Chuyện đôi giày Nike 'made in Vietnam' và sự mờ nhạt của doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu

Quỳnh Chi Chủ nhật, 13/05/2018 - 17:00

Một đôi giày Nike được sản xuất có giá bán hơn 100 USD, thậm chí 300 USD nhưng phần của người Việt Nam chỉ chưa đến 10 USD.

Các doanh nghiệp Việt chỉ mới tham gia vào tầng thấp của chuỗi giá trị toàn cầu.

Là một trong những mẫu giày được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, thương hiệu giày Nike được biết đến như một biểu tượng của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Từ ý tưởng thiết kế, công nghệ, thương hiệu cho đến các bộ phận của giày được thực hiện ở nhiều quốc gia khác nhau; khi đã có sản phẩm cuối cùng và đóng gói, chúng sẽ theo hệ thống phân phối đi khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên nhìn nhận một cách thực tế, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho biết, một đôi giày Nike "made in Vietnam" có giá hơn 100 USD, thậm chí có đôi 300 USD thì phần của người Việt chỉ chưa đến 10 USD. 

Từ ví dụ này, ông Mại chỉ ra rằng, mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam cao nhưng đóng góp lại chủ yếu đến từ khu vực FDI (chiếm hơn 70%), trong khi sự tham gia của các doanh nghiệp Việt còn rất mờ nhạt và hạn chế.

Đặc biệt, ngành dệt may và da giày Việt được đánh giá là có năng suất cao nhất trong số các nước xuất khẩu hai mặt hàng này, song các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chủ yếu tham gia vào tầng giá trị thấp trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Chẳng hạn, ngành công nghiệp dệt may Việt Nam hiện nay chủ yếu tham gia vào phần cắt và may, theo phương thức gia công đơn giản, thiếu khả năng cung cấp trọn gói nên giá trị gia tăng còn thấp. Đặc biệt, ngành dệt may đang phải phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Một ví dụ khác cho thấy sự tham gia của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu còn mang ít giá trị là ngành công nghiệp xe máy. Việt Nam đã trở thành nước sản xuất xe máy quy mô lớn hàng đầu thế giới với 3,2 - 3,5 triệu chiếc/năm. 

Tuy nhiên, có tới 80% linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước nhưng phần lớn là do doanh nghiệp FDI thực hiện, các doanh nghiệp trong nước chỉ mới sản xuất được các phụ tùng bằng nhựa.

Chuyện đôi giày Nike 'made in Vietnam' và sự mờ nhạt của doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu
GS.TSKH Nguyễn Mại

Hiện nay tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ chiếm hơn 97% trong tổng số gần 600 nghìn doanh nghiệp; gần 3% còn lại là các doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp lớn này đều xuất phát từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ; chính điều này đã tạo niềm tin cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Xét về mối quan hệ giữa các doanh nghiệp này thông qua mô hình chuỗi giá trị, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp lớn giữ vai trò đầu tàu và là động lực chính trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò hỗ trợ tạo giá trị gia tăng cho từng khâu.

Không hợp tác sẽ thua ngay trên sân nhà

Với sự tham gia mạnh mẽ và không ngừng gia tăng của các doanh nghiệp FDI tại thị trường Việt Nam, việc thúc đẩy các doanh nghiệp Việt đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các tầng giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu là điều cấp thiết. 

Theo ông Ngô Minh Hải, Phó chủ tịch Tập đoàn TH, một trong những điều quan trọng bây giờ là cần có sự hợp tác với các doanh nghiệp FDI để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không sẽ phải chấp nhận thua ngay trên sân nhà. 

Tuy nhiên, bà Bùi Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và đầu tư) nhận định, mối liên kết giữa các tập đoàn xuyên quốc gia với doanh nghiệp Việt Nam theo chuỗi cung ứng còn hạn chế; vẫn như đang đi trên hai đường thẳng song song mà chưa có sự bắt tay hợp tác để hai bên cùng có lợi.

Để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và khu vực FDI, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đưa ra các giải pháp có tính chiến lược và cách tiếp cận mới.

Theo GS. Nguyễn Mại, Nhà nước cần tiếp tục thực hiện các chính sách như giảm chi phí đầu tư và kinh doanh, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cấu trúc lại hệ thống logistics, cải cách thủ tục hành chính… 

Đặc biệt, Chính phủ cần đưa ra các thể chế, chính sách phù hợp với từng loại doanh nghiệp để bởi lẽ mỗi loại hình doanh nghiệp đặt ra những đòi hỏi riêng về cơ chế, chính sách của Nhà nước; từ đó hỗ trợ làm tăng cả về số lượng lẫn chất lượng cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần thực hiện chính sách khuyến khích liên kết giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước như đề ra các cơ chế ưu đãi về thuế, tài chính đối với những doanh nghiệp FDI có nhiều doanh nghiệp trong nước làm nhà cung ứng cấp 1; áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 1 như đối với doanh nghiệp FDI.

