Khởi nghiệp
Công ty mẹ Lazada tăng trưởng vượt kỳ vọng
Alibaba hiện tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và không còn dồn lực cho cuộc chiến tranh giành thị phần với các đối thủ như JD.com và startup PDD Holdings.
Gã khổng lồ ngành công nghệ Trung Quốc là Alibaba đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2022, khi lần đầu ghi nhận quý tăng trưởng kể từ 2022. Doanh thu của tập đoàn tăng 2,1% lên 247,76 tỷ nhân dân tệ, vượt xa mức dự đoán 245,18 tỷ nhân dân tệ.
Hệ sinh thái của tỷ phú Jack Ma lãi ròng 46,82 tỷ nhân dân tệ, vượt xa ước tính 34,02 tỷ nhân dân tệ của Refinitiv và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước đó.
Một phần nguyên nhân giúp lợi nhuận của Alibaba tăng trưởng là việc cắt giảm chi phí. Tập đoàn này từng chi tiêu mạnh tay để phát triển các hoạt động kinh doanh dịch vụ trực tuyến và quốc tế của mình.
Cụ thể, Alibaba đã vượt qua cơn bão một phần nhờ rút lui khỏi một số hoạt động ở quốc tế và cắt giảm nhân sự. Báo cáo chỉ ra rằng tổng số nhân viên Alibaba bị sa thải là 19.576 người vào năm 2022, tương đương 7,5% tổng lực lượng lao động.
Các trụ cột chính của Alibaba đều đang gặp khó khăn. Tăng trưởng của mảng điện toán đám mây tiếp tục chậm lại trong 3 tháng cuối năm ngoái, với doanh số chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước đó.
Các nền tảng thương mại điện tử, gồm Taobao và Tmall vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, cũng tiếp tục xấu đi vì lệnh phong toả do Covid-19 và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Douyin và Pinduoduo của ByteDance.

Doanh số bán hàng từ hai nền tảng trên giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tệ hơn mức giảm 7% của quý trước đó. Nguyên nhân là chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc dự kiến vẫn yếu trong nửa đầu năm nay, mặc dù các chuyên gia phân tích dự đoán rằng chính sách kích thích sẽ diễn ra vào mùa xuân.
Alibaba hiện tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và không còn dồn lực cho cuộc chiến tranh giành thị phần với các đối thủ như JD.com và startup PDD Holdings.
Trong một cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, Giám đốc điều hành của Alibaba - Daniel Zhang cho biết nền kinh tế đang trở lại đúng hướng và niềm tin của người tiêu dùng cũng như niềm tin của doanh nghiệp đang tăng lên.
Ông Zhang cho biết hạ tầng đám mây mạnh mẽ của Alibaba sẽ giúp họ xây dựng được năng lược AI thế hệ mới tương tự như ứng dụng ChatGPT, cũng như cung cấp năng lực điện toán cho các công ty cùng ngành khác.
Ở Việt Nam, Lazada với sự hẫu thuẫn của Alibaba từng có thời điểm được xem như người dẫn đầu thị trường và gần như không thể đánh bại. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi có sự gia nhập của Shopee, thuộc sở hữu của Sea Group.
Theo hồ sơ gửi Cơ quan Quản lý và Doanh nghiệp Kế toán Singapore (ACRA), Lazada tiếp tục được công ty mẹ Alibaba đầu tư thêm 342,5 triệu USD. Cả năm 2022, Alibaba đã đầu tư vào Lazada tổng cộng 1,6 tỷ USD. Trước đó, Alibaba từng đầu tư cho Lazada số tiền lần lượt là 378,25 triệu USD và 912,5 triệu USD.
Theo báo cáo gửi ACRA, khoản lỗ hoạt động của Lazada trong năm tài chính 2021 (chốt năm tài chính vào ngày 31/3/2022) ghi nhận 896 triệu USD, tăng mạnh từ con số âm 185,8 triệu USD trong năm tài chính 2020.
Startup y tế gọi vốn 25 triệu USD âm thầm tiến vào Việt Nam
Startup y tế gọi vốn 25 triệu USD âm thầm tiến vào Việt Nam
Mô hình của WhiteCoat tương tự Jio Health hay Doctor Anywhere, đó là phát triển đồng thời ứng dụng theo dõi, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh từ xa, và có thể kết hợp thêm phòng khám truyền thống phù hợp với thị trường sở tại.
'Đế chế' hoạt hình tỷ view Wolfoo bắt tay cùng MCV Group
Đây là cơ hội rộng mở cho cả Sconnect và MCV Group khi cùng nhau đồng hành trên con đường phát triển, lan toả hình ảnh và khẳng định vị trí của hoạt hình Việt Nam phủ rộng trong và ngoài nước.
Tăng tốc cho hệ sinh thái khởi nghiệp
Qua hội nghị Swiss EP Partner Summit 2023, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ (Swiss EP) đang tạo ra một không gian thiết lập quan hệ đối tác, cho phép những người tham gia tự do xây dựng năng lực cho nhau và cho hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam.
Tham vọng của kỳ lân cho thuê xe Ấn Độ ở Việt Nam
Chỉ sau hơn một năm tiến vào thị trường Việt Nam, Zoomcar - startup cho thuê xe tự lại của Ấn Độ đã đạt được điểm hoà vốn và đang bước vào giai đoạn tăng tốc với mục tiêu tăng trưởng gấp 5 lần trong 2023.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.