Nhịp cầu kinh doanh

Chuyên gia Nhật chia sẻ bí quyết doanh nghiệp gia đình nghìn tuổi

Kim Yến Thứ hai, 09/12/2019 - 09:45

Các doanh nghiệp gia đình Việt Nam sẽ rút ra được bài học từ những doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình hơn 1.000 năm tuổi ở Nhật Bản.

Khách sạn Hoshi Ryokan ra đời năm 718 và đã truyền lại cho 46 thế hệ trong gia đình trong gần 1.300 năm

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Chủ tịch Viện Phát triển quản trị và công nghệ (IMT), doanh nghiệp gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên các doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm và chỉ duy trì được tốt nhất ở thế hệ thứ 2, có rất ít doanh nghiệp duy trì thành công đến thế hệ thứ 3, thứ 4.

Làm thế nào để doanh nghiệp gia đình chuyển giao cho thế hệ sau một cách thuận lợi, thực hiện được sứ mệnh phát triển bền vững và trường tồn? Vấn đề này sẽ được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Bí quyết xây dựng doanh nghiệp gia đình trường tồn” do IMT tổ chức ngày 17/12 tại TP. Hồ Chí Minh và 19/12 tại Hà Nội. 

Hội thảo có sự tham gia của tiến sĩ Hidekazu Sone - chuyên gia về phát triển doanh nghiệp gia đình, Giám đốc Viện Kinh doanh và doanh nghiệp gia đình Nhật Bản, cùng các đại diện doanh nghiệp gia đình của Nhật Bản ở thế hệ thứ 5, 6 đã tồn tại trên 300 năm cùng chia sẻ kinh nghiệm với doanh nghiệp Việt Nam.

Chuyên gia Nhật chia sẻ bí quyết doanh nghiệp gia đình nghìn tuổi
Tiến sĩ Hidekazu Sone

Ở Nhật Bản có đa số doanh nghiệp là các công ty gia đình với nhiều công ty quy mô toàn cầu như Toyota, Suzuki, Canon... Theo sách Kỷ lục thế giới, Nhật Bản có 2 khách sạn lâu đời nhất thế giới là Nisiyama Onsen Keiunkan và Hoshi Ryokan.

Khách sạn Nisiyama Onsen Keiunkan bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 705 sau công nguyên. Khách sạn Hoshi Ryokan ra đời năm 718 và đã truyền lại cho 46 thế hệ trong gia đình trong gần 1.300 năm.

Các doanh nghiệp gia đình Việt Nam sẽ rút ra được những bí quyết từ những doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình hơn 1.000 năm tuổi ở Nhật Bản.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp gia đình Việt Nam cùng trao đổi, nghiên cứu từ những kinh nghiệm thực tế của các doanh nghiệp trên, tìm ra sự tương đồng trong bí quyết quản lý, áp dụng cho sự chuyển giao thành công của doanh nghiệp của mình.

Hội thảo “Bí quyết xây dựng doanh nghiệp gia đình trường tồn” do IMT tổ chức ngày 17/12 tại TP. Hồ Chí Minh và 19/12 tại Hà Nội.
Thông tin chi tiết về hội thảo truy cập - http://www.imt.vn/bi-quyet-quan-ly-doanh-nghiep-gia-dinh-truong-ton-bai-hoc-tu-cac-cong-ty-nhat-ban

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  13 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  16 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  17 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?