CEO Doctor Anywhere hiến kế giúp ngành y tế đương đầu đại dịch

Việt Hưng - 08:22, 10/09/2021

TheLEADERDịch bệnh COVID-19 sẽ còn những diễn biến phức tạp và yếu tố công nghệ chính là một trong những chìa khóa giúp ngành y tế vượt qua giai đoạn khó khăn này, theo ông Lê Ngọc Hải - CEO Doctor Anywhere Việt Nam.

Việc Doctor Anywhere huy động thành công vòng gọi vốn Series C cho thấy xu hướng đầu tư vào các startup trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tại khu vực Đông Nam Á. Vậy tại Việt Nam, xu hướng này có chuyển biến ra sao? Liệu Covid-19 có phải xúc tác chính đóng góp vào sự phát triển của startup lĩnh vực này, thưa ông?

CEO Lê Ngọc Hải: Fitch Solutions dự báo, chi tiêu cho y tế cả nước vào năm 2022 sẽ đạt 23 tỷ USD với mức tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm khoảng 10,7% kể cả ảnh hưởng dịch bệnh. Vì vậy, vốn dĩ từ trước khi dịch bệnh diễn ra, ngành Y tế tại Việt Nam đã rất tiềm năng nhờ yếu tố dân số và sự tạo điều kiện của Chính phủ.

Việt Nam sở hữu dân số cao đứng thứ 2 Đông Nam Á với sự tăng trưởng mạnh của lực lượng dân số trẻ và tầng lớp trung lưu. Đây là nhóm đối tượng dành nhiều sự quan tâm tới phương thức cũng như chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, Chính phủ đã tập trung nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng y tế công; và cũng thí điểm, thực hiện nhiều cải cách trong hành lang pháp lý, tạo điều kiện phát triển, khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân, nhà đầu tư đa quốc gia trong lĩnh vực y tế.

Công nghệ vừa giúp điều trị bệnh, vừa góp phần cải cách hành chính, giảm tải giấy tờ, quản lý hồ sơ bệnh án tốt hơn,... giúp nâng cao chất lượng tiện ích cho cả nhân viên y tế và người bệnh. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng công nghệ tại các cơ sở thăm khám là rất cần thiết; đặc biệt khi làn sóng 4.0 khiến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa ngày càng nhận nhiều quan tâm.

Chúng tôi không bao giờ coi dịch bệnh là cơ hội. Tuy nhiên, thực tế dịch bệnh đã phần nào thay đổi góc nhìn của người dân về những lợi ích vốn có của y tế công nghệ: sự tiện lợi, hữu dụng hàng ngày, tiết kiệm thời gian, hạn chế tình trạng kháng kháng sinh về lâu dài nếu bạn có thói quen tự mua đơn ở nhà thuốc, tránh lây nhiễm chéo...

Không chỉ Doctor Anywhere (DA), rất nhiều doanh nghiệp - startup Việt đang nhận sự quan tâm và đầu tư lớn đến từ các tập đoàn đa quốc gia, các định chế tài chính và quỹ đầu tư hàng đầu trên thị trường vốn quốc tế. Song song đó, ngoài startup, các bệnh viện và cơ sở y tế Việt Nam cũng đã chú trọng và đầu tư nhiều hơn đến việc áp dụng công nghệ cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

CEO Doctor Anywhere hiến kế giúp ngành y tế Việt Nam đương đầu đại dịch
Ông Lê Ngọc Hải - CEO Doctor Anywhere Việt Nam

So sánh trước và trong đại dịch, DA Việt Nam đã thay đổi như thế nào, thưa ông?

CEO Lê Ngọc Hải: Trải qua 3 làn sóng COVID-19 và hiện nay là đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam, với tình hình như hiện nay đội ngũ DA Việt Nam không ngừng nỗ lực trong việc đáp ứng nhu cầu "mới" của người dân.

Chúng tôi liên tục mở rộng mạng lưới bác sĩ liên kết thuộc 4 chuyên khoa cơ bản (Nội, Nhi, Dinh dưỡng, Tai mũi họng); đưa hệ thống nhà thuốc lên nền tảng trực tuyến để hỗ trợ tốt hơn khách hàng trong mùa dịch, hạn chế lây nhiễm chéo.

DA Việt Nam đã mở chuyên khoa Tư vấn COVID-19 với đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm thực tiễn chăm sóc bệnh nhân COVID làm việc 24/7, đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ ngay khi có những dấu hiệu thay đổi ở người bệnh để có những chỉ dẫn cấp cứu kịp thời.

Toàn bộ đội ngũ DA Việt Nam luôn sẵn sàng tinh thần làm việc ngoài giờ để hỗ trợ không chỉ người bệnh, mà cả người nhà của bệnh nhân.