Đối với các doanh nghiệp trong nước, ông Mại cho rằng, doanh nghiệp cần đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, xây dựng chiến lược kinh doanh, thương hiệu và từng bước tích tụ vốn để tăng năng lực sản xuất, năng suất lao động và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. 

Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?

Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?

Tiêu điểm -  7 năm
Mặc dù Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm nông sản tiêu biểu, nhưng trong nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ luôn là một rào cản lớn với nông sản Việt Nam. Do vậy tìm và mở rộng tiêu thụ nông sản đang là bài toán không chỉ người nông dân, doanh nghiệp mà cả Chính phủ cũng rất quan tâm tìm lời giải.
Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?

Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?

Tiêu điểm -  7 năm
Mặc dù Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm nông sản tiêu biểu, nhưng trong nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ luôn là một rào cản lớn với nông sản Việt Nam. Do vậy tìm và mở rộng tiêu thụ nông sản đang là bài toán không chỉ người nông dân, doanh nghiệp mà cả Chính phủ cũng rất quan tâm tìm lời giải.
Quốc tế hóa doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0

Quốc tế hóa doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0

Tiêu điểm -  7 năm

Nền kinh tế thế giới, dưới tác động của hội nhập, thương mại mậu dịch và cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đang được định hình mới, đặc biệt là ở khu vực APEC.

Adidas vượt xa Nike ở thị trường Việt Nam

Adidas vượt xa Nike ở thị trường Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Hai công ty Nike và Adidas hiện chiếm 35% thị phần trang phục thể thao tại Việt Nam, theo báo cáo Euromonitor Sportwear Vietnam 2017..

Gỡ nút thắt vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Gỡ nút thắt vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp -  7 năm

Vốn là một trong những nhân tố quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ hoạt động không hiệu quả, không chủ động, khó đổi mới nếu tiềm lực tài chính hạn hẹp.

Cách nào để ngành ô tô Việt Nam tham gia vào chuỗi cung toàn cầu?

Cách nào để ngành ô tô Việt Nam tham gia vào chuỗi cung toàn cầu?

Tiêu điểm -  7 năm

Trên quan điểm của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), ưu tiên hàng đầu là phải tăng quy mô thị trường để đảm bảo ngành ô tô sẽ được duy trì trong tương lai.

Đề xuất định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa

Đề xuất định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa

Tiêu điểm -  2 giờ

Định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa được đề xuất xây dựng theo từng danh mục sản phẩm và giảm dần qua từng thời kỳ.

Swing for the Kids 2024: Giải golf từ thiện vì trẻ em Việt Nam

Swing for the Kids 2024: Giải golf từ thiện vì trẻ em Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giải golf từ thiện thường niên và quỹ học bổng "Vì trẻ em Việt Nam" một lần nữa khẳng định được uy tín và sự đồng hành của các nhà tài trợ.

Đưa người Việt thoát khỏi 'top lùn' thế giới

Đưa người Việt thoát khỏi 'top lùn' thế giới

Leader talk -  3 giờ

Theo các chuyên gia, để cải thiện thể chất người Việt, việc luật hóa/chính sách hóa các vấn đề liên quan tới dinh dưỡng là hết sức cần thiết. Trong đó, Chính phủ có thể bắt đầu từ “luật dinh dưỡng học đường”.

Giá điện vẽ lại 'đường cong' hài hòa lợi ích

Giá điện vẽ lại 'đường cong' hài hòa lợi ích

Tiêu điểm -  3 giờ

EVN tiếp tục lỗ lớn bất chấp giá điện đi theo lộ trình "tính đúng, tính đủ" nhằm cắt lỗ, thu hút nguồn vốn đầu tư để phát triển bền vững.

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

VinFast đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên vị trí số 1 tại Việt Nam.

VinFast cùng Caron mở chuỗi xưởng dịch vụ xe điện trên toàn quốc

VinFast cùng Caron mở chuỗi xưởng dịch vụ xe điện trên toàn quốc

Doanh nghiệp -  9 giờ

Dự kiến ngay trong tháng 10, VinFast hợp tác với Caron sẽ có 10 xưởng được đưa vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, đối tác của VinFast trên toàn quốc.

Lấp khoảng trống của thị trường nội y

Lấp khoảng trống của thị trường nội y

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Trong khi các thương hiệu nội y quốc tế chiếm lĩnh phân khúc cao cấp tại các thành phố lớn, Hakimi khai thác mảng nội y gia đình với tham vọng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng ở phân khúc phổ thông.