Chuyển mình thời 4.0 ở NS BlueScope Lysaght

Đặng Hoa Thứ tư, 15/09/2021 - 08:41

Mong muốn khác biệt với những người chơi khác trong ngành công nghiệp sản xuất thép và những ảnh hưởng từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thôi thúc NS BlueScope Lysaght phải nỗ lực để khác với chính mình của ngày hôm qua.

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc NS BlueScope Lysaght Việt Nam.

“Phải khác với chính mình của ngày hôm qua”

Là một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm về thép, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nặng và B2B (giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp), NS BlueScope Lysaght Việt Nam cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0. Khi sự bùng nổ của công nghệ làm thay đổi thái độ và hành vi người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng bắt buộc phải chuyển mình.

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc NS BlueScope Lysaght Việt Nam cho biết, sự thay đổi tại doanh nghiệp này diễn ra ở ba khía cạnh gồm: hoạt động tiếp thị, vận hành và tạo ra các sáng kiến mới.

Về tiếp thị, trong khoảng hai đến ba năm gần đây, công ty này đã chuyển đổi khá mạnh (70%) từ phương thức tiếp thị truyền thống sang tiếp thị kỹ thuật số. Sự thay đổi này có được sau khi nhận ra những thay đổi trong hành vi và thái độ của khách hàng B2B nhờ vào quá trình khảo sát nhu cầu và hành trình trải nghiệm của họ.

Điển hình, NS BlueScope Lysaght đi khá xa trong ngành công nghiệp thép khi đầu tư các hệ thống, dùng mô hình bán hàng đa kênh (omni channel) để đưa thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Công ty này cũng thuê các nền tảng từ những đơn vị hàng đầu thế giới để kết nối và duy trì tương tác với khách hàng.

Về vận hành, ông Trí cho biết, trong 5 năm gần đây, NS BlueScope Lysaght đã và đang tiếp tục thay đổi. Công ty này ứng dụng nhiều công nghệ mới, tự động hoá để tinh gọn, hiệu quả hơn và an toàn hơn cho nhân viên.

Chẳng hạn, doanh nghiệp này tạo các hệ thống giá đỡ tự động trong sản xuất cán nguội, ứng dụng một loạt phần mềm tiên tiến trong lĩnh vực tài chính để hỗ trợ các hoạt động phân tích và lên kế hoạch.

Trong khi nhiều người cho rằng con người là yếu tố quyết định đến việc bán hàng nên thường dựa vào nhân sự để tìm kiếm thông tin thì trong 5 năm qua, NS BlueScope Lysaght đã dùng phần mềm CRM điện toán đám mây hỗ trợ cho việc quản lý và tối ưu hoá dữ liệu trong bán hàng.

Thay vì để nhân viên tự đi kiếm khách hàng, doanh nghiệp này đầu tư cho các nền tảng kỹ thuật số để kết nối với các khách hàng tiềm năng, tạo điều kiện để nhân viên tiếp cận khách hàng mới và cho họ lý do để tương tác với khách hàng dễ dàng hơn.

Về sáng tạo và cải tiến, ông Trí khẳng định, lý do khiến NS BlueScope Lysaght - thành viên trực thuộc tập đoàn thép hơn 160 năm tuổi hàng đầu của Úc BlueScope Steel Limited, luôn nằm trong nhóm đầu ngành thép là nhờ vào việc sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất và đưa ra các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.

Chẳng hạn, trong tháng 10/2021, doanh nghiệp này sẽ cho ra mắt sản phẩm nhà thép thông minh dùng hệ thanh kèo siêu nhẹ lần đầu có mặt ở Việt Nam. Điểm đặc biệt là sản phẩm này được ứng dụng 100% phần mềm khép kín từ thiết kế, sản xuất, thi công, hướng dẫn đến bảo trì, bảo dưỡng.

“Muốn khác biệt với những người chơi khác trên thị trường và bị ảnh hưởng bởi công nghệ 4.0 đã thôi thúc chúng tôi phải khác với chính mình của ngày hôm qua”, CEO NS BlueScope Lysaght nói trong sự kiện Hoạch định chiến lược trong thời đại mới do VNHR tổ chức.

