Công ty Trung Quốc mua li-xăng bản quyền của sói Wolfoo
Thứ tư, 28/06/2023 - 10:55
Tại Việt Nam, chúng ta thường nhìn thấy những chiếc áo phông in hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như chuột Mickey, vịt Donald... từ những chợ cóc vỉa hè cho đến trên những hãng quần áo local brand (hãng quần áo trong nước). Vậy, sẽ thế nào khi các nhân vật hoạt hình của Việt Nam được in trên áo quần, làm thú bông, làm game… và được bán ở nước ngoài?
Các nhà sản xuất muốn hình ảnh của một nhân vật truyện tranh, nhân vật hoạt hình, diễn viên điện ảnh… xuất hiện trên sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của họ khi và chỉ khi đó là những nhân vật được nhiều người yêu thích, phổ biến để có thể thu hút nhiều khán giả và người hâm mộ.
Chẳng thế mà từ khi tại Việt Nam, việc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ còn chưa quá phổ biến đầu những năm 2000, nhiều người đã in những hình ảnh này lên quần áo, sản phẩm của họ và bày bán, đến mức ai cũng nghĩ việc sử dụng những hình ảnh đó là điều đương nhiên.
Khoảng gần 10 năm sau, khi những công ty Việt Nam đã có thêm nhiều hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ, việc mua li-xăng bản quyền hình ảnh đã trở nên phổ biến hơn. Có thể nhận thấy nhiều hãng quần áo trên thị trường đã bắt đầu sở hữu các li-xăng và thiết kế một cách cẩn thận để đưa ra thị trường. Điển hình, BOO mua li-xăng của nhiều tác phẩm phim nước ngoài như Simpson, Doraemon, Harry Potter… hay Dirty Coin sở hữu li-xăng của One Piece...
Mới đây, Sconnect đã trở thành một ngôi sao rẽ lối, đi ngược hướng khi nhận được sự săn đón li-xăng từ các doanh nghiệp nước ngoài, tại môi trường nước ngoài.
Cụ thể, vào ngày 6.6 vừa qua, công ty Sconnect– cha đẻ của chú sói Wolfoo - vừa kí hợp đồng với công ty truyền thông văn hóa Leadjoy (Trung Quốc) nhằm cấp quyền khai thác hình ảnh của chú sói này cho những sản phẩm, dịch vụ ở thị trường Trung Quốc. Đây là một trong những dấu hiệu đáng mừng của hoạt động thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam.
Theo thỏa thuận hợp tác, Leadjoy sẽ trở thành đối tác phân phối các sản phẩm trong hệ sinh thái WOA (hệ sinh thái nhân vật hoạt hình của Sconnect) tại thị trường Trung Quốc. Ngoài sách và truyện, hai bên đã thảo luận về kế hoạch phát triển Wolfoo trong các ngành thời trang, đồ chơi, văn phòng phẩm và quà tặng.
Vào năm 2022, Sconnect đã cấp quyền sử dụng phim hoạt hình Wolfoo cho Leadjoy. Theo Bà Brie Yan, Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu của Leadjoy, sau khi được phát sóng trên nhiều kênh truyền hình và nền tảng phát sóng trực tuyến, Wolfoo nhanh chóng trở thành một hiện tượng phổ biến ở Trung Quốc. Bà Brie Yan nhấn mạnh rằng "Trẻ em Trung Quốc rất yêu thích bộ phim Wolfoo".
Sconnect và Leadjoy đã hợp tác để mở rộng tiềm năng của sản phẩm và phát triển hình ảnh Wolfoo trong nhiều lĩnh vực khác nhau, với ngành xuất bản là lựa chọn đầu tiên.
Theo kế hoạch, bộ sách và truyện đầu tiên về Wolfoo sẽ được phân phối trên hệ thống các kênh bán lẻ tại Trung Quốc từ tháng 11/2023. Đồng thời, Leadjoy cũng sẽ tham gia China Licensing Expo 2023 để giới thiệu IP Wolfoo đến đối tác và khách hàng tiềm năng.
Theo Tổng Giám đốc Sconnect, ông Tạ Mạnh Hoàng, cơ hội hợp tác với Leadjoy để mở rộng và phát triển các sản phẩm khai thác quyền sở hữu trí tuệ tại thị trường Trung Quốc là rất lớn.
Ông Hoàng cho biết: "Trung Quốc là một thị trường lớn và có tiềm năng. Leadjoy và Sconnect có nhiều điểm tương đồng về sản phẩm và tầm nhìn khách hàng mục tiêu. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng cơ hội hợp tác với Leadjoy - một đối tác uy tín và am hiểu thị trường Trung Quốc".
Bên cạnh việc cấp quyền cho Leadjoy phân phối các sản phẩm hoạt hình của Sconnect tại Trung Quốc, Sconnect cũng sẵn sàng phân phối nội dung và sản phẩm sở hữu trí tuệ (IP) của Leadjoy tại Việt Nam và các khu vực chiến lược mà Sconnect đang nắm giữ.
Trong quá trình ký kết hợp đồng, đại diện của Leadjoy đã được tham quan quy trình sản xuất phim hoạt hình của Sconnect. CEO của Leadjoy, bà April Mao, đã tỏ ra ngưỡng mộ khi được chứng kiến trực tiếp quá trình tạo ra một bộ phim hoạt hình "made in Vietnam".
Leadjoy là một công ty Truyền thông Văn hóa được thành lập tại Thượng Hải, Trung Quốc vào năm 2015. Công ty tập trung vào việc phân phối và sáng tạo nội dung chất lượng dành cho trẻ em, bao gồm hoạt hình, ứng dụng và các tài sản trí tuệ (IP) đã có thương hiệu thông qua các kênh lớn như iQiyi, Youku, MangoTV, Tencent...
Với kinh nghiệm phong phú trong việc cấp phép và quản lý thương hiệu, công ty đã tạo ra và thực hiện các chiến lược cấp phép sáng tạo, gây tiếng vang với người tiêu dùng trên thị trường Trung Quốc. Trái ngược với đó, WOA Universal là một đơn vị chuyên về sản xuất nội dung hoạt hình và có hiểu biết sâu sắc về nhân vật do họ tạo ra.
Hai bên cam kết tận dụng tối đa tiềm năng thương hiệu Wolfoo, giúp Wolfoo tiếp cận một lượng fan đông đảo trên toàn thế giới và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng ở mọi lứa tuổi.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 17/2023/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ liên quan đến quyền tác giả và quyền liên quan. Nghị định này quy định rõ đâu là những loại hình tác phẩm được và không được bảo hộ quyền tác giả.
Nếu lướt mạng xã hội trong vài tháng qua, rất có thể bạn đã thấy rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, văn bản hay meme… không phải được tạo ra bởi con người mà bởi AI (trí tuệ nhân tạo). Vậy theo luật, ai thật sự là chủ sở hữu của những tác phẩm này?
Đối với hợp đồng xuất bản, chủ sở hữu quyền tác giả thường không có ý định từ bỏ quyền tác giả và thậm chí là quyền kiểm soát việc công bố tác phẩm. Theo quy định của các đạo luật về quyền tác giả thì quyền tài sản của tác giả được coi là không tách rời quyền nhân thân, do vậy, việc chuyển nhượng quyền tác giả để xuất bản tác phẩm là điều không thể xảy ra.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.