Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.
Kinh doanh không chỉ là lợi nhuận, cách nó tác động đến xã hội, môi trường cũng rất quan trọng, ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm CEO Công ty KPMG Việt Nam khẳng định.
Theo Ngân hàng thế giới, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) được hiểu là cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua việc tuân thủ chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng về giới, an toàn lao động, quyền lợi lao động, trả lương công bằng, đào tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng,… theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội.
Trách nhiệm xã hội là nghĩa vụ mà một doanh nghiệp phải thực hiện đối với xã hội. Có trách nhiệm với xã hội là tăng đến mức tối đa các tác dụng tích cực và giảm tối thiểu các hậu quả tiêu cực đối với xã hội.
Bên cạnh việc đạt được những chứng chỉ quốc tế về CSR hay áp dụng những bộ quy tắc ứng xử (COC), doanh nghiệp phải thể hiện trách nhiêm xã hội như thế nào trong nội bộ công ty, trong kinh doanh, trong quan hệ với Chính phủ và cộng đồng?
Chia sẻ tại hội thảo “CSR và phát triển bền vững của doanh nghiệp” do Trung tâm Hỗ trợ phát triển cộng đồng LIN và GIBC vừa tổ chức, ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm CEO Công ty KPMG Việt Nam cho biết, CSR phải là sứ mệnh của công ty.
Tuy nhiên, làm thế nào để đưa khái niệm CSR vào công ty một cách sâu rộng và căn cơ nhất lại không phải là một chuyện dễ đối với hầu hết doanh nghiệp và cả giới lãnh đạo.
"KPMG Việt Nam có CSR với cả nội bộ và bên ngoài, chính những nhân viên của mình sẽ là những đại sứ đưa thông điệp CSR của doanh nghiệp ra bên ngoài. Đặt trách nhiệm CSR lên công ty, lên nhân viên, và phải theo đuổi nó, đó là trách nhiệm của người lãnh đạo", ông Warrick Cleine nói.
Chủ tịch KPMG Việt Nam cho biết, mình đã sống ở Việt Nam 20 năm, xuất thân là nhân viên kế toán, thích những con số, nhưng ông luôn coi trách nhiệm xã hội quan trọng hơn kinh doanh. Hãy nghĩ về điều gì tốt cho xã hội mà doanh nghiệp bạn có thể đóng góp. Các doanh nghiệp cần phải nghĩ khác đi, làm khác đi, bằng cách chính thức hoặc không chính thức. Vì kinh doanh không chỉ là lợi nhuận, mà cách nó tác động đến xã hội, môi trường cũng rất quan trọng.
Trước đây, chúng ta chỉ làm điều mà chúng ta muốn mà không quan tâm đến công chúng. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của truyền thông, công chúng rất quan tâm đến những điều mà doanh nghiệp làm nhất là những tác động của nó tới xã hội và môi trường.
Với bán hàng, công chúng rất quan tâm đến CSR của doanh nghiệp, có đóng thuế đầy đủ không, có làm ra sản phẩm độc hại môi trường không? Thị trường nhân sự đang cạnh tranh rất quyết liệt, nhân viên sẽ chỉ gắn kết với những tổ chức bình đẳng, có giá trị.
"Hãy suy nghĩ về lợi nhuận một cách lâu dài hơn, toàn diện hơn. CSR là mong đợi rất lớn từ công chúng, đến từ rất nhiều phía, từ Chính phủ, doanh nghiệp, xã hội, giáo dục . Với Chính phủ, chúng tôi mong muốn thực phẩm an toàn hơn, với xã hội là sự đồng lòng của khách hàng trong việc cổ súy cho những sản phẩm có CSR cao", ông Warrick Cleine chia sẻ những bài học trong triển khai chiến lược CSR tại KPMG.
KMPG theo đuổi CSR từ những điều rất dễ thấy, như “ngày dành cho cộng đồng”, để nhân viên thấy KPMG cho họ cơ hội đáp đền cho cộng đồng. Có “ngày cho gia đình”, để họ có thể mang người thân đến công ty, tạo sự hòa nhập với xã hội. KPMG cung cấp những dịch vụ miễn phí cho trẻ em thông qua một tổ chức về giáo dục. "KPMG coi trọng sự biết lắng nghe nhân viên, nói thật và truyền thông rõ ràng", Chủ tịch KPMG Việt Nam nhấn mạnh.
Một vấn đề nổi cộm khác theo vị lãnh đạo KPMG Việt Nam là sự bất bình đẳng trên thế giới. Ở Việt Nam 80% còn nghèo, những triệu phú kiểm soát các công ty lớn, làm thế nào giải quyết bất bình đẳng? "Mong đợi của tôi là chính sách trong dài hạn sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp CSR trở nên lớn mạnh”, ông Warrick Cleine nói.
Theo ông Warrick Cleine, CSR không nằm trong một nhóm người trong công ty mà nằm trong mọi hoạt động kinh doanh. Phải có một chiến lược cụ thể cho các phòng ban để quản lý cho tốt chiến lược CSR. Nếu công ty đủ lớn, mỗi khi ra một sản phẩm nào đó mục tiêu cũng hướng vào sự bền vững, đảm bảo không có hệ lụy về môi trường.
Ở Việt Nam, người dân cần hỗ trợ rất nhiều sau mỗi thiên tai, KPMG khi tham gia với LIN đã làm việc liên tục với các sinh viên Mỹ, các doanh nghiệp, các tổ chức phi Chính phủ, và vận động được số tiền lớn hơn nhiều. Muốn các bên ngồi lại được với nhau, chung quy lại cũng là mối quan hệ giữa người và người.
Chủ tịch KPMG Việt Nam cho rằng, mỗi cá nhân trong doanh nghiệp có thể xem CSR là mơ ước cho tổ chức của mình, thúc đẩy vào tận bên trong thật sâu của tổ chức, chứ không phải là làm với bên ngoài.
Là công ty kiểm toán và thuế, mục đích CSR sâu hơn là mang lại sự thay đổi bằng cách đưa ra những con số đáng tin cậy. Nhiều công ty nước ngoài đã đầu tư vào Vinamilk nhờ những con số đáng tin cậy mà KPMG đã đưa ra. Hãy nghĩ về điều gì tốt cho xã hội mà doanh nghiệp bạn có thể đóng góp, ông Warrick Clenine nói.
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.
Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.