Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng không làm khó việc cấp vốn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Hạ Vũ Chủ nhật, 06/10/2019 - 19:49

Thủ tướng vừa yêu cầu liên doanh các ngân hàng (gồm Vietinbank, Agribank, BIDV) tài trợ vốn cho dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không đặt thêm các điều kiện ngoài quy định của pháp luật, gây khó khăn cho nhà đầu tư và làm chậm tiến độ triển khai dự án.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải.

Đến nay, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận đã đạt 27% khối lượng thi công. Theo yêu cầu của Chính phủ, dự án phải thông tuyến vào cuối năm 2020 và khánh thành vào ngày 30/4/2021.

Dự án được đánh giá là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò làm đòn bẩy cho sự cất cánh về kinh tế - xã hội cho 13 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), gia tăng kết nối với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A.

Tổng chiều dài đạt 51,1 km với điểm đầu là nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành và điểm cuối là nút giao với quốc lộ 30 thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè.

Giai đoạn I của dự án có quy mô bề rộng nền đường 17 m, 4 làn xe cơ giới, 39 cầu trên tuyến chính, 4 cầu trên nút giao liên thông, 5 cầu vượt trực thông, một cầu trên tuyến tránh đường tỉnh 868 và 2 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè.

Trong thời gian qua, nguồn vốn thực hiện dự án đang là trở ngại lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ. 

Theo đó, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh của dự án cao tốc này hơn 12.500 tỷ đồng gồm phần vốn từ nhà đầu tư 3.400 tỷ đồng, vốn từ nguồn vượt thu ngân sách 2.186 tỷ đồng và phần còn lại là vốn tín dụng.

Trong đó, liên doanh 3 ngân hàng (Vietinbank, BIDV và Agribank) của dự án đã đưa ra điều kiện ký kết hợp đồng tín dụng hơn 7.000 tỷ đồng khi dự án đã nhận được đủ phần vốn điều chỉnh từ 2 nguồn trên.

Vào ngày 27/9, Thủ tướng đã trao văn bản đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018 cho dự án. Đồng thời, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cam kết tăng vốn của nhà đầu tư từ 2.500 tỷ đồng lên 3.400 tỷ đồng. 

"Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại sớm đàm phán để ký lại hợp đồng tín dụng, sớm giải ngân nguồn vốn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự án đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, các ngân hàng thương mại không được đặt thêm các điều kiện khác với quy định của pháp luật, gây khó khăn cho nhà đầu tư".

Đây là một trong những nội dung thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau buổi thị sát công trình dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và một số dự án khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, do thời gian thi công còn lại không nhiều nên Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, an toàn lao động và giữ gìn vệ sinh môi trường.

UBND tỉnh Tiền Giang định kỳ hàng tuần tổ chức họp giao ban, đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.

Liên quan dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải triển khai các thủ tục điều chỉnh, tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, bảo đảm khởi công trong quý I/2020. 

Trước đó, Thủ tướng cũng đã đồng ý bố trí 932 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách Trung ương năm 2020 cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào ngày 27/9. 

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ Giao thông vận tải cần sớm triển khai các thủ tục đầu tư hạng mục cầu chính, bảo đảm khởi công trong quý I/2020.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2026 và các dự án hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch được phê duyệt.

10 năm triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đầy trắc trở

Dự án được khởi công lần đầu vào tháng 11/2009. Sau hơn 5 năm rơi vào bế tắc, đến ngày 2/2015, dự án được tái khởi động lần 2 với mục tiêu hoàn thành vào năm 2018, với liên danh 6 doanh nghiệp góp vốn đầu tư gồm Công ty Tuấn Lộc (30%), Công ty Yên Khánh (30%), Công ty BMT (10%), Công ty Thắng Lợi (10%), Công ty Hoàng An (10%), Công ty cầu đường CII (10%).

Tuy nhiên, sau đó dự án lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và được đánh giá là không có cơ sở đảm bảo đúng tiến độ như yêu cầu của Chính phủ. 

Vướng mắc lớn nhất lúc đó là phương án tài chính bị 'phá sản', lãi suất giữa vốn vay của hợp đồng dự án và lãi suất vay ngân hàng có sự chênh lệch lớn dẫn đến không giải ngân được vốn vay tín dụng.

Bên cạnh đó, do những thay đổi của Luật quản lý tài sản công nên nguồn doanh thu thu phí tại trạm TP.HCM - Trung Lương để hỗ trợ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án tài chính ban đầu không thực hiện được.

