Cách nào để ngành ô tô Việt Nam tham gia vào chuỗi cung toàn cầu?

Quang Anh Thứ tư, 19/07/2017 - 00:00

Trên quan điểm của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), ưu tiên hàng đầu là phải tăng quy mô thị trường để đảm bảo ngành ô tô sẽ được duy trì trong tương lai.

Chính phủ nên có cơ chế thu hút các nhà cung cấp nước ngoài để nâng cao năng lực của các nhà sản xuất trong nước

Nhóm Công tác Ngành công nghiệp ô tô – xe máy thuộc VBF cho rằng, rất cần thiết phải phát triển một thị trường tăng trưởng ổn định bằng những chính sách đối với ngành ô tô nhất quán và dài hạn từ 10 - 15 năm; bao gồm, nhưng không hạn chế đối với hệ thống thuế và các chính sách về cơ sở hạ tầng. 

Thêm vào đó, cũng cần phải có những nỗ lực về mặt truyền thông để đạt được sự đồng thuận của công chúng cho những chính sách này.

Nên trở thành nhà cung cấp cấp 3, 2 trước...

Các nhà cung ứng linh kiện trong nước không nên “đi tắt” để trở thành các nhà cung cấp cấp 1 trong ngắn hạn. Thay vào đó, họ nên đảm bảo có thể đáp ứng các yêu cầu về sản xuất/ dịch vụ (QCD) như các nhà cung cấp cấp 2 và cấp 3, và hợp tác cùng với các nhà cung cấp nước ngoài như là một cách tiếp cận để phát triển sản xuất kinh doanh linh kiện của mình hoặc để được chuyển giao công nghệ.

Bằng cách đó, các nhà cung cấp trong nước sẽ từng bước hiểu rõ về các yêu cầu sản xuất từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và chủ động tận dụng những cơ hội đó để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

"Rất cần thiết phải phát triển một thị trường tăng trưởng ổn định bằng những chính sách đối với ngành ô tô nhất quán và dài hạn từ 10 - 15 năm"

Để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành ô tô, các nhà sản xuất trong nước cần phải cải thiện các vấn đề về chất lượng/ chi phí/ giao hàng bằng việc nâng cao chất lượng và tăng năng suất, cắt giảm chi phí, cải tiến năng lực quản lý và tuân thủ các quy tắc và luật quốc tế.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nên đưa ra những hướng dẫn cho các nhà cung cấp bao gồm các tiêu chí để trở thành nhà cung cấp của họ, nhằm giúp các nhà cung cấp tiềm năng trong nước có thể nâng cao trình độ về chất lượng/ chi phí/ giao hàng (chẳng hạn cử chuyên gia đến các nhà cung cấp trong nước), có được chuyển giao công nghệ hoặc bí quyết kỹ thuật.

Tiếp tục thương thảo với các nhà cung cấp hiện có để mở rộng các danh mục linh kiện có thể được nội địa hóa.

Các nhà cung ứng nên chủ động đưa mình vào chuỗi

Các nhà sản xuất lắp ráp ô tô hay các nhà cung cấp có vốn đầu tư nước ngoài nên có chính sách mở để sử dụng các nhà cung cấp đáp ứng được những yêu cầu đã đề cập, cho dù công ty đó là trong nước hay nước ngoài.

Các nhà cung ứng nên chủ động đưa mình vào danh sách các nhà cung cấp linh kiện ô tô và tham gia vào các chương trình kết nối doanh nghiệp, lập được hồ sơ doanh nghiệp hấp dẫn. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nên cung cấp danh mục các linh kiện ô tô cần nội địa hóa với các chi tiết cụ thể như: tên, đặc tính kỹ thuật, số lượng và trưng bày các linh kiện đó cho các nhà cung cấp tiềm năng xem xét.

Chính phủ nên có cơ chế thu hút các nhà cung cấp nước ngoài vào Việt Nam để nâng cao năng lực của các nhà sản xuất trong nước, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước mở rộng đầu tư trong sản xuất linh kiện ô tô.

Tóm lại, để gia tăng việc sử dụng các nhà cung cấp trong nước, cần thiết phải giải quyết cả các vấn đề liên quan đến “cầu” như: thị trường và sản lượng sản xuất nhỏ, và các vấn đề về “cung” như: thiếu các nhà cung cấp trong nước có năng lực đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng/ chi phí/ giao hàng (QCD).


3 nhóm vấn đề của ngành ô tô Việt Nam

3 nhóm vấn đề của ngành ô tô Việt Nam

Tiêu điểm -  8 năm
Có 3 nhóm vấn đề của ngành ô tô Việt Nam, liên quan đến Cung, Cầu và những vấn đề khác, theo Nhóm Công tác Công nghiệp ô tô và xe máy - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017.
3 nhóm vấn đề của ngành ô tô Việt Nam

3 nhóm vấn đề của ngành ô tô Việt Nam

Tiêu điểm -  8 năm
Có 3 nhóm vấn đề của ngành ô tô Việt Nam, liên quan đến Cung, Cầu và những vấn đề khác, theo Nhóm Công tác Công nghiệp ô tô và xe máy - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017.
Lý do giá thành ô tô “made in Vietnam” cao hơn khu vực

Lý do giá thành ô tô “made in Vietnam” cao hơn khu vực

Tiêu điểm -  8 năm

Do những bất lợi về quy mô kinh tế và sản xuất nhỏ, và phần lớn các linh kiện và nguyên vật liệu để sản xuất xe ô tô và phụ tùng ô tô phải nhập khẩu, các nhà sản xuất trong nước phải chịu thêm chi phí đóng gói, hậu cần và thuế nhập khẩu.

3 nhóm vấn đề của ngành ô tô Việt Nam

3 nhóm vấn đề của ngành ô tô Việt Nam

Tiêu điểm -  8 năm

Có 3 nhóm vấn đề của ngành ô tô Việt Nam, liên quan đến Cung, Cầu và những vấn đề khác, theo Nhóm Công tác Công nghiệp ô tô và xe máy - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017.

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Tiêu điểm -  19 giờ

Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  2 ngày

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

Tiêu điểm -  3 ngày

Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.

Bứt phá thị phần môi giới, lợi nhuận SSI đạt hơn 2.100 tỷ đồng nửa đầu năm

Bứt phá thị phần môi giới, lợi nhuận SSI đạt hơn 2.100 tỷ đồng nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  11 giờ

Trong 6 tháng đầu năm, SSI đã nâng tổng thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HoSE lên 10,47%, tăng gần gấp đôi so với quý liền trước.

Lợi nhuận trước thuế FPT đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Lợi nhuận trước thuế FPT đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  11 giờ

FPT liên tục thắng thầu 12 dự án lớn (trên 10 triệu USD mỗi dự án) trong 6 tháng đầu năm, tăng 50% so với cùng kỳ.

Dự báo giá vàng tuần tới 21-25/7: Tăng tiếp

Dự báo giá vàng tuần tới 21-25/7: Tăng tiếp

Vàng -  18 giờ

Giá vàng hôm nay 19/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Dự báo giá vàng tuần tới phần lớn nghiêng về tăng tiếp.

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Tiêu điểm -  19 giờ

Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Leader talk -  1 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.