Chuỗi nhà thuốc Pharmacity muốn huy động 150 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Trần Dũng - 11:01, 07/11/2019

TheLEADERSố tiền thu về sẽ dùng cho việc mở rộng mạng lưới bán lẻ và các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động của Pharmacity.

Công ty Dược phẩm Pharmacity (Pharmacity) mới đây cho biết vừa hoàn tất đợt phát hành trái phiếu đợt 1 với giá trị 57,3 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo, có kỳ hạn 2 năm, lãi suất thực tế 13%/năm.

Đây là đợt đầu tiên trong kế hoạch dự kiến phát hành tối đa 150 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp của Pharmacity. Số tiền thu về sẽ dùng cho việc mở rộng mạng lưới bán lẻ và các trang thiết bị cần thiết cho công tác mở mới.

Pharmacity được thành lập năm 2011 đi theo mô hình chuỗi bán lẻ nhà thuốc hiện đại. Các cửa hàng Pharmacity tập trung buôn bán thuốc & dụng cụ y tế, nước hoa - mỹ phẩm - chế phẩm vệ sinh, các đồ dùng gia đình khác...

Công ty cho biết, hiện tại đang có 235 cửa hàng bán lẻ trên cả nước với hơn 1.000 dược sĩ tại các cửa hàng, tập trung tại các thành phố phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ. Công ty mới mở địa điểm tại Hà Nội vào giữa năm nay.

Việc mở rộng nhanh chóng trong thời gian ngắn yêu cầu một nguồn vốn lớn. Trước khi huy động vốn từ trái phiếu, hồi cuối tháng 5, Pharmacity đã được quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III)thuộc Mekong Capital rót vốn.

Giá trị khoản đầu tư chưa được tiết lộ, nhưng theo thông lệ của MEFIII, thường quỹ này sẽ bỏ ra từ 8 đến 15 triệu USD để đầu tư vào mỗi doanh nghiệp. Thông báo của MEF III cũng chỉ đề cập đến việc "hỗ trợ vốn" mà không nói cụ thể việc đầu tư theo hình thức mua cổ phần hay không.

Lĩnh vực bán lẻ dược phẩm hiện thu hút khá nhiều doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư. Bên cạnh những doanh nghiệp đầu tư từ nhiều năm trước như Pharmacity hay Phano Pharmacy, thị trường này còn xuất hiện những tên tuổi mới như Vingroup thành lập VinFA, Thế giới Di động đầu tư vào nhà thuốc An Khang hay FPT Retail đầu tư vào nhà thuốc Long Châu.