Công ty mẹ TikTok lãi lớn trong năm 2022

Việt Hưng - 14:17, 20/04/2023

TheLEADERMặc dù phần lớn doanh thu của ByteDance trong năm ngoái được tạo ra ở thị trường Trung Quốc còn TikTok vẫn đang thua lỗ, nhưng ứng dụng xem video dạng ngắn này vẫn được kì vọng tạo lợi nhuận cho công ty mẹ trong tương lai.

Theo Financial Times, lợi nhuận trước thuế của ByteDance - công ty mẹ của TikTok trong năm 2022 đã tăng 79% lên khoảng 25 tỷ USD.

Khi các nhà quảng cáo tăng chi tiêu cho nền tảng video TikTok và ứng dụng Douyin, doanh thu của của ByteDance trong năm 2022 đạt gần 85 tỷ USD, tăng hơn 30% so với một năm trước đó.

Hoạt động kinh doanh quốc tế của ByteDance, bao gồm cả TikTok đã ghi nhận doanh thu đạt khoảng 15 tỷ USD trong năm 2022, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó. Trong khi đó, doanh thu của ByteDance tại Trung Quốc đạt khoảng 70 tỷ USD.

ByteDance hiện đã được định giá 300 tỷ USD, vượt qua các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như Tencent hay tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, thậm chí là các công ty hàng đầu về Internet toàn cầu, bao gồm Meta và Amazon,… để trở thành công ty Internet tư nhân có giá trị nhất thế giới. 

Sự tăng trưởng bùng nổ của ByteDance diễn ra khi TikTok phải đối mặt với những cáo buộc về bảo mật thông tin từ các chính phủ và cơ quan quản lý trên toàn thế giới, trong đó Mỹ đã kêu gọi cấm hoặc thoái vốn ứng dụng này.

Công ty mẹ TikTok lãi lớn trong năm 2022
Công ty mẹ TikTok lãi lớn trong năm 2022

Trong một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ vào tháng trước, Giám đốc điều hành TikTok, ông Shou Zi Chew đã lên tiếng bảo vệ nền tảng này và cam kết Tiktok "không bị bất kỳ chính phủ nào thao túng".

Một nhà đầu tư ByteDance ở Mỹ cho biết lệnh cấm TikTok sẽ không ảnh hưởng đến tài chính của công ty dựa trên thu nhập hiện tại. "TikTok không phải là đơn vị quan trọng trong tổng doanh thu của ByteDance như mọi người vẫn nghĩ. Nhưng lệnh cấm vẫn sẽ là một tổn thất thực sự với tiềm năng mở rộng và tốc độ tăng trưởng của họ trong tương lai", một nhà đầu tư của ByteDance cho biết.

Mặc dù phần lớn doanh thu của ByteDance trong năm ngoái được tạo ra ở thị trường Trung Quốc còn TikTok vẫn đang thua lỗ, nhưng ứng dụng xem video dạng ngắn này vẫn được kì vọng tạo lợi nhuận cho công ty mẹ trong tương lai.

Theo Statista, vào tháng 1/2023, TikTok có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, 113,3 triệu trong số đó là người dùng tại Mỹ, tiếp theo là Indonesia (110 triệu), Brazil (82,2 triệu) và Mexico (57,5 triệu).

Tại Việt Nam, TikTok hiện đang là một trong những ứng dụng mạng xã hội được ưa chuộng nhất. Đồng thời, công ty cũng đang hướng tới mô hình thương mại điện tử thông qua mô hình xem video giải trí.

Gần đây nhất, công ty này ghi nhận doanh thu 1.686 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng thông qua công cụ TikTok Shop. 

"Mức doanh thu trong 1 tháng của Tiktok Shop tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn thương mại điện tử khác phải mất nhiều năm mới xây dựng được", phía công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn bình luận.