Nhịp cầu kinh doanh
Cởi trói pháp lý, bơm vốn rẻ: Cú hích cho bất động sản TP.HCM bứt tốc
Cùng với sự phát triển của kinh tế vĩ mô và hạ tầng, hai động lực lớn đến từ hành lang pháp lý thông thoáng hơn và các chương trình cho vay mua nhà lãi suất thấp được triển khai đã kích hoạt làn sóng mua nhà, đưa thị trường phía Đông TP.HCM bứt phá. Trong đó, các dự án của chủ đầu tư uy tín, kết nối đồng bộ, pháp lý đầy đủ được quan tâm hơn cả.
Thị trường bất động sản TP.HCM được khơi thông
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), từ năm 2022 đến nay, đã có hơn một nửa trong số 64 dự án bất động sản bị vướng mắc pháp lý nhiều năm được tháo gỡ khó khăn.
Giới chuyên gia dự đoán, với tiến độ cởi trói pháp lý như hiện tại, cơn khát nhà ở kéo dài dai dẳng hơn bốn năm qua sẽ phần nào hạ nhiệt.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đã hoàn tất gỡ vướng pháp lý và giải quyết cấp sổ hồng cho hơn 70.600 căn. Nỗ lực này giúp đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và ổn định thị trường. Chưa kể, các chính sách mới về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, tín dụng có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 đã và đang tác động tích cực đến thị trường.

Một nhân tố khác khiến thị trường bất động sản TP.HCM thêm sôi động là cuộc chạy đua bơm vốn lãi suất thấp, triển khai các gói tín dụng ưu đãi với thời gian vay kéo dài của các ngân hàng thương mại.
Theo Ngân hàng Nhà nước, đã có chín ngân hàng đăng ký dành ngân sách khoảng 45.000 - 55.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà dưới 35 tuổi với lãi suất thấp hơn từ 1 - 3% trong 15 năm.
Các chính sách pháp lý thông thoáng và các gói vay lãi suất thấp nhất từ trước đến nay đã kích hoạt giao dịch, thúc đẩy nhu cầu mua nhà tại TP.HCM.
Trong báo cáo mới nhất, HoREA đánh giá thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, chuyển mình từ mức tăng trưởng -0,5% năm 2023 lên 9% năm 2024.
Một báo cáo khác của Avision Young cũng chỉ ra trong quý IV/2024, bất động sản tại TP.HCM ghi nhận tỷ lệ hấp thụ lên đến 75% (so với mức trung bình khoảng 65%).
Đòn bẩy hạ tầng đưa khu Đông bứt tốc
Khu Đông TP.HCM đang là khu vực dẫn đầu thị trường nhà ở năm 2024, với tỷ lệ hấp thụ vượt ngưỡng 80%.
Điều này đến từ cú hích của kinh tế vĩ mô và các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, đưa khu Đông tăng tốc với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa và giáo dục của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ, từng bước trở thành trung tâm tài chính quốc gia và quốc tế.
Hiện tại, khu Đông tập trung mạng lưới hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhất tại TP HCM với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã vận hành từ cuối tháng 12/2024. Cùng lúc, nhiều công trình trọng điểm khác cũng đã ấn định ngày về đích.
Cụ thể, ngay trong năm nay, nút giao An Phú với ba tầng giao thông dự kiến hoàn thành; tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây (CT01) dự kiến thi công mở rộng gấp đôi lên tám làn xe; vành đai 3 thông xe kỹ thuật gần 15km đoạn qua TP. Thủ Đức vào tháng 12/2025, thông xe toàn tuyến trên địa bàn TP.HCM trước 30/6/2026; cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2025…

Song hành cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông là sự cộng hưởng của các dự án bất động sản đến từ các nhà phát triển tầm cỡ với các đại đô thị chất lượng cao, được quy hoạch bài bản, đầy đủ tiện ích.
Trong đó, các dự án nằm ở vị trí kết nối trực tiếp với các tuyến giao thông huyết mạch luôn là tâm điểm của khách hàng và giới đầu tư nhờ thuận tiện trong việc di chuyển và là yếu tố then chốt giúp bất động sản tăng giá theo thời gian.
Theo giới chuyên gia, một trong những dự án được hưởng lợi nhiều nhất là Vinhomes Grand Park khi là dự án duy nhất có vành đai 3 chạy xuyên tâm.
Đại đô thị tại trung tâm TP. Thủ Đức còn được bao quanh bởi những tuyến giao thông lớn như metro số 1, xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, sân bay Long Thành…
Lợi thế siêu hạ tầng, đa kết nối đưa Vinhomes Grand Park trở thành trung tâm mới năng động và cũng là dự án giàu tiềm năng bậc nhất phía Nam.

