Diễn đàn quản trị
Chuyển mình thời 4.0 ở NS BlueScope Lysaght
Mong muốn khác biệt với những người chơi khác trong ngành công nghiệp sản xuất thép và những ảnh hưởng từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thôi thúc NS BlueScope Lysaght phải nỗ lực để khác với chính mình của ngày hôm qua.

“Phải khác với chính mình của ngày hôm qua”
Là một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm về thép, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nặng và B2B (giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp), NS BlueScope Lysaght Việt Nam cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0. Khi sự bùng nổ của công nghệ làm thay đổi thái độ và hành vi người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng bắt buộc phải chuyển mình.
Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc NS BlueScope Lysaght Việt Nam cho biết, sự thay đổi tại doanh nghiệp này diễn ra ở ba khía cạnh gồm: hoạt động tiếp thị, vận hành và tạo ra các sáng kiến mới.
Về tiếp thị, trong khoảng hai đến ba năm gần đây, công ty này đã chuyển đổi khá mạnh (70%) từ phương thức tiếp thị truyền thống sang tiếp thị kỹ thuật số. Sự thay đổi này có được sau khi nhận ra những thay đổi trong hành vi và thái độ của khách hàng B2B nhờ vào quá trình khảo sát nhu cầu và hành trình trải nghiệm của họ.
Điển hình, NS BlueScope Lysaght đi khá xa trong ngành công nghiệp thép khi đầu tư các hệ thống, dùng mô hình bán hàng đa kênh (omni channel) để đưa thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Công ty này cũng thuê các nền tảng từ những đơn vị hàng đầu thế giới để kết nối và duy trì tương tác với khách hàng.
Về vận hành, ông Trí cho biết, trong 5 năm gần đây, NS BlueScope Lysaght đã và đang tiếp tục thay đổi. Công ty này ứng dụng nhiều công nghệ mới, tự động hoá để tinh gọn, hiệu quả hơn và an toàn hơn cho nhân viên.
Chẳng hạn, doanh nghiệp này tạo các hệ thống giá đỡ tự động trong sản xuất cán nguội, ứng dụng một loạt phần mềm tiên tiến trong lĩnh vực tài chính để hỗ trợ các hoạt động phân tích và lên kế hoạch.
Trong khi nhiều người cho rằng con người là yếu tố quyết định đến việc bán hàng nên thường dựa vào nhân sự để tìm kiếm thông tin thì trong 5 năm qua, NS BlueScope Lysaght đã dùng phần mềm CRM điện toán đám mây hỗ trợ cho việc quản lý và tối ưu hoá dữ liệu trong bán hàng.
Thay vì để nhân viên tự đi kiếm khách hàng, doanh nghiệp này đầu tư cho các nền tảng kỹ thuật số để kết nối với các khách hàng tiềm năng, tạo điều kiện để nhân viên tiếp cận khách hàng mới và cho họ lý do để tương tác với khách hàng dễ dàng hơn.
Về sáng tạo và cải tiến, ông Trí khẳng định, lý do khiến NS BlueScope Lysaght - thành viên trực thuộc tập đoàn thép hơn 160 năm tuổi hàng đầu của Úc BlueScope Steel Limited, luôn nằm trong nhóm đầu ngành thép là nhờ vào việc sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất và đưa ra các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.
Chẳng hạn, trong tháng 10/2021, doanh nghiệp này sẽ cho ra mắt sản phẩm nhà thép thông minh dùng hệ thanh kèo siêu nhẹ lần đầu có mặt ở Việt Nam. Điểm đặc biệt là sản phẩm này được ứng dụng 100% phần mềm khép kín từ thiết kế, sản xuất, thi công, hướng dẫn đến bảo trì, bảo dưỡng.
“Muốn khác biệt với những người chơi khác trên thị trường và bị ảnh hưởng bởi công nghệ 4.0 đã thôi thúc chúng tôi phải khác với chính mình của ngày hôm qua”, CEO NS BlueScope Lysaght nói trong sự kiện Hoạch định chiến lược trong thời đại mới do VNHR tổ chức.

