Leader talk
"Cơn bão Tết" của doanh nhân Việt
Với nhiều người Tết Nguyên đán là niềm vui, nhưng với nhiều doanh nhân đang dần là bão, tàn phá nhiều giá trị doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hoàng Văn, CEO Cua Ngon - Hương vị Đất Mũi chia sẻ với TheLEADER, cơn bão Tết không phải là những cơn gió cực mạnh có sức tàn phá khủng khiếp mà là những cơn bão lòng, cũng có sức công phá không kém! Nếu ai là những người có nhiều lo toan như doanh nhân, trong những ngày cận Tết này sẽ hiểu được.
Nhiều bạn bè doanh nhân nói với tôi thật như đùa “Tết năm nay, đến bất ngờ quá, giống như bão cấp 15 vậy, chưa năm nào như thế”. Các doanh nhân còn tâm tình, làm doanh nghiệp thời hội nhập 4.0 đã khó, lại vướng vào nhiều quy luật Tết truyền thống, cổ điển của nền kinh tế Việt Nam từ xưa, nay có chiều hướng khốc liệt hơn:
Tết là dừng hết mọi việc, tất niên và… chờ đầu năm khai trương lại
Tết là phải thanh toán hết tiền nợ nần năm cũ
Thưởng, quà cáp, đối nội đối ngoại.
Gần Tết, doanh nhân vắt giò mà chạy, giống hệt như đang phải đối phó một cơn siêu bão. Nào là tất niên công ty này công ty kia, nhóm bạn, nhóm cộng đồng. Thăm hỏi khách hàng, đối tác, quan chức. Lo lương thưởng cho nhân viên… ngoài việc phải mất tiền của, mà còn phải có một sức khỏe siêu nhân mới có thể vượt qua được.
Không nên quá ngạc nhiên với những tiếng tút tút khi gọi điện thoại, hay những lời than "anh thông cảm, em đang chờ tiền về”. Nhiều công ty có những kỹ năng kéo dài công nợ qua Tết một cách khóe léo như kiểu “em chưa nhận được em mail” hay “em đang đi công tác, em về sẽ bảo kế toán chuyển ngay”….
Chuyện đối ngoại thì vô cùng gian nan, thanh toán nợ cho đối tác phải cố gắng đàm phán và thanh toán hợp lý nhất, đòi nợ khách hàng cũng hết sức tế nhị, cương quyết nhưng khéo léo.
Chuyện đối nội cũng chẳng dễ dàng, nhìn các nhân viên của mình chờ lương thưởng để ăn Tết mà phận làm sếp phải nao lòng. Nhiều sếp còn phải “ nhịn Tết” để lo cho anh em. Nhưng có anh em hiểu thì cảm thông với chế độ lương thưởng, có anh em không hiểu lại so sánh công ty này, công ty kia, rồi dẫn đến những.. hệ lụy mất nhân sự mỗi khi Xuân về.
Chưa nói nhiều doanh nghiệp làm dự án có liên quan đến nhà nước. Mỗi dịp Xuân về là phải biết “nở hoa”. Nở mà không khéo thì chẳng có mùa Xuân thật sự cho doanh nghiệp mình ở năm sau. Không lạ khi mỗi dịp Tết về, Sài Gòn thì vắng người dần, còn Hà Nội thì ngược lại. Chỉ có những người trong cuộc mới hiểu nỗi khổ này.
Tình trạng gọi điện, nhắn tin đòi quà trong mỗi dịp Tết… ngày càng công khai và như một cái lệ mà doanh nghiệp phải thực thi nghiêm túc nếu muốn công ty mình bình an và phát triển.
Bão Tết cũng chỉ là một cơn bão hàng năm mà doanh nghiệp Việt phải trải qua, trong vô số những cơn bão khác. Vì thế nếu gọi doanh nhân cho nói oai, chứ làm doanh nhân Việt khổ lắm, gian nan lắm, vất vả lắm. Vậy mà các em chưa bao giờ trải qua cứ hăng hái, xông pha lao vào khởi nghiệp, mở doanh nghiệp.
