Chuỗi bán lẻ Di Động Việt lách qua khe cửa hẹp

Hứa Phương - 13:24, 07/06/2022

TheLEADERSau một thập kỷ dò dẫm phát triển, chuỗi bán lẻ DiDongViet.vn đang có bước tăng trưởng nhanh cả về số lượng cửa hàng lẫn doanh thu.

Thị trường bán lẻ hàng điện máy, điện tử đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt. Nhóm đầu đang là cuộc đua song mã giữa hai chuỗi chiếm thị phần lớn nhất là Thế Giới Di Động và FPT Shop, kế đến Viettel, Cellphone…Thị phần còn lại cho những thương hiệu khác, thương hiệu mới không nhiều.

Thị trường khốc liệt đến mức đã có những thương hiệu phải khai tử sau vài năm hoạt động như hệ thống siêu thị điện máy VinPro dù nhận được sự hậu thuẫn bởi của các tập đoàn lớn, mạnh về tài chính Vingroup hoặc phải chấp nhận bị thâu tóm như việc Nguyễn Kim bán mình cho Tập đoàn Central Group (Thái Lan).

Bí quyết giúp DiDongViet.vn ‘lột xác’ sau một thập kỷ
Ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO Công ty TNHH Công Nghệ Di Động Việt đơn vị quản lý vận hành chuỗi bán lẻ DiDongViet.vn

Trong bối cảnh đó, vẫn có những thương hiệu sau thời gian dài tồn tại bên cạnh các ông lớn nhưng khi tìm ra được bí quyết lách qua khe cửa hẹp như chuỗi DiDongViet.vn của Công ty TNHH Công Nghệ Di Động Việt.

Ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO Công ty TNHH Công Nghệ Di Động Việt, đơn vị quản lý vận hành chuỗi bán lẻ DiDongViet.vn cho biết, trong ba năm qua dù thị trường cạnh tranh khốc liệt, đối mặt với khó khăn do dịch Covid-19 nhưng công ty vẫn tăng trưởng 3 con số mỗi năm.

“Thị trường bán lẻ ở nước ta hiện nay khách hàng dễ dàng so sánh giá bán giữa các công ty với nhau. Nên nếu DiDongViet.vn đi theo chiến lược về giá quá rẻ thì biên lợi nhuận rất thấp, sẽ không còn dòng tiền để tái đầu tư. Do đó bên cạnh chiến lược về giá, DiDongViet.vn kết hợp giữa giá và dịch vụ”, ông Đạt nói.

Hiện, DiDongViet.vn có hơn 40 cửa hàng ở thị trường TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành khác, doanh thu đạt gần 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời DiDongViet.vn là đại lý uỷ quyền của các tập đoàn điện tử lớn trên thế giới như Apple, Samsung, Xiaomi…

DiDongViet.vn không phải là thương hiệu xa lạ đối với những người am hiểu thị trường bởi vì cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này ra đời từ năm 2009, chỉ sau Thế Giới Di Động 4 năm và trước cả FPT Shop.

Tuy nhiên, theo lý giải của ông Đạt, do hạn chế về tiềm lực, chưa có kinh nghiệm nên DiDongViet.vn phát triển lay lắt trong khoảng thời gian 10 năm. Đến năm 2018, khi xu hướng các mặt hàng công nghệ ngày càng cao cấp, với nhiều trải nghiệm và đây chính là phân khúc khách hàng của DiDongViet.vn lâu nay đang phục vụ. DiDongViet.vn nhận thấy đây là cơ hội phù hợp và từ đó xây dựng chiến lược, định hướng phát triển với mục tiêu rõ ràng hơn dựa trên những bí quyết đang có.

Bán hàng cho người nổi tiếng

Một trong những chiến lược được DiDongViet.vn thực hiện khá thành công thời gian qua khiến những ông lớn cũng ngành phải thừa nhận đó là “bán hàng cho người nổi tiếng”.

Ông Đạt cho biết, việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để cộng hưởng trong kinh doanh không phải là phương thức lạ. Nhưng với DiDongViet.vn may mắn phục vụ đúng phân khúc sản phẩm nên được rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ ủng hộ.

Ban đầu, mọi người đến mua hàng bình thường và thường thích được ông chủ phục vụ. Sau khi mua hàng về thường giới thiệu bán bè đến mua vì Iphone ở DiDongViet.vn hàng mới ra, chính hãng.

“Lúc đầu hai bên đến với nhau đơn giản do nhu cầu chứ không có tính chất thương mại nhiều. Bởi vì nếu có tính chất thương mại thì một chuỗi nhỏ như DiDongViet.vn thì không thể kham nổi”, ông Đạt nói thêm.

