Cơ hội từ du khách Ấn Độ

Quỳnh Chi Thứ sáu, 31/03/2023 - 19:36

Trong những cố gắng khôi phục nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của các điểm đến tại Việt Nam cũng như giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, Ấn Độ được xem là một ứng cử viên đầy tiềm năng.

Ấn Độ là một thị trường tiềm năng

Từ giữa năm ngoái, nhiều tỉnh/thành ở cả ba miền liên tiếp đón các đoàn khách hàng trăm người đến từ Ấn Độ. Ngày 18/7/2022, TP.HCM đón đoàn khách du lịch MICE lớn nhất từng đón từ Ấn Độ với con số lên đến 460 người.

Cũng đón một đoàn khách MICE trong tháng 7/2022, tỉnh Tiền Giang đã tạo ấn tượng cho 420 du khách đến từ Ấn Độ thông qua tour du lịch sinh thái tại Tiền Giang. Sự kiện đã tạo thêm cú hích mới cho du lịch địa phương này khi trở lại trạng thái bình thường mới khôi phục kinh tế - xã hội hậu Covid-19 sau nhiều nỗ lực chủ động triển khai các giải pháp kích cầu, mở cửa du lịch.

Ở miền Bắc, Quảng Ninh cũng đã đón đoàn 200 khách Ấn Độ đến tham quan, trải nghiệm tại thành phố Hạ Long. Đây cũng là đoàn khách lớn đầu tiên từ thị trường này đến Quảng Ninh từ khi phục hồi du lịch quốc tế. 

Tại miền Trung, cuối tháng 1/2023, Đà Nẵng đã đón một đoàn khách tiệc cưới hơn 450 người đến từ Ấn Độ theo chương trình thu hút khách quốc tế. Cùng lúc đó, Veydaa Events, đơn vị sự kiện cưới Ấn Độ tiên phong trong việc đưa các đám cưới Ấn Độ đến với Đà Nẵng cũng đang lên kế hoạch cho hai đám cưới khác tại Đà Nẵng trong năm nay. Ấn Độ là một thị trường tiềm năng với những đám cưới xa hoa được tổ chức trong nhiều ngày, mức chi phí lên đến hàng tỷ đồng.

Các điểm đến tại Việt Nam đang cố gắng khôi phục nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của họ cũng như giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Thông qua việc xác định các thị trường nguồn mới, Ấn Độ ở nhiều khía cạnh là ứng viên dẫn đầu trong nỗ lực sắp xếp lại thứ tự thị trường du lịch này.

Theo báo cáo “Triển vọng du lịch Việt Nam 2023” của The Outbox Company, Ấn Độ có tất cả yếu tố cần thiết để trở thành một thị trường du lịch nước ngoài đáng gờm. Đất nước với số dân lớn thứ hai thế giới và nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất, thị trường này đã cho thấy các dấu hiệu về sức mạnh, cũng như các tín hiệu của sự tăng trưởng thực sự đang đến.

Cụ thể, Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn, với dân số hơn 1,3 tỷ người. Số liệu từ Bộ Du lịch Ấn Độ cho thấy, có khoảng 29 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài năm 2019. Trong đó, có hơn 4,7 triệu lượt đã chọn Đông Nam Á làm điểm đến.

Ấn Độ hiện nằm trong top 10 thị trường có lượng khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất. Đặc biệt, Ấn Độ và Campuchia là hai thị trường có mức độ hồi phục cao nhất so với các thị trường khác. Cụ thể, trong khi các thị trường như Đài Loan, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Úc,…còn mất khá lâu để có thể hồi phục thì chỉ trong hai tháng đầu năm 2023, lượng khách đến từ Ấn Độ đã tăng 129% so với cùng kỳ 2019. 

Ông Rajiv Mehra, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Ấn Độ cho biết, khách Ấn Độ là đối tượng du khách chi tiêu rất lớn. Bên cạnh những khu nghỉ dưỡng đẹp, họ thích tiêu dùng, ăn uống, tiệc tùng. Họ không bao giờ đi một mình mà thường đi theo cả nhóm bạn bè hoặc gia đình.

Theo báo cáo Chỉ số tự tin du lịch APAC của Booking.com, Ấn Độ là quốc gia tỏ ra tự tin nhất khi có tới 86% người dân khẳng định rằng họ dự định sẽ đi du lịch trong vòng 12 tháng tới, tiếp đó là Việt Nam và Trung Quốc.

