Doanh nghiệp
Chuỗi nhà hàng Vuvuzela, Gogi, SumoBBQ của Golden Gate 'giảm tốc'
Báo cáo của Golden Gate cho thấy, năm 2018, doanh thu của hệ thống các nhà hàng ăn uống đã tăng trưởng chậm lại và tỷ suất lợi nhuận tiếp tục xu hướng giảm dần.
Công ty Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) hiện là chủ sở hữu chuỗi nhà hàng ẩm thực lớn nhất tại Việt Nam với hàng trăm cửa hàng với các thương hiệu khác nhau như Ashima, Kichi Kichi, Gogi, Sumo BBQ, Hutong hay Vuvuzela…
Chỉ trong vòng 7 năm từ năm 2011 đến 2018, công ty đã tăng trưởng doanh thu gần 15 lần. Năm 2018, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất 3.970 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Golden Gate cho biết, doanh thu tăng nhờ vào việc mở rộng mạng lưới và tăng cường doanh thu các cửa hàng đã được mở trong năm 2017.
Lợi nhuận ròng năm 2018 đạt 269 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Trong các năm qua, công ty đã áp dụng nhiều sáng kiến phát triển để nâng cao hiệu quả hoạt động. Đây là những sáng kiến có chi phí một lần nhưng mang lại hiệu quả lâu dài. Các sáng kiến này bao gồm một số phương thức để tăng lượt bàn, chi tiêu bảo hiểm cho mỗi khách hàng, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng và hệ thống ERP tăng trưởng dài hạn.
Đến cuối năm, Golden Gate sở hữu tổng cộng 278 nhà hàng, hoạt động trên khắp các thành phố và tỉnh của Việt Nam. Phần lớn từng nhà hàng đều đã thu về lợi nhuận, chỉ trừ những nhà hàng mới mở chưa được một năm.
Mặc dù vẫn tăng trưởng, song kết quả thực tế đạt được năm 2018 thấp hơn so với mục tiêu công ty đề ra. Năm 2018 cũng là năm Golden Gate có tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2013, thời điểm doanh thu Golden Gate tăng trưởng liên tục từ 30-50%/năm.
Doanh thu tăng chậm lại và tỷ suất lợi nhuận của Golden Gate cũng có xu hướng giảm, từ 15% năm 2013 xuống 6,8% vào năm 2018. Nguyên nhân chính là Golden Gate chưa tìm ra được mô hình nào gây bão như những gì Vuvuzela đã tăng làm.
Theo đuổi mô hình “chuỗi nhà hàng”, các sản phẩm của Golden Gate thường có vòng đời ngắn, chỉ từ 3 – 5 năm; để tiêp tục duy trì, công ty phải tìm kiếm ra thêm những sản phẩm mới thu hút khách hàng. Mặc dù vậy, trong năm qua, Golden Gate chỉ tung ra thị trường 2 thương hiệu mới là Hutong Sea Food và chuỗi lẩu Hutong.
Bất chấp khó khăn, bước sang năm 2019, Golden Gate đặt mục tiêu tham vọng trở lại với doanh thu thuần gần 4.822 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2018; lãi sau thuế 345 tỉ đồng, tăng 28%.
Công ty cũng sẽ mở rộng mạnh mạng lưới nhà hàng trên toàn quốc, nhắm mục tiêu mở 80 nhà hàng mở ở thành phố cấp 1, cấp 2 và các tỉnh của Việt Nam.
Để cải thiện tỷ suất lợi nhuận, Golden Gate dự tính cắt giảm chi phí nguyên liệu thô và tăng hiệu suất hoạt động thông qua hệ thống quả trị ERP mới. Trong mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng của Golden Gate, chi phí nguyên vật liệu trực tiếp như đồ ăn, thức uống chỉ chiếm khoảng 1/3 doanh thu. Khoản chi phí lớn nhất là chi phí bán hàng với các khoản mục chính như chi phí cho nhân viên, chi phí thuê mặt bằng, marketing…
Lý Quí Trung, nhà sáng lập Phở 24: 'Tôi rất giỏi trong việc đóng cửa các nhà hàng'
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam
Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.
Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình
Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.
Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?
Sau niêm yết, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến thời điểm cổ phiếu TCX của Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) được phép giao dịch ký quỹ.
Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang
Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.


















