Đồng thời, các ngân hàng tài trợ vốn cho dự án yêu cầu phải có nhà đầu tư thay thế nhà đầu tư Yên Khánh (do công ty này liên quan đến nhiều vụ án hình sự) mới chấp thuận tiếp tục cho vay vốn tín dụng.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận mời nhà đầu tư có đủ năng lực là Tập đoàn Đèo Cả vào tham gia quản trị, điều hành dự án vào tháng 2/2019, thay thế cho Công ty Yên Khánh.

Sau đó, dự án được tái khởi động vào tháng 4/2019 với quyết tâm thông tuyến dự án vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Chính phủ.

Sau hơn 3 tháng thi công trở lại, dự án đã đạt được khối lượng thi công lên tới 25% (trong khi 10 năm trước đó dự án này chỉ thi công được 10% khối lượng).

Tuy nhiên, một lần nữa, con đường cao tốc kỳ vọng của ĐBSCL lại đứng trước gian nan khi nhà thầu phụ đột ngột cho dừng thi công, giăng băng-rôn đòi nợ chủ thầu.

Tại cuộc họp vào cuối tháng 7, nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát dự án xác định "buộc phải dừng thi công dự án trong tháng 8/2019", vì tiếp tục gặp khó khăn do thiếu vốn trong đó vốn vay ngân hàng chưa được giải ngân.

Đến tháng 8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt phương án tài chính với tổng vốn đầu tư mới là 12.668 tỷ đồng, tăng 3.000 ty đồng so với tổng mức đầu tư dự án do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào tháng 6/2017. Trong đó, vốn ngân sách hỗ trợ 2.186 tỷ đồng, vốn BOT 10.482 tỷ đồng gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động khác.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: 'Nhà thầu nào bàn lùi thì cho nghỉ'

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: 'Nhà thầu nào bàn lùi thì cho nghỉ'

Tiêu điểm -  5 năm

Thủ tướng đã trao cho các bộ, cơ quan liên quan các văn bản về việc đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 cho dự án đường bộ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong chuyến thị sát tại tỉnh Tiền Giang vào sáng nay.

Xoay vốn cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Xoay vốn cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tiêu điểm -  5 năm

Nguồn vốn 2.186 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ sớm được Chính phủ giải ngân, đồng thời các ngân hàng thương mại được yêu cầu nhanh chóng vào cuộc.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đã gỡ được nút thắt về vốn

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đã gỡ được nút thắt về vốn

Tiêu điểm -  5 năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, bài toán vốn đầu tư cho các hợp phần trong dự án cao tốc từ TP. HCM - Cần Thơ cơ bản đã có phương án giải quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi tin chắc chắn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đảm bảo tiến độ'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi tin chắc chắn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đảm bảo tiến độ'

Tiêu điểm -  6 năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cán đích đúng hạn trước năm 2020 nếu được tháo gỡ khó khăn về lãi suất.

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Tiêu điểm -  9 giờ

Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Tiêu điểm -  1 ngày

Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  3 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  3 ngày

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  4 ngày

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

1,6 tỷ người không thể tiếp cận nhà ở đạt chuẩn

1,6 tỷ người không thể tiếp cận nhà ở đạt chuẩn

Bất động sản -  1 giờ

Hàng tỷ người tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu đều khó mua nhà do không có khả năng chi trả.

Giá căn hộ tiếp tục leo thang, nguy cơ 'bong bóng' rình rập?

Giá căn hộ tiếp tục leo thang, nguy cơ 'bong bóng' rình rập?

Bất động sản -  2 giờ

Nếu không được kiểm soát, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ bong bóng bất động sản và hệ lụy đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.

Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

VPBank và 3TS thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện, nhằm tích hợp dịch vụ tài chính của ngân hàng trên nền tảng phần mềm kế toán của 3TS, cùng đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp và SME mới thành lập với giải pháp tài chính số linh hoạt.

Thúc đẩy giải pháp kinh tế xanh tại Việt Nam

Thúc đẩy giải pháp kinh tế xanh tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sự phát triển kinh tế xanh đòi hỏi những hành động táo bạo và điều đó cần bắt đầu từ việc hỗ trợ các giải pháp đổi mới ngay từ giai đoạn đầu.

SonKim Land bàn giao khu biệt thự Alta Villa tại The 9 Stellars

SonKim Land bàn giao khu biệt thự Alta Villa tại The 9 Stellars

Bất động sản -  5 giờ

Việc chính thức bàn giao những căn biệt thự Alta Villa đầu tiên tại The 9 Stellars đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự hình thành của một khu đô thị TOD hiện hữu.

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.

Đọc nhiều