Chuyển mình thời 4.0 ở NS BlueScope Lysaght

Đặng Hoa Thứ tư, 15/09/2021 - 08:41

Mong muốn khác biệt với những người chơi khác trong ngành công nghiệp sản xuất thép và những ảnh hưởng từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thôi thúc NS BlueScope Lysaght phải nỗ lực để khác với chính mình của ngày hôm qua.

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc NS BlueScope Lysaght Việt Nam.

“Phải khác với chính mình của ngày hôm qua”

Là một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm về thép, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nặng và B2B (giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp), NS BlueScope Lysaght Việt Nam cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0. Khi sự bùng nổ của công nghệ làm thay đổi thái độ và hành vi người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng bắt buộc phải chuyển mình.

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc NS BlueScope Lysaght Việt Nam cho biết, sự thay đổi tại doanh nghiệp này diễn ra ở ba khía cạnh gồm: hoạt động tiếp thị, vận hành và tạo ra các sáng kiến mới.

Về tiếp thị, trong khoảng hai đến ba năm gần đây, công ty này đã chuyển đổi khá mạnh (70%) từ phương thức tiếp thị truyền thống sang tiếp thị kỹ thuật số. Sự thay đổi này có được sau khi nhận ra những thay đổi trong hành vi và thái độ của khách hàng B2B nhờ vào quá trình khảo sát nhu cầu và hành trình trải nghiệm của họ.

Điển hình, NS BlueScope Lysaght đi khá xa trong ngành công nghiệp thép khi đầu tư các hệ thống, dùng mô hình bán hàng đa kênh (omni channel) để đưa thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Công ty này cũng thuê các nền tảng từ những đơn vị hàng đầu thế giới để kết nối và duy trì tương tác với khách hàng.

Về vận hành, ông Trí cho biết, trong 5 năm gần đây, NS BlueScope Lysaght đã và đang tiếp tục thay đổi. Công ty này ứng dụng nhiều công nghệ mới, tự động hoá để tinh gọn, hiệu quả hơn và an toàn hơn cho nhân viên.

Chẳng hạn, doanh nghiệp này tạo các hệ thống giá đỡ tự động trong sản xuất cán nguội, ứng dụng một loạt phần mềm tiên tiến trong lĩnh vực tài chính để hỗ trợ các hoạt động phân tích và lên kế hoạch.

Trong khi nhiều người cho rằng con người là yếu tố quyết định đến việc bán hàng nên thường dựa vào nhân sự để tìm kiếm thông tin thì trong 5 năm qua, NS BlueScope Lysaght đã dùng phần mềm CRM điện toán đám mây hỗ trợ cho việc quản lý và tối ưu hoá dữ liệu trong bán hàng.

Thay vì để nhân viên tự đi kiếm khách hàng, doanh nghiệp này đầu tư cho các nền tảng kỹ thuật số để kết nối với các khách hàng tiềm năng, tạo điều kiện để nhân viên tiếp cận khách hàng mới và cho họ lý do để tương tác với khách hàng dễ dàng hơn.

Về sáng tạo và cải tiến, ông Trí khẳng định, lý do khiến NS BlueScope Lysaght - thành viên trực thuộc tập đoàn thép hơn 160 năm tuổi hàng đầu của Úc BlueScope Steel Limited, luôn nằm trong nhóm đầu ngành thép là nhờ vào việc sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất và đưa ra các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.

Chẳng hạn, trong tháng 10/2021, doanh nghiệp này sẽ cho ra mắt sản phẩm nhà thép thông minh dùng hệ thanh kèo siêu nhẹ lần đầu có mặt ở Việt Nam. Điểm đặc biệt là sản phẩm này được ứng dụng 100% phần mềm khép kín từ thiết kế, sản xuất, thi công, hướng dẫn đến bảo trì, bảo dưỡng.

“Muốn khác biệt với những người chơi khác trên thị trường và bị ảnh hưởng bởi công nghệ 4.0 đã thôi thúc chúng tôi phải khác với chính mình của ngày hôm qua”, CEO NS BlueScope Lysaght nói trong sự kiện Hoạch định chiến lược trong thời đại mới do VNHR tổ chức.

Chuyển mình thời 4.0 ở NS Bluescope Lysaght
Nhà máy của NS BlueScope Lysaght Việt Nam tại Cụm Công Nghiệp Quất Động, Thường Tín, Hà Nội

Văn hoá doanh nghiệp thời 4.0

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rất nặng nề đến các doanh nghiệp trong hầu hết lĩnh vực nhưng cũng mang lại cơ hội để các doanh nghiệp xem xét chuyển đổi một phần hoạt động sang hình thức làm việc từ xa. Khi cân nhắc xu hướng này, câu chuyện duy trì văn hoá doanh nghiệp là một bài toán được các nhà lãnh đạo chú trọng.

