Sở hữu trí tuệ

Công ty Trung Quốc mua li-xăng bản quyền của sói Wolfoo

Thứ tư, 28/06/2023 - 10:55

Tại Việt Nam, chúng ta thường nhìn thấy những chiếc áo phông in hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như chuột Mickey, vịt Donald... từ những chợ cóc vỉa hè cho đến trên những hãng quần áo local brand (hãng quần áo trong nước). Vậy, sẽ thế nào khi các nhân vật hoạt hình của Việt Nam được in trên áo quần, làm thú bông, làm game… và được bán ở nước ngoài?

Bà April Mao, Giám đốc điều hành Leadjoy (bên trái) và bà Lại Thị Mai, Giám đốc WOA Universal (công ty con của Sconnect Việt Nam) ký thỏa thuận hợp tác (Ảnh: VTV)

Các nhà sản xuất muốn hình ảnh của một nhân vật truyện tranh, nhân vật hoạt hình, diễn viên điện ảnh… xuất hiện trên sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của họ khi và chỉ khi đó là những nhân vật được nhiều người yêu thích, phổ biến để có thể thu hút nhiều khán giả và người hâm mộ.

Chẳng thế mà từ khi tại Việt Nam, việc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ còn chưa quá phổ biến đầu những năm 2000, nhiều người đã in những hình ảnh này lên quần áo, sản phẩm của họ và bày bán, đến mức ai cũng nghĩ việc sử dụng những hình ảnh đó là điều đương nhiên.

Khoảng gần 10 năm sau, khi những công ty Việt Nam đã có thêm nhiều hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ, việc mua li-xăng bản quyền hình ảnh đã trở nên phổ biến hơn. Có thể nhận thấy nhiều hãng quần áo trên thị trường đã bắt đầu sở hữu các li-xăng và thiết kế một cách cẩn thận để đưa ra thị trường. Điển hình, BOO mua li-xăng của nhiều tác phẩm phim nước ngoài như Simpson, Doraemon, Harry Potter… hay Dirty Coin sở hữu li-xăng của One Piece...

Mới đây, Sconnect đã trở thành một ngôi sao rẽ lối, đi ngược hướng khi nhận được sự săn đón li-xăng từ các doanh nghiệp nước ngoài, tại môi trường nước ngoài.

Cụ thể, vào ngày 6.6 vừa qua, công ty Sconnect– cha đẻ của chú sói Wolfoo - vừa kí hợp đồng với công ty truyền thông văn hóa Leadjoy (Trung Quốc) nhằm cấp quyền khai thác hình ảnh của chú sói này cho những sản phẩm, dịch vụ ở thị trường Trung Quốc. Đây là một trong những dấu hiệu đáng mừng của hoạt động thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam.

Theo thỏa thuận hợp tác, Leadjoy sẽ trở thành đối tác phân phối các sản phẩm trong hệ sinh thái WOA (hệ sinh thái nhân vật hoạt hình của Sconnect) tại thị trường Trung Quốc. Ngoài sách và truyện, hai bên đã thảo luận về kế hoạch phát triển Wolfoo trong các ngành thời trang, đồ chơi, văn phòng phẩm và quà tặng.

Vào năm 2022, Sconnect đã cấp quyền sử dụng phim hoạt hình Wolfoo cho Leadjoy. Theo Bà Brie Yan, Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu của Leadjoy, sau khi được phát sóng trên nhiều kênh truyền hình và nền tảng phát sóng trực tuyến, Wolfoo nhanh chóng trở thành một hiện tượng phổ biến ở Trung Quốc. Bà Brie Yan nhấn mạnh rằng "Trẻ em Trung Quốc rất yêu thích bộ phim Wolfoo".

Sconnect và Leadjoy đã hợp tác để mở rộng tiềm năng của sản phẩm và phát triển hình ảnh Wolfoo trong nhiều lĩnh vực khác nhau, với ngành xuất bản là lựa chọn đầu tiên.

Theo kế hoạch, bộ sách và truyện đầu tiên về Wolfoo sẽ được phân phối trên hệ thống các kênh bán lẻ tại Trung Quốc từ tháng 11/2023. Đồng thời, Leadjoy cũng sẽ tham gia China Licensing Expo 2023 để giới thiệu IP Wolfoo đến đối tác và khách hàng tiềm năng.