Bốn năm trước, DiDongViet.vn phục vụ khoảng 30 người trong giới người mẫu, ca sĩ, nghệ sĩ mỗi năm. Qua đó, DiDongViet.vn phát hiện ra đây là phân khúc khách hàng sẵn sàng chi tiền mua máy nhưng cũng cực kỳ ngại ngùng đối với dữ liệu trong điện thoại. Từ thực tế đó, DiDongViet.vn xây dựng gói dịch vụ đảm bảo chuyển đổi dữ liệu an toàn và dịch vụ “Lỗi là đổi mới”.

Với dịch vụ đảm bảo chuyển đổi dữ liệu an toàn thì hệ điều hành trên điện thoại đã có sẵn, DiDongViet.vn chỉ giúp cho khách hàng biết cách sử dụng an toàn và miễn phí.

Do đó từ lượng khách ban đầu, nhờ gói dịch vụ này nên lượng khách trong giới nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu đến với DiDongViet.vn ngày càng nhiều. Hiện nay, DiDongViet.vn trở thành địa chỉ phục vụ hơn 300 sao Việt khi có nhu cầu mua sắm.

Lỗi là đổi mới

Bên cạnh hỗ trợ chuyển dữ liệu từ máy cũ qua máy mới an toàn, DiDongViet.vn còn có thêm một dịch vụ mà theo ông Đạt đây là gói không chỉ kiếm ra tiền mà còn giải quyết nỗi lo lớn nhất của đại đa số khách hàng là gói bảo hành rơi rớt, vỡ bể sẽ được đổi máy mới hay nói gọn lại là “Lỗi là đổi mới”.

Theo ông Đạt, hiện nay, muốn mua điện thoại ở hệ thống cửa hàng nào cũng được và mua rất nhanh nhưng khi xảy ra sự cố lại rất ít nơi có thể giải quyết cho khách hàng hài lòng.

“Nếu chẳng may chiếc điện thoại bị rơi hỏng, vỡ khách hàng lại mất thời gian đem đi bảo hành. Thường thì thời gian bảo hành sẽ kéo dài từ ít nhất một tuần, thậm chí vài tháng gây ra rủi do về dữ liệu trong máy. Hơn nữa hiện nay điện thoại không chỉ là nơi lưu giữ dữ liệu mà còn được mọi người coi là công cụ để giải quyết công việc hàng ngày.

Chính vì hiểu được nhu cầu của khách hàng nên DiDongViet.vn đã đưa ra gói dịch vụ “Lỗi là đổi mới”. Cũng nhờ gói dịch vụ này mà tỷ lệ khách hàng quay trở lại với DiDongViet.vn rất lớn. Lợi nhuận đem lại cho DiDongViet.vn từ gói dịch vụ này nhiều hơn là bán máy”, ông Đạt nói thêm.

Theo ông Đạt, nhận thấy DiDongViet.vn thành công với gói dịch vụ này nên các ông lớn bán lẻ trên thị trường hiện nay cũng tìm hiểu và bắt đầu áp dụng.

Bên cạnh chiến lược về giá, nhờ dịch vụ tập trung giải quyết nỗi lo lớn nhất của khách hàng là dữ liệu nên DiDongViet.vn đang “lột xác”.

Đầu tư 10% nguồn lực cho dự án bán online

Hiện tại, DiDongViet.vn đang bán hàng qua hai phương thức là offline (trực tiếp) và online (trực tuyến). Đối với phương thức offline bên cạnh việc tự mở các cửa hàng mới, thì DiDongViet.vn bắt tay với Mobifone triển khai mô hình shop-in-shop (cửa hàng trong cửa hàng).

Nhận thấy xu hướng mua sắm online đang ngày càng trở nên phổ biến nên ông Đạt cho biết, DiDongViet.vn sẽ đầu tư 10% nguồn lực của cả doanh nghiệp cho kế hoạch phát triển mảng bán hàng online.

Doanh thu online của DiDongViet.vn đang chiếm trên 30% và gần như 100% khách hàng biết đến thương hiệu đều thông qua kênh online kết hợp với offline (hay còn gọi là mô hình O2O).

Tuy nhiên hiện nay bộ phận bán hàng online và offline vẫn chưa được tách bạch nên chưa phát huy được hết tiềm năng. Trong năm nay, DiDongViet.vn sẽ tách bạch dự án online ra khỏi hệ thống offline.

Sở dĩ DiDongViet.vn phải tốn nhiều nguồn lực để đầu tư cho bán hàng online là vì trước đó chuỗi này đã bê nguyên những thiết bị, mặt hàng đang bán offline lên bán online.

Cách làm đó không đúng dẫn đến DiDongViet.vn thất bại. Từ kinh nghiệm của lần thất bại đó cùng với việc nhận thấy phương thức mua sắm đang chuyển đổi nhanh từ offline sang online nên DiDongViet.vn sẽ đầu tư bài bản từ đầu.