Chuyên gia Nhật chia sẻ bí quyết doanh nghiệp gia đình nghìn tuổi
Kim Yến
Thứ hai, 09/12/2019 - 09:45
Các doanh nghiệp gia đình Việt Nam sẽ rút ra được bài học từ những doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình hơn 1.000 năm tuổi ở Nhật Bản.
Khách sạn Hoshi Ryokan ra đời năm 718 và đã truyền lại cho 46 thế hệ trong gia đình trong gần 1.300 năm
Theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Chủ tịch Viện Phát triển quản trị và công nghệ (IMT), doanh nghiệp gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên các doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm và chỉ duy trì được tốt nhất ở thế hệ thứ 2, có rất ít doanh nghiệp duy trì thành công đến thế hệ thứ 3, thứ 4.
Làm thế nào để doanh nghiệp gia đình chuyển giao cho thế hệ sau một cách thuận lợi, thực hiện được sứ mệnh phát triển bền vững và trường tồn? Vấn đề này sẽ được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Bí quyết xây dựng doanh nghiệp gia đình trường tồn” do IMT tổ chức ngày 17/12 tại TP. Hồ Chí Minh và 19/12 tại Hà Nội.
Hội thảo có sự tham gia của tiến sĩ Hidekazu Sone - chuyên gia về phát triển doanh nghiệp gia đình, Giám đốc Viện Kinh doanh và doanh nghiệp gia đình Nhật Bản, cùng các đại diện doanh nghiệp gia đình của Nhật Bản ở thế hệ thứ 5, 6 đã tồn tại trên 300 năm cùng chia sẻ kinh nghiệm với doanh nghiệp Việt Nam.
Tiến sĩ Hidekazu Sone
Ở Nhật Bản có đa số doanh nghiệp là các công ty gia đình với nhiều công ty quy mô toàn cầu như Toyota, Suzuki, Canon... Theo sách Kỷ lục thế giới, Nhật Bản có 2 khách sạn lâu đời nhất thế giới là Nisiyama Onsen Keiunkan và Hoshi Ryokan.
Khách sạn Nisiyama Onsen Keiunkan bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 705 sau công nguyên. Khách sạn Hoshi Ryokan ra đời năm 718 và đã truyền lại cho 46 thế hệ trong gia đình trong gần 1.300 năm.
Các doanh nghiệp gia đình Việt Nam sẽ rút ra được những bí quyết từ những doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình hơn 1.000 năm tuổi ở Nhật Bản.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp gia đình Việt Nam cùng trao đổi, nghiên cứu từ những kinh nghiệm thực tế của các doanh nghiệp trên, tìm ra sự tương đồng trong bí quyết quản lý, áp dụng cho sự chuyển giao thành công của doanh nghiệp của mình.
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.