Nói thì nói vậy chứ, trong khi toàn dân đang phải chịu những cơn bão bão giá, bão phí, bão ô nhiễm môi trường thì những tầng lớp có năng lực trội hơn phải xông pha ra phía trước để đương đầu với tâm bão, lo bớt những nỗi lo của nhiều người, đó là điều tất yếu.
Với nhiều người Tết Nguyên Đán là niềm vui, nhưng với nhiều doanh nhân đang dần là bão, tàn phá nhiều giá trị doanh nghiệp. Sau cơn bão sẽ có nhiều doanh nghiệp khó khăn hơn hoặc thê thảm hơn là phá sản.
Có nhiều ý kiến là nên bỏ Tết hoặc chí ít là đơn giản hơn để cho doanh nghiệp ít lo toan hơn, ít vất vả hơn vì trong thời hội nhập, nó là một trong những tác nhân làm trì trệ nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng đó là chuyện của các cơ quan vĩ mô. Doanh nhân chỉ mong việc này sớm trở thành hiện thực.
Còn với chúng ta khi cái Tết đang cận kề, nếu bạn bắt gặp đâu đó hình ảnh doanh nhân vượt qua những lo toan bão Tết, phát quà, lì xì cho những người nghèo, người cùng khổ thì đó là những nét đẹp của mùa Xuân trên đất nước này.
Vì dù có bão giông cỡ nào, bản lĩnh doanh nhân là luôn tích cực hướng về phía trước, đương đầu với mọi thử thách, vượt qua nó để có một cuộc đời ý nghĩa hơn cho mình và cho những người xung quanh.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Nguyễn Hoàng Văn, CEO Cua Ngon - Hương vị Đất Mũi.
Doanh nhân Huỳnh Kim Tước: Tết nên là dịp để bồi đắp văn hóa doanh nghiệp
Nghệ thuật quản trị trong kỷ nguyên BANI
Trong kỷ nguyên BANI, những nhà lãnh đạo bản lĩnh không ngồi chờ giông tố qua đi mà chủ động quản trị "con thuyền" doanh nghiệp vững vàng ngay tâm bão.
Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu
Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.
'Cây cầu' nối Đà Nẵng với kỷ nguyên của tài sản số
Kỷ nguyên tài sản số tại Việt Nam đã bắt đầu, khi Đà Nẵng cấp phép cho Basal Pay ứng dụng công nghệ chuyển đổi tài sản số sang tiền pháp định và ngược lại.
Tổng giám đốc SSIAM: Tài sản số là cơ hội 25 năm có một lần
Lãnh đạo SSIAM tin rằng, 25 năm trước chứng khoán là cánh cửa hội nhập của Việt Nam, thì tới hôm nay, blockchain và tài sản số là cánh cửa thứ hai.
'Gỡ rào, mở đường' để tư nhân tăng tốc
Kinh tế tư nhân từ lâu đã được xác định là “động lực quan trọng” của nền kinh tế và ngày càng được xem trọng. Tuy nhiên, sau gần bốn thập kỷ đổi mới, khu vực này vẫn chưa có được vị trí xứng tầm.
Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS
Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.
Uy tín và minh bạch là chìa khóa khai mở thị trường vốn nợ
Các chuyên gia đồng thuận rằng uy tín và minh bạch sẽ là chìa khóa để thị trường vốn nợ Việt Nam đạt mục tiêu chiếm quy mô 25% GDP vào năm 2030.
Vietnam Airlines trao tặng thư viện và chăn ấm cho học sinh Tuyên Quang dịp khai giảng
Đây là món quà dành cho học sinh trường tiểu học 19-8 (xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang) giúp khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em nhỏ.
Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc
Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.
LA Home tung giỏ hàng nhà phố thương mại từ 4,99 tỷ đồng
Nhà phố thương mại tại phân khu River Park ra mắt với giá từ 4,99 tỷ đồng, hưởng chiết khấu cộng dồn tối đa 12%, hưởng tiện ích từ tổ hợp đô thị - công nghiệp 500 ha.
Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.