Văn hoá doanh nghiệp thời 4.0
Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rất nặng nề đến các doanh nghiệp trong hầu hết lĩnh vực nhưng cũng mang lại cơ hội để các doanh nghiệp xem xét chuyển đổi một phần hoạt động sang hình thức làm việc từ xa. Khi cân nhắc xu hướng này, câu chuyện duy trì văn hoá doanh nghiệp là một bài toán được các nhà lãnh đạo chú trọng.
Theo ông Trí, một trong những yêu cầu đầu tiên khi áp dụng hình thức làm việc trực tuyến là xây dựng/áp dụng các nền tảng để truyền tải các thông điệp, giá trị một cách hiệu quả, đồng thời, duy trì kết nối và tương tác giữa các nhân sự.
Bên cạnh đó, cần trang bị cho nhân viên các kỹ năng để có thể làm việc từ xa hiệu quả như thuyết trình trực tuyến, tìm kiếm khách hàng mới… Cùng với đó là chuẩn bị các bộ công cụ để hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa cũng như đảm bảo truyền tải đúng thông điệp và thực thi đúng yêu cầu từ lãnh đạo, tránh xảy ra tình trạng “tam sao thất bản”.
Biến sổ tay văn hoá thành 'vũ khí mềm' trong quản trị doanh nghiệp
Không kém quan trọng, doanh nghiệp cần đảm bảo sự nhất quán về chiến lược, từ đó phân bổ thành các kế hoạch hành động, có KPI cụ thể cho từng cá nhân.
Ở NS BlueScope Lysaght, ông Trí cho biết, các nền tảng được đẩy mạnh ứng dụng để truyền tải kim chỉ nam một cách xuyên suốt cho toàn bộ nhân sự. Doanh nghiệp này tạo các nền tảng để duy trì kết nối và tương tác cả hai chiều khi xây dựng và truyền đạt các giá trị mà công ty muốn đạt được.
Cụ thể, thay vì đặt ra các giá trị và bắt nhân viên thực hiện, doanh nghiệp này tạo các nền tảng để khảo sát đến từng nhân viên, xem xét mức độ liên quan và tầm quan trọng của giá trị đối với nhân sự cũng như đánh giá của họ về mức độ thực tế của giá trị đang được thực thi tại doanh nghiệp.
Sau đó, các buổi chia sẻ, hội thảo nội bộ sẽ được tổ chức để lắng nghe quan điểm của nhân sự về định nghĩa từng giá trị. Cùng một giá trị caring (quan tâm) nhưng có người lại nghĩ đến lợi ích về mặt kinh tế, có người muốn quan tâm về sức khoẻ, có người kỳ vọng gia đình của họ được quan tâm…
Qua mỗi cuộc gặp, các sáng kiến hàng đầu được tập trung lại, từ đó, công ty sẽ cho triển khai xây dựng các dự án với những hoạt động và KPI cụ thể để đánh giá theo từng quý, chẳng hạn như số lượng sáng kiến được gửi về và số lượng sáng kiến được triển khai. Sau sáu tháng, công ty sẽ có khảo sát và đánh giá.
Theo ông Trí, bản thân mỗi cá nhân là một người lãnh đạo, quan trọng là khuyến khích mỗi cá nhân thoát khỏi vùng an toàn của chính mình để thử và học những cái mới. NS BlueScope Lysaght tạo ra các tiểu ban để thực hiện các dự án. Cứ sau sáu tháng, tiểu ban này sẽ do nhân sự các cấp thay phiên dẫn dắt để thực hiện các dự án mới.
3 yêu cầu với nhân sự thời 4.0
Doanh nghiệp muốn thay đổi thì nhân sự cũng không thể "dậm chân tại chỗ". Trong thời đại 4.0, ông Trí chỉ ra ba điều quan trọng đối với người nhân sự.
Một là thái độ và mong muốn của người nhân viên trong việc được phát triển để trở thành một phiên bản tốt hơn so với chính họ của ngày hôm qua. Đó còn là năng lực trong việc học hỏi và tiếp cận thông tin, kiến thức và kỹ năng mới.
Lãnh đạo NS BlueScope Lysaght cho rằng, nếu như việc học cách đây 5 - 10 năm thường chỉ nhằm mục tiêu phát triển thì trong bối cảnh hiện nay, việc học trước hết nhằm mục đích tồn tại trong môi trường làm việc hoặc vị trí mà nhân sự đang nắm giữ, nếu không sẽ bị thụt lùi và đào thải.

Hai là khả năng ứng biến và thích ứng với sự thay đổi của môi trường. Đối với người lao động, Việt Nam là một thị trường đang phát triển nhanh nhưng cũng có một sự cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu không có khả năng thích ứng cao thì sẽ bị loại khỏi “cuộc chơi”.
Chẳng hạn, người bán hàng không có khả năng thích ứng sẽ “buông xuôi” theo những khó khăn của thị trường khi không thể gặp gỡ khách hàng, không kết nối được với những mối quan hệ sẵn có. Trong khi đó, người có khả năng thích ứng cao sẽ sẵn sàng tìm hiểu những thứ mới, tham gia các sự kiện hoặc nền tảng trực tuyến để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Ba là sở hữu tư duy dịch vụ và năng lực tư vấn. Yêu cầu này đúng với cả khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ. Ngày nay, việc bán hàng phải xuất phát từ nhu cầu và mong muốn của khách hàng để đề xuất giải pháp phù hợp nhất cho họ. Tương tự, nhân sự ở các bộ phận khác nhau đều có thách thức, nếu không đặt mình vào vị trí của đối phương để thấu hiểu thì khó làm tròn vai của mình để góp phần phát triển công ty.
Ông Trí nhấn mạnh, việc học hỏi và nâng cao năng lực bản thân là rất quan trọng. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, con người học để làm chủ công nghệ thay vì bị kiểm soát bởi công nghệ.
Sau sốt giá, thị trường thép dự kiến đi vào ổn định nửa cuối 2021
Tiêu thụ thép xây dựng của Hòa Phát giảm 3 tháng liên tiếp
Tập đoàn Hòa Phát cho biết tiêu thụ thép xây dựng giảm do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 trên toàn quốc, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh phía Nam cộng với mùa mưa đã bắt đầu.
Xây dựng thêm lò cao chạy bằng than là ván cược tệ hại cho ngành thép
Ngành thép tiếp tục duy trì những nhà máy ô nhiễm, kém hiệu quả, bất chấp rủi ro 70 tỷ USD tài sản mắc kẹt.
Ngành xây dựng chững lại vì giá thép
Giá thép xây dựng tăng cao (trên 17,2 triệu/tấn) khiến rất nhiều doanh nghiệp đã quyết định tạm hoãn thi công để chờ quyết định bù trừ giá vật tư, vốn có thể khiến tiến độ chậm hơn từ 6-18 tháng.
Doanh nghiệp đề xuất hướng đi mới cho ngành thép
Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam đề xuất Bộ Công thương xây dựng chiến lược phát triển ngành thép thời gian tới gắn với nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế số…
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI
Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.
Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh
Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.