Cơ hội đẩy mạnh kết nối giao thương Việt – Nga

An Chi - 18:05, 30/09/2021

TheLEADERỨng dụng công nghệ và chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng kết nối, hợp tác đầu tư, kinh doanh trong đại dịch.

Cơ hội đẩy mạnh kết nối giao thương Việt – Nga
Khách hàng dễ dàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên nền tảng Internet Expo

Năm 2020, bất chấp những tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Liên bang Nga vẫn đạt mức 4,85 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019, trở thành điểm sáng trong quan hệ song phương. 

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Liên bang Nga từ đầu năm 2020 đến nay tăng trưởng khá cao. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2021, nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. 

Cụ thể, các mặt hàng thủy sản có mức tăng 64,1%, rau quả tăng 50,8%, hạt điều tăng 47,6%, Hạt tiêu tăng 61,9%, cao su tăng 266,6%. Đáng chú ý, Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn nhất vào Liên bang Nga trong nhiều năm.

Dù dịch Covid-19 khiến trao đổi hàng hóa gặp khó khăn, song kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam vẫn đạt nhiều kết quả tích cực. Nga đang tích cực xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Các mặt hàng có nhiều tiềm năng vào Việt Nam gồm nguyên liệu công nghiệp, hải sản đông lạnh, lúa mì, gỗ, phân bón hóa học.

Trong những năm gần đây, Việt Nam và Liên bang Nga đã trở thành đối tác quan trọng của nhau trong hợp tác kinh tế thương mại. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Liên bang Nga trong các nước ASEAN.

Dù các mặt hàng xuất nhập khẩu chính của Việt Nam và Liêng bang Nga được mở rộng và liên tục tăng trưởng trong thời gian vừa qua, song trong quan hệ thương mại hai nước còn nhiều khó khăn cần khắc phục.

Theo đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) chính thức có hiệu lực từ tháng 10/2016, tuy nhiên, giới doanh nghiệp hai nước vẫn chưa tận dụng hết ưu đãi thuế quan của hiệp định. 

Đặc biệt dịch Covid-19 khiến các đối tác không thể gặp gỡ và giao dịch, các hoạt động thường xuyên dẫn đến trao đổi hàng hóa toàn cầu gặp khó khăn. Việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga nhiều lúc rơi vào tình trạng đứt gãy. Doanh nghiệp hai bên đang chờ đợi những kênh kết nối giúp thiết lập quan hệ kinh doanh một cách thực chất, hiệu quả.

Nhằm tăng cường sự kết nối giữa các doanh nghiệp Nga và Việt Nam, cũng như mở rộng cơ hội cho hàng Việt vào thị trường Nga, tại sự kiện “Internet Expo – Russian Market Launch Event - Cầu nối giao thương Việt – Nga", ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số, áp dụng khoa học công nghệ sẽ là quá trình tất yếu giúp đẩy mạnh kết nối giao thương giữa hai nước trong đại dịch.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến hai bên không thể trực tiếp gặp gỡ, việc tìm kiếm đối tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga cần được đẩy mạnh triển khai theo hình thức đàm phán trực tuyến. Hình thức này sẽ mang lại nhiều điều tích cực nhằm giúp tìm kiếm đối tác thương mại và nhà đầu tư tại Nga và châu Á.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thu Hương, Tổng giám đốc Nam Hương Group cũng cho rằng, công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng kết nối, hợp tác đầu tư, kinh doanh trong đại dịch.

Đổi mới và sáng tạo trong kỷ nguyên số sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm, lan tỏa mạnh mẽ đến những đối tác tiềm năng những ý tưởng, giải pháp đột phá trên nền tảng số mà để có thể phát triển lâu dài. 

Đây chính là cầu nối kết nối cơ hội cho thị trường hai nước. Qua đó giúp gắn kết dòng chảy giao thương vốn đã bị đứt gãy trong những năm gần đây và phát triển trong tương lai, mở ra cơ hội lớn đầy hứa hẹn để các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực có thể cập nhật và thích nghi hiệu quả trong thời đại số hóa, kết nối giao thương không biên giới.

Không chỉ vậy, việc cập nhật những xu hướng mới về công nghệ trong công cuộc chuyển đổi số còn mang đến những giải pháp hữu ích cho việc phục hồi, thích ứng và tạo ra được giá trị mới của doanh nghiệp sau đại dịch. Đây là cầu nối giúp doanh nghiệp Việt tiến sâu, xa hơn ra thị trường quốc tế nói chung và Liên bang Nga nói riêng.

Cũng tại sự kiện, bà Hương đã chia sẻ về sự kiện "Internet Expo 2021: Ngày hội công nghệ – đổi mới và sáng tạo trong kỷ nguyên số” do IEX Group tổ chức. Trong đó, “Internet Expo - Russian Market Launch Event” là một chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm hướng đến sự kiện này. Đây là hội chợ áp dụng công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp, khách hàng trong và ngoài nước nâng trải nghiệm showroom ảo lên tầm cao mới. 

Thực tế cho thấy, khi dịch Covid lần thứ 4 bùng phát mạnh mẽ, nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại, showroom phải ngưng hoạt động dài hạn thì “showroom ảo” trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Với khả năng di động có thể di chuyển đến bất kỳ đâu thì trong tương lai Showroom ảo sẽ phát triển rất nhanh chóng, nắm bắt xu thế của thời đại. 

Việc ứng dụng công nghệ hiệu quả đã trở thành một trong những yếu tố giúp nhiều quốc gia khống chế được dịch bệnh và còn bảo đảm được sự phát triển của nền kinh tế.

Hội chợ triển lãm ảo – Internet Expo giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí đầu tư, kho bãi, nhân công, di chuyển; giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm tới công chúng; hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng doanh số, cải thiện chất lượng doanh nghiệp. Đây là hướng đổi mới hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp Việt nhằm khẳng định vị thế, nâng tầm giá trị của mình trên thị trường quốc tế.