Doanh nghiệp
Công ty gần 8 tỷ USD hình thành sau khi Masan bắt tay với Vingroup
Hai tập đoàn tư nhân lớn của Việt Nam là Vingroup và Masan đã hợp tác xây dựng một doanh nghiệp hàng tiêu dùng - bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam.
Tập đoàn Masan vừa tổ chức buổi điện đàm (conference call) với các nhà đầu tư, chuyên viên phân tích để cung cấp thông tin về thương vụ sáp nhập giữa Masan Consumer Holdings và Công ty VinCommerce, công ty VinEco.
Theo đó, Masan Group đã nhận 83,74% cổ phần của Công ty Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM) - doanh nghiệp sở hữu cả VinCommerce và VinEco. Đồng thời, Masan đã phát hành quyền chọn cho bên bán số cổ phần VCM này, qua đó bên bán sẽ được nhận cổ phần của một công ty mới là công ty con của Masan.
Pháp nhân mới này sẽ sở hữu 83,74% cổ phần Công ty VCM và 85,7% cổ phần Masan Consumer Holdings. Tập đoàn Masan sẽ sở hữu 70% cổ phần của công ty mới nói trên trong khi Vingroup và các bên bán khác của VCM sẽ nắm giữ tổng cộng 30%.
Cách đây không lâu, quỹ đầu tư GIC của Singapore đã rót 500 triệu USD để đổi lấy 16,26% cổ phần tại Công ty VCM, tương đương với việc định giá công ty này ở mức 3 tỷ USD.
Từ mức định giá này có thể ước tính, quy mô của công ty sở hữu cả Masan Comsumer, VinCommerce và VinEco có định giá tương đương khoảng 8 tỷ USD.
Về hoạt động, theo ghi nhận từ buổi điện đàm của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), tính đến cuối năm 2019, VinCommerce đang vận hành 3.022 cửa hàng, trong đó có 134 siêu thị Vinmart và 2.888 cửa hàng Vinmart+.
Trong năm 2019, Vincommerce đạt doanh thu 26 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 67% so với năm trước, một phần nhờ mức tăng trưởng doanh số các cửa hàng hiện hữu (SSSG) 20% tại Vinmart và 17% tại Vinmart+.
Tình hình hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội, đặc biệt là Vinmart+, tốt hơn đáng kể so với các thành phố khác, một phần nhờ sức mạnh thương hiệu của Vingroup tại Hà Nội.
Bên cạnh đó, hoạt động của Vinmart+ tại Hà Nội hiệu quả hơn nhiều so với các thành phố khác, đặc biệt là ở TP.HCM, cũng một phần nhờ ít cạnh tranh hơn khi chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế giới di động hiện đang tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam.
Hà Nội hiện chiếm 34% lượng cửa hàng Vinmart và 29% lượng cửa hàng Vinmart+. Phía Masan cho biết, hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội hiện đang tiến gần đến điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao).
Mặc dù vậy, việc phải bù lỗ nhiều cho các khu vực khác khiến EBITDA của Vincommerce trong năm 2019 bị âm hơn 2.000 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ EBITDA bị âm 8%. Thêm vào đó, VinCommerce cũng ghi nhận khoản vay nợ khoảng 5.000 tỷ đồng.
Trong năm 2020, sau khi nắm quyền kiểm soát Vincommerce, Tập đoàn Masan đặt mục tiêu doanh thu hơn 42.000 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 64%. Tăng trưởng sẽ đến nhờ mức tăng 24-25% SSSG cho các cửa hàng Vinmart và Vinmart+ và đóng góp cả năm từ các cửa hàng được mở trong năm 2019.
Việc mở rộng cửa hàng của VinCommerce năm sau sẽ diễn ra chọn lọc và tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu. Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ mở mới từ 20-30 điểm Vinmart, 300 – 500 điểm Vinmart+. Ở chiều ngược lại, sẽ đóng cửa tối đa 10 cửa hàng Vinmart và 150 – 300 cửa hàng Vinmart+ hoạt động không hiệu quả.
Masan đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ mặt hàng tươi sống cho VinCommerce và thương hiệu thịt của Masan, Meat Deli, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược này.
Masan hiện đang trong quá trình lựa chọn các địa điểm Vinmart+ phù hợp để triển khai bán Meat Deli. Masan kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ các mặt hàng tươi sống cho Vinmart+ lên mức 35% vào cuối năm 2020 so với khoảng 30% ở thời điểm hiện tại.
Về mặt sinh lời, ban lãnh đạo đặt mục tiêu cải thiện biên EBITDA cho năm 2020 lên mức từ âm 3% cho đến 0%, chủ yếu nhờ công tác thu mua hiệu quả hơn, cải thiện danh mục sản phẩm, tối ưu hóa hoạt động của các trung tâm phân phối và lợi thế kinh tế về quy mô.
Điều đặc biệt trong các thương vụ tỷ USD của SK Group với Masan và Vingroup
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.
Vingroup thuộc top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025"
Vingroup vừa được vinh danh là một trong những công ty tốt nhất thế giới do Tạp chí TIME bình chọn và cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có tên trong bảng xếp hạng danh giá này.
Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức được diễn ra.
SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới
Không dừng lại là một hoạt động âm nhạc đặc biệt khép lại chuỗi sự kiện A80, chương trình còn hứa hẹn trở thành dấu son nghệ thuật, lan tỏa hạnh phúc, niềm tự hào Việt Nam và đưa tinh hoa văn hóa dân tộc vươn tầm thế giới theo định hướng của Chính phủ.
Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng
Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
SeABank năm thứ 5 liên tiếp được vinh danh với hai giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh” và “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”.
VSME - Tiêu chuẩn ESG dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và hướng triển khai
Tiêu chuẩn VSME giúp doanh nghiệp nhỏ Việt Nam báo cáo ESG theo cách đơn giản, minh bạch và phù hợp quy mô, đáp ứng yêu cầu chuỗi cung ứng quốc tế.
Eden Landscape khởi xướng trường phái thiết kế 'Non Sông Gấm Vóc'
Lãnh đạo Eden Landscape kỳ vọng kiến tạo các không gian sống của người Việt thực sự giàu bản sắc, bền vững với môi trường và mang trong mình hơi thở của thời đại.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.