Tiêu điểm
Chân dung người lao động hậu dịch Covid-19
Trong một thế giới đầy biến động, khó lường khiến các doanh nghiệp phải “săn lùng” những lao động chất lượng cao và có khả năng thích nghi tốt với sự thay đổi, người lao động cũng cần chuẩn bị cho mình bộ kỹ năng phù hợp để không phải thấp thỏm lo sợ mất việc khi khủng hoảng xảy ra.

Dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm nay, bắt đầu trở nên nặng nề ở Việt Nam từ đầu tháng 3 - cuối tháng 4/2020 khiến các doanh nghiệp đối mặt với rất nhiều khó khăn, doanh số bị sụt giảm nghiêm trọng, nhiều công ty còn đứng trước nguy cơ phá sản. Nhu cầu tuyển dụng cũng vì vậy mà giảm mạnh.
Bên cạnh đó, nhà sáng lập TopCV Trần Trung Hiếu cho biết, nhiều doanh nghiệp có xu hướng ưu tiên những lao động chất lượng khi vừa muốn giảm thiểu chi phí, vừa muốn duy trì hoạt động dẫn đến tình trạng nhiều người có thể bị mất việc làm hoặc khó tìm các công việc mới.
Giờ đây, nhân sự không còn là một vấn đề “đau đầu” của doanh nghiệp mà là hoạt động bắt buộc phải có hàng ngày. Nếp sinh hoạt cũ đã bắt đầu quay về kể từ ngày hết lệnh giãn cách xã hội, song các chủ doanh nghiệp đã có góc nhìn và tư duy hoàn toàn mới trong câu chuyện tìm kiếm, tiếp cận và tuyển dụng nhân sự.
Trong thời gian qua, việc đào thải và bổ sung nhân sự chất lượng đã trở thành một hoạt động bình thường, ngày càng được thích nghi hơn. Họ nhận ra rằng việc đào thải nhân sự không hẳn là thảm hoạ mà là cơ hội cho các nhân sự tốt hơn.
Làm việc chủ động, không đến văn phòng được nhận định sẽ trở thành xu thế tất yếu. Ông Hà Anh Tuấn - CEO Vinalink cho biết, Facebook và Google cho phép toàn bộ nhân viên làm việc từ xa đến hết năm 2020, kể cả khi dịch có hết vào tháng 6 năm nay.
Các “ông lớn” này đang áp dụng hình thức thích nghi mới, giao việc theo hiệu suất và nghĩ đến việc tìm kiếm những người luôn thích nghi với hình thức làm việc từ xa, quan tâm đến hiệu suất công việc, sa thải dần những người khó thích nghi.
CEO Vinalink cho rằng, sau dịch Covid-19, tỷ lệ nhân sự bị sa thải tại các doanh nghiệp sẽ khá lớn. Không bất cứ ai, kể cả những người từng rất ưu tú cũng có thể bị sa thải. Sau đợt này, người lao động nhận ra rằng, không có điều gì chắc chắn. Do đó, việc thay đổi tư duy và bắt đầu tìm kiếm tài chính từ các nguồn khác nhau là điều quan trọng.
“Người Việt hay suy nghĩ "tôi có thu nhập bao nhiêu trong tháng này" mà không nghĩ "tôi có thu nhập bao nhiêu trong năm sau". Phải có tích luỹ, phải rèn luyện mình là ông chủ của chính mình. Hãy có một tâm thế khởi nghiệp ở nơi bạn đang ngồi, dù có đang ở nhà làm thuê”, ông Hà nói.
Đồng thời, người lao động phải tự thay đổi mình để trở thành những người có khả năng làm việc từ xa, là những người chủ động và thích ứng nhanh, để được săn đón và trọng vọng trong tương lai thay vì thấp thỏm về một ngày bất kỳ bị cho thôi việc.
Người lao động cũng nên có quan hệ tốt với một hoặc nhiều công ty tuyển dụng là những người mang lại cơ hội việc làm tốt khi có biến cố, hãy là người được “săn” thay vì chỉ là một lao động phổ thông vật vã lo mất việc và tìm việc.
Dù ở cấp bậc, vị trí nào, người lao động cũng nên cập nhật thông tin hàng ngày để hình thành khả năng nhạy bén về thị trường, đoán trước tương lai để biết ngành nào có thể trở thành xu hướng. Cuối cùng, phải học hỏi, biết cách sử dụng các giải pháp về công nghệ để thích ứng nhanh, tránh bỡ ngỡ với những công việc mới.
Ông Hiếu cho biết, khi đăng tin tuyển dụng lên TopCV trong mùa dịch vừa qua, vị trí thu hút nhất là cộng tác viên. Nếu như trước mùa dịch, cộng tác viên là những người không cần kinh nghiệm chuyên môn như sinh viên, lao động phổ thông…thì có tới trên 50% những người ứng tuyển vị trí này trong mùa dịch đã có kinh nghiệm.
“Mọi người bắt đầu sợ, công việc không có gì ổn định và họ tìm cách gia tăng thu nhập, các doanh nghiệp tuyển cộng tác viên nhiều hơn, nhiều vị trí cộng tác viên cần đến chuyên môn”, ông Hiếu nói.
