Diễn đàn quản trị
Chuyển mình thời 4.0 ở NS BlueScope Lysaght
Mong muốn khác biệt với những người chơi khác trong ngành công nghiệp sản xuất thép và những ảnh hưởng từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thôi thúc NS BlueScope Lysaght phải nỗ lực để khác với chính mình của ngày hôm qua.

“Phải khác với chính mình của ngày hôm qua”
Là một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm về thép, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nặng và B2B (giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp), NS BlueScope Lysaght Việt Nam cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0. Khi sự bùng nổ của công nghệ làm thay đổi thái độ và hành vi người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng bắt buộc phải chuyển mình.
Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc NS BlueScope Lysaght Việt Nam cho biết, sự thay đổi tại doanh nghiệp này diễn ra ở ba khía cạnh gồm: hoạt động tiếp thị, vận hành và tạo ra các sáng kiến mới.
Về tiếp thị, trong khoảng hai đến ba năm gần đây, công ty này đã chuyển đổi khá mạnh (70%) từ phương thức tiếp thị truyền thống sang tiếp thị kỹ thuật số. Sự thay đổi này có được sau khi nhận ra những thay đổi trong hành vi và thái độ của khách hàng B2B nhờ vào quá trình khảo sát nhu cầu và hành trình trải nghiệm của họ.
Điển hình, NS BlueScope Lysaght đi khá xa trong ngành công nghiệp thép khi đầu tư các hệ thống, dùng mô hình bán hàng đa kênh (omni channel) để đưa thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Công ty này cũng thuê các nền tảng từ những đơn vị hàng đầu thế giới để kết nối và duy trì tương tác với khách hàng.
Về vận hành, ông Trí cho biết, trong 5 năm gần đây, NS BlueScope Lysaght đã và đang tiếp tục thay đổi. Công ty này ứng dụng nhiều công nghệ mới, tự động hoá để tinh gọn, hiệu quả hơn và an toàn hơn cho nhân viên.
Chẳng hạn, doanh nghiệp này tạo các hệ thống giá đỡ tự động trong sản xuất cán nguội, ứng dụng một loạt phần mềm tiên tiến trong lĩnh vực tài chính để hỗ trợ các hoạt động phân tích và lên kế hoạch.
Trong khi nhiều người cho rằng con người là yếu tố quyết định đến việc bán hàng nên thường dựa vào nhân sự để tìm kiếm thông tin thì trong 5 năm qua, NS BlueScope Lysaght đã dùng phần mềm CRM điện toán đám mây hỗ trợ cho việc quản lý và tối ưu hoá dữ liệu trong bán hàng.
Thay vì để nhân viên tự đi kiếm khách hàng, doanh nghiệp này đầu tư cho các nền tảng kỹ thuật số để kết nối với các khách hàng tiềm năng, tạo điều kiện để nhân viên tiếp cận khách hàng mới và cho họ lý do để tương tác với khách hàng dễ dàng hơn.
Về sáng tạo và cải tiến, ông Trí khẳng định, lý do khiến NS BlueScope Lysaght - thành viên trực thuộc tập đoàn thép hơn 160 năm tuổi hàng đầu của Úc BlueScope Steel Limited, luôn nằm trong nhóm đầu ngành thép là nhờ vào việc sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất và đưa ra các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.
Chẳng hạn, trong tháng 10/2021, doanh nghiệp này sẽ cho ra mắt sản phẩm nhà thép thông minh dùng hệ thanh kèo siêu nhẹ lần đầu có mặt ở Việt Nam. Điểm đặc biệt là sản phẩm này được ứng dụng 100% phần mềm khép kín từ thiết kế, sản xuất, thi công, hướng dẫn đến bảo trì, bảo dưỡng.
“Muốn khác biệt với những người chơi khác trên thị trường và bị ảnh hưởng bởi công nghệ 4.0 đã thôi thúc chúng tôi phải khác với chính mình của ngày hôm qua”, CEO NS BlueScope Lysaght nói trong sự kiện Hoạch định chiến lược trong thời đại mới do VNHR tổ chức.