Theo Tổng Giám đốc Sconnect, ông Tạ Mạnh Hoàng, cơ hội hợp tác với Leadjoy để mở rộng và phát triển các sản phẩm khai thác quyền sở hữu trí tuệ tại thị trường Trung Quốc là rất lớn.

Ông Hoàng cho biết: "Trung Quốc là một thị trường lớn và có tiềm năng. Leadjoy và Sconnect có nhiều điểm tương đồng về sản phẩm và tầm nhìn khách hàng mục tiêu. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng cơ hội hợp tác với Leadjoy - một đối tác uy tín và am hiểu thị trường Trung Quốc".

Sconnect hợp tác Leadjoy phát triển thị trường Trung Quốc
Hệ sinh thái Sconnect với rất nhiều những nhân vật, nội dung (Ảnh: Sconnect)

Bên cạnh việc cấp quyền cho Leadjoy phân phối các sản phẩm hoạt hình của Sconnect tại Trung Quốc, Sconnect cũng sẵn sàng phân phối nội dung và sản phẩm sở hữu trí tuệ (IP) của Leadjoy tại Việt Nam và các khu vực chiến lược mà Sconnect đang nắm giữ.

Trong quá trình ký kết hợp đồng, đại diện của Leadjoy đã được tham quan quy trình sản xuất phim hoạt hình của Sconnect. CEO của Leadjoy, bà April Mao, đã tỏ ra ngưỡng mộ khi được chứng kiến trực tiếp quá trình tạo ra một bộ phim hoạt hình "made in Vietnam".

Leadjoy là một công ty Truyền thông Văn hóa được thành lập tại Thượng Hải, Trung Quốc vào năm 2015. Công ty tập trung vào việc phân phối và sáng tạo nội dung chất lượng dành cho trẻ em, bao gồm hoạt hình, ứng dụng và các tài sản trí tuệ (IP) đã có thương hiệu thông qua các kênh lớn như iQiyi, Youku, MangoTV, Tencent...

Với kinh nghiệm phong phú trong việc cấp phép và quản lý thương hiệu, công ty đã tạo ra và thực hiện các chiến lược cấp phép sáng tạo, gây tiếng vang với người tiêu dùng trên thị trường Trung Quốc. Trái ngược với đó, WOA Universal là một đơn vị chuyên về sản xuất nội dung hoạt hình và có hiểu biết sâu sắc về nhân vật do họ tạo ra. 

Hai bên cam kết tận dụng tối đa tiềm năng thương hiệu Wolfoo, giúp Wolfoo tiếp cận một lượng fan đông đảo trên toàn thế giới và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng ở mọi lứa tuổi.

Những loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả

Những loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 17/2023/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ liên quan đến quyền tác giả và quyền liên quan. Nghị định này quy định rõ đâu là những loại hình tác phẩm được và không được bảo hộ quyền tác giả.

Gần 80% tác phẩm âm nhạc bị xâm phạm bản quyền

Gần 80% tác phẩm âm nhạc bị xâm phạm bản quyền

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Trong ngành công nghiệp sáng tạo, âm nhạc là lĩnh vực bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhiều nhất, sau đó đến lĩnh vực điện ảnh và xuất bản.

Ai sở hữu những tác phẩm do AI tạo ra?

Ai sở hữu những tác phẩm do AI tạo ra?

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Nếu lướt mạng xã hội trong vài tháng qua, rất có thể bạn đã thấy rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, văn bản hay meme… không phải được tạo ra bởi con người mà bởi AI (trí tuệ nhân tạo). Vậy theo luật, ai thật sự là chủ sở hữu của những tác phẩm này?

Bảo hộ quyền tác giả khi li-xăng tác phẩm

Bảo hộ quyền tác giả khi li-xăng tác phẩm

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Đối với hợp đồng xuất bản, chủ sở hữu quyền tác giả thường không có ý định từ bỏ quyền tác giả và thậm chí là quyền kiểm soát việc công bố tác phẩm. Theo quy định của các đạo luật về quyền tác giả thì quyền tài sản của tác giả được coi là không tách rời quyền nhân thân, do vậy, việc chuyển nhượng quyền tác giả để xuất bản tác phẩm là điều không thể xảy ra.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  10 tháng

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  10 tháng

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  11 tháng

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  11 tháng

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  1 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  1 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  5 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Tiêu điểm -  21 giờ

Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.