Doanh nghiệp
Chuỗi Vua Nệm có lãi trở lại
Vua Nệm đang vận hành gần 150 cửa hàng trên toàn quốc, đồng thời đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm nay.
Công ty Cổ phần Vua Nệm vừa công bố tình hình tài chính, ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế hơn 3 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, trái ngược với kết quả thua lỗ 54,5 tỷ đồng trong kỳ báo cáo trước đó.
Ngoại trừ năm 2021 ghi nhận khoản lãi 5,2 tỷ đồng, ba năm liên tiếp trước đó Vua Nệm đều lỗ tương ứng lỗ 52,7 tỷ đồng (2018); lỗ 34,7 tỷ đồng (2019) và lỗ 32,8 tỷ đồng (2020).
Tính đến cuối quý 2/2023, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tại Vua Nệm giảm mạnh, từ 4,1 xuống còn 2,9 lần, tương đương nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức 314 tỷ đồng và tổng tài sản đạt 422,3 tỷ đồng.
Dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu không đổi vẫn là 1,4 lần. Lô trái phiếu của Vua Nệm có mã VUNCH2224001, kỳ hạn 24 tháng, phát hành vào ngày 26/05/2022, đáo hạn vào 26/05/2024.
Khối lượng của lô trái phiếu là 1.500 đơn vị, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tổng huy động 150 tỷ đồng. Lô trái phiếu có kỳ hạn 24 tháng, kỳ hạn trả lãi 1 tháng/lần. Mục đích huy động trái phiếu được Vua Nệm diễn giải là nhằm mở rộng và đầu tư vào các hệ thống cửa hàng Vua Nệm, đồng thời tăng quy mô hoạt động kinh doanh.
Hiện tại, Vua Nệm đang vận hành gần 150 cửa hàng trên toàn quốc. Công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm nay.
Xét về quy mô, Vua Nệm đang là chuỗi bán lẻ đệm lớn nhất Việt Nam. Trước đó, vào quý 3/2022, Mekong Capital - đơn vị rót vốn vào Vua Nệm thông tin ghi nhận doanh thu chuỗi này tăng trưởng tới 192% so với cùng kỳ.
Thời điểm rót vốn đầu tư, phía Mekong Capital nhận thấy bán lẻ đệm và các sản phẩm cho giấc ngủ là mô hình đã được chứng minh thành công ở nhiều thị trường Châu Âu, đặc biệt là Mỹ. Cá biệt, có chuỗi bán lẻ đã mở rộng quy mô lên tới 3.500 cửa hàng và thu về lợi nhuận đều đặn.
Vua Nệm học hỏi mô hình bán lẻ này và mang về áp dụng tại Việt Nam được kì vọng sẽ phát triển 500 cửa hàng Vua Nệm trên cả nước.
Theo ông Hoàng Tuấn Anh - Đồng sáng lập và CEO Vua Nệm, thị trường bán lẻ đệm tại Việt Nam đang rất phân mảnh. Theo thống kê nội bộ của Vua Nệm, có hơn 12.000 cửa hàng nệm trên toàn quốc, hầu hết là cửa hàng kinh doanh truyền thống.
"Vũ khí cạnh tranh là trải nghiệm khách hàng để Vua Nệm có thể dẫn đầu được thị trường này”, ông Hoàng Tuấn Anh nói.
Vua Nệm cho biết doanh nghiệp đang đi theo hướng như các doanh nghiệp Mỹ, với việc coi dữ liệu là giá trị cốt lõi, trang bị hệ thống máy đo ở mỗi cửa hàng để có thể đưa ra những thông số cho mỗi khách hàng khi nằm thử. Từ dữ liệu đó, sẽ tư vấn những sản phẩm phù hợp cho người dùng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đưa ra chính sách "ngủ thử 100 đêm". Khảo sát sau quá trình ngủ thử, chỉ có 1% khách hàng nói giấc ngủ không tốt lên. Với người nói ngủ kém hơn đã được đổi đệm mới, và không mất chi phí.
Hiện tập khách hàng cũ quay lại Vua Nệm đang chiếm đến 30%, là một trong những chỉ số cao hàng đầu so với chỉ số của những công ty khác cùng ngành trên thế giới, theo ông Tuấn Anh.
"Muốn chiến thắng cuộc chơi này chúng ta phải thấu hiểu khách hàng", CEO Vua Nệm nhìn nhận.
Trong 3-5 năm tới, doanh nghiệp dự kiến sẽ chiếm lĩnh từ 30-40% thị phần của thị trường bán lẻ đệm nội địa. Đồng thời, Vua Nệm cũng hướng đến việc tiếp cận các thị trường có sự tương đồng về thói quen tiêu dùng như Thái Lan, Malaysia, Philippines,…
Chuỗi cửa hàng Vua Nệm báo lỗ
Lợi nhuận của Novaland giảm sau kiểm toán
Tín dụng cho lĩnh vực bất động sản tăng chậm cùng niềm tin thị trường chưa hồi phục tiếp tục là rào cản lớn khiến thanh khoản của Novaland chưa thực sự ổn định như kỳ vọng.
Sữa VitaDairy muốn thu về 100 triệu USD từ bán cổ phần
Trong 3 năm từ 2017 đến 2020, nhà sản xuất sữa bột VitaDairy ghi nhận tổng doanh thu tăng lên gấp ba. Đến nay, VitaDairy đã có hơn 10.000 cửa hàng sữa bột trên cả nước, cung cấp sữa và các sản phẩm dinh dưỡng cho người tiêu dùng.
Bamboo Airways họp cổ đông bầu chủ tịch HĐQT mới
Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa thông báo về việc tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 3 diễn ra sáng 15/9 tại Hà Nội.
Doanh thu của Viettel Global tăng 18% trong nửa đầu năm
Công ty ví điện tử tại các thị trường của Viettel Global có tăng trưởng rất ấn tượng: M_mola tại Mozambique 906%, Telemor Fintech tại Đông Timor 82%, Star Fintech tại Lào 81%...
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.