Nhịp cầu kinh doanh

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội

Quốc Hải Thứ ba, 11/11/2025 - 14:31
Nghe audio
0:00

Được sự ủng hộ của Thành ủy, UBND TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội.

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vừa tổ chức đại hội bất thường nhiệm kỳ I (2025–2030) sau khi TP.HCM mở rộng địa bàn và sắp xếp lại địa giới hành chính. Được sự ủng hộ của Thành ủy, UBND TP.HCM, với sự đồng ý 100% đại biểu tham dự Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã quyết định sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội.

Việc chuyển đổi này được thực hiện theo Quyết định số 1444/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về việc chuyển đổi các hội quần chúng được thành lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM (cũ) thành hội quần chúng thuộc TP.HCM (mới).

Bước ngoặt cho giai đoạn phát triển mới

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), nhận định: “Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước chuyển đổi về pháp lý và tổ chức của Hội. Đồng thời, là dịp để củng cố hệ thống, định hình tầm nhìn phát triển giai đoạn 2025–2030, tiếp tục sứ mệnh kết nối – nâng chuẩn – lan tỏa giá trị HVNCLC, hướng đến mô hình Hiệp hội Doanh nghiệp HVNCLC TP.HCM năng động, hội nhập và bền vững".

Theo bà Hạnh, Ban chấp hành Hội HVNCLC đã thống nhất 100% việc chuyển đổi thành hiệp hội, phù hợp với thực tiễn hoạt động và cơ cấu hội viên. Hiện nay, hội viên của HVNCLC là những doanh nghiệp tiêu biểu trên cả ba miền, được lựa chọn qua khảo sát người tiêu dùng toàn quốc.

"Dù số lượng chưa nhiều, nhưng các doanh nghiệp đều đạt danh hiệu HVNCLC – minh chứng cho uy tín, chất lượng sản phẩm và niềm tin người tiêu dùng", bà Hạnh nói.

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức đại hội bất thường nhiệm kỳ I (2025–2030).

Trong suốt 29 năm hoạt động, Hội đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để cùng đồng hành cùng các chương trình khởi nghiệp nông nghiệp, Câu lạc bộ Doanh nhân nông dân và quảng bá hàng Việt.

Đặc biệt, Hội còn được các địa phương tín nhiệm điều phối sáng kiến Mekong Connect, liên kết 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

“Là tổ chức không sử dụng ngân sách nhà nước, Hội luôn hoạt động dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM. Sau khi chuyển đổi thành Hiệp hội, chúng tôi vẫn tiếp tục đặt dưới sự chỉ đạo của thành phố,” bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh.

Bước đi chiến lược thể hiện "tầm nhìn mở rộng và hội nhập”

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh, đại hội bất thường của Hội diễn ra trong bối cảnh TP.HCM vừa hoàn tất việc hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, mở ra không gian phát triển mới, gắn kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Việc đổi tên thành Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao TP.HCM là bước đi chiến lược, thể hiện tầm nhìn mở rộng, liên kết và thích ứng với yêu cầu phát triển mới của thành phố.

UBND TP.HCM ủng hộ và đánh giá cao chủ trương này, bởi đây không chỉ là thay đổi về danh xưng, mà còn là bước chuyển mang tính định hướng, mở rộng phạm vi hoạt động, để Hiệp hội thực sự trở thành đầu mối kết nối doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – nơi hội tụ lực lượng sản xuất, xuất khẩu và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ nhất cả nước.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Ông cho rằng thành phần ban chấp hành mới đa dạng hơn về địa phương, ngành hàng và thế hệ doanh nhân, thể hiện tinh thần “hệ sinh thái hàng Việt” – nơi doanh nghiệp lớn, nhỏ và khởi nghiệp cùng liên kết hướng đến phát triển bền vững.

"Với tên gọi và vị thế mới, Hiệp hội được kỳ vọng trở thành trung tâm kết nối – cầu nối giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng xanh, số và bền vững, chuyển vai trò từ chứng nhận sang hỗ trợ toàn chuỗi giá trị hàng Việt", ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng đề ra năm định hướng lớn cho Hiệp hội trong nhiệm kỳ 2025–2030.

Thứ nhất, thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, nâng tầm các chương trình như “Chuyển đổi xanh”, “Tiêu dùng xanh”, “Mekong Connect”, “Khởi nghiệp xanh từ tài nguyên bản địa”, hướng đến kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng có trách nhiệm.

Tiếp đến là đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa quản lý – khảo sát – xúc tiến – truyền thông, hình thành cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Việt phục vụ hoạch định chính sách, đồng thời lan tỏa chuyển đổi số đến từng hội viên.

Thứ ba là chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, tiếp tục chương trình “Hàng Việt Nam chất lượng cao – chuẩn hội nhập”, giúp doanh nghiệp đạt chứng nhận quốc tế, nâng vị thế hàng Việt trên thị trường toàn cầu.

Thứ tư là phát huy giá trị cốt lõi, đẩy mạnh các hoạt động “Khảo sát – bình chọn”, “Xúc tiến và kết nối”, “Truyền thông và lan tỏa”, gắn kết ba tầng doanh nghiệp: dẫn đầu – HVNCLC – khởi nghiệp, tạo chuỗi giá trị liên kết bền chặt.

Cuối cùng, Hiệp hội cần tăng cường tư vấn và kiến nghị chính sách, trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, phản ánh thực tiễn sản xuất – kinh doanh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi và đổi mới sáng tạo.