Nhờ những nỗ lực đó, số lượng người dùng của chúng tôi tăng lên nhiều lần. Lượng tải về ứng dụng và đăng ký mới tăng trung bình 1,5-2 lần. Ngày thường, mỗi ngày có 200 ca thăm khám qua ứng dụng, thì nay tăng lên 300-400 ca/ngày, cao nhất là hơn 500 ca/ngày.

Đặc biệt, chúng tôi nhận được nhiều lời cảm ơn và ghi nhận từ khách hàng, tỷ lệ khách quay lại sử dụng dịch vụ tăng, khách hàng sẵn sàng giới thiệu DA Việt Nam cho gia đình, bạn bè hay thậm chí là đối tác khác. Sự ghi nhận của khách hàng chính là thành tựu lớn nhất của DA Việt Nam nếu so sánh trước và sau mùa dịch.

Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế trong việc ứng dụng công giúp vào ngành y giúp Chính phủ Việt Nam đương đầu đại dịch?

CEO Lê Ngọc Hải: Diễn biến dịch COVID-19 tại mỗi quốc gia trong từng thời điểm là khác nhau và phương thức quản lý, ứng phó phụ thuộc vào điều này. Là một công ty y tế công nghệ với nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa là cốt lõi, DA Việt Nam nhận thức rõ về việc công ty có trách nhiệm với chính quyền và cộng đồng trong việc tham gia hỗ trợ và đóng góp vào cuộc chiến với COVID-19.

Singapore là thị trường đầu tiên chúng tôi thử nghiệm chức năng tư vấn COVID-19 không tính phí, bắt đầu từ năm ngoái. Mọi khâu điều trị thông thường, ngay cả hoạt động mua - cấp thuốc đều được hướng dẫn thông qua duy nhất một ứng dụng tập trung.

Nhờ đó, các cơ sở y tế được giảm tải áp lực phục vụ bệnh nhân, giúp bệnh nhân hạn chế tiếp xúc, lây nhiễm chéo. Với những trường hợp bệnh nhân có triệu chứng phổ biến, thông thường, thông qua Doctor Anywhere vẫn được tư vấn, hướng dẫn mà không mất thời gian, hay công sức xếp hàng.

Mặt khác, với các trường hợp bệnh liên quan đến Covid, Việt Nam đã trở thành thị trường quốc tế đầu tiên sau Singapore đưa chức năng Tư vấn Covid-19 vào thực tiễn khi dịch bệnh bùng phát trở lại vào tháng 6 vừa qua.

Hiện chức năng tư vấn COVID-19 đang được sự hưởng ứng tích cực từ người dùng Việt Nam. Chức năng này giúp phân loại khách hàng theo nhu cầu thăm khám, giúp kết nối nhanh với các bác sĩ có kinh nghiệm thực tiễn trong việc điều trị F0 tại các bệnh viện tuyến đầu, các bệnh viện dã chiến trên cả nước.

Lưu trữ bệnh án cũng là một chức năng thể hiện lợi ích vượt trội khi bệnh nhân có thể mở ứng dụng và chia sẻ với bác sĩ trong viện toàn bộ quá trình chăm sóc tại nhà, để bác sĩ bệnh viện nắm rõ và có phác đồ điều trị phù hợp.

Về dịch vụ giao thuốc tận nhà, ngoài những nhà thuốc offline trong mạng lưới, DA đã bắt đầu thực hiện đẩy hoạt động bán thuốc lên nền tảng online vào giữa năm 2020. Sau gần một năm xây dựng, triển khai; hệ thống nhà thuốc online của DA Vietnam đã phần nào góp sức trong việc tiện lợi hóa quy trình chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam; đặc biệt tại thời điểm dịch bùng phát.

Ngoài ra, chúng tôi còn đưa vào ứng dụng thêm chức năng sức khỏe tâm lý tại Việt Nam. Đại dịch COVID-19 không chỉ ảnh hướng tới sức khỏe thể chất mà còn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần của chúng ta. Vì vậy chúng tôi đã học tập Singapore và đưa chức năng tư vấn sức khỏe tâm lý vào từ tháng 4 năm nay.

Có thể nói, Doctor Anywhere đóng vai trò như một bác sĩ gia đình của mỗi bệnh nhân, đảm bảo chăm sóc sức khỏe của toàn gia đình, về cả khía cạnh thể chất và tinh thần.

CEO Doctor Anywhere hiến kế giúp ngành y tế Việt Nam đương đầu đại dịch 1
Chuyển đổi số giúp giảm tải áp lực cho các cơ sở y tế chống dịch

COVID-19 là "căn bệnh" chung của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Trong đại dịch vừa qua, Doctor Anywhere có bị "nhiễm bệnh" không, thưa ông? Và công ty đã có phương án nào ứng phó?

