Khởi nghiệp
CEO 30Shine: Ngành cắt tóc tại Việt Nam cần một cuộc cách mạng
Ngành tóc nam tại Việt Nam hiện còn khá sơ khai. Dù số lượng các thương hiệu tham gia thị trường này lớn, nhưng để đạt tới quy mô chuỗi hàng chục cửa hàng thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay, nếu không muốn nói là rất hiếm thấy.
Gian nan mở chuỗi cắt tóc
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, kinh doanh mô hình chuỗi đang trở thành xu hướng tất yếu ở Việt Nam, khi thị trường đã lần lượt chứng kiến các chuỗi từ bán lẻ điện thoại, điện máy, cho tới siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, cà phê bước đầu gặt hái thành công.
Duy có ngành tóc nam nói riêng, lĩnh vực làm đẹp nói chung là còn khá sơ khai. Dù số lượng các thương hiệu tham gia thị trường này lớn, nhưng để đạt tới quy mô chuỗi hàng chục cửa hàng thì chỉ đếm trên đầu ngón tay, nếu không muốn nói là rất hiếm thấy.
"Bài toán đặt ra với ngành tóc rất hóc búa. Để vận hành được một chuỗi cắt tóc quy mô hàng chục, thậm chí hàng trăm điểm, thì cần có một quy trình chuẩn hóa nhân rộng được. Chưa kể sản phẩm đầu ra của ngành này rất cảm tính", Nguyễn Huy Hoàng - nhà sáng lập & CEO 30Shine trải lòng.
Lấy ví dụ chuỗi The Coffee House, Hoàng cho rằng, khi khách gọi một ly cà phê, chất lượng ở các điểm là như nhau, vì chuỗi này đã chuẩn hóa được tỉ lệ nguyên liệu, cách pha chế, cho tới hương vị. Hay với McDonald's, mọi món ăn đều đã được lên suất sẵn, có sự tham gia chặt chẽ của máy móc, quy trình, công nghệ.
Trong khi đó, với ngành tóc, mọi thứ đều rất cảm tính. Một phần vì sự xấu hay đẹp phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi người. Phần khác là vì ngành tóc phụ thuộc phần lớn vào tay nghề của thợ cắt tóc, máy móc ít có thể can thiệp được, nên việc đưa ra một quy trình chuẩn là điều rất khó.
"Khi muốn tạo ra một quy trình đúng, thì trước hết chúng ta phải đánh giá được chất lượng của sản phẩm. Mà sản phẩm của ngành tóc thì lại được đánh giá theo cảm quan. Hôm nay, bạn cắt tóc ở cửa hàng thấy đẹp. Nhưng chỉ cần ra đường gặp ai đó, người ta chê kiểu tóc của bạn, lập tức chất lượng sẽ bị đánh tụt", CEO 30Shine phân tích.

Những con số biết nói
Không riêng gì ngành tóc, theo CEO Nguyễn Huy Hoàng, một quy trình ra đời luôn xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng.
"Nếu chỉ đơn giản là cắt tóc, thì tôi tin người thợ nào và ở đâu cũng cắt được. Điểm mấu chốt là 30Shine mang tới cho khách hàng trải nghiệm lớn hơn việc cắt tóc đơn thuần. Tôi tin rằng, một sản phẩm mới luôn phải tốt gấp 9 lần sản phẩm cũ để thay đổi thói quen người tiêu dùng. Do đó, 30Shine đã đưa vào dịch vụ của mình rất nhiều những tiện ích như: mát-xa, thư giãn, trị mụn, đắp mặt nạ, tẩy da chết... và đã thu về những phản hồi rất tốt", Hoàng bộc bạch.
Những con số biết nói cũng ủng hộ quan điểm của vị CEO trẻ tuổi. Sau 4 năm ra mắt, chuỗi cắt tóc nam 30Shine hiện vận hành tới 64 cửa hàng, có mặt trên 10 tỉnh, thành. Năm 2018, 30Shine phục vụ hơn 2 triệu lượt khách. Kế hoạch triển khai thẻ thành viên tại 30Shine dù mới diễn ra được 6 tháng, nhưng đã có khoảng 350.000 thành viên.
