Chuyên gia Nhật chia sẻ bí quyết doanh nghiệp gia đình nghìn tuổi
Kim Yến
Thứ hai, 09/12/2019 - 09:45
Các doanh nghiệp gia đình Việt Nam sẽ rút ra được bài học từ những doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình hơn 1.000 năm tuổi ở Nhật Bản.
Khách sạn Hoshi Ryokan ra đời năm 718 và đã truyền lại cho 46 thế hệ trong gia đình trong gần 1.300 năm
Theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Chủ tịch Viện Phát triển quản trị và công nghệ (IMT), doanh nghiệp gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên các doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm và chỉ duy trì được tốt nhất ở thế hệ thứ 2, có rất ít doanh nghiệp duy trì thành công đến thế hệ thứ 3, thứ 4.
Làm thế nào để doanh nghiệp gia đình chuyển giao cho thế hệ sau một cách thuận lợi, thực hiện được sứ mệnh phát triển bền vững và trường tồn? Vấn đề này sẽ được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Bí quyết xây dựng doanh nghiệp gia đình trường tồn” do IMT tổ chức ngày 17/12 tại TP. Hồ Chí Minh và 19/12 tại Hà Nội.
Hội thảo có sự tham gia của tiến sĩ Hidekazu Sone - chuyên gia về phát triển doanh nghiệp gia đình, Giám đốc Viện Kinh doanh và doanh nghiệp gia đình Nhật Bản, cùng các đại diện doanh nghiệp gia đình của Nhật Bản ở thế hệ thứ 5, 6 đã tồn tại trên 300 năm cùng chia sẻ kinh nghiệm với doanh nghiệp Việt Nam.
Tiến sĩ Hidekazu Sone
Ở Nhật Bản có đa số doanh nghiệp là các công ty gia đình với nhiều công ty quy mô toàn cầu như Toyota, Suzuki, Canon... Theo sách Kỷ lục thế giới, Nhật Bản có 2 khách sạn lâu đời nhất thế giới là Nisiyama Onsen Keiunkan và Hoshi Ryokan.
Khách sạn Nisiyama Onsen Keiunkan bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 705 sau công nguyên. Khách sạn Hoshi Ryokan ra đời năm 718 và đã truyền lại cho 46 thế hệ trong gia đình trong gần 1.300 năm.
Các doanh nghiệp gia đình Việt Nam sẽ rút ra được những bí quyết từ những doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình hơn 1.000 năm tuổi ở Nhật Bản.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp gia đình Việt Nam cùng trao đổi, nghiên cứu từ những kinh nghiệm thực tế của các doanh nghiệp trên, tìm ra sự tương đồng trong bí quyết quản lý, áp dụng cho sự chuyển giao thành công của doanh nghiệp của mình.
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.
Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Diễn đàn tập trung vào các chủ đề then chốt như triển vọng kinh tế - địa chính trị ASEAN - Italia, phát triển công nghiệp xanh và năng lượng sạch, tăng cường kết nối hạ tầng – logistics.
Trong khi căn hộ thứ cấp tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng và dẫn dắt thị trường chuyển nhượng, thì phân khúc nhà thổ cư lại chứng kiến sự sụt giảm thanh khoản nghiêm trọng ở nhiều khu vực.