Theo ông Trí, một trong những yêu cầu đầu tiên khi áp dụng hình thức làm việc trực tuyến là xây dựng/áp dụng các nền tảng để truyền tải các thông điệp, giá trị một cách hiệu quả, đồng thời, duy trì kết nối và tương tác giữa các nhân sự.

Bên cạnh đó, cần trang bị cho nhân viên các kỹ năng để có thể làm việc từ xa hiệu quả như thuyết trình trực tuyến, tìm kiếm khách hàng mới… Cùng với đó là chuẩn bị các bộ công cụ để hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa cũng như đảm bảo truyền tải đúng thông điệp và thực thi đúng yêu cầu từ lãnh đạo, tránh xảy ra tình trạng “tam sao thất bản”.

Biến sổ tay văn hoá thành 'vũ khí mềm' trong quản trị doanh nghiệp

Không kém quan trọng, doanh nghiệp cần đảm bảo sự nhất quán về chiến lược, từ đó phân bổ thành các kế hoạch hành động, có KPI cụ thể cho từng cá nhân.

Ở NS BlueScope Lysaght, ông Trí cho biết, các nền tảng được đẩy mạnh ứng dụng để truyền tải kim chỉ nam một cách xuyên suốt cho toàn bộ nhân sự. Doanh nghiệp này tạo các nền tảng để duy trì kết nối và tương tác cả hai chiều khi xây dựng và truyền đạt các giá trị mà công ty muốn đạt được.

Cụ thể, thay vì đặt ra các giá trị và bắt nhân viên thực hiện, doanh nghiệp này tạo các nền tảng để khảo sát đến từng nhân viên, xem xét mức độ liên quan và tầm quan trọng của giá trị đối với nhân sự cũng như đánh giá của họ về mức độ thực tế của giá trị đang được thực thi tại doanh nghiệp.

Sau đó, các buổi chia sẻ, hội thảo nội bộ sẽ được tổ chức để lắng nghe quan điểm của nhân sự về định nghĩa từng giá trị. Cùng một giá trị caring (quan tâm) nhưng có người lại nghĩ đến lợi ích về mặt kinh tế, có người muốn quan tâm về sức khoẻ, có người kỳ vọng gia đình của họ được quan tâm…

Qua mỗi cuộc gặp, các sáng kiến hàng đầu được tập trung lại, từ đó, công ty sẽ cho triển khai xây dựng các dự án với những hoạt động và KPI cụ thể để đánh giá theo từng quý, chẳng hạn như số lượng sáng kiến được gửi về và số lượng sáng kiến được triển khai. Sau sáu tháng, công ty sẽ có khảo sát và đánh giá.

Theo ông Trí, bản thân mỗi cá nhân là một người lãnh đạo, quan trọng là khuyến khích mỗi cá nhân thoát khỏi vùng an toàn của chính mình để thử và học những cái mới. NS BlueScope Lysaght tạo ra các tiểu ban để thực hiện các dự án. Cứ sau sáu tháng, tiểu ban này sẽ do nhân sự các cấp thay phiên dẫn dắt để thực hiện các dự án mới.

3 yêu cầu với nhân sự thời 4.0

Doanh nghiệp muốn thay đổi thì nhân sự cũng không thể "dậm chân tại chỗ". Trong thời đại 4.0, ông Trí chỉ ra ba điều quan trọng đối với người nhân sự.

Một là thái độ và mong muốn của người nhân viên trong việc được phát triển để trở thành một phiên bản tốt hơn so với chính họ của ngày hôm qua. Đó còn là năng lực trong việc học hỏi và tiếp cận thông tin, kiến thức và kỹ năng mới.

Lãnh đạo NS BlueScope Lysaght cho rằng, nếu như việc học cách đây 5 - 10 năm thường chỉ nhằm mục tiêu phát triển thì trong bối cảnh hiện nay, việc học trước hết nhằm mục đích tồn tại trong môi trường làm việc hoặc vị trí mà nhân sự đang nắm giữ, nếu không sẽ bị thụt lùi và đào thải.

Chuyển mình thời 4.0 ở NS Bluescope Lysaght 2
Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc NS BlueScope Lysaght Việt Nam.

Hai là khả năng ứng biến và thích ứng với sự thay đổi của môi trường. Đối với người lao động, Việt Nam là một thị trường đang phát triển nhanh nhưng cũng có một sự cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu không có khả năng thích ứng cao thì sẽ bị loại khỏi “cuộc chơi”.

Chẳng hạn, người bán hàng không có khả năng thích ứng sẽ “buông xuôi” theo những khó khăn của thị trường khi không thể gặp gỡ khách hàng, không kết nối được với những mối quan hệ sẵn có. Trong khi đó, người có khả năng thích ứng cao sẽ sẵn sàng tìm hiểu những thứ mới, tham gia các sự kiện hoặc nền tảng trực tuyến để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Ba là sở hữu tư duy dịch vụ và năng lực tư vấn. Yêu cầu này đúng với cả khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ. Ngày nay, việc bán hàng phải xuất phát từ nhu cầu và mong muốn của khách hàng để đề xuất giải pháp phù hợp nhất cho họ. Tương tự, nhân sự ở các bộ phận khác nhau đều có thách thức, nếu không đặt mình vào vị trí của đối phương để thấu hiểu thì khó làm tròn vai của mình để góp phần phát triển công ty.

