Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử

Kiều Mai Thứ năm, 25/07/2024 - 14:19

Trong năm sàn thương mại điện tử hàng đầu, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng doanh số nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa đầu năm nay, thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục phát triển và trở thành điểm sáng trong toàn cảnh bức tranh kinh tế.

5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop ghi nhận doanh số gần 144 nghìn tỷ đồng, tăng gần 55% so với nửa đầu năm ngoái, theo dữ liệu mới nhất từ Metric – nền tảng số liệu thương mại điện tử.

Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường, đồng thời, cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến đang diễn ra mạnh mẽ.

Điều đáng chú ý là chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm, trong khi ba sàn còn lại đều cho thấy mức sụt giảm đáng kể.

Cụ thể, theo Metric, TikTok Shop có sự nhảy vọt kể từ đầu năm đến nay với tốc độ tăng trưởng doanh số hơn 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này của Shopee là gần 66%.

Ở nửa xám còn lại, Lazada ghi nhận mức giảm tới gần 44%, Tiki là gần 50% và Sendo là tới hơn 70%.

Về sản lượng, TikTok Shop thậm chí còn chạm ngưỡng tăng tưởng hơn 240% so với nửa đầu năm ngoái trong khi Shopee ghi nhận mức hơn 65%.

Với các sàn sụt giảm doanh số, mức sụt giảm sản lượng cũng không thấp hơn là bao.

Hai tay chơi sót lại trong cuộc đua thương mại điện tử
Nguồn: Metric

Theo Metric, một trong những lý do là Shopee và Tiktok Shop có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á mới đây của Momentum Works đánh giá, TikTok đang nổi lên là tay chơi đáng gờm tại Đông Nam Á.

Kể từ khi gia nhập lĩnh vực thương mại điện tử, doanh nghiệp này liên tục tuyển dụng nhân sự, phát triển các tính năng, đặc biệt là tận dụng được chức năng livestream để bán hàng.

Với Shopee, Metric cho biết, 3/4 doanh số trên sàn Shopee đến từ các shop có kho hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Ngoài TP.HCM và Đà Nẵng, các kho hàng có doanh số cao chủ yếu tập trung tại các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng – dân cư đông đúc.

Theo Metric, từ năm 2023, do ảnh hưởng của kinh tế nói chung, người tiêu dùng tiếp tục xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Tuy vậy, đối với các mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng mua sắm để đảm bảo chất lượng cuộc sống, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, chăm sóc gia đình.

Trong quý này, Metric dự báo thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ, ước doanh số hơn 88 nghìn tỷ đồng trên 5 sàn.

Tổ chức này từng đánh giá, thương mại điện tử sẽ là sân chơi buộc phải tham gia nếu muốn tiếp cận số lượng khách hàng khổng lồ. Tuy nhiên, đây cũng luôn là thị trường đầy khốc liệt.

Nếu chỉ cần tìm mặt hàng bất kỳ trên sàn, người dùng có thể nhìn thấy hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp. Vì vậy, với số lượng doanh nghiệp tăng lên, chắc chắn cuộc chiến trên nền tảng thương mại điện tử sẽ ngày càng phức tạp. Nhà bán có thể bị đào thải bất cứ lúc nào nếu không có chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Theo đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, phân tích sâu dữ liệu để nhận diện các sản phẩm đang là xu hướng trên thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Cùng với đó, cần định vị thị trường và kênh bán mục tiêu thông qua cân nhắc sự phù hợp của sản phẩm đang kinh doanh trên các sàn dựa trên tình hình kinh doanh chung của sản phẩm trên từng sàn.

Doanh nghiệp cũng cần tham chiếu với tình hình hiện tại của mình để có phương án điều chỉnh chiến lược theo thị trường của ngành hàng chung.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần kết hợp theo dõi và phân tích hành vi mua hàng của khách để tối ưu hóa quy trình vận hành, đảm bảo quản lý kho bãi hiệu quả, giảm thiểu tình trạng thừa - thiếu hàng hóa và tối ưu hóa thời gian giao hàng.

