Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành hoàn vốn khoảng 18 năm

Nhật Hạ Thứ hai, 17/06/2024 - 15:06

Tính khả thi của dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đánh giá cao bởi thời gian hoàn vốn ngắn hơn các dự án cao tốc trước đây khoảng 7-9 năm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên thảo luận Quốc hội ngày 17/6. Ảnh: Trang tin Quốc hội

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, chiều dài khoảng 128,8km đi qua Đắk Nông và Bình Phước. 

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.540 tỷ đồng gồm 12.770 tỷ đồng vốn Nhà nước và 12.770 tỷ đồng vốn do nhà đầu tư huy động.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chia thành năm dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 (đường cao tốc) đầu tư theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT). 

Các dự án thành phần 2, 3, 4, 5 thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom và cầu vượt ngang qua địa phận tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Phước triển khai theo hình thức đầu tư công.

Giải đáp về dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành ở hội trường Quốc hội ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo tính toán dựa trên kinh nghiệm xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2, thời gian tối đa để làm cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành chỉ khoảng 1,5 năm. 

Nếu 2025 khởi công thì hết 2026 sẽ hoàn thành dự án, tiến độ này theo ông Thắng hoàn toàn khả thi nhờ nhiều yếu tố thuận lợi như giải phóng mặt bằng và nguyên vật liệu.

Đơn cử như Đắk Nông và Bình Phước đã giải phóng mặt bằng xong, đồng thời bố trí đủ trữ lượng mỏ vật liệu để phục vụ xây dựng.

Ông Thắng cho biết, thời gian thu phí hoàn vốn dự án khoảng 18 năm, phù hợp với các nhà đầu tư và được các ngân hàng đánh giá cao.

Thường các dự án dễ gặp khó khăn khi nguồn vốn huy động từ các ngân hàng để đầu tư cho các dự án BOT chủ yếu là huy động ngắn hạn, trung và dài hạn thì tối đa là 5 năm.

Với một dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 18 đến 20 năm như dự án này, nhà đầu tư sẽ ưu tiên doanh thu để trả nợ ngân hàng, nên sẽ rất phù hợp và khả thi trong thu hút nhà đầu tư.

Theo ông Thắng, dự án còn có hiệu quả tài chính cao với thời gian thu hồi vốn tương đồng trên đường cao tốc Bắc Nam phía Đông. Ngay lúc này, dự án đã có nhà đầu tư quan tâm nên từ đó có niềm tin rằng "tính khả thi của dự án rất cao".

Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ lo ngại về lãi suất cho vay và phương án bố trí vốn.

Đơn cử như đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn tỉnh Vĩnh Phúc) đề nghị xem xét lại lãi suất vay 10,7% để phù hợp với quy định lãi suất vay hiện hành.

Đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, cũng rất cần cân nhắc về cơ chế, chính sách chỉ định thầu.

Theo ông Long, qua triển khai thực hiện các dự án, trên thì mở còn dưới lại rất chặt chẽ.

Ví dụ như quy định cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình thực hiện với các tư vấn thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Nhưng quy định ở dưới về tất cả trình tự, thủ tục thì vẫn theo luật bình thường, không có một cơ chế nào đặc biệt cả…

Tốc độ hoàn vốn của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành tầm 18 năm
Đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn Đồng Nai)

Theo tờ trình trước đó, đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đây là trục giao thông quan trọng, kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và TP.HCM.

Chính phủ đề xuất giai đoạn phân kỳ đầu tư dự án với chiều dài khoảng 128,8km.

Cụ thể, dự án đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông 27,8km, qua địa phận tỉnh Bình Phước 101 km, bao gồm cả 2km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Dự án có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h; giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch (6 làn xe).

Đồng thời, dự kiến đầu tư 11 nút giao liên thông. Trong đó, giai đoạn phân kỳ đầu tư 5 nút giao, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 nút giao còn lại.

Dự kiến ngày 28/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tiêu điểm -  1 năm
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài gần 129km được thiết kế bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng.
Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tiêu điểm -  1 năm
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài gần 129km được thiết kế bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng.
Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Doanh nghiệp -  1 năm

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc gặp khó về phương án tài chính, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị xin thêm hơn 2.400 tỷ đồng ngân sách để thực hiện.

Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tiêu điểm -  1 năm

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài gần 129km được thiết kế bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng.

'Đầu tàu du lịch' Nha Trang trên bệ phóng cao tốc

'Đầu tàu du lịch' Nha Trang trên bệ phóng cao tốc

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Nha Trang đang có những cơ hội để vươn mình trở thành đô thị du lịch mang tầm vóc quốc tế với ngành kinh tế không khói dự báo sẽ bùng nổ nhờ cao tốc TP.HCM - Nha Trang thông xe trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Dồn lực hoàn thành gần 1.000km cao tốc trong năm nay

Dồn lực hoàn thành gần 1.000km cao tốc trong năm nay

Tiêu điểm -  1 năm

Để đạt được mục tiêu đến 2025 cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, trong năm 2024 cần hoàn thành nốt gần 1.000km cao tốc còn lại.

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Tiêu điểm -  13 giờ

Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tiêu điểm -  13 giờ

Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.

TP.HCM xin giữ lại toàn bộ nguồn thu từ quỹ đất để làm hạ tầng

TP.HCM xin giữ lại toàn bộ nguồn thu từ quỹ đất để làm hạ tầng

Tiêu điểm -  17 giờ

Làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm, TP.HCM kiến nghị nhiều cơ chế đặc thù nhằm phát triển kinh tế - xã hội sau sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?

Tiêu điểm -  17 giờ

Sau khi bỏ thuế khoán, nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ băn khoăn có nên “lên đời” thành doanh nghiệp hay tiếp tục hoạt động cá thể. Việc chuyển đổi mô hình không chỉ liên quan đến chính sách thuế mới mà còn ảnh hưởng đến khả năng mở rộng và tồn tại dài hạn trên thị trường.

Đón sóng đầu tư khoáng sản hiếm giữa căng thẳng địa chính trị toàn cầu

Đón sóng đầu tư khoáng sản hiếm giữa căng thẳng địa chính trị toàn cầu

Tiêu điểm -  21 giờ

Căng thẳng địa chính trị liên tục tạo ra những khoảng trống nguồn cung khoáng sản chưa từng có, tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp khai khoáng bứt phá.

Cách mạng xanh hóa bắt đầu từ những chiếc xe máy điện

Cách mạng xanh hóa bắt đầu từ những chiếc xe máy điện

Doanh nghiệp -  11 giờ

Hành trình "lên đời" của những chiếc xe máy điện, từ ồn ào, khói bụi sang năng lượng sạch, đang diễn ra từng ngày trên khắp các con phố tại Việt Nam.

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Tiêu điểm -  13 giờ

Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tiêu điểm -  13 giờ

Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.

Triết lý lãnh đạo đang định nghĩa lại nghệ thuật hiếu khách ở Nha Trang

Triết lý lãnh đạo đang định nghĩa lại nghệ thuật hiếu khách ở Nha Trang

Leader talk -  13 giờ

Không chỉ điều hành một khu nghỉ dưỡng 5 sao, ông Kristian Petersen đang định hình lại nghệ thuật hiếu khách bằng triết lý lãnh đạo đầy nhân văn và bền vững.

Sáu nhóm đối tượng mới bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2025

Sáu nhóm đối tượng mới bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2025

Sổ tay quản trị -  14 giờ

Luật BHXH 2024 bổ sung 6 nhóm đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm người lao động bán thời gian, chủ hộ kinh doanh và dân quân.

Aqua City hoàn tất pháp lý, Novaland khơi thông dòng tiền

Aqua City hoàn tất pháp lý, Novaland khơi thông dòng tiền

Bất động sản -  14 giờ

Được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 là bước tiến pháp lý quan trọng, mang tính quyết định đối với dự án Aqua City, đối tác tăng tốc giải ngân giúp Novaland gỡ khó dòng tiền.

Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng

Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Từ trung tâm công nghiệp và logistics, Hải An – cửa ngõ Đông Nam Hải Phòng - vươn lên thành cực tăng trưởng mới, kéo theo thị trường bất động sản sôi động với loại hình nhà ở thấp tầng đang lên ngôi.