Chuyển mình thời 4.0 ở NS Bluescope Lysaght
Nhà máy của NS BlueScope Lysaght Việt Nam tại Cụm Công Nghiệp Quất Động, Thường Tín, Hà Nội

Văn hoá doanh nghiệp thời 4.0

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rất nặng nề đến các doanh nghiệp trong hầu hết lĩnh vực nhưng cũng mang lại cơ hội để các doanh nghiệp xem xét chuyển đổi một phần hoạt động sang hình thức làm việc từ xa. Khi cân nhắc xu hướng này, câu chuyện duy trì văn hoá doanh nghiệp là một bài toán được các nhà lãnh đạo chú trọng.

Theo ông Trí, một trong những yêu cầu đầu tiên khi áp dụng hình thức làm việc trực tuyến là xây dựng/áp dụng các nền tảng để truyền tải các thông điệp, giá trị một cách hiệu quả, đồng thời, duy trì kết nối và tương tác giữa các nhân sự.

Bên cạnh đó, cần trang bị cho nhân viên các kỹ năng để có thể làm việc từ xa hiệu quả như thuyết trình trực tuyến, tìm kiếm khách hàng mới… Cùng với đó là chuẩn bị các bộ công cụ để hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa cũng như đảm bảo truyền tải đúng thông điệp và thực thi đúng yêu cầu từ lãnh đạo, tránh xảy ra tình trạng “tam sao thất bản”.

Biến sổ tay văn hoá thành 'vũ khí mềm' trong quản trị doanh nghiệp

Không kém quan trọng, doanh nghiệp cần đảm bảo sự nhất quán về chiến lược, từ đó phân bổ thành các kế hoạch hành động, có KPI cụ thể cho từng cá nhân.

Ở NS BlueScope Lysaght, ông Trí cho biết, các nền tảng được đẩy mạnh ứng dụng để truyền tải kim chỉ nam một cách xuyên suốt cho toàn bộ nhân sự. Doanh nghiệp này tạo các nền tảng để duy trì kết nối và tương tác cả hai chiều khi xây dựng và truyền đạt các giá trị mà công ty muốn đạt được.

Cụ thể, thay vì đặt ra các giá trị và bắt nhân viên thực hiện, doanh nghiệp này tạo các nền tảng để khảo sát đến từng nhân viên, xem xét mức độ liên quan và tầm quan trọng của giá trị đối với nhân sự cũng như đánh giá của họ về mức độ thực tế của giá trị đang được thực thi tại doanh nghiệp.

Sau đó, các buổi chia sẻ, hội thảo nội bộ sẽ được tổ chức để lắng nghe quan điểm của nhân sự về định nghĩa từng giá trị. Cùng một giá trị caring (quan tâm) nhưng có người lại nghĩ đến lợi ích về mặt kinh tế, có người muốn quan tâm về sức khoẻ, có người kỳ vọng gia đình của họ được quan tâm…

Qua mỗi cuộc gặp, các sáng kiến hàng đầu được tập trung lại, từ đó, công ty sẽ cho triển khai xây dựng các dự án với những hoạt động và KPI cụ thể để đánh giá theo từng quý, chẳng hạn như số lượng sáng kiến được gửi về và số lượng sáng kiến được triển khai. Sau sáu tháng, công ty sẽ có khảo sát và đánh giá.

Theo ông Trí, bản thân mỗi cá nhân là một người lãnh đạo, quan trọng là khuyến khích mỗi cá nhân thoát khỏi vùng an toàn của chính mình để thử và học những cái mới. NS BlueScope Lysaght tạo ra các tiểu ban để thực hiện các dự án. Cứ sau sáu tháng, tiểu ban này sẽ do nhân sự các cấp thay phiên dẫn dắt để thực hiện các dự án mới.

3 yêu cầu với nhân sự thời 4.0

Doanh nghiệp muốn thay đổi thì nhân sự cũng không thể "dậm chân tại chỗ". Trong thời đại 4.0, ông Trí chỉ ra ba điều quan trọng đối với người nhân sự.

Một là thái độ và mong muốn của người nhân viên trong việc được phát triển để trở thành một phiên bản tốt hơn so với chính họ của ngày hôm qua. Đó còn là năng lực trong việc học hỏi và tiếp cận thông tin, kiến thức và kỹ năng mới.

