dự báo, lợi nhuận ngành hàng không trong năm 2018 sẽ đạt 32,3 tỷ USD trong năm 2018 và tăng lên 35,5 tỷ USD vào năm 2019. Lợi nhuận tăng do nhu cầu đi lại bằng máy bay ở mức cao và giá dầu giảm sâu.

Trong đó, Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục là nơi ngành hàng không đang tăng trưởng nóng nhất. Ngành hàng không trong khu vực này có thể thu về 9,6 tỷ USD lợi nhuận ròng trong năm nay, và tăng lên 10,4 tỷ USD vào năm tiếp theo.

Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Doanh nghiệp -  6 năm
Các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways và liên doanh Air Asia - Thiên Minh sẽ khiến hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific gặp nhiều khó khăn hơn.
Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Doanh nghiệp -  6 năm
Các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways và liên doanh Air Asia - Thiên Minh sẽ khiến hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific gặp nhiều khó khăn hơn.
Nam Long muốn huy động 2.500 tỷ đồng từ cổ đông

Nam Long muốn huy động 2.500 tỷ đồng từ cổ đông

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nam Long "mạnh dạn" công bố kế hoạch huy động nghìn tỷ trong bối cảnh cổ phiếu ngành bất động sản còn gặp khó với nhiều thương vụ huy động vốn cổ đông bất thành.

Đo lường 'độ sát thương' từ chính sách thuế của Mỹ với ngành thép Việt

Đo lường 'độ sát thương' từ chính sách thuế của Mỹ với ngành thép Việt

Doanh nghiệp -  4 ngày

Các công ty phân tích nhìn nhận, chính sách thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có ảnh hưởng khác nhau đến các doanh nghiệp sản xuất thép của Việt Nam.

F88 tham vọng toàn bộ cửa hàng có lãi từ quý II/2025

F88 tham vọng toàn bộ cửa hàng có lãi từ quý II/2025

Doanh nghiệp -  4 ngày

Mục tiêu này gắn liền với việc xây dựng hệ thống 888 cửa hàng tài chính trong năm nay, sau khi đạt lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục.

Hòa Phát rót hơn 3.700 tỷ làm khu công nghiệp tại Bắc Giang

Hòa Phát rót hơn 3.700 tỷ làm khu công nghiệp tại Bắc Giang

Doanh nghiệp -  5 ngày

Tập đoàn Hòa Phát cho biết đang thực hiện các thủ tục đầu tư để phát triển thêm ba khu công nghiệp trong thời gian tới

Khởi sắc hơn dưới thời tân chủ tịch, DIC Corp vẫn hụt hơi

Khởi sắc hơn dưới thời tân chủ tịch, DIC Corp vẫn hụt hơi

Doanh nghiệp -  5 ngày

Tân Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hùng Cường giúp cổ đông an tâm hơn khi trong quý cuối năm 2024, DIC Corp đã ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc.

Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn

Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn

Tiêu điểm -  7 giờ

Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu có xu hướng chững lại, ngành bán dẫn ghi nhận mức đầu tư kỷ lục và thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam.

Bất động sản sống chất, giá tốt cho gia đình đông thành viên

Bất động sản sống chất, giá tốt cho gia đình đông thành viên

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Giới chuyên gia nhận định, những dự án có thể dung hòa nhu cầu đa thế hệ, từ thiết kế căn hộ đến hệ thống tiện ích nội – ngoại khu, sẽ ngày càng được ưa chuộng và bền vững.

Cuộc đua sinh tồn của ngân hàng số

Cuộc đua sinh tồn của ngân hàng số

Tài chính -  12 giờ

Khả năng sinh lời đang là câu hỏi lớn nhất của các ngân hàng số tại Việt Nam, sau nhiều năm nỗ lực chứng minh về tính hiệu quả, tinh gọn và hiện đại.

Tổ hợp hóa dầu miền Nam: Ròng rã hành trình 2 thập kỷ

Tổ hợp hóa dầu miền Nam: Ròng rã hành trình 2 thập kỷ

Tiêu điểm -  12 giờ

Trong bối cảnh Tổ hợp hóa dầu miền Nam dừng hoạt động chưa hẹn ngày về, chủ đầu tư thông báo sẽ rót nửa tỷ đô để tối ưu hiệu năng, tính cạnh tranh của dự án.

Việt Nam trước 'sóng gió' thương mại Mỹ - Trung: 2018 và 2025 có gì khác?

Việt Nam trước 'sóng gió' thương mại Mỹ - Trung: 2018 và 2025 có gì khác?

Hồ sơ quản trị -  13 giờ

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tái diễn năm 2025 với quy mô lớn hơn. Việt Nam đứng trước cả cơ hội và thách thức khi chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi, tác động mạnh đến xuất khẩu và đầu tư.

Kỹ năng bán hàng thực chiến: Bí quyết tăng doanh số

Kỹ năng bán hàng thực chiến: Bí quyết tăng doanh số

Tủ sách quản trị -  13 giờ

Thành công trong bán hàng không chỉ dựa vào năng lực cá nhân mà chủ yếu nhờ xây dựng hệ thống quy trình bán hàng chuyên nghiệp.

Cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân: Chưa cụ thể hóa chủ đầu tư

Cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân: Chưa cụ thể hóa chủ đầu tư

Tiêu điểm -  14 giờ

Cơ chế đặc thù phục vụ triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận chưa cụ thể hóa danh tính chủ đầu tư như Chính phủ đề xuất.