Cổ đông Thái Lan đón tin vui từ Bia Sài Gòn

Trần Anh Thứ ba, 23/04/2019 - 07:35

Không chỉ nhận cổ tức khủng, Sabeco đang mang lại những tín hiệu tích cực cho cổ đông lớn nhất là Tập đoàn ThaiBev sau gần một năm tái cơ cấu như: tăng thị phần trở lại, cắt giảm chi phí thành công và tăng giá bán sản phẩm.

Năm 2018, ước tính thị trường bia Việt Nam có quy mô tiêu thụ khoảng 4,2 tỷ lít, tăng trưởng khoảng 5% so với năm trước đó. Trung bình mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 43 lít bia một năm, cao hơn khá nhiều so với các quốc gia lân cận có thu nhập cao hơn như Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Đài Loan và Singapore. Mặc dù vậy, theo tính toán của Euromonitor, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng 5%/năm cho đến năm 2022.

Hiện tại, thị trường bia trong nước được thống trị bởi nhóm 4 ông lớn, bao gồm Sabeco (Bia Sài Gòn), Habeco (Bia Hà Nội), Carlsberg Việt Nam (chủ yếu đến từ Nhà máy Bia Huế, nằm ở miền Trung) và Công ty TNHH Bia Heineken Việt Nam (Heineken). 

Một báo cáo phân tích mới đây của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) ước tính, nhóm 4 công ty này đang chiếm khoảng 90% tổng sản lượng bán ra trong năm 2018.

Liên tục duy trì vị thế dẫn đầu, tuy nhiên, sức mạnh của Sabeco có dấu hiệu suy yếu trong những năm gần đây. Năm 2018, Sabeco chiếm khoảng 43% thị phần bia trong nước, giảm so với mức 45% thị phần khi đạt đỉnh năm 2015. Đến các quý gần đây thị phần của Sabeco mới tăng nhẹ trở lại.

Trước sức ép cạnh tranh của những hãng bia ngoại, đặc biệt là Heineken khi hồi sinh thương hiệu Tiger khiến phân khúc bia cận cao cấp của Sabeco bị ảnh hưởng đáng kể. Hiện tại, Heineken cho thấy vị thế thống lĩnh ở cả phân khúc bia cao cấp và cận cao cấp.

Trong Đại hội cổ đông mới diễn ra, ban lãnh đạo Sabeco cho biết, vị thế của công ty đang ngày càng trở nên lung lay khi Heineken gần đây bắt đầu gia tăng sự thâm nhập vào các tỉnh/thành phố cấp 2 và cấp 3 với dòng sản phẩm Larue bên cạnh Tiger.

Cổ đông Thái Lan đón tin vui từ Bia Sài Gòn
Saigon Special là sản phẩm cận cao cấp của Sabeco

Ở phân khúc phổ thông, thị trường bia càng phân mảnh nhiều hơn khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Ngoài nhóm 4 ông lớn, thị phần trong phân khúc phổ thông và bình dân được chia sẻ bởi nhiều công ty khác nhau, như San Miguel, Sab Miller (thương hiệu Zorok), Masan Brewery (thương hiệu Sư Tử Trắng) hay Đại Việt.

Sau khi thâu tóm 53,6% cổ phần tại Sabeco thông qua công ty VietBev, ThaiBev đã nắm quyền điều hành Sabeco từ tháng 7/2018 và bổ nhiệm ban lãnh đạo. Trong tháng 9/2018, Sabeco tiến hành một loạt thay đổi về nhân sự khi bổ nhiệm các Giám đốc marketing và Giám đốc chuỗi cung ứng mới, đa phần đều từng là quản lý cấp khu vực tại thị trường châu Á và Đông Nam Á.

Đánh giá và thiết lập lại chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng hơn bao gồm cả hình ảnh thương hiệu cũng như phân khúc giá là một trong những bước đầu tiên mà ban lãnh đạo mới thực hiện sau khi được bổ nhiệm.

Một video giới thiệu công ty mới của Sabeco cho thấy sản phẩm Saigon Special truyền thông điệp “thành công/success”, Saigon Lager “tình bạn/friendship”, Saigon Export “Người Sài Gòn/Saigonese” và 333 là “di sản/heritage”.

Song song với đó, Sabeco đẩy mạnh hiệu quả cho hoạt động marketing. Đội ngũ lãnh đạo mới đề cao việc chi tiêu hiệu quả hơn, không chỉ là chi tiêu mạnh tay hơn cho hoạt động quảng cáo và khuyến mãi (A&P).

Hoạt động marketing của SAB dự kiến sẽ tập trung vào các dự án quy mô lớn, thay vì thực hiện các sự kiện ở quy mô nhỏ. “Niềm tự hào của Việt Nam/Thương hiệu bia của người Việt” được xác định là thông điệp chủ lực đằng sau các hoạt động marketing trong tương lai của Sabeco.

Ở hoạt động phân phối, ban lãnh đạo Sabeco cho biết, trong quá khứ, công ty thường đẩy hàng mạnh xuống hệ thống phân phối vào dịp cuối năm. Ban lãnh đạo mới đã dừng thực hành này ngay sau khi được bổ nhiệm.

Năm 2018, ngoài việc giảm lượng hàng tồn kho tại các nhà phân phối, công ty còn giảm số ngày tồn kho tại các công ty phân phối nội bộ từ 4-6 tuần trong quá khứ xuống còn 2-3 tuần. Điều này đảm bảo sản phẩm của công ty tươi mới hơn khi đến tay người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tiêu thụ và củng cố sức mạnh thương hiệu. Ngoài ra, việc giảm số ngày tồn kho còn giải phóng một số vốn lưu động cho công ty.

Để cải thiện biên lợi nhuận, Sabeco cũng đưa ra một số sáng kiến như kết hợp với Thaibev trong việc mua nguyên liệu và quảng cáo sản phẩm, giảm đóng góp sản lượng của các nhà máy Sabeco không kiểm soát, cải tiến mẫu mã bao bì,…

Công ty cũng dự kiến sẽ tăng giá bán và cải thiện cơ cấu sản phẩm. Tại Đại hội cổ đông, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco cho biết công ty đang chuẩn bị phương án tăng giá một số sản phẩm, tuy nhiên đại diện công ty từ chối tiết lộ chi tiết. 

Nhiều khả năng, Saigon Special, sản phẩm bia đang cạnh tranh trực tiếp với Tiger sẽ được tăng giá bán, khi giá Saigon Special hiện đang thấp hơn Tiger khoảng 10%. Trước đó, trong tháng 10/2018, công ty đã tăng giá Saigon Lager và Saigon Export thêm khoảng 3%.

Năm 2019, Sabeco đặt mục tiêu tăng sản lượng 6,3% trong khi mức tăng trưởng chung của thị trường chỉ khoảng 5%. Tổng giám đốc Sabeco cho rằng thị phần chưa phải điều quan trọng nhất mà chính là chiến lược phát triển phát triển chung.

Báo cáo của VCSC dự báo, thị phần của Sabeco sẽ được cải thiện trở lại trong thời gian tới nhờ hoạt động tái cơ cấu tích cực, và đạt khoảng 46% vào năm 2021.

Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Doanh nghiệp -  6 năm
Lần đầu tiên sau 5 năm, lợi nhuận của Sabeco sụt giảm do giá nguyên liệu và chi phí thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao.
Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Doanh nghiệp -  6 năm
Lần đầu tiên sau 5 năm, lợi nhuận của Sabeco sụt giảm do giá nguyên liệu và chi phí thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao.
Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  8 giờ

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  6 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  7 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.