Leader talk
CEO Saigon Food Lê Thị Thanh Lâm: Nhiều bạn trẻ còn lơ mơ về khởi nghiệp
Khởi nghiệp mà theo kiểu "con trâu cái cày, buôn gánh bán bưng" hoặc sao chép thì chỉ làm nghèo thêm cho đất nước thôi.
Là một thành viên trong Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiêp quốc gia khu vực phía Nam, bà Lê Thị Thanh Lâm - CEO Saigon Food từng có nhiều năm đồng hành với nhiều chương trình khởi nghiệp, ngồi ghế giám khảo một số cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên.
Chia sẻ với TheLEADER nhân ngày Doanh Nhân 13/10, bà Lâm cho biết, nhiều bạn trẻ còn khá "lơ mơ" về khởi nghiệp, băn khoăn nhất là phong trào nhà nhà khởi nghiệp, người người khởi nghiệp, có ý tưởng là vội vã khởi nghiệp cho bằng chị, bằng anh ...như hiện nay.

Là người gắn bó chặt chẽ với các chương trình khởi nghiệp của giới trẻ, bà đánh giá thế nào về chủ trương Quốc gia khởi nghiệp? Bà có lo lắng nhiều không khi phong trào này đang khiến cho các bạn trẻ lao vào khởi nghiệp nhưng lại không được chuẩn bị kỹ năng cần thiết?
Bà Lê Thị Thanh Lâm: Hiện thực hoá chương trình Quốc gia khởi nghiệp là một chủ trương đúng đắn trong bối cảnh kinh tế mở cửa, cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, nếu nhà nhà khởi nghiệp, người người khởi nghiệp, có ý tưởng là vội vã khởi nghiệp cho bằng chị, bằng anh ...như hiện nay thì nên xem lại.
Là một thành viên trong Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiêp quốc gia – khu vực phía Nam và từng ngồi ghế giám khảo một số cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên, tôi thấy không ít bạn trẻ còn khá lơ mơ về khởi nghiêp, cứ tưởng rằng có chút vốn liếng và ý tưởng là bắt đầu được.
Nhưng thật sự khởi nghiệp phải đi đôi với sáng tạo, công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật ... thì mới mong làm giàu cho đất nước, còn nếu khởi nghiệp theo kiểu "con trâu cái cày, buôn gánh bán bưng" hoặc sao chép thì chỉ làm nghèo thêm cho đất nước mà thôi.
Trách nhiệm của những người đi trước, của nhà trường, của truyền thông là giúp cho giới trẻ đừng quá tả rồi chuyển qua quá hữu, hãy giúp các bạn hiểu đúng về lập nghiệp và khởi nghiệp để có những bước tiến vững chắc trong tương lai.
Dưới góc độ doanh nhân, doanh nghiệp, bà nhìn nhận thế nào về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững, không tàn phá môi trường và xã hội?
Bà Lê Thị Thanh Lâm: Để phát triển bền vững, Sài Gòn Food luôn lấy chất lượng sản phẩm dịch vụ làm nền tảng để phục vụ khách hàng, đồng thời, xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng, kiên định với tầm nhìn “trở thành nhà sản xuất và cung cấp thực phẩm chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam” và sứ mệnh “mang những giải pháp tối ưu đến cho người phụ nữ trong việc chăm sóc bữa ăn gia đình”.
Đối với Sài Gòn Food, sự sáng tạo đổi mới đã trở thành yếu tố sống còn bởi chúng tôi hiểu rõ một điều: “Muốn tồn tại phải thích nghi”. Chúng tôi thích nghi bằng cách đổi mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, thay đổi ứng dụng công nghệ trong quản trị và cả trong sản xuất.
Bằng chứng là trong mục tiêu phát triển 5 năm tiếp theo, Sài Gòn Food sẽ dần trang bị các thiết bị sản xuất hiện đại nhằm tự động hóa các dây chuyền sản xuất đến mức tối đa, tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và kinh tế trong nước nhiều biến động như hiện nay, chiến lược kinh doanh của công ty chị có gì khác biệt?
Bà Lê Thị Thanh Lâm: Sài Gòn Food sẽ tập trung phát triển nội lực, trong đó chú tâm đến yếu tố con người, thể hiện qua các hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là các chương trình như:
Đào tạo đội ngũ chủ chốt, cán bộ quản lý về kỹ năng chuyên môn, phương pháp tư duy tích cực; Học Kỳ Doanh Nghiệp – hoạt động trải nghiệm môi trường doanh nghiệp dành cho sinh viên, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng nhằm tìm kiếm nguồn nhân lực đầu vào cho Sài Gòn Food;
Lớp trung cấp chế biến thủy sản vừa khai giảng là một chương trình đào tạo nhằm củng cố và nâng cấp nguồn nhân lực tại chỗ về trình độ tay nghề lẫn tinh thần và thái độ phục vụ khách hàng; Phát triển các chương đào tạo mới như Quản trị viên tập sự, Mentoring trong doanh nghiệp nhằm xây dựng nguồn nhân lực kế thừa trong tương lai...
Ngoài ra, trên nền tảng văn hoá doanh nghiệp hiện có, Sài gòn Food đang trong quá trình củng cố và phát triển để ngày càng khẳng định bản sắc riêng, tạo nên môi trường đáng sống và đáng làm việc cho toàn thể cán bộ công nhân viên.
Xin cảm ơn bà!
Cần một TỔNG TƯ LỆNH chịu trách nhiệm về khởi nghiệp quốc gia
Kỳ vọng gì từ Nghị định mới về đầu tư khởi nghiệp sáng tạo?
Bộ Kế hoạch và đầu tư đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo nhằm tạo lập hành lang pháp lý về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo cũng như các chính sách khuyến khích hoạt động này.
Khơi thông dòng vốn cho khởi nghiệp sáng tạo
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo nhằm tạo lập hành lang pháp lý về đầu tư cũng như các chính sách khuyến khích hoạt động này.
Cựu CEO Microsoft Vũ Minh Trí kể chuyện khởi nghiệp giáo dục ở tuổi 44
Từ bỏ danh vọng trong làng công nghệ, Vũ Minh Trí bất ngờ chuyển hướng sang khởi nghiệp lĩnh vực giáo dục ở tuổi 44 với hoài bão tạo ảnh hưởng lớn hơn cho các thế hệ tiếp theo.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.
Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam
Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.