Nhà sáng lập TopCV cũng chia sẻ, một tin tuyển dụng doanh nghiệp đăng tải nếu nhận được 30-50 hồ sơ vào những ngày bình thường đã “mừng rớt nước mắt” thì trong mùa dịch, có thể thu về hàng trăm hồ sơ ứng tuyển vị trí cộng tác viên chỉ chưa đầy một tuần.
Nhu cầu thị trường quá lớn, chỉ cần một chất xúc tác, nếu doanh nghiệp điều chỉnh, dám đặt niềm tin vào những người làm việc từ xa, người lao động sẽ có nhiều cơ hội.
“Số liệu thống kê gần nhất cho thấy, các công việc chuyên môn rất dễ mất việc và rất khó tìm việc trong thời điểm hiện tại. Giải pháp lúc này đối với người lao động là đa dạng hoá cách thức tiếp cận nhà tuyển dụng, thêm các bộ kỹ năng, đặc biệt là các kỹ năng liên quan đến yếu tố công nghệ và có khả năng thích ứng”, ông Hiếu nhận định.
Gần đây, TopCV có nhận được hồ sơ xin việc từ những người rất giỏi trong ngành du lịch với kinh nghiệm 5-10 năm.
Dù muốn hỗ trợ những người này nhưng ông Hiếu phải thừa nhận không thể hỗ trợ hết bởi các doanh nghiệp du lịch đang không có nhu cầu tuyển dụng. Thực tế này buộc các ứng viên phải chuyển đổi, chẳng hạn như thay vì làm tiếp thị mảng du lịch thì chuyển sang mảng công nghệ.
Tuy nhiên, cần chấp nhận bắt đầu lại với mức thu nhập thấp hơn. Bên cạnh đó, cần xem xét việc chuyển đổi mang tính ngắn hạn hay dài hạn vì có thể mảng mới sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Với những người có tư duy tốt, có khả năng thích ứng, học hỏi nhanh thì việc thăng tiến cũng sẽ nhanh.
Theo ông Đỗ Hữu Hưng - CEO Accesstrade, người lao động được doanh nghiệp xem như một tài sản, mà bản chất tài sản được định giá bởi giá trị, tài sản tốt lúc nào cũng nhiều việc. Ông Hưng lưu ý, đầu tiên, tài sản của một người lao động chỉ được phát hiện và thể hiện tại công việc người lao động đang làm, nếu làm tốt giá trị sẽ tăng lên.
Do vậy, trước khi tìm các công việc mới, người lao động cần phải làm tốt nhất công việc hiện tại, tìm cách tăng giá trị cho công việc đang được trả lương, tập trung cải thiện bản thân để nâng cao hiệu suất cho công việc hiện tại, như vậy mới có được nhiều cơ hội về sau.
Có cùng quan điểm, nhà sáng lập Trường doanh nhân HBR Nguyễn Tiến Dũng rất coi trọng văn hoá tư duy cầu tiến ở người lao động, người có tinh thần luôn học hỏi không bao giờ mất việc. Trong bộ khung năng lực của quản lý, lãnh đạo cấp cao và nhân sự giỏi do bậc thầy về quản trị nhân sự Dave Ulrich đưa ra, tư duy cầu tiến là một yếu tố quan trọng.
“Nếu không có năng lực học tập suốt đời thì chắc chắn bị sa thải. Bạn được trả tiền bằng giá trị chứ không phải thời gian nên cần tập trung vào giá trị bản thân”, ông Dũng nói.
Bên cạnh đó, những người có năng lực giỏi cũng nên học hỏi để tìm cách tiếp thị bản thân, xây dựng thương hiệu cá nhân. Một người có thương hiệu thường mang giá trị lớn hơn rất nhiều và nhờ đó được trả lương cao hơn so với những người có cùng năng lực.
Ứng xử với nhân viên mùa dịch Covid-19
Nhân sự phòng ban nào sẽ được ưu tiên tuyển dụng hậu Covid-19?
Những vị trí, phòng ban bị cắt giảm nhiều trong khi kinh doanh sụt giảm sẽ là những vị trí được ưu tiên tuyển dụng hậu Covid-19 như kinh doanh, bán hàng, tiếp thị, marketing.
Cuộc chiến giành giật nhân sự thời chuyển đổi số
Khi các doanh nghiệp bước vào cuộc đua chuyển đổi số với chất xúc tác từ đại dịch Covid-19, một thương hiệu tuyển dụng mạnh và trải nghiệm nhân sự tuyệt vời trong nội bộ công ty sẽ là chìa khoá để chiến thắng trong cuộc đua thu hút nhân tài.
Tiếp lửa cho nhân sự thời hậu cách ly
Thời điểm này, câu hỏi khiến nhiều doanh nghiệp trăn trở chính là "tiếp lửa" như thế nào để giữ chân nhân sự, giúp làm việc một cách nhiệt huyết, đồng hành cùng công ty vượt qua giai đoạn khủng hoảng này?
'Giảm đau' trong quản trị nhân sự
Bộ phận phụ trách nhân sự trong các doanh nghiệp cần hướng đến vai trò là đối tác, nhà tư vấn nội bộ để đạt được mục tiêu tạo một môi trường làm việc tốt nhất, khiến nhân viên cảm thấy hạnh phúc và tác động tích cực vào hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.