Ông Trí nhấn mạnh, việc học hỏi và nâng cao năng lực bản thân là rất quan trọng. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, con người học để làm chủ công nghệ thay vì bị kiểm soát bởi công nghệ. 

Sau sốt giá, thị trường thép dự kiến đi vào ổn định nửa cuối 2021

Sau sốt giá, thị trường thép dự kiến đi vào ổn định nửa cuối 2021

Tiêu điểm -  4 năm
Bộ Công thương cho biết sau khoảng thời gian sốt giá bất thường từ cuối năm 2020, thị trường thép hiện tại đã đi vào ổn định, sản phẩm thép hình thành mặt bằng giá mới.
Sau sốt giá, thị trường thép dự kiến đi vào ổn định nửa cuối 2021

Sau sốt giá, thị trường thép dự kiến đi vào ổn định nửa cuối 2021

Tiêu điểm -  4 năm
Bộ Công thương cho biết sau khoảng thời gian sốt giá bất thường từ cuối năm 2020, thị trường thép hiện tại đã đi vào ổn định, sản phẩm thép hình thành mặt bằng giá mới.
Tiêu thụ thép xây dựng của Hòa Phát giảm 3 tháng liên tiếp

Tiêu thụ thép xây dựng của Hòa Phát giảm 3 tháng liên tiếp

Doanh nghiệp -  4 năm

Tập đoàn Hòa Phát cho biết tiêu thụ thép xây dựng giảm do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 trên toàn quốc, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh phía Nam cộng với mùa mưa đã bắt đầu.

Xây dựng thêm lò cao chạy bằng than là ván cược tệ hại cho ngành thép

Xây dựng thêm lò cao chạy bằng than là ván cược tệ hại cho ngành thép

Phát triển bền vững -  4 năm

Ngành thép tiếp tục duy trì những nhà máy ô nhiễm, kém hiệu quả, bất chấp rủi ro 70 tỷ USD tài sản mắc kẹt.

Ngành xây dựng chững lại vì giá thép

Ngành xây dựng chững lại vì giá thép

Doanh nghiệp -  4 năm

Giá thép xây dựng tăng cao (trên 17,2 triệu/tấn) khiến rất nhiều doanh nghiệp đã quyết định tạm hoãn thi công để chờ quyết định bù trừ giá vật tư, vốn có thể khiến tiến độ chậm hơn từ 6-18 tháng.

Doanh nghiệp đề xuất hướng đi mới cho ngành thép

Doanh nghiệp đề xuất hướng đi mới cho ngành thép

Tiêu điểm -  4 năm

Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam đề xuất Bộ Công thương xây dựng chiến lược phát triển ngành thép thời gian tới gắn với nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế số…

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".

Căn hộ view đẹp tại TP.HCM chinh phục khách hàng và nhà đầu tư

Căn hộ view đẹp tại TP.HCM chinh phục khách hàng và nhà đầu tư

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Với sự nhập cuộc của dòng vốn từ nhà đầu tư miền Bắc, thị trường căn hộ TP.HCM đang nóng lên từng ngày. Đặc biệt, những quỹ căn có tầm view đẹp, mức giá hợp lý và sắp bàn giao như tòa OS2, OS3 thuộc dự án The Opus One, Vinhomes Grand Park, TP.HCM được săn lùng nhiều nhất.

Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong tại bến phà Long Đại

Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong tại bến phà Long Đại

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).

Masteri Sky Quarter mang mô hình MultiLex đến Wonder City, Hà Nội

Masteri Sky Quarter mang mô hình MultiLex đến Wonder City, Hà Nội

Bất động sản -  10 giờ

Masteri Sky Quarter - Bộ sưu tập phong cách sống Masteri Collection tại trung tâm Wonder City - tiên phong ra mắt MultiLex, mô hình căn hộ tầng thấp đa chức năng kết hợp giữa thương mại và an cư trong cùng một không gian, góp phần nâng tầm chuẩn sống quốc tế cho cộng đồng cư dân toàn cầu phía Tây Hà Nội.

Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN

Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN

Phát triển bền vững -  10 giờ

Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Leader talk -  12 giờ

Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn MIK Group vinh dự được Chính phủ trao bằng khen “Không gian trưng bày tiêu biểu”, trở thành đại diện nổi bật của khối kinh tế tư nhân đóng góp vào thành công của triển lãm.

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Bất động sản -  13 giờ

Thế hệ Millennials, Gen Z đang kiến tạo chuẩn mực sống mới, từ những căn hộ đa năng, thân thiện với môi trường đến các cộng đồng gắn kết.