Đáng kể, trung bình tỉ lệ khách hàng quay lại với chuỗi này lên tới 80%. Thậm chí, tại một số cửa hàng, tỉ lệ khách hàng quay lại lên tới 90%. "Với các chuỗi thông thường, tỉ lệ khách quay lại chiếm khoảng 50% đã là một con số đáng mơ ước", Hoàng tự hào.

Bài toán chuẩn hóa ngành tóc nam
Theo CEO Nguyễn Huy Hoàng, có hai bài toán cần phải giải nếu muốn chuẩn hóa ngành tóc nam, cũng như xây dựng một chuỗi cắt tóc quy mô lớn. Đó là quy trình chuẩn và đảm bảo chất lượng trên từng sản phẩm.
Tại 30Shine, Hoàng cùng các công sự đã dày công xây dựng ra một bộ tiêu chuẩn độc quyền, khi tập hợp được các stylist hàng đầu tại Việt Nam trong ngành tóc.
"Bộ tiêu chuẩn này cũng giống như cách làm của chuỗi 7-Eleven, khi họ định nghĩa được thế nào là "ngon" với các sản phẩm là đồ ăn nằm trong chuỗi cửa hàng của mình. Nói cách khác, 30Shine đã biến một lĩnh vực đầy cảm tính thành đo lường được", Hoàng nói.
Bên cạnh đó, 30Shine cũng đầu tư rất nhiều vào con người. Theo CEO chuỗi này, chỉ khi nhân sự của 30Shine đều sở hữu kiến thức, tay nghề cao, thì chất lượng sản phẩm mới được đảm bảo. Bởi chất lượng của một kiểu tóc quyết định chủ yếu bởi tay nghề của người thợ cắt.
Do đó, đội ngũ nhân sự ở 30Shine liên tục được học hỏi và đào tạo bởi các chuyên gia hàng đầu tại Châu Âu, Hàn Quốc. Lương cho một nhân sự luôn ở mức cao. Theo tiết lộ của Nguyễn Huy Hoàng, có những thợ cắt tóc ở 30Shine sở hữu mức thu nhập khủng lên tới 40 triệu đồng/tháng.
"Khi người lao động được đãi ngộ tốt, họ sẽ an tâm và cống hiến hết mình. Nhờ vậy, 30Shine đã quy tụ hơn 2.300 nhân sự "thiện chiến" trong ngành tóc. Cùng nhau, chúng tôi đang thực sự mở ra một cuộc cách mạng tại Việt Nam, và xa hơn nữa có thể tiến sang các thị trường nước ngoài", CEO Nguyễn Huy Hoàng khẳng định.
Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam
Chủ tịch HĐQT F88: Đối thủ lớn nhất của chúng tôi là thời gian
Hệ thống cửa hàng F88 sẽ định vị là dịch vụ tài chính gần nhà với mục tiêu mở 300 cửa hàng vào năm 2021 sau đó tăng lên 1.000 cửa hàng vào năm 2023
Viettel âm thầm tham gia thị trường gọi xe
Theo một số nguồn tin, ứng dụng gọi xe MyGo của Viettel có thể ra mắt ngay trong tháng 7, tập trung vào 2 mảng là gọi xe và giao hàng trực tuyến.
VinaCapital Ventures đầu tư 4 triệu USD vào Rever
Được thành lập vào tháng 7/2016, Rever được biết đến là công ty công nghệ đầu tiên ở Đông Nam Á hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản
Ví điện tử Vimo sáp nhập mPOS, dự kiến gọi vốn 30 triệu USD
Sau khi sáp nhập và đổi tên thành NextPay, nền tảng thanh toán này có kế hoạch bao phủ 40% thị trường và kết nối mạng lưới 200.000 điểm chấp nhận thanh toán vào năm 2022.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới
Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.
Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank
Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I
Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.
Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.