Cũng theo báo cáo này, 78% du khách Ấn Độ coi du lịch giải trí là quan trọng trong khi các hạn chế về Covid-19 vẫn được áp dụng. 87% du khách Ấn Độ cảm thấy thoải mái về việc Ấn Độ mở cửa lại biên giới với du khách quốc tế. 93% du khách Ấn Độ đồng ý về tầm quan trọng của việc đưa ra quyết định du lịch bền vững, với 77% du khách Ấn Độ chấp nhận ít sự lựa chọn chỗ ở hơn nếu quyết định du lịch của họ đảm bảo bền vững.

Tuy nhiên, Outbox nhận định, có lẽ sẽ mất vài năm để Ấn Độ có thể trở thành một thị trường du lịch quốc tế hấp dẫn trên thế giới. 

Khách Ấn Độ xưa nay chưa hiểu nhiều về Việt Nam, đa phần biết đến qua các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư. Hơn nữa, việc đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ đặc thù hướng đến đối tượng này vẫn còn rất hạn chế. Cũng vì vậy mà tỷ lệ khách Ấn Độ trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn thấp. 

Năm 2019, khi Việt Nam đạt kỷ lục về khách quốc tế đến với 18 triệu lượt thì tỷ lệ khách Ấn Độ chiếm 0,9%. Đến năm 2022, du khách Ấn Độ chiếm 3,77% trong tổng số 3,66 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Dù vậy, những kết quả đạt được sau những nỗ lực của các địa phương và doanh nghiệp du lịch trong thời gian qua để khai thác thị trường tiềm năng này cũng đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. 

Tiêu biểu, đầu tháng 3/2023, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức hội nghị xúc tiến, hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ với các tỉnh Nam Trung Bộ. Sự kiện thu hút sự tham gia của 300 đại biểu đến từ Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán cùng hơn 70 doanh nghiệp Ấn Độ; lãnh đạo các bộ, ngành, trường đại học, doanh nghiệp các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Định.

Việc mở đường bay thẳng từ Việt Nam sang Ấn Độ, theo Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM Madan Mohan Sethi, là một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự gia tăng của tổng lượng khách du lịch từ Ấn Độ đến Việt Nam. 

"Năm nay, tôi nghĩ con số sẽ lên đến nửa triệu khách. Chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ các tỉnh quảng bá văn hóa và du lịch tới người dân và các thành phố của Ấn Độ", ông Madan nhận định trong cuộc họp với tỉnh Khánh Hoà. 

Dự báo khách quốc tế 2023 bằng 40% trước dịch

Dự báo khách quốc tế 2023 bằng 40% trước dịch

Tiêu điểm -  1 năm
Mức độ phục hồi nhu cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm thấp, kết hợp với triển vọng không chắc chắn của du lịch thế giới 2023, sự trở lại của du lịch quốc tế sẽ rất chậm. Đây sẽ là một quá trình, và có khả năng kéo dài đến hết năm 2024, theo Công ty nghiên cứu thị trường Outbox.
Dự báo khách quốc tế 2023 bằng 40% trước dịch

Dự báo khách quốc tế 2023 bằng 40% trước dịch

Tiêu điểm -  1 năm
Mức độ phục hồi nhu cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm thấp, kết hợp với triển vọng không chắc chắn của du lịch thế giới 2023, sự trở lại của du lịch quốc tế sẽ rất chậm. Đây sẽ là một quá trình, và có khả năng kéo dài đến hết năm 2024, theo Công ty nghiên cứu thị trường Outbox.
Về du lịch Hậu Giang 'không hài lòng, hoàn lại tiền'

Về du lịch Hậu Giang "không hài lòng, hoàn lại tiền"

Ống kính -  1 năm

Hậu Giang không thiếu tài nguyên du lịch, chỉ thiếu cách làm hiệu quả.

Gia đình Việt thích du lịch nước nào ở châu Á?

Gia đình Việt thích du lịch nước nào ở châu Á?

Tiêu điểm -  1 năm

Có đến 4 điểm đến của Thái Lan lọt vào tốp 10 điểm đến nghỉ dưỡng quốc tế yêu thích của các gia đình Việt.

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Leader talk -  1 năm

Du lịch nông nghiệp (bao gồm cả nông thôn) lâu nay chưa có trong chương trình giảng dạy của các trường đại học, thậm chí không có cả chuyên đề lẫn ngoại khóa. Sau đại dịch Covid - 19, du lịch nông nghiệp được quan tâm, trở thành xu thế tất yếu toàn cầu.

Lên và xuống với những con số ngành du lịch đầu năm

Lên và xuống với những con số ngành du lịch đầu năm

Tiêu điểm -  1 năm

Chỉ trong tháng 1, Việt Nam đã đón tới 871.000 khách quốc tế, 13 triệu khách nội địa, đạt 10% chỉ tiêu năm. Tuy số lượng khách du lịch tăng, doanh thu từ lĩnh vực du lịch giảm 30% so với cùng kỳ.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  55 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  59 phút

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.