Doanh nghiệp
Chiến lược giúp lợi nhuận Sabeco phục hồi
Chiến lược kiểm soát chặt nguyên liệu, chi phí cùng với việc phủ sóng sản phẩm mọi phân khúc giúp Sabeco phục hồi lợi nhuận nhanh chóng.
Trong quý 3 vừa qua, Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt khoảng 8.100 tỷ đồng và 1.500 tỷ đồng. Từ khi kết quả kinh doanh chạm đáy trong quý 1 do tác động kép từ dịch Covid-19 và Nghị định 100, đến cuối tháng 9, Sabeco đã phục hồi mức lợi nhuận sau thuế tương đương thời điểm trước dịch, như các quý 2 và 3 năm ngoái.
Đáng chú ý, kết quả khá bất ngờ này đến khi tổng doanh thu của Sabeco vẫn giảm khoảng 17% so với cùng kỳ. Việc lợi nhuận phục hồi chủ yếu nhờ tỷ suất lợi nhuận gộp gia tăng, đây cũng là mục tiêu mà Sabeco ưu tiên thực hiện trong giai đoạn này. Cụ thể, tỷ suất lợi nhuận gộp đạt mức 30,7% trong quý 3/2020 so với mức 24,6% cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 9 tháng năm 2020, Sabeco ghi nhận hơn 20.000 tỷ đồng doanh thu thuần, vẫn giảm gần 29% so với cùng kỳ 2019, trong khi lợi nhuận giảm chỉ giảm 20%, đạt khoảng 3.400 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo công ty cho biết gần đây Sabeco đã chốt giá nguyên vật liệu theo các hợp đồng dài hạn hơn (cho cả malt bia và nhôm) để tận dụng vùng giá thấp và duy trì chi phí nguyên vật liệu ổn định, song song với các sáng kiến tiết kiệm chi phí như chuyển một số chi phí cố định thành chi phí biến đổi; giảm chi phí vận chuyển và sử dụng hệ thống Sabeco 4.0.
Cùng với những chiến lược kiểm soát chặt nguyên liệu và chi phí, Sabeco cũng có chiến lược mới về sản phẩm.
Trong thời kỳ dịch bệnh, công ty vẫn ra mắt hai nhãn hiệu chiến lược mới là Lạc Việt (phân khúc tiết kiệm) và Saigon Chill (phân khúc cận cao cấp) nhằm giúp Sabeco hoàn thiện khả năng cạnh tranh ở tất cả các phân khúc.
Ban lãnh đạo kỳ vọng các nhãn hiệu mới này sẽ giúp tăng trưởng doanh thu cũng như cải thiện cơ cấu sản phẩmm qua đó giúp tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Dù không công bố số liệu thị phần, song theo ban lãnh đạo, thị phần của Sabeco hiện đã cải thiện gần về mức trước khi có một số tin sai sự thật và ảnh hưởng đến Sabeco cuối năm ngoái. Thị phần của Sabeco tại thời điểm cuối năm 2019 là 39,6%, tiếp theo là Heineken (33,5%), theo số liệu của Euromonitor.
Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán SSI nhận định, trong năm 2021, doanh thu của Sabeco có thể không phục hồi bằng năm 2019 nhưng lợi nhuận sau thuế năm 2021 vẫn có thể vượt mức năm 2019 nếu Sabeco tiếp tục duy trì được tỷ suất lợi nhuận gộp tốt như hiện nay.
Mặc dù vậy, ban lãnh đạo công ty Sabeco chia sẻ, tiêu thụ bia có thể vẫn gặp thử thách do ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19 đến thu nhập và tâm lý người tiêu dùng. Điều này có thể thấy rõ ở xu hướng tiêu thụ các sản phẩm kinh tế hơn.
Trong dài hạn, báo cáo phân tích của SSI vẫn đánh giá tương lai của Sabeco rất khả quan theo đà phục hồi của toàn ngành bia.
Theo Tổng cục thống kê, tổng sản lượng tiêu thụ bia giảm 5,4% so với cùng kỳ trong tháng 10, mức độ giảm đã đỡ hơn nhiều so với mức giảm của các tháng trước, cho thấy tín hiệu phục hồi của toàn ngành.
So với đầu năm, tổng nhu cầu tiêu thụ bia giảm 13,1% so với cùng kỳ, đạt 3,65 triệu lít. Có vẻ như chu kỳ giảm/tăng dự trữ hàng tồn kho của các nhà sản xuất bia có vẻ sẽ trở về mức bình thường khi tác động của dịch Covid19 dịu bớt.
Số liệu của Euromonitor ước tính sản lượng bia năm 2020 giảm 20,5% so với năm ngoái và sẽ đạt tốc độ tăng trưởng là 2% về sản lượng trong giai đoạn 2019 – 2024, thấp hơn khi so với mức ước tính tăng trưởng 5% trước dịch Covid-19 và Nghị định 100 có hiệu lực.
Bia Hà Nội dự kiến lợi nhuận giảm 250 tỷ đồng
Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC
"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.
Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam
Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?
Nhiều tổ chức lạc quan về khả năng chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng vào tháng 10 tới, mở ra thêm nhiều nguồn vốn mới.
FBC ASEAN 2026 sẽ viết tiếp hành trình đưa VEC thành sân khấu triển lãm quốc tế
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tiếp tục khẳng định là điểm đến của các sự kiện tầm vóc quốc gia và quốc tế khi đăng cai Triển lãm giao thương ngành chế tạo và sản xuất - FBC ASEAN 2025
Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung
Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.
Dĩ An đang lặp lại kịch bản Thủ Đức một thập kỷ trước?
Một thập kỷ trước, Thủ Đức từ vùng ven đã trở thành “điểm nóng” khi giá bất động sản tăng gấp nhiều lần nhờ hạ tầng và quy hoạch. Giờ đây, nhiều chuyên gia cho rằng Dĩ An đang đi theo kịch bản tương tự, mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ “chuyến tàu cuối”.
HoREA kiến nghị tháo nút thắt tiền sử dụng đất bổ sung, cứu hàng trăm dự án
HoREA đề nghị bổ sung quy định theo hướng người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất bổ sung trong trường hợp lỗi không thuộc về người sử dụng đất.
TPBank biến dữ liệu thành sức mạnh cạnh tranh cốt lõi
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ về hành trình chuyển đổi số của ngân hàng thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược dữ liệu, biến dữ liệu thành tài sản vận hành và ra quyết định hiệu quả.
BITEX đồng hành cùng khách hàng chinh phục đỉnh cao mới
Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) vừa tổ chức thành công hội nghị khách hàng khu vực miền Nam 2025 với chủ đề “Chinh phục đỉnh cao mới”.