Lãnh đạo NS BlueScope Lysaght cho rằng, nếu như việc học cách đây 5 - 10 năm thường chỉ nhằm mục tiêu phát triển thì trong bối cảnh hiện nay, việc học trước hết nhằm mục đích tồn tại trong môi trường làm việc hoặc vị trí mà nhân sự đang nắm giữ, nếu không sẽ bị thụt lùi và đào thải.

Chuyển mình thời 4.0 ở NS Bluescope Lysaght 2
Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc NS BlueScope Lysaght Việt Nam.

Hai là khả năng ứng biến và thích ứng với sự thay đổi của môi trường. Đối với người lao động, Việt Nam là một thị trường đang phát triển nhanh nhưng cũng có một sự cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu không có khả năng thích ứng cao thì sẽ bị loại khỏi “cuộc chơi”.

Chẳng hạn, người bán hàng không có khả năng thích ứng sẽ “buông xuôi” theo những khó khăn của thị trường khi không thể gặp gỡ khách hàng, không kết nối được với những mối quan hệ sẵn có. Trong khi đó, người có khả năng thích ứng cao sẽ sẵn sàng tìm hiểu những thứ mới, tham gia các sự kiện hoặc nền tảng trực tuyến để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Ba là sở hữu tư duy dịch vụ và năng lực tư vấn. Yêu cầu này đúng với cả khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ. Ngày nay, việc bán hàng phải xuất phát từ nhu cầu và mong muốn của khách hàng để đề xuất giải pháp phù hợp nhất cho họ. Tương tự, nhân sự ở các bộ phận khác nhau đều có thách thức, nếu không đặt mình vào vị trí của đối phương để thấu hiểu thì khó làm tròn vai của mình để góp phần phát triển công ty.

Ông Trí nhấn mạnh, việc học hỏi và nâng cao năng lực bản thân là rất quan trọng. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, con người học để làm chủ công nghệ thay vì bị kiểm soát bởi công nghệ. 

Sau sốt giá, thị trường thép dự kiến đi vào ổn định nửa cuối 2021

Sau sốt giá, thị trường thép dự kiến đi vào ổn định nửa cuối 2021

Tiêu điểm -  3 năm
Bộ Công thương cho biết sau khoảng thời gian sốt giá bất thường từ cuối năm 2020, thị trường thép hiện tại đã đi vào ổn định, sản phẩm thép hình thành mặt bằng giá mới.
Sau sốt giá, thị trường thép dự kiến đi vào ổn định nửa cuối 2021

Sau sốt giá, thị trường thép dự kiến đi vào ổn định nửa cuối 2021

Tiêu điểm -  3 năm
Bộ Công thương cho biết sau khoảng thời gian sốt giá bất thường từ cuối năm 2020, thị trường thép hiện tại đã đi vào ổn định, sản phẩm thép hình thành mặt bằng giá mới.
Tiêu thụ thép xây dựng của Hòa Phát giảm 3 tháng liên tiếp

Tiêu thụ thép xây dựng của Hòa Phát giảm 3 tháng liên tiếp

Doanh nghiệp -  3 năm

Tập đoàn Hòa Phát cho biết tiêu thụ thép xây dựng giảm do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 trên toàn quốc, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh phía Nam cộng với mùa mưa đã bắt đầu.

Xây dựng thêm lò cao chạy bằng than là ván cược tệ hại cho ngành thép

Xây dựng thêm lò cao chạy bằng than là ván cược tệ hại cho ngành thép

Phát triển bền vững -  3 năm

Ngành thép tiếp tục duy trì những nhà máy ô nhiễm, kém hiệu quả, bất chấp rủi ro 70 tỷ USD tài sản mắc kẹt.

Ngành xây dựng chững lại vì giá thép

Ngành xây dựng chững lại vì giá thép

Doanh nghiệp -  3 năm

Giá thép xây dựng tăng cao (trên 17,2 triệu/tấn) khiến rất nhiều doanh nghiệp đã quyết định tạm hoãn thi công để chờ quyết định bù trừ giá vật tư, vốn có thể khiến tiến độ chậm hơn từ 6-18 tháng.

Doanh nghiệp đề xuất hướng đi mới cho ngành thép

Doanh nghiệp đề xuất hướng đi mới cho ngành thép

Tiêu điểm -  3 năm

Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam đề xuất Bộ Công thương xây dựng chiến lược phát triển ngành thép thời gian tới gắn với nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế số…

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.