Thương mại điện tử sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam

Thương mại điện tử sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam

Tiêu điểm -  9 tháng
Các nhà bán lẻ Việt Nam đã bán hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon trong một năm (tính tới 31/8/2023), với giá trị tăng một nửa so với cùng kỳ 2022. Số nhà bán hàng Việt trên sàn này cũng tăng 40%.
Thương mại điện tử sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam

Thương mại điện tử sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam

Tiêu điểm -  9 tháng
Các nhà bán lẻ Việt Nam đã bán hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon trong một năm (tính tới 31/8/2023), với giá trị tăng một nửa so với cùng kỳ 2022. Số nhà bán hàng Việt trên sàn này cũng tăng 40%.
Cuộc chiến thị phần giữa Shopee, TikTok và Lazada

Cuộc chiến thị phần giữa Shopee, TikTok và Lazada

Tiêu điểm -  4 tháng

TikTok đang nổi lên như một tay chơi đáng gờm tại thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á, nhất là sau khi doanh nghiệp này đầu tư vào Tokopedia để cạnh tranh với Shopee.

Kiềng ba chân trong kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Kiềng ba chân trong kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Diễn đàn quản trị -  6 tháng

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling tin rằng, dư địa của kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đang rất lớn, nếu biết tận dụng lợi thế cạnh tranh về nguyên liệu, năng lực sản xuất, cũng như khả năng tạo điểm nhấn thương hiệu.

NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử

NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử

Khởi nghiệp -  8 tháng

Danh mục đầu tư của quỹ Next100 trực thuộc tập đoàn NextTech hiện đã bao gồm các startup như: Coolmate, Foodhub, Ladipage, Bánh mì Xin Chào, Boxme, TopCV, eCentric...

Làn sóng dịch chuyển từ Shopee, Lazada sang TikTok Shop

Làn sóng dịch chuyển từ Shopee, Lazada sang TikTok Shop

Tiêu điểm -  10 tháng

Đã có hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời đi, trong khi TikTok Shop đón hơn 95.000 nhà bán mới.

SVD-Group hợp tác Menas đưa hàng Nga vào Việt Nam

SVD-Group hợp tác Menas đưa hàng Nga vào Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Menas Vietnam vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với SVD-Group, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa các sản phẩm cao cấp từ Nga đến tay người tiêu dùng Việt.

Gia hạn nợ do bão Yagi đến hết 2025

Gia hạn nợ do bão Yagi đến hết 2025

Tiêu điểm -  4 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 53 hỗ trợ cơ cấu nợ cho khách hàng gặp khó khăn do bão Yagi.

Thay đổi diện mạo, Dược phẩm Thái Minh tham vọng vươn ra thế giới

Thay đổi diện mạo, Dược phẩm Thái Minh tham vọng vươn ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Dược phẩm Thái Minh ra mắt bộ nhận diện thương hiệu và bao bì mới, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Diễn đàn Bất động sản Việt Nam 2025: Sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

Diễn đàn Bất động sản Việt Nam 2025: Sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Diễn đàn được kỳ vọng là nơi kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia và nhà môi giới để đánh giá toàn diện thị trường năm 2024, dự báo xu hướng và chiến lược phát triển cho năm 2025.

Vietnam Airlines hợp tác Wink Hotels nâng tầm trải nghiệm du lịch

Vietnam Airlines hợp tác Wink Hotels nâng tầm trải nghiệm du lịch

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vietnam Airlines và chuỗi khách sạn Wink Hotels vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến trải nghiệm du lịch toàn diện, kết nối các chuyến bay với dịch vụ lưu trú cao cấp tại Việt Nam và quốc tế.

Quảng Ninh có lãnh đạo mới nhiệm kỳ 2021 - 2026

Quảng Ninh có lãnh đạo mới nhiệm kỳ 2021 - 2026

Tiêu điểm -  9 giờ

Ông Phạm Đức Ấn vừa được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và bà Trịnh Thị Minh Thanh giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

The 9 Stellars: Tâm điểm đầu tư mới tại khu Đông TP. HCM

The 9 Stellars: Tâm điểm đầu tư mới tại khu Đông TP. HCM

Bất động sản -  10 giờ

Tuyến metro số 1 dự kiến vận hành từ cuối tháng 12/2024, mở ra cơ hội lớn cho bất động sản tại khu Đông, nổi bật là The 9 Stellars của SonKim Land.