Vinhomes Grand Park còn khẳng định vị thế dẫn đầu khi kiến tạo thành công mô hình đại đô thị kiểu mẫu với hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp và đồng bộ. Không gian sống xanh của Vinhomes Grand Park trải dài trên quỹ đất rộng đến 271ha, cung cấp ra thị trường đa dạng các dòng sản phẩm từ biệt thự ven sông, nhà phố thương mại cho đến căn hộ hạng sang giữa tầng không.
Với chất lượng sống vượt trội, hiếm có, Vinhomes Grand Park trở thành điểm đến an cư, lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi mua sắm, giải trí hàng đầu miền Nam.
Chỉ trong vòng 5 năm kể từ khi đi vào hoạt động, đại đô thị đã chào đón hơn 60.000 cư dân và con số này đang tăng lên từng ngày theo tiến độ hoàn thiện và bàn giao nhanh chóng của các dự án.
Đặc biệt, 2025 được xem là cột mốc không nên bỏ lỡ bởi sau khi hàng loạt các tuyến hạ tầng hoàn thành, đi vào vận hành, giá bất động sản tại khu Đông nói chung và Vinhomes Grand Park nói riêng sẽ gia tăng mạnh mẽ.
Nhà đầu tư Vinhomes Global Gate: 'Giờ là thời điểm tốt nhất, chậm chân là vụt mất tiền tỷ'
Cuộc sống đáng mơ ước của 'cộng đồng Expo Citizen' tại Vinhomes Global Gate
Sở hữu quần thể tiện ích đồ sộ với điểm nhấn là công trình trọng điểm quốc gia The Grand Expo, Vinhomes Global Gate (Đông Anh, Hà Nội) thu hút giới tinh hoa chuyển về an cư để tận hưởng chất sống tiên phong, hội nhập toàn cầu của đại đô thị Expo đẳng cấp thế giới đầu tiên của Việt Nam.
Vinhomes lãi hơn 35.000 tỷ đồng
Vinhomes đang tập trung thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với tầm nhìn chiến lược và cam kết kiên định về chất lượng và đổi mới.
Nhà Vinhomes đã thay đổi quan niệm về cuộc sống chung cư như thế nào?
Những sản phẩm chung cư của Vinhomes không chỉ đáp ứng đúng và trúng nhu cầu của khách hàng mà còn thay đổi quan niệm về không gian sống nơi tầng cao và tạo ra sức hút mãnh liệt với thị trường.
GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'
GSM cùng VinFast vừa công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF5 hoặc Herio Green để kinh doanh.
Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'
Theo tổng giám đốc Sabeco, trong chặng đường 150 năm, thành công không chỉ được đo bằng lợi nhuận, mà còn thể hiện qua giá trị doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.
JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam
JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.
VinFast và Vietmap ký kết hợp tác chiến lược
VinFast ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietmap nhằm phát triển và tích hợp các giải pháp bản đồ số, dịch vụ giao thông thông minh trên xe ô tô điện VinFast.
Sân golf Long Thành và KN golf Links góp mặt tại Vietnam Legends tour 2025
Hai chặng đấu quan trọng trong chuỗi sự kiện Vietnam Legends Tour 2025 sẽ do sân golf KN Golf Links và Golf Long Thành thuộc hệ sinh thái dịch vụ của Tập đoàn KN Holdings sẽ đăng cai.
Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025
Sau giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng và thử nghiệm thành công, Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN100 dự kiến sẽ chính thức ra mắt và được giao dịch từ tháng 10/2025.
GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'
GSM cùng VinFast vừa công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF5 hoặc Herio Green để kinh doanh.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'
Theo tổng giám đốc Sabeco, trong chặng đường 150 năm, thành công không chỉ được đo bằng lợi nhuận, mà còn thể hiện qua giá trị doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.
Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát
Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.