CEO Lê Ngọc Hải: Có thể nhiều người nghĩ rằng, Doctor Anywhere dưới danh nghĩa một công ty y tế số sẽ nhận được nhiều lợi thế khi dịch bệnh diễn ra, đặc biệt khi chúng tôi vừa gọi vốn thành công vòng Series C.

Tuy nhiên, giống như nhiều doanh nghiệp, hoạt động của DA hay DA Việt Nam đều bị ảnh hưởng rất nhiều, đặc biệt trong các hoạt động trực tiếp (offline) như các sự kiện giới thiệu dịch vụ, hội thảo sức khỏe, khám sức khỏe, thậm chí kể cả dịch vụ giao thuốc tận nhà do lệnh giãn cách xã hội tăng cường.

Chúng tôi phải thay đổi để thích ứng với tình hình dịch và tuân thủ theo đúng hướng dẫn của chính phủ và bộ ngành liên quan. Chẳng hạn, chúng tôi đã chuyển toàn bộ các hội thảo sức khỏe, các sự kiện thành hình thực trực tuyến.

Trong tháng 8 vừa qua, Doctor Anywhere đã thực hiện hơn 50 hội thảo sức khỏe cho các doanh nghiệp nhằm nâng cao tinh thần chống dịch, góp phần giúp khách hàng nắm rõ các bảo vệ sức khỏe đúng cách mùa dịch.

Chức năng Tư vấn COVID-19 đề cập phía trên được chúng tôi đưa vào hoạt động tại thị trường Việt Nam với thời gian chuẩn bị chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày. Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn vị giao hàng, Doctor Anywhere chủ động thay đổi cách vận hành, có shipper inhouse (nhân sự cơ hữu của DA) để đảm bảo cung ứng dịch vụ, hạn chế tác động dịch mang lại.

Đặc biệt, chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều những tài liệu hướng dẫn như: Tài liệu chăm sóc F0 tại nhà, hay tài liệu chăm sóc F0 sau khi ra viện với mong muốn hỗ trợ Khách hàng tự chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thăm khám tăng mạnh, chúng tôi đã mở rộng mạng lưới bác sĩ, cả cơ hữu và liên kết, để phục vụ nhu cầu thăm khám tăng cao trong tình hình dịch. Số lượng bác sĩ đã tăng 150% trong 3 tháng qua. Ngoài ra là mở rộng hệ thống nhà thuốc trực tuyến để khách hàng tiếp cận một cách an toàn, hiệu quả hơn.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ những hành trang này, ông cho rằng bài toán tiếp theo của Doctor Anywhere tại Việt Nam sau khi gọi vốn thành công vòng Series C là gì?

CEO Lê Ngọc Hải: Vòng gọi vốn Series C là một bệ phóng vững mạnh để chúng tôi tiếp tục đầu tư vào đội ngũ nhân lực, cải thiện và phát triển hệ sinh thái số Doctor Anywhere, nâng cao chất lượng dịch vụ để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất của khách hàng.

DA Việt Nam cũng dùng nguồn vốn này đầu tư vào cơ sở hạ tầng và mở rộng hoạt động, tăng độ phủ dịch vụ tại các tỉnh thành phố ngoài Hà Nội và TP.HCM; thực hiện M&A theo trục dọc để đa dạng hóa dịch vụ, theo đúng tinh thần của tầm nhìn tập đoàn, hướng tới trở thành công ty y tế công nghệ đa kênh hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á.

Ngoài ra, Doctor Anywhere còn rất nhiều dự định trong tương lai gần mong muốn được chia sẻ với thị trường. Một trong số đó có thể kể đến thương hiệu DA Blanc - một thương hiệu chăm sóc sức khỏe cao cấp mà Việt Nam sẽ là thị trường tiên phong giới thiệu đến khách hàng một cách chính thức vào cuối năm 2021.

Đối với mục tiêu của DA Việt Nam trong năm 2022, bên cạnh các chỉ tiêu cần đạt được về tăng trưởng kinh doanh cũng như phát triển tập khách hàng thì một trong những mục tiêu quan trọng nữa đó là: tiếp tục góp một phần công sức trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng thông qua những hoạt động như tư vấn sức khỏe F0 và chăm sóc F0 tại nhà, các phương pháp phục hồi sau mắc Covid-19...

Đặc biệt là trong thời gian tới khi chúng ta sẽ phải thích nghi với tình trạng "bình thường mới", "sống chung với COVID", DA Việt Nam và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cũng như đội ngũ vận hành có kinh nghiệm sẽ nỗ lực hết mình để có thể trở thành một điểm đến tin cậy bất kỳ khi nào người dân cần tư vấn, chăm sóc sức khỏe.

Xin cảm ơn ông!