Cơ hội từ du khách Ấn Độ

Quỳnh Chi Thứ sáu, 31/03/2023 - 19:36

Trong những cố gắng khôi phục nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của các điểm đến tại Việt Nam cũng như giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, Ấn Độ được xem là một ứng cử viên đầy tiềm năng.

Ấn Độ là một thị trường tiềm năng

Từ giữa năm ngoái, nhiều tỉnh/thành ở cả ba miền liên tiếp đón các đoàn khách hàng trăm người đến từ Ấn Độ. Ngày 18/7/2022, TP.HCM đón đoàn khách du lịch MICE lớn nhất từng đón từ Ấn Độ với con số lên đến 460 người.

Cũng đón một đoàn khách MICE trong tháng 7/2022, tỉnh Tiền Giang đã tạo ấn tượng cho 420 du khách đến từ Ấn Độ thông qua tour du lịch sinh thái tại Tiền Giang. Sự kiện đã tạo thêm cú hích mới cho du lịch địa phương này khi trở lại trạng thái bình thường mới khôi phục kinh tế - xã hội hậu Covid-19 sau nhiều nỗ lực chủ động triển khai các giải pháp kích cầu, mở cửa du lịch.

Ở miền Bắc, Quảng Ninh cũng đã đón đoàn 200 khách Ấn Độ đến tham quan, trải nghiệm tại thành phố Hạ Long. Đây cũng là đoàn khách lớn đầu tiên từ thị trường này đến Quảng Ninh từ khi phục hồi du lịch quốc tế. 

Tại miền Trung, cuối tháng 1/2023, Đà Nẵng đã đón một đoàn khách tiệc cưới hơn 450 người đến từ Ấn Độ theo chương trình thu hút khách quốc tế. Cùng lúc đó, Veydaa Events, đơn vị sự kiện cưới Ấn Độ tiên phong trong việc đưa các đám cưới Ấn Độ đến với Đà Nẵng cũng đang lên kế hoạch cho hai đám cưới khác tại Đà Nẵng trong năm nay. Ấn Độ là một thị trường tiềm năng với những đám cưới xa hoa được tổ chức trong nhiều ngày, mức chi phí lên đến hàng tỷ đồng.

Các điểm đến tại Việt Nam đang cố gắng khôi phục nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của họ cũng như giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Thông qua việc xác định các thị trường nguồn mới, Ấn Độ ở nhiều khía cạnh là ứng viên dẫn đầu trong nỗ lực sắp xếp lại thứ tự thị trường du lịch này.

Theo báo cáo “Triển vọng du lịch Việt Nam 2023” của The Outbox Company, Ấn Độ có tất cả yếu tố cần thiết để trở thành một thị trường du lịch nước ngoài đáng gờm. Đất nước với số dân lớn thứ hai thế giới và nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất, thị trường này đã cho thấy các dấu hiệu về sức mạnh, cũng như các tín hiệu của sự tăng trưởng thực sự đang đến.

Cụ thể, Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn, với dân số hơn 1,3 tỷ người. Số liệu từ Bộ Du lịch Ấn Độ cho thấy, có khoảng 29 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài năm 2019. Trong đó, có hơn 4,7 triệu lượt đã chọn Đông Nam Á làm điểm đến.

Ấn Độ hiện nằm trong top 10 thị trường có lượng khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất. Đặc biệt, Ấn Độ và Campuchia là hai thị trường có mức độ hồi phục cao nhất so với các thị trường khác. Cụ thể, trong khi các thị trường như Đài Loan, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Úc,…còn mất khá lâu để có thể hồi phục thì chỉ trong hai tháng đầu năm 2023, lượng khách đến từ Ấn Độ đã tăng 129% so với cùng kỳ 2019. 

Ông Rajiv Mehra, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Ấn Độ cho biết, khách Ấn Độ là đối tượng du khách chi tiêu rất lớn. Bên cạnh những khu nghỉ dưỡng đẹp, họ thích tiêu dùng, ăn uống, tiệc tùng. Họ không bao giờ đi một mình mà thường đi theo cả nhóm bạn bè hoặc gia đình.

Theo báo cáo Chỉ số tự tin du lịch APAC của Booking.com, Ấn Độ là quốc gia tỏ ra tự tin nhất khi có tới 86% người dân khẳng định rằng họ dự định sẽ đi du lịch trong vòng 12 tháng tới, tiếp đó là Việt Nam và Trung Quốc.