Bà Vũ Kim Hạnh nói về vai trò của tiêu chuẩn hàng hóa

Bà Vũ Kim Hạnh nói về vai trò của tiêu chuẩn hàng hóa

Tiêu điểm -  3 năm
Hơn 20 năm đồng hành với chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, Nhà báo Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, vẫn luôn tâm niệm, tiêu chuẩn vừa là phương tiện để doanh nghiệp nội nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa là chìa khóa giúp người nông dân tự làm chủ sinh kế.
Bà Vũ Kim Hạnh nói về vai trò của tiêu chuẩn hàng hóa

Bà Vũ Kim Hạnh nói về vai trò của tiêu chuẩn hàng hóa

Tiêu điểm -  3 năm
Hơn 20 năm đồng hành với chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, Nhà báo Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, vẫn luôn tâm niệm, tiêu chuẩn vừa là phương tiện để doanh nghiệp nội nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa là chìa khóa giúp người nông dân tự làm chủ sinh kế.
Bà Vũ Kim Hạnh nói về vai trò của tiêu chuẩn hàng hóa

Bà Vũ Kim Hạnh nói về vai trò của tiêu chuẩn hàng hóa

Tiêu điểm -  3 năm

Hơn 20 năm đồng hành với chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, Nhà báo Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, vẫn luôn tâm niệm, tiêu chuẩn vừa là phương tiện để doanh nghiệp nội nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa là chìa khóa giúp người nông dân tự làm chủ sinh kế.

Đưa cá ‘tỷ đô’ trở về với bữa ăn Việt

Đưa cá ‘tỷ đô’ trở về với bữa ăn Việt

Ống kính -  5 năm

40 món ăn đặc sắc được chế biến từ cá tra - cá da trơn “tỷ đô” của Việt Nam được giới thiệu đến thực khách chiều ngày 5/1 vừa qua tại khu du lịch Văn ThánhTPHCM đã để lại nhiều ấn tượng cho thực khách, mở ra nhiều cơ hội cho hành trình đưa cá tra "trở về" làm thành viên của bữa ăn Việt.

Vinamilk và hành trình 23 năm chinh phục niềm tin người tiêu dùng Việt

Vinamilk và hành trình 23 năm chinh phục niềm tin người tiêu dùng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Ngày 20/2, Vinamilk đã nhận giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2019 do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố. Đây cũng là năm thứ 23 liên tiếp Vinamilk nhận giải thưởng uy tín này do người tiêu dùng bình chọn.

Các sản phẩm cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên của TH ‘cất cánh’ cùng Vietnam Airlines

Các sản phẩm cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên của TH ‘cất cánh’ cùng Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sự có mặt của các sản phẩm thương hiệu TH mang đến cho hành khách Vietnam Airlines những lựa chọn ẩm thực tươi ngon, bổ dưỡng và hoàn toàn từ thiên nhiên.

Vingroup góp vốn thành lập 3 công ty cho trụ cột văn hóa

Vingroup góp vốn thành lập 3 công ty cho trụ cột văn hóa

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Ngày 10/11/2025, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng, năng lượng xanh và thiện nguyện xã hội. Với tinh thần phụng sự xã hội, trụ cột văn hóa sẽ góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc truyền thống, đồng thời thúc đẩy sáng tạo và phát triển nghệ thuật hiện đại, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của người dân, lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ thi đua Chính phủ

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua năm 2024.

GreenYellow tham gia tuần lễ năng lượng Việt Nam 2025

GreenYellow tham gia tuần lễ năng lượng Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Mô hình ESCO của GreenYellow đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong ngành cũng như doanh nghiệp đang có nhu cầu nâng cấp, chuyển đổi hệ thống sử dụng năng lượng.

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày

Bên cạnh vai trò là không gian trưng bày sản phẩm, MComplex đặt mục tiêu trở thành điểm hẹn mới của ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam.

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giây

Được sự ủng hộ của Thành ủy, UBND TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội.

FLC lên kế hoạch giao dịch lại cổ phiếu trong quý I/2026

FLC lên kế hoạch giao dịch lại cổ phiếu trong quý I/2026

Doanh nghiệp -  1 giờ

Sau hơn ba năm biến động, Tập đoàn FLC đang phát đi tín hiệu tích cực đánh dấu sự trở lại với quyết tâm tái cấu trúc toàn diện.

Các sản phẩm cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên của TH ‘cất cánh’ cùng Vietnam Airlines

Các sản phẩm cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên của TH ‘cất cánh’ cùng Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sự có mặt của các sản phẩm thương hiệu TH mang đến cho hành khách Vietnam Airlines những lựa chọn ẩm thực tươi ngon, bổ dưỡng và hoàn toàn từ thiên nhiên.

Động lực mới dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng

Động lực mới dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng

Tài chính -  4 giờ

Bất chấp NIM chịu áp lực và thanh khoản có phần thu hẹp, lợi nhuận ngân hàng vẫn tăng mạnh nhờ thu nhập ngoài lãi và tín dụng phục hồi.

Golf Việt Nam: Không thiếu sân, chỉ thiếu chiến lược

Golf Việt Nam: Không thiếu sân, chỉ thiếu chiến lược

Leader talk -  4 giờ

Từ môn thể thao của giới thượng lưu, golf đang trở thành ngành kinh tế giàu tiềm năng, nhưng để bứt phá, Việt Nam cần một chiến lược phát triển đồng bộ và rõ ràng.

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Tiêu điểm -  4 giờ

Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.

Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ

Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ

Tiêu điểm -  4 giờ

Việc thích ứng với già hóa dân số phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị sớm về sức khỏe, tài chính và kỹ năng khi người dân còn trẻ và trung niên.