Lên và xuống với những con số ngành du lịch đầu năm

Hương Giang Thứ sáu, 03/02/2023 - 07:57

Chỉ trong tháng 1, Việt Nam đã đón tới 871.000 khách quốc tế, 13 triệu khách nội địa, đạt 10% chỉ tiêu năm. Tuy số lượng khách du lịch tăng, doanh thu từ lĩnh vực du lịch giảm 30% so với cùng kỳ.

Số lượng khách du lịch tăng khủng, trong khi tổng thu giảm mạnh (Ảnh: Hữu Hưng)

Số lượng khách du lịch tăng

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan ngay từ đầu năm mới 2023. Thông tin Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/1 cho thấy khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 đạt trên 871.000 lượt người, tăng 23,2% so với tháng 12/2022.

Trong tổng lượng khách quốc tế, khách Hàn Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất với 258.946 lượt, Mỹ với 77.897 lượt và Thái Lan với 54.985 lượt. Trong khi đó, dù Trung Quốc đã mở cửa nền kinh tế trở lại từ mùng 8/1 nhưng khách Trung Quốc du lịch ở Việt Nam mới chiếm tỉ lệ chưa quá cao với 15.875 khách.

Trong khi đó, tổng lượng khách du lịch nội địa tháng 1 vừa qua cũng đạt con số ấn tượng 13 triệu lượt khách, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào tháng 1 năm nay, số lượng khách du lịch tại một số địa phương tăng mạnh như Hải Phòng tăng 541,5%; Đà Nẵng tăng 387,1%; Tiền Giang tăng 380,2%; Lào Cai tăng 196,3%; Hà Nội tăng 113,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 98,7%.

Theo khảo sát của các công ty du lịch, vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, du khách có xu hướng du xuân, đón Tết cùng gia đình, bạn bè tại những cơ sở lưu trú cao cấp. Nhiều địa phương như TP. HCM, Bình Thuận, Khánh Hòa… đạt 75-85% công suất phòng. Đặc biệt, nhiều cơ sở lưu trú từ ba sao trở lên đạt công suất phòng hơn 95% cả vào thời điểm trước, trong và sau Tết.

Đi cùng với thắng lợi đó, một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100% như: Vietravel phục vụ hơn 47.000 khách; Saigontourist phục vụ 200 đoàn khách tương đương 21.000 lượt khách. Nhiều công ty du lịch khác như TSTtourist, Fiditour - Vietluxtour, Ben Thanh Tourist, Vinagroup, Kiwi Travel, Saco… ghi nhận lượng đăng ký tour và khởi hành trong Tết của du khách tăng cao.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận định đây là những tín hiệu tích cực cho thấy du lịch Việt Nam đang duy trì đà phục hồi và hoàn toàn vượt qua khó khăn sau hai năm dịch bệnh.

Tín hiệu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ rằng ngành du lịch Việt Nam đã có những bước đi đúng đắn trong việc cơ cấu lại thị trường khách, cũng như xây dựng và làm mới sản phẩm trong thời gian vừa qua.

Dự báo, trong năm 2023, khi điều kiện di chuyển giữa các quốc gia trở nên thuận lợi hơn, không chỉ du khách Hàn Quốc mà các du khách thuộc các thị trường trọng điểm khác của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản dự báo cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Tổng thu giảm

Theo Tổng cục du lịch, mặc dù năm nay, số lượng khách du lịch dịp Tết Nguyên đán rất khả quan, tăng 47,5% so với năm ngoái, lượng khách lưu trú lại có sụt giảm đến 37,5%, ước đạt 2 triệu lượt. Cùng với đó, công suất phòng trung bình trên cả nước chỉ đạt khoảng 40-45%. Bên cạnh đó, tổng thu từ khách du lịch dịp Tết Nguyên đán chỉ đạt khoảng 17.500 tỷ đồng. giảm 30% so với cùng kỳ.

Lý giải vấn đề này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định rằng tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu và những biến động kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian vừa qua đã có ảnh hưởng không nhỏ đối với sức mua của du khách, khiến du khách hạn chế chi tiêu đối với những dịch vụ du lịch trung và cao cấp.

Ngoài ra, trong dịp đầu năm mới, những lễ hội văn hoá, du lịch tâm linh được khôi phục trở lại, nhu cầu đi du lịch kết hợp các hoạt động tâm linh tăng cao và chủ yếu là đi lại trong ngày, vì vậy số ngày lưu trú giảm, kéo theo tổng thu du lịch giảm.

Ngoài ra, một lý do nữa là năm nay thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày cùng với tình hình thời tiết thuận lợi, nhiều hộ gia đình chọn đi du lịch ngay từ cuối tháng Chạp thay vì đi vào chính Tết. Trong khi đó, một lượng không nhỏ khách nội địa có khả năng chi tiêu nhiều thì lại lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực châu Á như: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia…

Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp hàng không - du lịch - lữ hành đều đang nghiên cứu, xây dựng và tung ra những sản phẩm mới, những dịch vụ, tiện ích chất lượng, chi phí hấp dẫn, để sẵn sàng kịch bản đón số lượng lớn khách quốc tế trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên, hiện tượng mất trật tự, an ninh như hiện tượng móc túi, trộm cắp tài sản; hoạt động trông xe trái phép... vẫn còn diễn ra tại một số địa phương trọng điểm du lịch. Bên cạnh đó, hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn, song lượng khách tăng cao dịp Tết, đặc biệt là khách quốc tế, là tín hiệu mừng để ngành du lịch đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động đón khách vào năm nay, phấn đấu đạt được chỉ tiêu đón được 8 triệu lượt khách quốc tế như kế hoạch đề ra”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định.

Du lịch nhiều tỉnh ‘thắng’ lớn dịp Tết Nguyên đán

Du lịch nhiều tỉnh ‘thắng’ lớn dịp Tết Nguyên đán

Tiêu điểm -  1 năm

Số lượt khách nội địa trong dịp nghỉ Tết 2023 tăng gần 50% so với kỳ nghỉ Tết của năm ngoái.

Nhu cầu du lịch nhóm gia đình đang phục hồi

Nhu cầu du lịch nhóm gia đình đang phục hồi

Tiêu điểm -  1 năm

Kết quả khảo sát cho thấy các gia đình ưa chuộng những địa điểm lưu trú bình dân, cũng như các khu nghỉ dưỡng đầy đủ dịch vụ, tiện ích.

Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt

Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt

Tiêu điểm -  1 năm

Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.

Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa

Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa

Tiêu điểm -  1 năm

Theo đánh giá của HSBC, ASEAN có vị thế tốt để nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi phục hồi ấn tượng vào năm 2022, với lợi ích trực tiếp trong lĩnh vực du lịch.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  11 phút

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  55 phút

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  1 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  1 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Phát triển bền vững -  1 giờ

Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.

Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Tài chính -  1 giờ

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.

Đọc nhiều