Cũng theo báo cáo này, 78% du khách Ấn Độ coi du lịch giải trí là quan trọng trong khi các hạn chế về Covid-19 vẫn được áp dụng. 87% du khách Ấn Độ cảm thấy thoải mái về việc Ấn Độ mở cửa lại biên giới với du khách quốc tế. 93% du khách Ấn Độ đồng ý về tầm quan trọng của việc đưa ra quyết định du lịch bền vững, với 77% du khách Ấn Độ chấp nhận ít sự lựa chọn chỗ ở hơn nếu quyết định du lịch của họ đảm bảo bền vững.

Tuy nhiên, Outbox nhận định, có lẽ sẽ mất vài năm để Ấn Độ có thể trở thành một thị trường du lịch quốc tế hấp dẫn trên thế giới. 

Khách Ấn Độ xưa nay chưa hiểu nhiều về Việt Nam, đa phần biết đến qua các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư. Hơn nữa, việc đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ đặc thù hướng đến đối tượng này vẫn còn rất hạn chế. Cũng vì vậy mà tỷ lệ khách Ấn Độ trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn thấp. 

Năm 2019, khi Việt Nam đạt kỷ lục về khách quốc tế đến với 18 triệu lượt thì tỷ lệ khách Ấn Độ chiếm 0,9%. Đến năm 2022, du khách Ấn Độ chiếm 3,77% trong tổng số 3,66 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Dù vậy, những kết quả đạt được sau những nỗ lực của các địa phương và doanh nghiệp du lịch trong thời gian qua để khai thác thị trường tiềm năng này cũng đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. 

Tiêu biểu, đầu tháng 3/2023, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức hội nghị xúc tiến, hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ với các tỉnh Nam Trung Bộ. Sự kiện thu hút sự tham gia của 300 đại biểu đến từ Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán cùng hơn 70 doanh nghiệp Ấn Độ; lãnh đạo các bộ, ngành, trường đại học, doanh nghiệp các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Định.

Việc mở đường bay thẳng từ Việt Nam sang Ấn Độ, theo Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM Madan Mohan Sethi, là một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự gia tăng của tổng lượng khách du lịch từ Ấn Độ đến Việt Nam. 

"Năm nay, tôi nghĩ con số sẽ lên đến nửa triệu khách. Chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ các tỉnh quảng bá văn hóa và du lịch tới người dân và các thành phố của Ấn Độ", ông Madan nhận định trong cuộc họp với tỉnh Khánh Hoà. 

Dự báo khách quốc tế 2023 bằng 40% trước dịch

Dự báo khách quốc tế 2023 bằng 40% trước dịch

Tiêu điểm -  2 năm
Mức độ phục hồi nhu cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm thấp, kết hợp với triển vọng không chắc chắn của du lịch thế giới 2023, sự trở lại của du lịch quốc tế sẽ rất chậm. Đây sẽ là một quá trình, và có khả năng kéo dài đến hết năm 2024, theo Công ty nghiên cứu thị trường Outbox.
Dự báo khách quốc tế 2023 bằng 40% trước dịch

Dự báo khách quốc tế 2023 bằng 40% trước dịch

Tiêu điểm -  2 năm
Mức độ phục hồi nhu cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm thấp, kết hợp với triển vọng không chắc chắn của du lịch thế giới 2023, sự trở lại của du lịch quốc tế sẽ rất chậm. Đây sẽ là một quá trình, và có khả năng kéo dài đến hết năm 2024, theo Công ty nghiên cứu thị trường Outbox.
Về du lịch Hậu Giang 'không hài lòng, hoàn lại tiền'

Về du lịch Hậu Giang "không hài lòng, hoàn lại tiền"

Ống kính -  2 năm

Hậu Giang không thiếu tài nguyên du lịch, chỉ thiếu cách làm hiệu quả.

Gia đình Việt thích du lịch nước nào ở châu Á?

Gia đình Việt thích du lịch nước nào ở châu Á?

Tiêu điểm -  2 năm

Có đến 4 điểm đến của Thái Lan lọt vào tốp 10 điểm đến nghỉ dưỡng quốc tế yêu thích của các gia đình Việt.