Văn hoá doanh nghiệp thời 4.0
Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rất nặng nề đến các doanh nghiệp trong hầu hết lĩnh vực nhưng cũng mang lại cơ hội để các doanh nghiệp xem xét chuyển đổi một phần hoạt động sang hình thức làm việc từ xa. Khi cân nhắc xu hướng này, câu chuyện duy trì văn hoá doanh nghiệp là một bài toán được các nhà lãnh đạo chú trọng.
Theo ông Trí, một trong những yêu cầu đầu tiên khi áp dụng hình thức làm việc trực tuyến là xây dựng/áp dụng các nền tảng để truyền tải các thông điệp, giá trị một cách hiệu quả, đồng thời, duy trì kết nối và tương tác giữa các nhân sự.
Bên cạnh đó, cần trang bị cho nhân viên các kỹ năng để có thể làm việc từ xa hiệu quả như thuyết trình trực tuyến, tìm kiếm khách hàng mới… Cùng với đó là chuẩn bị các bộ công cụ để hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa cũng như đảm bảo truyền tải đúng thông điệp và thực thi đúng yêu cầu từ lãnh đạo, tránh xảy ra tình trạng “tam sao thất bản”.
Biến sổ tay văn hoá thành 'vũ khí mềm' trong quản trị doanh nghiệp
Không kém quan trọng, doanh nghiệp cần đảm bảo sự nhất quán về chiến lược, từ đó phân bổ thành các kế hoạch hành động, có KPI cụ thể cho từng cá nhân.
Ở NS BlueScope Lysaght, ông Trí cho biết, các nền tảng được đẩy mạnh ứng dụng để truyền tải kim chỉ nam một cách xuyên suốt cho toàn bộ nhân sự. Doanh nghiệp này tạo các nền tảng để duy trì kết nối và tương tác cả hai chiều khi xây dựng và truyền đạt các giá trị mà công ty muốn đạt được.
Cụ thể, thay vì đặt ra các giá trị và bắt nhân viên thực hiện, doanh nghiệp này tạo các nền tảng để khảo sát đến từng nhân viên, xem xét mức độ liên quan và tầm quan trọng của giá trị đối với nhân sự cũng như đánh giá của họ về mức độ thực tế của giá trị đang được thực thi tại doanh nghiệp.
Sau đó, các buổi chia sẻ, hội thảo nội bộ sẽ được tổ chức để lắng nghe quan điểm của nhân sự về định nghĩa từng giá trị. Cùng một giá trị caring (quan tâm) nhưng có người lại nghĩ đến lợi ích về mặt kinh tế, có người muốn quan tâm về sức khoẻ, có người kỳ vọng gia đình của họ được quan tâm…
Qua mỗi cuộc gặp, các sáng kiến hàng đầu được tập trung lại, từ đó, công ty sẽ cho triển khai xây dựng các dự án với những hoạt động và KPI cụ thể để đánh giá theo từng quý, chẳng hạn như số lượng sáng kiến được gửi về và số lượng sáng kiến được triển khai. Sau sáu tháng, công ty sẽ có khảo sát và đánh giá.
Theo ông Trí, bản thân mỗi cá nhân là một người lãnh đạo, quan trọng là khuyến khích mỗi cá nhân thoát khỏi vùng an toàn của chính mình để thử và học những cái mới. NS BlueScope Lysaght tạo ra các tiểu ban để thực hiện các dự án. Cứ sau sáu tháng, tiểu ban này sẽ do nhân sự các cấp thay phiên dẫn dắt để thực hiện các dự án mới.
3 yêu cầu với nhân sự thời 4.0
Doanh nghiệp muốn thay đổi thì nhân sự cũng không thể "dậm chân tại chỗ". Trong thời đại 4.0, ông Trí chỉ ra ba điều quan trọng đối với người nhân sự.
Một là thái độ và mong muốn của người nhân viên trong việc được phát triển để trở thành một phiên bản tốt hơn so với chính họ của ngày hôm qua. Đó còn là năng lực trong việc học hỏi và tiếp cận thông tin, kiến thức và kỹ năng mới.
Lãnh đạo NS BlueScope Lysaght cho rằng, nếu như việc học cách đây 5 - 10 năm thường chỉ nhằm mục tiêu phát triển thì trong bối cảnh hiện nay, việc học trước hết nhằm mục đích tồn tại trong môi trường làm việc hoặc vị trí mà nhân sự đang nắm giữ, nếu không sẽ bị thụt lùi và đào thải.

Hai là khả năng ứng biến và thích ứng với sự thay đổi của môi trường. Đối với người lao động, Việt Nam là một thị trường đang phát triển nhanh nhưng cũng có một sự cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu không có khả năng thích ứng cao thì sẽ bị loại khỏi “cuộc chơi”.
Chẳng hạn, người bán hàng không có khả năng thích ứng sẽ “buông xuôi” theo những khó khăn của thị trường khi không thể gặp gỡ khách hàng, không kết nối được với những mối quan hệ sẵn có. Trong khi đó, người có khả năng thích ứng cao sẽ sẵn sàng tìm hiểu những thứ mới, tham gia các sự kiện hoặc nền tảng trực tuyến để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Ba là sở hữu tư duy dịch vụ và năng lực tư vấn. Yêu cầu này đúng với cả khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ. Ngày nay, việc bán hàng phải xuất phát từ nhu cầu và mong muốn của khách hàng để đề xuất giải pháp phù hợp nhất cho họ. Tương tự, nhân sự ở các bộ phận khác nhau đều có thách thức, nếu không đặt mình vào vị trí của đối phương để thấu hiểu thì khó làm tròn vai của mình để góp phần phát triển công ty.
Ông Trí nhấn mạnh, việc học hỏi và nâng cao năng lực bản thân là rất quan trọng. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, con người học để làm chủ công nghệ thay vì bị kiểm soát bởi công nghệ.
Sau sốt giá, thị trường thép dự kiến đi vào ổn định nửa cuối 2021
Tiêu thụ thép xây dựng của Hòa Phát giảm 3 tháng liên tiếp
Tập đoàn Hòa Phát cho biết tiêu thụ thép xây dựng giảm do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 trên toàn quốc, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh phía Nam cộng với mùa mưa đã bắt đầu.
Xây dựng thêm lò cao chạy bằng than là ván cược tệ hại cho ngành thép
Ngành thép tiếp tục duy trì những nhà máy ô nhiễm, kém hiệu quả, bất chấp rủi ro 70 tỷ USD tài sản mắc kẹt.
Ngành xây dựng chững lại vì giá thép
Giá thép xây dựng tăng cao (trên 17,2 triệu/tấn) khiến rất nhiều doanh nghiệp đã quyết định tạm hoãn thi công để chờ quyết định bù trừ giá vật tư, vốn có thể khiến tiến độ chậm hơn từ 6-18 tháng.
Doanh nghiệp đề xuất hướng đi mới cho ngành thép
Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam đề xuất Bộ Công thương xây dựng chiến lược phát triển ngành thép thời gian tới gắn với nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế số…
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
Giá vàng hôm nay 15/7: Áp lực chốt lời
Giá vàng hôm nay 15/7 giảm 400 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế cũng gặp áp lực chốt lời ngắn hạn.
Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa
Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.
VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.
VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.
VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá
Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.
Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'
Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp
Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.