Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bắt người, còn ai chịu trách nhiệm sửa đường?
Nhật Hạ
Thứ ba, 03/12/2019 - 08:43
Bộ Công an nói, cơ bản không ảnh hưởng; Bộ Giao thông vận tải nói, VEC vẫn chịu trách nhiệm bảo trì.
Vừa qua, Bộ Công an đã bắt giam các cá nhân vì có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dự án này còn được đưa vào diện theo dõi của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng. Do đó, có ý kiến băn khoăn về tiến trình sửa chữa tuyến đường khi các hỏng hóc ngày càng bộc lộ.
Tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11 chiều ngày 2/12, Chánh văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô khẳng định, về cơ bản, việc bắt giữ những cá nhân để điều tra các sai phạm trong dự án không ảnh hưởng nhiều đến việc bảo dưỡng, duy tu tuyến đường.
Tuy nhiên, ông Xô cho biết, tại một số thời điểm nhất định, công tác điều tra cũng sẽ có ảnh hưởng tới hoạt động này. Bộ Công an sẽ cố gắng để giảm thiểu tác động, ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến đường.
Liên quan đến việc bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng của cao tốc này, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, các cơ quan chức năng vẫn tiến hành sửa chữa, khắc phục các vấn đề phát sinh đối với tuyến đường như đã thỏa thuận cam kết giữa các bên thực hiện dự án, song song với hoạt động điều tra.
Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải là người quyết định đầu tư và Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án.
Theo ông Đông, thực tế, VEC có vay lại phần vốn vay ODA của Chính phủ vay từ JICA, WB và sẽ tổ chức thu phí trên tuyến đường để hoàn trả phần vốn vay này.
Thứ trưởng khẳng định, theo quy định của các pháp luật liên quan, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, tổ chức thực hiện quản lý đầu tư, tổ chức kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo thực hiện. Còn chủ đầu tư VEC chịu trách nhiệm quyết định từ thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổ chức chọn thầu, quản lý thực hiện.
Về những khiếm khuyết, hư hỏng của tuyến đường, theo Thứ trưởng, Bộ đã và đang rất quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư VEC và nhà thầu tư vấn khắc phục những vấn đề phát sinh.
Đồng thời, Bộ đã yêu cầu cơ quan tham mưu là Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình xây dựng để tham mưu, xác định rõ trách nhiệm với các chủ thể liên quan.
Ông Đông nhận định, giai đoạn này là giai đoạn đang được bảo hành công trình nên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và trách nhiệm của các nhà thầu công trình.
"Quan điểm của Bộ là phải khắc phục triệt để, đảm bảo ổn định công trình đúng thiết kế và khai thác lâu dài. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành, Bộ có trách nhiệm với việc đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng cam kết", ông Đông cho biết.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,2 km và tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, hoàn thiện toàn tuyến vào tháng 9/2018.
Sau 14 tháng đưa vào khai thác, sau đợt mưa lớn tháng 10/2018, mặt đường đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà.
Sau đó, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu. Đến tháng 11/2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt và đã được khắc phục.
Bộ Công an vừa quyết định khởi tố, tạm giam bị can Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng 3 bị can khác vì có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong năm 2019, ba đại dự án giải trí, nghỉ dưỡng đã được đồng loạt triển khai tại Phan Thiết. Đây là 3 đại dự án được đánh giá có tầm quan trọng không kém gì sân bay hay cao tốc. Với kỳ vọng sẽ làm lột xác toàn bộ thị trường du lịch Phan Thiết, giúp phố biển trở thành trung tâm du lịch hàng đầu Châu Á.
Thủ tướng đồng ý giao TP.HCM triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, với chiều dài hơn 53 km, vốn đầu tư gần 10.700 tỷ đồng, theo hình thức BOT.
Thủ tướng vừa yêu cầu liên doanh các ngân hàng (gồm Vietinbank, Agribank, BIDV) tài trợ vốn cho dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không đặt thêm các điều kiện ngoài quy định của pháp luật, gây khó khăn cho nhà đầu tư và làm chậm tiến độ triển khai dự án.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.