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Leader talk -  2 năm

Du lịch nông nghiệp (bao gồm cả nông thôn) lâu nay chưa có trong chương trình giảng dạy của các trường đại học, thậm chí không có cả chuyên đề lẫn ngoại khóa. Sau đại dịch Covid - 19, du lịch nông nghiệp được quan tâm, trở thành xu thế tất yếu toàn cầu.

Lên và xuống với những con số ngành du lịch đầu năm

Lên và xuống với những con số ngành du lịch đầu năm

Tiêu điểm -  2 năm

Chỉ trong tháng 1, Việt Nam đã đón tới 871.000 khách quốc tế, 13 triệu khách nội địa, đạt 10% chỉ tiêu năm. Tuy số lượng khách du lịch tăng, doanh thu từ lĩnh vực du lịch giảm 30% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Tiêu điểm -  1 giờ

Xuất khẩu tôm tăng mạnh trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong quý tiếp theo khi các nhà mua hàng Mỹ tích cực trữ hàng.

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Tiêu điểm -  19 giờ

Bất chấp năm 2025 đầy rẫy thách thức, các doanh nghiệp dệt may vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng về lợi nhuận và thực hiện cam kết với người lao động.

Nhật Bản sẽ rót 20 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Nhật Bản sẽ rót 20 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Tiêu điểm -  19 giờ

Thủ tướng Nhật Bản thông báo kế hoạch triển khai 15 dự án về chuyển đổi năng lượng trị giá hơn 20 tỷ USD trong khuôn khổ các sáng kiến AETI, AZEC.

Thời vận mới của Phú Quốc

Thời vận mới của Phú Quốc

Tiêu điểm -  22 giờ

Thời gian để xây dựng hệ thống công trình phục vụ APEC 2027 ở Phú Quốc không còn nhiều nên phải "vừa chạy vừa xếp hàng".

Lâm Đồng rà soát điện mặt trời phục vụ điều tra

Lâm Đồng rà soát điện mặt trời phục vụ điều tra

Tiêu điểm -  1 ngày

Lâm Đồng báo cáo về duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời vào quy hoạch điện lực giai đoạn 2016-2020 để phục vụ điều tra vụ án xảy ra tại Bộ Công thương.

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Doanh nghiệp -  19 phút

Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.

Giá vàng hôm nay chiều 29/4: Tăng lần thứ hai trong ngày

Giá vàng hôm nay chiều 29/4: Tăng lần thứ hai trong ngày

Vàng -  33 phút

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng thêm vào trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 200.000 – 500.000 đồng/lượng.

Kinh tế bứt phá, bất động sản Thanh Hoá sôi động nhờ đại dự án

Kinh tế bứt phá, bất động sản Thanh Hoá sôi động nhờ đại dự án

Bất động sản -  1 giờ

Thị trường bất động sản Thanh Hoá đang có những bước tăng trưởng bứt phá khi loạt dự án khủng bắt đầu đi vào hoạt động.

Chia sẻ nước công bằng: Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Chia sẻ nước công bằng: Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Phát triển bền vững -  1 giờ

Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.

Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Tiêu điểm -  1 giờ

Xuất khẩu tôm tăng mạnh trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong quý tiếp theo khi các nhà mua hàng Mỹ tích cực trữ hàng.

Phúc Sinh đẩy nhanh tốc độ Bắc tiến với cửa hàng K Coffee thứ hai

Phúc Sinh đẩy nhanh tốc độ Bắc tiến với cửa hàng K Coffee thứ hai

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sự kiện khai trương không chỉ là bước tiến tiếp theo trong chiến lược mở rộng hệ thống K Coffee tại miền Bắc, mà còn cho thấy sự kiên định với phát triển dài hạn của Phúc Sinh.

Chủ tịch Cen Land: 'Từ chỗ rất rụt rè, chúng tôi sẽ làm rất mạnh'

Chủ tịch Cen Land: 'Từ chỗ rất rụt rè, chúng tôi sẽ làm rất mạnh'

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sau một năm không đạt kỳ vọng, Cen Land đang chuyển mình từ môi giới thuần túy thành nhà phát triển bất động sản với tham vọng doanh thu, lợi nhuận tăng gấp nhiều lần trong năm 2025.